Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả cảm cầm chân Barca ngay tại thánh địa Nou Camp, Atletico Madrid giành chút lợi thế trước trận lượt về

Thứ Tư 02/04/2014 01:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Nếu không có Thibaut Courtois, Atletico Madrid không thể có kết quả hòa này. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận những đóng góp vô cùng to lớn của những Koke, Diego, Arda Turan hay Gabi. Với lối chơi áp sát nhanh, pressing rát, Atletico đã đạt được điều mình muốn, một trận hòa có bàn thắng trên sân Nou Camp, qua đó có lợi thế bàn thắng sân khách trước trận lượt về.


Trước thềm trận đấu, thật khó để nói rằng Barcelona hay Atletico Madrid mới là những người trội hơn về mặt phong độ vào thời điểm này. Có nhiều người cho rằng Atletico còn chút gì đó mong manh của một kẻ vừa chân ướt chân ráo vươn lên tầm đại gia, phần khác lại khẳng định Atletico trong tay Simeone đã lột xác và thực sự trở thành một đại gia cả trong lẫn ngoài xứ sở bò tót. Lúc này, trên đôi cánh Diego Costa, Atletico đang thống trị La Liga, trong một năm mà cả Barcelona và Real Madrid đang mạnh hơn bao giờ hết. Nếu thắng đối trọng trực tiếp Barca tại Champions League, Atletico Madrid sẽ cho cả thế giới thấy họ đã chính thức bước vào hàng ngũ những đội mạnh nhất thế giới theo cách nào. Còn Barca, quả nhiên là sau thời Pep Guardiola, chưa có ai đủ bản lĩnh để thay thế ông. Tiqui-taka vẫn còn đó nhưng Barca của Gerardo Martino có chút gì đó dễ thua và kém bản lĩnh hơn so với Barca ngày trước trong tay Pep. Trong 3 trận đã chạm trán nhau trong mùa bóng năm nay, Barca và Atletico đều hòa nhau dù trận bóng có diễn ra ở đâu. Liệu rằng đánh giá một Barca không có thủ thành Valdes cao hơn một Atletico vừa chào đón Diego Costa trở lại có là phiến diện?

Atletico Madrid sẽ vào trận với sơ đồ 4-2-3-1, thật bất ngờ, một sơ đồ tấn công hòng tìm kiếm bàn thắng chứ không phải là co cụm phòng ngự. Diego Costa sẽ lĩnh xướng hàng công, David Villa, cựu cầu thủ của Barca, có thể chơi tiền đạo khi cần, hoặc đá ngay sau lưng số 19. So với trận thắng Bilbao ngay tại San Mames, Diego Simeone đã đưa ra 3 sự thay đổi để đối phó với án treo giò của Raul Garcia, khi Tiago, Arda Turan và David Villa vào sân ngay từ đầu. Ngược lại, Barcelona sẽ ra sân với một 4-3-3 mềm dẻo, với Cesc Fabregas và Neymar hỗ trợ Lionel Messi trên hàng công. bộ 3 lĩnh xướng Xavi, Iniesta và Sergio Busquets được giao nhiệm vụ thống lĩnh tuyến giữa, trong khi Javier Mascherano đá cặp với Gerard Pique tại trái tim của hàng thủ. Với việc Valdes chấn thương nặng, Jose Manuel Pinto đứng trong khung gỗ của đội chủ nhà. Trận đấu nội bộ xứ bò tót bắt đầu, và Atletico là những người tạm thời chơi khởi sắc hơn với chiến thuật pressing bỏng rát đặc trưng của Diego Simeone, họ không cho Barca nhiều thời gian để xử lý với bóng. Kể cả một Koke nhạc trưởng là thế cũng sẵn sàng vào bóng nặng chân để kiềm tỏa sự ảnh hưởng của Dani Alves bên hành lang phải.

Phút thứ 4, đáng ra David Villa phải mở được tỉ số cho Atletico thông qua cơ hội rõ ràng đầu tiên của trận đấu. Pinto với một pha phát bóng lên khó có thể tồi hơn đã đặt cơ hội vào tận chân cựu đồng đội của mình, thé nhưng từ khoảng cách gần 10 mét, Villa lại đưa bóng đi lệch khung thành quá nhiều so với quy định, thật đáng tiếc cho Atletico. Villa đã có thời cơ đầu tiên, còn Messi thì vẫn chật vật tìm đường vào khung thành đối thủ thông qua cả những pha tăng tốc kĩ thuật và cả các tình huống dứt điểm trên chấm phạt trực tiếp, nhưng tạm thời những nỗ lực của chân sút người Argentina còn quá hiền lành. Barcelona vẫn sử dụng nhiều những pha chuyền phối hợp ngắn để quản lý tuyến giữa, nhưng hàng tiền vệ của Atletico vẫn làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để đẩy bóng xa khỏi khung thành Courtois. Phút thứ 9, Barca có pha dứt điểm bóng sống đầu tiên từ chân của Cesc Fabregas, nhưng tình huống sút xa này đưa bóng đập người một hậu vệ của Atletico và bay ra ngoài. 3 phút sau, Los Blaugrana nhận tổn thất đầu tiên, Gerard Pique sau pha va chạm với Diego Costa trong tình huống không chiến đã phải rời sân để nhường chỗ cho Bartra bởi một chấn thương lưng. Lúc này với Bartra và Mascherano, hàng thủ của Barca trở nên dễ bị bắt nạt hơn bao giờ hết!

