Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real, Barca đại bại: Xe tăng và xế hộp

Thứ Năm 25/04/2013 09:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern vượt Barca, Dortmund đả bại Real giống như hai chiếc Audi và Porsche vượt qua mọi vật cản để băng băng về đích.

1. Trong thế giới xe bốn bánh, Đức được mệnh danh là cái nôi của nền công nghiệp xe hơi, với những thương hiệu hàng đầu như Audi, Mercedes-Benz, BMW và Porsche. Còn người được mệnh danh là ông tổ của ngành công nghiệp xe hơi cũng là một người Đức: Karl Benz với phát minh động cơ đốt trong đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1879. Cỗ máy nguyên sơ đó là tiền thân của động cơ đốt trong ngày nay đã được trang bị trên một chiếc xe ba bánh của Karl Benz vào năm 1887.

Dortmund vừa tạo nên cơn sốc tiếp theo cho bóng đá thế giới
Dortmund vừa tạo nên cơn sốc tiếp theo cho bóng đá thế giới

Chính nhờ yếu tố lịch sử mà thương hiệu của ôtô Đức có sức cạnh tranh rất lớn trên thị trường, với các ở các yếu tố về độ tin cậy, rõ ràng, sự bảo đảm và tính hợp lý. BMW đi đầu trong mục tiêu xây dựng mỗi chiếc xe là một cá thể hoàn hảo với sự phân bổ trọng lượng hợp lý 50-50. Porsche đều gặt hái thành công dù là xe Suv hay Sedan, bên cạnh thế mạnh ở dòng xe thể thao.

Mercedes-Benz tuy gặp vài sự cố trong quy trình sản xuất, nhưng người tiêu dùng vẫn luôn thừa nhận và đặt niềm tin vào giá trị của một chiếc xe thuộc hãng này. Còn Audi có thể ít nổi tiếng hơn so với BMW và Mercedes-Benz, nhưng với logo gồm 4 vòng tròn đan xen vào nhau cũng là dấu hiệu chứng tỏ sự sang trọng, chất lượng và đẳng cấp hàng đầu mà bất cứ chủ xe nào cũng muốn sở hữu.

Chung quy lại, cả 4 thương hiệu ôtô cao cấp của người Đức đều nằm trong top hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.

2. Ngoài ngành công nghiệp xe hơi, Đức còn nổi tiếng trong thế giới bóng đá. Không hoa mỹ, rực lửa như vũ điệu samba của Brazil, không sôi động, hào hứng như vũ điệu tango của Argentina, không ‘mĩ miều’ như tiki-taka của Tây Ban Nha, bóng đá Đức gây ấn tượng ở lối chơi kỷ luật, khoa học, hiệu quả và đặc biệt là ở ý chí chiến đấu hay còn gọi là tinh thần thép.

Suốt cả trận đấu, họ để đối phương dẫn bàn, thi đấu có thể không hay hơn, nhưng tới những phút cuối họ ghi bàn gỡ hòa, thậm chí giành cả chiến thắng khi trận đấu kết thúc. Thế nên, người ta ví bóng đá Đức mà ở đây cụ thể là đội tuyển Đức, trong đó nòng cốt thường là các cầu thủ khoác áo Bayern Munich và Borussia Dortmund giống như một cỗ xe tăng lừ lừ tiến bước trong một trận đấu và cả giải đấu.

3. Theo số liệu thống kê, giải Bundesliga có số lượng khán giả tới sân đông nhất so với các giải đấu khác ở châu Âu. Thế nên, để đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả mỗi khi tới sân vào những ngày cuối tuần với mục đích xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng, các CLB ở Bundesliga luôn cố gắng thi đấu cống hiến, hướng đến một lối chơi đẹp mắt, nhưng vẫn giữ được tính hiệu quả. Bayern và Dortmund chính là hai CLB đi tiên phong trong xu hướng này.

Nói một cách khác, họ đang cố gắng làm mới lối chơi của bóng đá Đức mang hình ảnh của một ‘cỗ xe tăng’ lừ lừ tiến bước sang hình ảnh của một chiếc xế hộp thời thời thượng. Điều đó lý giải vì sao, Bayern nhất quyết ký hợp đồng với Guardiola, người đã rất thành công cùng Barcelona.

Nhưng để đạt được thành quả họ đã phải trải qua những thất bại cay đắng. Với ‘Hùm xám’ là triều đại của Jurgen Klinsmann, thậm chí cả với triều đại của Louis van Gaal. Với Dortmund là những năm tháng vật vờ cùng Bert van Marwijk, Jürgen Röber và Thomas Doll.  Chỉ khi Jupp Heynckes và Jurgen Klopp tới, lối chơi của Bayern và Dortmund bắt đầu có sự chuyển biến rõ nét mà hai trận đấu trước Barca và Real là một ví dụ điển hình.

Barca mạnh, Barca số 1 thế giới, Barca có Messi, nhưng quả thực hôm qua Bayern đã ‘dạy’ cho Barca một bài học. Không chọn lối chơi phòng ngự tiêu cực như nhiều đội bóng đã làm khi thi đấu với Barca, ‘Hùm xám’ sử dụng ‘cách đánh’ trực diện đối thủ trên khắp mặt sân với lối chơi hiện đại dựa trên nền tảng thể lực sung mãn và tinh thần chiến đấu cao độ.Barca cố gắng chống trả bằng tuyệt kỹ tiki-taka, nhưng quá yếu ớt trước khi rời sân với 4 bàn không gỡ.

So sánh một cách hình ảnh thì lối chơi của Bayern giống như một chiếc Audi hạng sang chạy với tốc độ cao và ‘đốt lốp’ một cách đúng lúc, đúng chỗ, điệu nghệ và đẳng cấp. 4 bàn thắng đã nói lên tất cả. ‘Quá tuyệt vời’, ‘Quá hoàn hảo’,… báo chí thế giới viết thế. Còn người cầm lái chiếc Audi hạng sang ấy không ai khác ngoài Jupp Heynckes.

Không chịu thua kém người đồng nghiệp ở Bundesliga, rạng sáng nay Jurgen Klopp cũng lái một chiếc Porsche hạng sang, vượt qua Real để lại 4 làn khói ‘khó thở’ cho Jose Mourinho.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X