Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Neymar, PSG, Barcelona và cơ hội sửa sai cho tất cả

Thứ Hai 01/07/2019 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hai năm sau thương vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới nhưng rõ ràng không đạt được kỳ vọng ở Paris Saint-Germain, ngôi sao người Brazil đang đứng trước cơ hội trở lại Barcelona trong mùa hè này – một cơ hội sửa sai cho tất cả.

Hai năm trước, Neymar gây sốc cả thế giới bóng đá khi quyết định chia tay Barcelona để về đầu quân cho Paris Saint-Germain, phá kỷ lục chuyển nhượng lịch sử khi kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 222 triệu Euro.

Cú sốc của Neymar không chỉ nằm ở giá trị của thương vụ chuyển nhượng đội sâu hơn gấp đôi so với kỷ lục cũ thời bấy giờ của Paul Pogba (105 triệu Euro, Juventus – Manchester United). Đó là còn bởi quyết định bỏ lại sau lưng nơi một cầu thủ tưởng chừng như đã có tất cả mọi thứ đáng mơ ước và đủ sức vươn lên những tầm cao mới.

Quan điểm Neymar, PSG, Barcelona và cơ hội sửa sai cho tất cả hình ảnh 2
Mùa hè 2017, Neymar gia nhập PSG từ Barcelona với giá 222 triệu Euro kỷ lục chuyển nhượng thế giới

Neymar đã có tiền tài, danh vọng và tất nhiên, anh có Lionel Messi. Song cũng chính vì có Lionel Messi, Neymar đã quyết định dứt áo ra đi. Bất chấp tình bạn thân thiết với siêu sao người Argentina và được Barca quy hoạch cho vị trí và vai trò số một của đàn anh trong tương lai, tiền đạo người Brazil vẫn thiếu nhẫn nại và mong mỏi thoát ra khỏi cái bóng quá lớn đó. Vì Quả Bóng Vàng, Neymar biết anh không thể mãi làm nền và mang tiếng thay thế cho bất cứ ai, anh cần phải dẫn dắt một đội bóng của riêng mình.

Tuy nhiên quả thực, đời không như là mơ cho Neymar và PSG suốt hai năm bên nhau đã qua. Môi trường bóng đá Pháp quá thiếu tính cạnh tranh và hấp dẫn, không xứng đáng với sự xuất hiện của một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Bên cạnh đây, Neymar cũng chẳng thể nào giúp PSG tiến gần hơn đến chức vô địch Champions League, khát khao tối thượng của giới chủ Ả Rập, thậm chí cả vòng tứ kết cũng chưa nổi.

Góc nhìn về Neymar: Ngưng ám ảnh, hãy thưởng thức!
Neymar thế này, Neymar thế nọ - tai tiếng chỉ trích luôn song hành với tài năng kiệt xuất của ngôi sao Brazil. Cơ mà có cảm giác đôi khi anh cứ phải hứng chịu...

Và rồi “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” như người ta vẫn thường hay nói, hay như trường hợp của Neymar là “tránh Lionel Messi, gặp Kylian Mbappe”. Tài năng không kém nhưng trẻ trung hơn và có lẽ với cá tính dễ chịu hơn hẳn, chưa kể mang danh người Pháp với đại công cho chức vô địch World Cup 2018, chính thần đồng tuổi đôi mươi mới xứng đáng là con cưng của thủ đô Paris chứ không phải một kẻ ngoại lai kệch cỡm và khó chiều nào đó, một kẻ với lượng đóng góp chuyên môn không được như kỳ vọng, thậm chí chẳng được bao nhiêu so với thời gian vắng mặt vì chấn thương, những rắc rối nội bộ hay lùm xùm ngoài sân cỏ.

Quan điểm Neymar, PSG, Barcelona và cơ hội sửa sai cho tất cả hình ảnh 2
Hai năm qua đi, Neymar không đạt được kỳ vọng mong chờ ở Công viên các Hoàng tử

Neymar rời Barca vì muốn thoát ra khỏi cái bóng của Messi nhưng cũng sớm thôi, anh sẽ phải sống trong cái bóng của Mbappe ở PSG. Vậy thì chẳng thà đừng bao giờ ra đi cho xong, và thế nên một màn trở về Catalonia và tái hợp đội bóng cũ tiềm năng xem ra cũng sẽ không còn quá sốc như chiều ngược lại cách đây hai năm nữa. Sau tất cả, Barca mới là nhà, là nơi giúp Neymar thăng hoa và phát huy mọi phẩm chất tốt nhất của mình cả tài năng lẫn tính cách, là nơi anh thực sự là thái tử chờ đợi và đếm ngược ngày kế vị nhà vua.

