Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm của Graham Poll: Ashley Young bị phạm lỗi, không hề ăn vạ

Thứ Tư 06/11/2013 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lúc nhiều chuyên gia bình luận tiền vệ Ashley Young của Man United đã ăn vạ trong trận gặp Sociedad để kiếm Penalty cho đội nhà nhưng sau đó “công lý được thực thi” khi Van Persie đá hỏng quả penalty ấy thì cựu trọng tài nổi tiếng của Anh Graham Poll cho rằng Young bị phạm lỗi chứ không giả vờ ngã.

Dưới đây là bài viết của ông được đăng tải trên Daily Mail.

"Ashley Young bị Markel Bergara phạm lỗi và theo luật thì trọng tài Nicola Rizzoli đã hoàn toàn chính xác khi cho Man United hưởng penalty. Đúng là mức độ va chạm của hậu vệ Sociedad không mạnh và rõ ràng là có vẻ như nó không thể làm cho Ashley Young ngã xuống sân như vậy nhưng về “mặt kỹ thuật” thì Bergara đã phạm lỗi.

Pha bóng Ashley Young bị nhiều người cho là đã ăn vạ
Pha bóng Ashley Young bị nhiều người cho là đã ăn vạ

Ông Rizzoli là học trò của cựu trọng tài đầu trọc lừng danh người Italy Pieluigi Collina, người hiện đứng đầu Ủy ban trọng tài của UEFA. Ông Collina từng thổi một quả penalty gần tương tự cho Hà Lan trong trận gặp CH Czech ở EURO 2000. Họ đơn giản là đã nhận định rằng ngáng chân là ngáng chân, kéo áo là kéo áo và thế là đủ để họ thổi penalty. Luật bóng đá không quy định mức độ va chạm nặng nhẹ như thế nào.

Dĩ nhiên là nếu áp dụng cách xử phạt này một cách máy móc trong mọi trận đấu thì bóng đá sẽ trở thành sân khấu kịch. Do đó các trọng tài cố gắng tìm cách phân biệt tình huống và điều đó dẫn đến những quyết định khác nhau. Khi Young ngã xuống trong trận United gặp Crystal Palace, tôi đã đề nghị FA xử phạt treo giò anh ta 5 trận. Tôi không có thành kiến hay thiên vị gì anh ta nhưng có thể thấy vì sao Young lại bị phản ứng dữ dội mỗi khi anh kiếm được những quả penalty. 

Trước CSKA Moskva, David Silva đã ngã xuống dù pha va chạm chỉ rất nhẹ nhưng Man City đã được hưởng một quả penalty xứng đáng. Hôm thứ 7, Juan Mata của Chelsea và Seamus Coleman của Everton đều không được hưởng penalty vì một người thì không khiếu nại hay là đã ngã xuống quá “kịch” còn người kia thì bị vấp chân nhưng vẫn sút bóng.  Do đó, rất khó nhận biết cách hành xử của các cầu thủ trong một trận đấu khi kết quả được đặt lên hàng đầu do giá trị của giải thưởng.

FIFA hướng dẫn các trọng tài không phạt cảnh cáo cầu thủ ngã xuống nếu anh ta có va chạm với đối thủ và pha va chạm này được nhận định là đã “bị cường điệu hóa” lên nhưng không phải là “giả vờ ngã”. Trong trường hợp của Ashley Young, băng chiếu chậm cho thấy anh có va chạm (nhẹ) với hậu vệ Sociedad dù anh đã ngã xuống sân nhìn rất hài hước và không đẹp".

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X