Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real, Barca đá bóng như trong hội... thả bò San Fermin

Thứ Sáu 21/09/2012 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid, Barcelona và Malaga cùng thắng. Duy nhất Valencia lạc nhịp và nếu tính về thành tích, La Liga chỉ kém Bundesliga ở loạt trận mở màn vòng bảng Champions League mùa này. Tuy nhiên, cái cách mà hai gã khổng lồ Barca, Real nhọc nhằn giành 3 điểm lại đặt ra không ít dấu hỏi về sức mạnh của bóng đá xứ sở bò tót.

HỘI SAN FERMIN Ở CHAMPIONS LEAGUE

Tính trong 7 mùa gần nhất, Barca đã 3 lần lọt vào chung kết Champions League và đều lên ngôi vô địch. Trong khoảng thời gian ấy, những đại diện khác của La Liga là Real (2 lần) và Villarreal (1) còn có 3 lần đi tới bán kết. Cộng với sự áp đảo ở UEFA Cup/Europa League với 5 chức vô địch ở 9 mùa gần đây, người TBN đã phất cao ngọn cờ ở đấu trường châu lục. Nhưng mùa này, có vẻ như xứ Bò tót đã không còn chiếm được thế thượng phong.

barcelona an mung
 

Bằng chứng là 24 tiếng đồng hồ sau khi Real vật vã lội ngược dòng đánh bại Man City, Barca cũng phải toát mồ hôi hột mới hạ được Spartak Moscow. Và kịch bản các trận đấu diễn ra ở Bernabeu và Nou Camp giống nhau đến kỳ lạ, khi cả hai đều để đối thủ dẫn trước, và chỉ thắng cùng với tỷ số 3-2 nhờ các pha lập công ở những phút cuối cùng. So sánh một cách hình tượng, họ giống như những chú bò trong lễ hội San Fermin diễn ra mỗi tháng 7 ở Pamplona: phải chạy hùng hục mới... húc được đám đông liều mạng trước mặt.

Dĩ nhiên, người ta chưa quên đây đã là lần thứ 6 liên tiếp, Real khởi động chiến dịch Champions League với một thắng lợi. Với Barca là 9 và cộng thêm trận thắng Spartak Moscow, đội bóng xứ Catalunya đã nối dài chuỗi trận bất bại trên sân nhà ở đấu trường số 1 châu Âu lên con số 17. Tuy nhiên, những thống kê ấn tượng này vẫn không thể che mờ sự nhọc nhằn trong các chiến thắng của bộ đôi này. Và nó cũng khiến tất cả phải đặt ra dấu hỏi là phải chăng, hai gã khổng lồ của bóng đá TBN đã bắt đầu sa sút?

KHI TIQUI-TACA LẠC NHỊP

Giờ có lẽ vẫn là quá sớm để khẳng định điều này. Nhưng quả thực, cả Real lẫn Barca đều đang có vấn đề. Với người Madrid là dấu hỏi về sự đoàn kết, dù trận thắng đầy quyết tâm trước Man City đã phần nào xoa dịu mối bất hòa trong phòng thay đồ ở Bernabeu. Còn Barca thì bắt đầu phải đối mặt với những khó khăn thực sự, mà thắng lợi nhọc nhằn trước Spartak có lẽ mới là chặng khởi đầu.

Thực tế nói rằng ở Nou Camp, người Catalunya đã phòng ngự rất tệ mà việc Pique dính chấn thương và phải rời sân ngay đầu trận là nguyên nhân chủ yếu. Nhưng ngay cả thế công của họ cũng không còn hiệu quả như trước, dù lối đá tiqui-taca vẫn giúp Barca kiểm soát bóng tới 69%. Trong 18 cú dứt điểm của các học trò HLV Vilanova, chỉ có 6 đi đúng khung thành của Dykan. Và sau khi Romulo nâng tỷ số lên 2-1 cho Spartak, Vilanova thậm chí đã phải chơi tất tay khi đưa Alexis Sanchez vào thay Dani Alves và chuyển sang sơ đồ 3-4-3.

Rốt cuộc, Vilanova đã thắng trong canh bạc ấy khi Messi bừng sáng với một cú đúp trong vòng 8 phút. Nhưng ngoại trừ bàn ấn định chiến thắng 3-2 là đúng kiểu “nghệ thuật sắp đặt” tiqui-taca, cả 2 pha lập công trước đó của Barca đều in đậm dấu ấn cá nhân của cầu thủ trẻ Tello. Mà một khi phải chật vật cỡ đó trước Spartak, không hiểu người Catalunya sẽ đá ra sao khi chạm trán Celtic và Benfica?

Con số

1. Oscar (Chelsea) là cầu thủ đầu tiên kể từ năm 2003 lập cú đúp vào lưới Juventus sau Hakan Sukur.
3. Man United đã sút hỏng 3 quả penalty trong mùa giải này, nhiều bằng cả mùa trước cộng lại.
3. Trận đấu với Chelsea là lần thứ 3 trong lịch sử tham dự Champions League, Juventus kiếm được một trận hòa sau khi bị dẫn trước 2-0.
3,07. Có trung bình 3,07 bàn thắng/trận tại Champions League 2012/13 tính đến thời điểm hiện tại, vượt xa so với các giải VĐQG (Premiership 2,90 bàn/trận).
27. Chelsea nâng tổng số trận bất bại liên tiếp trên sân nhà tại các vòng bảng Champions League lên con số 27.
50. Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ thứ 4 kể từ mùa giải 2004/05 vượt qua cột mốc 50 đường kiến tạo tại đấu trường Champions League.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X