Barca mở rộng hướng tấn công sang 2 biên với sự cơ động của Jordi Alba và Dani Alves. Bất chấp điều đó, họ vẫn chưa thể tạo nên một cơ hội thực sự nào trước một tuyến giữa được quản lý quá tốt bởi bộ đôi Gabi - Koke. Alba đã có một vài pha bóng cố gắng phối hợp với Messi, nhưng trong bối cảnh đêm nay có vẻ không phải một đêm của M10 khi bị theo quá sát, thì những tình huống phối hợp 1-2 của họ không mang lại hiệu quả. Trong khi đó, Dani Alves lại bị Filipe vô hiệu hóa với sự trợ giúp của các đồng đội nơi tuyến giữa. Xem chừng, Neymar mới là nguồn sáng tạo của Barca trong trận này. Phút 19, anh ép Koke phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu. Đây là một hậu quả xứng đáng dành cho lối chơi cơ bắp của Atletico Madrid kể từ đầu trận. Nỗi lo lớn nhất của Barca nằm ở hàng thủ, khi Pinto đã có lần thứ 2 phát bóng vào chân đối phương, chẳng hiểu là do thủ thành 38 tuổi lâu chưa được thi đấu hay phong độ đi xuống ở giai đoạn tiền giải nghệ. Một nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, Barcelona không thể làm được bất cứ điều gì trước hàng thủ khoa học của Simeone, trái lại còn phải thi đấu với một hàng thủ chắp vá.

Trên thực tế, Bartra lại đá khá tốt kể từ khi được tung vào sân. Trong những tình huống hiếm hoi mà Diego Costa được chạm bóng, hầu như anh không thể qua mặt hậu vệ trẻ này. Phút 26, đến lượt trung vệ Godín của Atletico thể hiện sự xuất sắc của hàng thủ đôi bên trong ngày hôm nay. Một đường chuyền xẻ nách trong tư thế cực khó thể hiện sự lọc lõi vô cùng của Messi đã đặt vào chân Iniesta một cơ hội khó có thể rõ ràng hơn cho Iniesta trong vòng cấm địa Atletico Madrid. Bằng một pha ngoặt bóng, Iniesta tự đặt mình vào tình huống dứt điểm thuận lợi nhưng rồi lại bị ngăn lại bởi pha băng về quá đỗi kịp thời của Diego Godín khi mà cả sân Nou Camp đã chuẩn bị ăn mừng. Tới phút 29, sân Nou Camp đã có màn ăn mừng nho nhỏ: nỗi sợ ủa Diego Simeone đã trở thành sự thật, khi Diego Costa tập tễnh bước trên sân với những bước đi đau đớn, và phải nhường chỗ cho Diego Ribas. Như vậy, tổn thất quá lớn này của Atletico ép Simeone phải đẩy Villa lên làm tiền đạo cắm, còn Ribas chơi hộ công. Kể từ thời điểm Costa phải rời sân trở đi, Barca nỗ lực gia tăng sức ép lên một cấp độ cao hơn lên phần sân của Atletico. Cho tới khi hiệp 1 còn 5 phút là khép lại, Los Rojiblancos vẫn đứng vững nhưng họ đã để Los Blaugrana lấn sâu hơn vào khu vực vòng 16m50 của mình. Chính điều này đã khiến cho các cầu thủ của Simeone phải đá rát chân hơn, "bạo lực" hơn. Phút 39, Gabi nhận thẻ vàng thứ 2 của đội khách sau tình huống cản phá nỗ lực dốc bóng vào trong của Neymar. Trước đó, Arda Turan đã khiến Iniesta phải nằm sân nhưng thật may là số 8 vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Vẫn khá bí bách, Neymar đã thử chiêu bài tủ của anh: ăn vạ, nhưng pha va chạm của anh với Godín ở phút 40 không thể là một quả penalty.

