Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Quên Pep đi! Enrique mới là người vận hành hết công suất Messi

Thứ Năm 19/03/2015 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới thời Pep Guardiola, Lionel Messi được biết đến là cây săn bàn thượng hạng và tận dụng mọi thời cơ từ những hỗ trợ của Xavi hay Iniesta. Nhưng, Enrique mới là người cao tay hơn. Dưới bàn tay của cựu HLV Celta Vigo, Messi toàn diện hơn, đa năng hơn và từ kiểm soát nhịp độ trận đấu, kiến tạo cho đến ghi bàn đều được chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA thực hiện một cách thuần thục.

Năm 2008, Pep Guardiola chính thức dẫn dắt Barca và cùng với đội bóng này mở ra một thời kỳ hoàng kim với nhiều danh hiệu cao quý: 2 Champions League, 3 La Liga… Nhiều ý kiến cho rằng, Pep quá may mắn và gặp thời thế. May mắn ở chỗ trong tay vị chiến lược gia 44 tuổi lúc đó có một thế hệ cầu thủ đẳng cấp thế giới: Messi, Xavi, Iniesta, Busquets… Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất của Pep là việc đưa Messi vào đá ở vị trí tiền đạo trung tâm. Đây rõ ràng là một phát hiện lớn, bởi từ đây làng bóng đá thế giới được chứng kiến một Messi với khả năng săn bàn thượng hạng và điểm nhấn là giành tới 4 danh hiệu QBV FIFA và nhiều danh hiệu cao quý khác. Và ngày Pep “dứt tình” với Barca, từ đó Messi và các đồng đội thi đấu trùng xuống để rồi liên tiếp gây thất vọng.

Enrique thì lại không được may mắn như người đồng nghiệp Pep, lúc đó thì Nou Camp chỉ là một công trường bộn bề với những tàn tích từ người cũ Tata Martino để lại. Sau những khởi đầu chậm chạp mà đỉnh điểm là tranh cãi từ việc không biết sử dụng Suarez, Enrique đã nhanh chóng hòa nhập được với Barca. Từ khi trở lại sau cuộc khủng hoảng nội bộ, vị chiến lược gia người TBN đã có một quyết định có phần mạo hiểm nhưng vô cùng sáng suốt. Đó là việc ông quyết định để Messi đá ở vị trí tiền đạo cánh và nhường vị trí trung phong cho Suarez. Cũng từ đây, tiền đạo người Argentina đã thi đấu cực kỳ bùng nổ và trở lại với phong độ đỉnh cao như ngày nào.

Quen Pep di! Enrique moi la nguoi van hanh het cong suat Messi hinh anh
Messi đang thi đấu như lên đồng dưới thời của Enrique.

Dưới thời Enrique, Messi của Barca được tận dụng một cách triệt để. Từ việc sắm vai trò cầm nhịp lối chơi, kiến tạo cho đến việc ghi bàn đều được tiền đạo người Argentina thực hiện một cách quá thuần thục. Cụ thể, M10 vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu, với 32 bàn thắng tại La Liga, tổng thể 43 bàn thắng trên mọi đấu trường. Ngoài ra, Messi của Barca tiếp tục thể hiện khả năng kiến tạo siêu phàm với 17 lần dọn cỗ cho các đồng đội. Chưa hết, từ khi Xavi cho thấy dấu hiệu của tuổi tác, Messi làm luôn cả nhiệm vụ cầm nhịp trận đấu và dường như NHM thấy Leo xuất hiện ở mọi vị trí trên sân, từ tấn công cho đến khả năng lui về phòng thủ.

Trong trận đấu giữa Barca và Man City được diễn ra vào đêm qua, NHM lại một lần nữa chứng kiến Messi đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cách vận hành lối chơi của toàn đội. Dù không có được một bàn thắng nào nhưng Leo vẫn xứng đáng nhận được điểm 10 cho chất lượng với 1 đường kiến tạo và nhiều lần khiến hàng thủ đối phương phải khổ sở. Có mặt trên khán đán, Pep Guardiola cũng phải trầm trồ thán phục bởi một “phiên bản Messi” hoàn toàn mới dưới thời Enrique. Và HLV của Bayern Munich chắc chắn cũng thầm nghĩ, việc kéo Messi đá ở vị trí tiền đạo trung tâm chỉ hợp với bối cảnh lúc bấy giờ chứ hiện tại thì trả Leo lại vị trí tiền đạo cánh mới được xem là phương án tối ưu. Chưa hết, Messi của Barca giờ đây thi đấu biểu diễn hơn khi anh thực hiện rất nhiều pha rê bóng và sử dụng kỹ thuật để qua người. Nhưng cần phải khẳng định rằng việc Messi ham rê dắt một phần chứng tỏ thể lực của cầu thủ này đang ở trong trạng thái sung mãn và một phần điều này cũng chính là chìa khóa để Barca triển khai những đợt tấn công một cách hiệu quả.

Barca đang mạnh hơn dưới thời của Enrique, điều này là không thể phủ nhận. Từ phòng ngự cho đến tấn công đều được Blaugrana thực hiện một cách rất tốt. Không biết, cựu HLV của Celta Vigo có thể giúp Barca gặt hái được danh hiệu và đòi lại được vinh quang hay không nhưng rõ ràng dấu ấn của ông cho đến thời điểm này là rất đậm nét. Điểm nhấn lớn nhất của vị chiến lược gia người TBN đến từ việc ông tận dụng Messi một cách triệt để và điều này đang giúp Barca thi đấu thăng hoa với những chiến thắng như chẻ tre trong thời gian gần đây. Ở thời điểm hiện tại, Barca của Enrique đang là ứng cử viên hàng đầu cho việc thực hiện mục tiêu giành cú ăn 3 lịch sử: Champions League, La Liga và cup nhà Vua TBN. Và chúng ta hãy cùng chờ xem liệu Enrique và các học trò của mình có thể tận dụng được thời cơ này hay không?

Cuối tuần này, thầy trò HLV Luis Enrique sẽ có trận đấu sống-còn với đại kình địch Real Madrid. Bongda24h.vn sẽ tường trực tiếp trận đấu Barcelona vs Real Madrid diễn ra vào lúc 3h00 rạng sáng ngày 23/3 trên sân Camp Nou. Mời quý độc giả đón xem!

Xem video Barca 1-0 Man City (trận lượt về vòng 1/8 Champions League):

Hữu Trưởng

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X