Về phía PSG, bản thân chủ tịch Nasser Al-Khelaifi xem ra cũng đã chán ngấy Neymar và không còn mặn mà giữ chân anh, sẵn sàng bật đèn xanh cho ngôi sao người Brazil ra đi ngay trong mùa hè 2019 này, tất nhiên chỉ khi nhận lại một lời đề nghị đủ hợp lý và khiến đại gia nước Pháp không phải chịu lỗ ít nhất về khoản tiền chuyển nhượng so với hai năm trước. Đây có thể vẫn là thương vụ sai lầm của sân Công viên các Hoàng tử, nhưng dù sao chỉ riêng việc Neymar cập bến nơi đây thôi cũng đã đủ nâng tầm đẳng cấp và tiếng tăm CLB rồi, và giờ là lúc đôi bên đơn giản không còn cần nhau nữa.

Quan điểm Neymar, PSG, Barcelona và cơ hội sửa sai cho tất cả hình ảnh 3
Neymar có thể chuẩn bị ra đi, tái hợp Lionel Messi và Luis Suarez ở Camp Nou

PSG bán Neymar ngược lại cho Barca, tại sao không? Nếu không phải vì khoảng 90 triệu Euro, con số khổng lồ nhưng chưa chắc đã thực sự quan trọng với một đại gia lắm tiền nhiều của, vậy thì chắc hẳn những Ivan Rakitic và Ousmane Dembele được các thêm vào thành phần hợp đồng bom tấn này xứng đáng được đội chủ sân Công viên các Hoàng tử cân nhắc nghiêm túc.

Chưa kể đến nguồn tiền dồi dào chảy vào để tiếp tục tái đầu tư vào những thương vụ chất lượng khác, PSG đã có sẵn Rakitic dư thừa đẳng cấp để khỏa lấp cho sự ra đi của Adrien Rabiot ở khu trung tuyến. Trong khi đó, Dembele sẽ là sự thay thế cho chính Neymar và cùng cậu bạn thân đồng hương Mbappe tạo nên cặp song sát tấn công trong mơ của nước Pháp ngay lòng thủ đô.

Bằng không, Philippe Coutinho cũng là phương án không tồi chút nào, trong bối cảnh ngôi sao Brazil cũng đang chật vật hòa nhập ở Camp Nou để lại thay thế chính Neymar. Quan trọng hơn cả, phòng thay đồ sân Công viên các Hoàng tử sẽ không còn sự hiện diện của cái tôi quá lớn nào nữa, giảm thiểu nguy cơ và hệ lụy về những phức tạp và lục đục nội bộ như xuyên suốt hai năm qua.

Neymar gia nhap PSG tu Barca voi gia 222 trieu Euro
Neymar chia tay PSG và trở về Barcelona - Cơ hội sửa sai cho tất cả

Mọi thứ cũng sẽ trở về đúng quỹ đạo cho Neymar một khi anh trở lại Barcelona. Không như ở PSG, anh sẽ về với một CLB đủ lớn để kiểm soát cái tôi của mình, trong khi tài năng và cá tính đủ mạnh mẽ để quán xuyến áp lực khổng lồ ở Camp Nou. Barca chưa bao giờ chứng kiến một Neymar ngạo mạn và hay đòi hỏi như ở PSG hay Santos trước đó, với những Messi và Luis Suarez mới thực sự giúp anh hoàn thiện bản thân mình theo chiều hướng tốt đẹp hơn – một cầu thủ vì tập thể đội bóng chứ không phải ngược lại.

Thật mỉa mai, Neymar ra đi để tìm kiếm sự công nhận bằng cách bỏ lại tất cả những gì đã khiến anh trở nên tuyệt vời. Tất nhiên, anh đã có được điều mình muốn khi đã thay đổi cả thế giới bóng đá từ hai năm trước. Song đó chỉ được nhìn nhận trên khía cạnh giá trị chuyển nhượng, trong khi phần còn lại chỉ là một canh bạc đã phản chủ. Giờ thì ngay lúc này đây, một cơ hội được mở ra để sửa sai cho tất cả.

Sếp La Liga không muốn Neymar trở lại Barcelona
Chủ tịch La Liga, Javier Tebas nhấn mạnh rằng không muốn Neymar trở lại Barcelona. Người đàn ông 56 tuổi đặt dấu hỏi về những hành vi của tiền đạo này trong...
Thiago Silva: ‘Tôi muốn Neymar ở lại PSG, nhưng…’
Thiago Silva muốn Neymar ở lại Paris Saint-Germain, nhưng trung vệ người Brazil cũng muốn đồng đội cảm thấy hạnh phúc hơn.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X