Những phút cuối hiệp 1 khung thành của Courtois luôn bị đặt trong tình trạng báo động. Phút 41, Dani Alves có bóng tại vị trí ưa thích nhất của anh, đột nhập từ cánh phải vào trong trung lộ và tung ra đường tạt bóng hiểm hóc vào vòng 5m50, nơi có Messi đợi sẵn để tung ra một cú đánh đầu rất có lực trong sự ngỡ ngàng của tất cả, nhưng người xuất sắc hơn lại là Courtois với pha phản xạ tuyệt vời, tung người cản phá pha dứt điểm của chân sút người Argentina. Phút 45, đến lượt Neymar thử sức thủ môn người Bỉ, khi có bóng bên phía cánh phải và tung cú sút ở khoảng cách 20 mét rất bất ngờ, bóng đi sạt xà ngang trong gang tấc. Như một động thái đáp trả, ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, David Villa chớp được một thoáng lơ là hiếm hoi của hàng thủ Barcelona, sau một pha đá phạt trực tiếp cực nhanh, anh tung cú dứt điểm vào góc xa khung thành Pinto, thật may là khi cần, Pinto đã hoàn thành nhiệm vụ bằng một pha bay người xuất sắc chẳng kém Victor Valdes. Những diễn biến hấp dẫn cuối hiệp 1 hứa hẹn một hiệp 2 tươi sáng!

Nửa cuối trận đấu bắt đầu với việc Barcelona tạo được lợi thế nhất định ngay từ đầu với màn thể hiện tốt của Andres Iniesta, người đã có một vài pha dốc bóng kĩ thuật ở bên phía hành lang trái. Atletico chơi phòng ngự khu vực, thế nên hiệp 1, khi Alves xuống cánh và bị kèm chặt thì trong thời gian đầu hiệp 2, Iniesta cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Những gì mà Iniesta làm được trong 10 phút đầu hiệp 2 được cụ thể hóa bằng một chiếc thẻ vàng của Juanfran. Thực ra để cản Iniesta lại một cách triệt để là rất khó: phút 53, sau khi khuấy đảo tuyến giữa của đối phương bằng những bước chạy đậm chất kĩ thuật, tiền vệ mang áo số 8 tung cú chuyền vào cho Neymar băng lên đỡ bóng bằng ngực trong khu cấm địa đối phương, nhưng hàng thủ của Atletico một lần nữa chơi xuất sắc. Ở phía phần sân đối diện, cầu thủ khoác áo Atletico dưới dạng cho mượn từ Wolfsburg, Diego, được các đồng đội hỗ trợ khá tốt trong việc phá vòng vây hàng thủ đối phương, đưa bóng thâm nhập vòng 16m50. Và tới phút 56, tiền vệ người Brazil mở tỉ số khi người ta còn đang chờ xem Iniesta có thể làm được gì trên sân đấu nóng bỏng này. Từ khoảng cách 25 mét, Diego gây được sự chú ý của các hậu vệ Barcelona, nhưng sự chú ý này dường như là quá muộn, khi mà tiền vệ người Brazil đã kịp tung chân tung cú sút vô cùng uy lực vào nóc khung thành của Pinto trước khi Mascherano hay Bartra có thể làm bất kì điều gì. Quá đẹp mắt, một siêu phẩm đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu. 1-0 cho Atletico Madrid, và tới lúc này, bất luận kết quả của trận đấu, đội quân của Simeone đã có lợi thế quá lớn trước trận lượt về với 1 bàn thắng trên sân khách. Barca trở nên nóng vội hơn hẳn, và việc Jordi Alba phạm lỗi không cần thiết với Arda Turan ngay sau đó là một minh chứng rõ ràng. Đội quân của Martino cần giữ cái đầu lạnh trong thời điểm này nếu không muốn dự án Champions League sụp đổ!

Bàn thắng của Diego làm lặng câm cầu trường Nou Camp, còn ở dưới sân, các cầu thủ chủ nhà khiếu nại vì muốn được hưởng phạt đền: phút 62, Iniesta và Fàbregas có pha phối hợp bật tường rất hay trước khi tiền vệ mang áo số 8 bị đốn ngã trong vòng cấm bởi Godín. Trọng tài Brych lắc đầu, trận đấu tiếp tục mà không có quả 11 mét nào cho đội chủ nhà. Đã bị dẫn trước, Barca lại còn phải đối mặt với một Courtois cực kì xuất sắc của đối thủ. Phút 63, Busquets có thời cơ ngả người volley ngay tại rìa vòng cấm địa, và anh đã tung ra một pha dứt điểm với lực không hề tồi, đưa bóng thẳng như kẻ chỉ vào góc dưới khung thành của thủ môn người Bỉ, nhưng Courtois khiến Barcelona chỉ có một pha phạt góc bằng tình huống phản xạ xuất thần. 2 phút sau, Dani Alves có cú ra chân uy lực ở phía góc gần bên phía cánh phải, và Messi cố gắng chuyển hóa tình huống này thành một bàn thắng nhờ một pha đánh đầu, nhưng bóng lại đi vọt xà ngagn trong gang tấc. Người ta phải đặt câu hỏi rằng liệu rằng Atletico có thể duy trì nhịp độ pressing bỏng rát này trong bao nhiêu lâu nữa, bởi rõ ràng đây là chiến thuật đòi hỏi thể lực và vô cùng mệt mỏi. Lúc này, Atletico chỉ nên dồn quân bảo vệ tỉ số chứ không nên ham hố tìm kiếm thêm bàn thắng. Barca tăng cường hỏa lực bằng cách đưa Alexis Sánchez vào sân, thì Simeone đưa José Sosa, một tiền vệ phải vào trám chỗ David Villa, chân sút duy nhất còn lại trong đội hình, nhằm làm dày hơn phòng tuyến ở giữa sân. Thật không công bằng cho Villa khi trên đường rời sân, anh phải nhận những tiếng la ó.

