Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: ĐT Italia loại bỏ Balotelli là thiếu sáng suốt

Thứ Tư 12/09/2018 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngoại trừ hai lão tướng Bonucci và Chiellini, Balotelli là cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế nhất của Italia trong đợt tập trung tháng 9 này. Vì thế, việc ĐT Italia loại bỏ Mario Balotelli như ở trận đấu với Bồ Đào Nha được đánh giá là thiếu sáng suốt.
 

Italia thời kỳ chuyển giao


Chiến dịch World Cup 2018 của ĐT Italia đã kết thúc quá sớm và quá ê chề. Lần đầu tiên sau tròn 60 năm, đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới đã không thể giành quyền lọt vào VCK của giải đấu. Triều đại của HLV Giampiero Ventura đã kết thúc quá ngắn ngủi và sau khi ông rời đi, Italia rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Không chỉ mình Ventura, những nhân vật đứng đầu Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) đã phải trả giá cho sự yếu kém trong quản lý của mình. Nếu như vị HLV trưởng già nua đã đưa ra chiến thuật và tính toán sai lầm trong các trận đấu cụ thể thì cấp trên của ông cũng không có một kế hoạch đúng đắn để giúp Azzurri tránh khỏi tình trạng thuyên giảm nhân tài.

Quan điểm ĐT Italia loại bỏ Mario Balotelli là thiếu sáng suốt hình ảnh
ĐT Italia đang tiến hành trẻ hóa

FIGC đã có bộ máy nhân sự mới dù chỉ là tạm quyền. Họ bổ nhiệm Roberto Mancini làm HLV trưởng và hứa hẹn sẽ có một cuộc cách mạng lớn. Trên thực tế, tân thuyền trưởng Italia đã có những động thái khá tích cực. Ông chịu khó đi theo dõi các trận đấu nhiều nhất có thể tại Serie A để phát hiện ra những viên “ngọc thô” tiềm ẩn.

Mancini không ngại gạt bỏ các lão tướng để nhường chỗ cho các gương mặt mới. Nhưng đổi lại, những trận đầu tiên của nhà cầm quân 53 tuổi trên cương vị HLV ĐT Italia không thu về những kết quả tốt. Mới nhất, trận hòa 1-1 Ba Lan rồi thất bại 0-1 trước Bồ Đào Nha tại UEFA Nations League nhấn mạnh Mancio còn rất nhiều việc phải làm.

Bồ Đào Nha 1-0 Italia: Vắng Ronaldo, Seleccao vẫn dư sức hạ gục Azzurri
Trái ngược với sự nghi ngại của nhiều chuyên gia, một BĐN-không-Ronaldo đã đánh bại đối thủ kỵ giơ tại UEFA Nations League. Điều đáng tiếc nhất của họ có lẽ...

Thêm nữa, sự chuyển giao thế hệ của Italia đang rất rõ ràng và có một bất cập cực lớn về tuổi tác trong đội hình của họ. Ví dụ rõ nét nhất: những cựu binh như Leonardo Bonucci (31 tuổi) và Giorgio Chiellini (34) án ngữ trước cầu môn của Gianluigi Donnarumma (19).

Tính cả Donnarumma, trong danh sách 30 cầu thủ được Mancini triệu tập lên ĐT Italia tháng 9 này có tới 17 là từ 24 trở xuống. Đáng nói là ở chỗ có rất ít cầu thủ đang trong độ chín phong độ được gọi lên đợt này. Italia có Chiellini (34), Bonucci, Salvatore Sirigu, Domenico Criscito (31) nhưng cũng có Donnarumma, Nicolo Zaniolo (19), Federico Chiesa (20), Nicolo Barella (21), Lorenzo Pellegrini (22)…

Thậm chí, danh sách lên ĐT Italia của Mancini còn có chàng trai 17 tuổi còn khá vô danh: Pietro Pellegri nếu anh không dính chấn thương phút chót. Sau tất cả, Azzurri trở nên rất bất ổn khi kết hợp giữa những lão tướng sắp hết thời và những cầu thủ trẻ mới chỉ ở dạng tiềm năng.

Balotelli bi loai khoi DT Italia

Việc ĐT Italia loại bỏ Mario Balotelli là thiếu sáng suốt


Để làm nên chuyện ở các VCK với lực lượng như vậy, Italia có lẽ cần tới… phép màu. Với những gì đã thể hiện trước Ba Lan hay Bồ Đào Nha, đến vượt qua vòng loại thôi, Azzurri cũng còn bị nghi ngờ. Họ cần thêm những nhân tố có bản lĩnh, có kinh nghiệm và đang trong độ chín phong độ.
 

