Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Raphael Varane: “Vắt mũi chưa sạch”, thì đã sao!

Thứ Ba 09/04/2013 08:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 25 tới, Raphael Varane mới tròn 20 tuổi, và tổng số trận chuyên nghiệp ở mọi cấp độ còn chưa đầy 100. Tuy vậy, không ai dám đánh giá thấp anh chàng to xác (1,91m) và “vắt mũi chưa sạch” ấy. Đơn giản, những tiền đạo hàng đầu châu Âu đang bị Vanare “vắt mũi”!

Real Madrid đang có một mùa giải với rất nhiều vấn đề đáng nói ở hàng thủ. Trong khung thành, những câu chuyện liên quan đến các thủ môn như không có hồi kết. Ở hàng phòng ngự những trụ cột Pepe rồi Sergio Ramos liên tục gặp phải vấn đề khác nhau. Ramos liên quan đến vấn đề kỷ luật, trong khi Pepe thì lên bàn mổ ngày thứ hai của năm 2013.

Drogba (phải), ngôi sao lớn gần nhất bị tê liệt trước Varane
Drogba (phải), ngôi sao lớn gần nhất bị tê liệt trước Varane

Đẩy Pepe và Carvalho lên ghế dự bị

Những vấn đề khách quan và chủ quan đã mở ra cơ hội để Varane lột xác với hình ảnh đầy bất ngờ. Mùa giải đầu tiên đến Real, Varane chỉ tham dự 15 trận đấu trên các mặt trận, với 13 lần đá chính. Trong mùa giải này, cầu thủ trẻ người Pháp đã góp mặt tổng cộng 26 trận đấu với Real, và số trận đá chính là 23. Đó thực sự là sự tiến bộ vượt bậc của Varane, khi số lần đá chính của anh tương đương Essien, chỉ kém một chút Benzema (25) và trội hơn cả Higuain (21). Hiện tại, Varane cũng đã vượt qua số trận trong mùa giải đầu tiên của anh với Lens (24 trận), trước khi được Zidane phát hiện và đưa về Bernabeu.

Trên thực tế, phần lớn những trận Varane được thi đấu diễn ra từ đầu năm đến nay. Cụ thể, từ khi Pepe lên bàn mổ, Varane vượt qua Carvalho để trở thành lựa chọn chính thức cho một trong hai vị trí trung vệ của Real.

Ban đầu, Varane chỉ được xem như giải pháp tình thế trong giai đoạn Pepe dưỡng thương. Mourinho và người hâm mộ Real rất lo ngại về việc Pepe không kịp bình phục cho những trận chiến quan trọng trước Barca (Cúp Nhà Vua, La Liga) và M.U. Nhưng rồi không ai còn nghĩ đến điều đó nữa, khi Varane chơi đầy hiệu quả cạnh Ramos. Sự thể hiện của Varane tốt đến mức, Mou bỏ luôn Pepe - một trong những người học trò cưng của mình - trên ghế dự bị.

Tố chất một thủ lĩnh

Nếu như Ramos là hình ảnh của sự mạnh mẽ và khôn khéo, đến mức có thừa những hành động phạm lỗi kín (như pha đạp vào chân Burak Yilmaz, khiến anh này bị tước quả penalty và nhận thẻ vàng oan uổng), thì Varane có lối chơi trái ngược. Ở Varane là sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc đối với một cầu thủ chưa sang tuổi đôi mươi, và kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao cũng rất hạn chế. Hậu vệ trẻ người Pháp luôn biết bọc lót tốt cho đàn anh của mình, đầy quyết đoán trong việc tranh chấp, rất nổi bật về khả năng phán đoán tình huống, để từ đó phong tỏa tầm hoạt động của đối thủ.

Gần một tuần trước, khi Galatasaray thua Real 0-3 ở Bernabeu, Didier Drogba không ngần ngại dành cho Varane những lời khen tặng: “Tôi không thể nghĩ rằng những pha xử lý ấy là của một cậu bé 19 tuổi”. Tại Bernabeu, Drogba bị Varane khóa chặt và chỉ nổi bật với pha kết thúc từ xa.

Không chỉ Drogba, một chân sút đầy kinh nghiệm và là nhà vô địch châu Âu đích thực, còn có những tiền đạo hàng đầu khác luôn mờ nhạt trước hình ảnh của một Varane khổng lồ. Họ là Messi, là van Persie, và cả Rooney. Khi đối mặt với Varane, Messi không có nhiều cơ hội để tỏa sáng, là đây là nguyên nhân quan trọng khiến Barca bị Real đánh bại ở bán kết Cúp Nhà Vua. Van Persie và Rooney đã không có đất diễn ở vòng 1/8 Champions League. Xa hơn nữa, ở vòng bảng, Carlos Tevez cũng phải cúi đầu trước “chú nhóc” mới chỉ 19 tuổi này. Có điểm gì giữa Drogba, Messi, van Persie, Rooney và Tevez? Không một ai trong số các tiền đạo này bị Varane phạm lỗi!

Varane có tốc độ, mạnh mẽ, nhưng ở anh là hình ảnh của một trung vệ sang trọng. Varane thể hiện hình ảnh lịch lãm, chứ không giống bất kỳ ai trong số Pepe và Ramos. Đêm nay, Ramos phải ngồi nhà, và Abiol sẽ là đối tác của Varane. Sẽ không có gì bất ngờ nếu Varane thể hiện được hình ảnh ấn tượng hơn so với đàn anh người Tây Ban Nha.

Từ Real đến ĐTQG Pháp, Varane cho thấy sự trưởng thành vượt ra ngoài những mong đợi. Cách đây một vài tuần, khi HLV Deschamps không ngó ngàng đến Mexes mà triệu tập Varane, hậu vệ của Milan vẫn hết lời tán dương cựu hậu vệ Lens: “Cậu ấy là tài năng lớn nhất của bóng đá Pháp hiện tại, không chỉ là trong vai trò một hậu vệ”.

Không lâu nữa, Varane hứa hẹn sẽ trở thành một phần quan trọng trong lịch sử Real.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X