Phút 70, cầu trường Nou Camp sôi động trở lại với bàn thắng gỡ hòa của Neymar, bản hợp đồng hơn 100 triệu euro đã phát huy tác dụng vô cùng đúng lúc. Iniesta, trong bối cảnh dứng dưới hàng phòng ngự của Atletico Madrid tung ra một đường chuyền loại toàn bộ phòng tuýen đối phương, đưa bóng đúng đến tầm kiểm soát của Neymar để tiền đạo người Brazil tự tin dưa bóng thẳng vào góc chết bên phải khung thành Courtois, 1-1 cho Barcelona, trận đấu trở lại vạch xuất phát. Suýt chút nữa, chỉ tới phút 73, Barca đã có thể nâng cao cách biệt với pha vuốt bóng quá đẹp của Iniesta từ khoảng cách 20 mét, nhắm vào đúng góc mà Neymar đã ghi bàn trước đó, nhưng bằng một cách nào đó, Courtois đã sử dụng được những đầu ngón tay để ngăn Nou Camp khỏi việc bùng nổ, một pha cản phá thuộc đẳng cấp cực cao. Lúc này, Barca hoàn toàn chiếm thế thượng phong trên sân, họ đã khiến Atletico xuống thể lực và trong 15 phút cuối, điều gì cũng có thể xảy ra. Có bàn thắng gỡ hòa, Los Blaugrana thi đấu càng "hăng máu" vì được khích lệ. Ngược lại, Los Rojiblancos có dấu hiệu nóng vội. Diego Ribas, người đã mở tỉ số trận đấu, vào bóng bằn 2 chân với một cầu thủ đối phương trong một tình huống ham giành lại bóng.  

Atletico còn vài phút nữa để đứng vững, và họ chưa thể ngồi yên cho tới khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Phút 85, Courtois một lần nữa lại trổ tài để cứu thua cho các cầu thủ đội khách. Barca có một tình huống phạt trực tiếp ở ngay rìa vòng cấm địa, và Messi tung ra cú cứa lòng đưa bóng đi đúng vào góc cao khung thành thủ môn người Bỉ, nhưng lại một lần nữa anh này xuất thần dùng những đầu ngón tay để đẩy bóng ra ngoài, rõ ràng trận này Courtois xứng đáng nhận điểm 10, vì không có anh, Barca đã có thể có được từ 3-4 bàn thắng. Trận đấu bước vào thời gian chính thức cuối cùng và bù giờ, Barca đẩy cao tốc độ trận đấu và đưa trận đấu về thế trận giống như khoảng thời gian đầu hiệp 1 với những đường ban bật cực nhanh. Barca rõ ràng muốn có được lợi thế ngay sau lượt đi bằng một chiến thắng.

Tuy nhiên, những nỗ lực trong vài phút ngắn ngủi của Barca không thể giúp họ có được lợi thế rõ ràng trước trận lượt về. 1-1 là tỉ số cuối cùng của cuộc thư hùng toàn Tây Ban Nha, và trước trận lượt về, Atletico Madrid có lợi thế bàn thắng trên sân khách. Một tỉ số hòa 0-0 trong trận lượt về là đủ để đội quân của Diego Simeone đi tiếp! Điều này làm cho thế trận trong trận lượt về khá dễ đoán: Barca công, Atletico thủ. Và đó hứa hẹn sẽ là một trận đấu ở tầm đỉnh cao.

Đội hình thi đấu:
Barcelona: Pinto, Dani Alves, Piqué (Bartra 12'), Mascherano, Jordi Alba, Busquets, Fàbregas (Alexis Sánchez 68'), Xavi, Neymar, Iniesta, Messi.
Atletico Madrid: Courtois, Juanfran, Miranda, Godín, Filipe, Gabi, Tiago, Koke, Arda Turan (Cristian Rodríguez 77'), David Villa (José Sosa 70'), Diego Costa (Diego Ribas 30').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X