Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Rafael da Silva và thử thách lớn nhất của mùa giải: “Bắt chết” Ronaldo?

Thứ Tư 13/02/2013 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải này, Rafael da Silva đã trở thành một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất Premier League. Tuy nhiên, trước mắt anh sẽ là thử thách cực kỳ lớn: chặn đứng Ronaldo!

Đó là điều mà không hàng thủ nào ở Liga làm được, kể cả hàng thủ của… Real Madrid. Ở thời điểm hiện tại, tiền đạo người Bồ gần như không có điểm yếu nào, và hoàn hảo ở mọi kỹ năng: sút tốt cả hai chân, không chiến giỏi, tốc độ kinh khủng và những cú đá từ xa như tên lửa Tomahok. Tại Real, Ronaldo thường xuyên đá lệch trái, và như vậy, đối thủ chính của anh sẽ là người đồng đội cũ Rafael da Silva.

Rafael chẳng hề sợ khi gặp lại Ronaldo
 

Ngày Ronaldo còn ở M.U, Rafael chỉ là một cầu thủ trẻ, hiếm khi được ra sân ở đội hình chính. Còn bây giờ, anh đã là sự lựa chọn số một cho hành lang phải. Tấn công dĩ nhiên vẫn là điểm mạnh nhất của anh, một người khởi nghiệp từ vị trí tiền đạo. Mùa giải này, anh đã ghi 2 bàn, kiến tạo 2 và 3 lần được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Nhưng để chặn Ronaldo thì cần phải đến những kỹ năng phòng ngự đặc biệt, cũng như độ tinh quái. Mà rõ ràng xét về mặt này thì Rafael không thể làm tốt bằng tấn công. Có thể lấy trận thua Tottenham 2-3 là một ví dụ. Trong trận ấy, Rafael đã không thể hoàn thành nhiệm vụ bắt chết Bale, cầu thủ cũng đá lệch trái, và sở hữu tốc độ không thua gì Ronaldo cả.

180 phút trước Real sẽ là bài test khó khăn nhất mà Rafael phải đối mặt. Chắc chắn, “số 2” sẽ không được thoải mái băng lên như tại Premier League nữa, dù năng lực tấn công của anh là rất lớn. Với hiểm họa từ Ronaldo, Rafael sẽ phải kỷ luật hơn rất nhiều, phải cân nhắc kỹ càng giữa việc dâng cao hay đá an toàn, bởi cái giá phải trả có thể rất đắt. Nên nhớ rằng ở mùa giải năm ngoái thôi, chính M.U đã thất thủ trong cả hai trận trước Athletic Bilbao, một đội bóng dưới tầm hoàn toàn so với Real. Lý do thất bại: họ bị ngợp trước những pha lên bóng nhanh như điện xẹt của các cầu thủ xứ Basque, nhất là hai bên cánh.

Thật ra, phải thừa nhận một điều rằng trong khoảng hai ba tháng gần đây, Rafael đã tiến bộ rõ rệt trong phòng ngự. Nguồn năng lượng vô tận trong đôi chân của một Cafu mới giúp khả năng lên xuống của anh nhịp nhàng hơn rất nhiều. Thống kê cũng cho thấy trung bình mỗi trận anh có được 3 pha tắc bóng và 2 pha cản bóng thành công – những con số không tồi với một hậu vệ cánh. Ở trận thắng Fulham hồi đầu tháng, nếu không có pha đánh đầu phá bóng trên vạch vôi của Rafael,M.U có lẽ đã đánh mất 2 điểm. Mùa giải này, Rafael cũng chơi rất hay ở những trận đấu lớn. Anh được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất ở cả hai trận đấu với Liverpool (đều thắng 2-1, Rafael ghi 1 bàn). Tại derby Manchester, anh kiến tạo để Rooney ghi bàn. Ở Stamford Bridge, anh cũng chính là người chuyền bóng để Chicharito ghi bàn quyết định thắng lợi 3-2.

Nhưng kể cả đã tiến bộ rất nhiều về khâu phòng ngự, một mình Rafael cũng khó lòng chặn nổi Ronaldo. Ngoài việc đeo bám trực diện và tắc bóng khi có thể, anh cần nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn từ dồng đội. Đó là các đàn anh Vidic, Ferdinand, Carrick và cả De Gea nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X