Vẫn cần những người như Balotelli


Thật bất ngờ khi ĐT Italia loại bỏ Mario Balotelli chỉ sau trận đấu với Ba Lan. Nguyên nhân đằng sau chỉ những người trong cuộc mới rõ, nhưng nếu là vì phong độ, sẽ là một sự bất công cho “Super Mario”. Trước Ba Lan, toàn đội Italia chơi tệ chứ không phải mình tiền đạo đang chơi cho Nice.

Ngoại trừ hai lão tướng Bonucci và Chiellini, Balotelli là cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế nhất của Italia trong đợt tập trung tháng 9 này. Tới nay, anh có tổng cộng 36 lần ra sân cho Azzurri và ghi được 14 bàn thắng.

Balotelli dut diem Italia vs Ba Lan
Balotelli là một trong những tuyển thủ giàu kinh nghiệm nhất của Azzurri

Rõ ràng, Balotelli luôn là một canh bạc với tất cả các HLV. Anh là mẫu tiền đạo hoặc có thể bùng nổ mạnh mẽ, hoặc có thể tàng hình suốt 90 phút. Ở màn so tài với Ba Lan tại Renato Dall'Ara, chân sút 28 tuổi đã đi theo vế thứ 2.

Tuy nhiên, tài năng của Balotelli là không ai có thể phủ nhận. Mùa 2017/18, anh ghi tới 26 bàn thắng cho Nice sau 38 trận trên mọi đấu trường, một thành tích không tệ chút nào. Mùa trước nữa, cựu cầu thủ Inter Milan cũng có tới 17 pha lập công sau 28 trận.

Tại Ligue 1, Balotelli đã có 33 bàn thắng chỉ sau 51 trận đã qua. Nếu cho rằng giải đấu này thiếu sức cạnh tranh, hãy nhìn vào thành tích 7 bàn, 1 kiến tạo sau 9 trận tại Europa League và vòng loại Champions League của “Super Mario” mùa trước. Đó là sự chứng thực cho tài săn bàn của chàng trai gốc Ghana.

Mario Balotelli
"Super Mario" thể hiện phong độ cao tại Nice

Ở tuổi 28, trên lý thuyết thì Balotelli đang ở trong độ chín nhất trong sự nghiệp. Ít nhất, không thể coi đây là cầu thủ đã hết thời. Xét trên vị trí tiền đạo cắm, chỉ Ciro Immobile là so sánh được với Balotelli vào lúc này. Những Simone Zaza, Andrea Belotti hay Domenico Berardi đều có vấn đề từ thực lực, phong độ cho tới kinh nghiệm.

Trước Ba Lan, Balotelli đã có màn trình diễn nhạt nhòa. Anh chỉ chạm bóng 11 lần, tung ra 1 pha dứt điểm không chính xác và trông có vẻ mệt mỏi. Sau trận, Balo nhận về chỉ trích nặng nề từ các bậc tiền bối. Cựu cầu thủ Juventus và Roma, Zbigniew Boniek nhận xét anh thừa tới 15kg. Cựu HLV ĐT Italia, Arrigo Sacchi chỉ trích anh thiếu thông minh.

Nhưng như đã nói, toàn bộ ĐT Italia đều có lỗi trong trận hòa 1-1 trước Ba Lan. Các cầu thủ của họ tỏ ra thiếu ý tưởng và khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn bên kia. Hệ quả cho việc này là Balotelli bị cô lập ở phía trên và không được tặng cho bất cứ cơ hội nào.

HLV Mancini cua Italia
HLV Mancini cần thêm những cầu thủ trong độ chín

Sau đó, ĐT Italia loại bỏ Mario Balotelli và thất thủ 0-1 trước Bồ Đào Nha với thế trận cũng chẳng mấy sáng sủa hơn. Có thể Balotelli đang gặp vấn đề về thể lực, nhưng một khi sung mãn, Azzurri sẽ cần anh hơn bao giờ hết.

12 năm kể từ World Cup 2006, Italia chưa thể vô địch một giải đấu lớn. Thành công lớn nhất của họ là vào tới chung kết Euro 2012, nơi Balotelli lập một cú đúp trước Đức ở bán kết. “Super Mario” đã dần tái hiện thời kỳ hoàng kim của mình tại Nice và hoàn toàn có thể tái lập điều đó trên ĐTQG.

Tháng 10 tới, Italia sẽ hành quân tới Ba Lan trong trận tái đấu ở UEFA Nations League. Họ cần một Balotelli sung mãn nhất để tránh khỏi nguy cơ xuống hạng đang cận kề ở giải đấu.

Xem lại video tổng hợp 2 trận đấu gần đây của ĐT Italia:

Italia 1-1 Ba Lan (UEFA Nations League 2018/19):



Bồ Đào Nha 1-0 Italia (UEFA Nations League 2018/19):



Ý An (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X