Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả bóng vàng của tôi: Nếu số bàn thắng quyết định tất cả...

Thứ Tư 31/10/2012 20:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

.. thì Quả bóng vàng 2012 sẽ chỉ là cuộc đua giữa những chân sút xuất sắc nhất trên chiến trường châu Âu, Messi và Ronaldo. Không thể nào khác được. Và ở cuộc đua ấy, Messi đang có lợi thế.

Chiếc giày Vàng & Quả bóng vàng

Leo và Cristiano. Luôn là họ và chỉ họ. Đấy là cuộc chiến của 4 Quả bóng vàng gần nhất (Messi đang dẫn 3-1), của 4/5 danh hiệu Chiếc giày vàng gần nhất (họ hòa 2-2) và nếu xét trên phương diện những bàn thắng đã ghi được từ chân họ, Quả bóng vàng FIFA 2012 sẽ không thoát khỏi một trong hai người. Lí do: Sau khi danh hiệu Quả bóng vàng được trao cho Messi vào năm 2010, một năm thất bại trên danh nghĩa thành tích tập thể của tiền đạo người Argentina, những tiêu chí về bầu chọn danh hiệu này đã không còn được tôn trọng nữa, do hầu hết ban giám khảo choáng ngợp trước những gì anh đã làm được. Đấy là một tiền lệ quan trọng dẫn đến những suy luận của báo giới về cơ hội đoạt Quả bóng vàng cho Messi hay Ronaldo năm nay.

Và trên phương diện con số, Messi đang vượt trội Ronaldo. Không những thế, đó là những con số rất "khủng". Nên nhớ, đây là thế kỉ 21 và ghi bàn là cả một vấn đề lớn, chứ không phải như những năm 1950, khi lối chơi phòng ngự chưa trở thành một nghệ thuật như bây giờ.

 

Cụ thể: mùa bóng 2011-12, Messi đã phá vỡ mọi kỉ lục về chân sút hay nhất châu Âu trong một mùa giải. Anh đã ghi 50 bàn thắng, hơn Ronaldo, Chiếc giày vàng mùa 2010-11 đến 10 bàn, hơn chính anh mùa trước đó 16 bàn, và gấp đôi số bàn mà Totti đã ghi được ở mùa 2006-07. Thành tích của anh ở mùa trước là kỉ lục mới, xô đổ kỉ lục cũ 47 bàn mà Georgescu (Rumania) đã lập cách đây 1/4 thế kỉ!

Mùa bóng này, những con số tiếp tục nhảy múa, trong cuộc đua mới được mở ra giữa Messi và Ronaldo, bắt đầu ở La Liga. Sau 9 vòng đấu mùa này, Messi đã ghi 13 bàn, còn Ronaldo 9 bàn. Nếu nhịp độ này được duy trì, Messi có thể phá kỉ lục của chính anh mùa trước, và ghi được tới 55 bàn khi kết thúc mùa 2012-13. Không một ai không cảm thấy bị thuyết phục bởi những điều mà Messi và Ronaldo đã làm tuần này qua tuần khác, bị cuốn vào cuộc chiến cá nhân giữa họ và quên đi những điều mà một cầu thủ đẳng cấp, để lên đỉnh thế giới, là đoạt những danh hiệu cùng CLB và đội tuyển.

Không có cửa cho Ronaldo?

Theo xu hướng ấy, Iniesta, Xavi hay Pirlo, những ngôi sao đã tỏa sáng rực rỡ cùng đội tuyển của họ ở EURO 2012 sẽ không còn bất cứ cơ hội nào để được vinh danh. Bởi khi năm 2012 sắp kết thúc, cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng đang đến gần, thì tất cả mọi con mắt tiếp tục hướng đến những bàn thắng. Cho đến giờ, Messi đang theo đuổi một kỉ lục khác: đã ghi được 73 bàn thắng từ đầu năm đến giờ (Ronaldo là 58), anh chỉ còn cách thành tích ghi bàn của Pele trong năm 1959 đúng 2 bàn, và kém 12 so với kỷ lục 85 bàn trong năm 1972 của huyền thoại bóng đá Đức Gerd Muller.

Ghi 3 bàn để vượt qua Pele là điều đương nhiên. Ghi 13 bàn để phá vỡ kỷ lục của Muller xem ra chẳng có gì quá khó với Messi, khi còn hơn hai tháng nữa mới hết năm. Với phong độ ấy của Messi, xem ra Ronaldo sẽ thua cuộc. Dù đã ghi đến 46 bàn thắng mùa trước, đã liên tục lập công trong 6 trận Siêu kinh điển liên tiếp, và vẫn là cây ghi bàn số 1 của Real Madrid, Ronaldo vẫn chỉ là một người thường so với người ngoài hành tinh có tên Messi. Định mệnh thua Messi trên những con số ấy có khả năng tước đi của anh cơ hội đoạt Quả bóng vàng một lần nữa, lần thứ 4 liên tiếp.

Điều đó liệu có xảy ra không? Trên thực tế, Messi chắc chắn nằm trong danh sách 3 ứng cử viên đoạt danh hiệu (danh sách này sẽ được công bố đêm 29/11), nhưng vẫn có không ít người chờ đợi một sự thay đổi lớn. Ronaldo đã thắng Messi ở Siêu kinh điển mùa trước và đoạt chức vô địch Liga. Iniesta vô địch EURO 2012. Pirlo bừng sáng ở giải đấu ấy. Thứ tự cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu mùa trước mà UEFA công bố hồi tháng 8 vừa qua có thể là một gợi ý: Iniesta, Messi, Ronaldo, Pirlo.

Sẽ chỉ là những thay đổi về vị trí giữa họ trong cuộc bỏ phiếu Quả bóng vàng FIFA 2012. Vấn đề là ai sẽ là số 1? Những người mê mẩn bởi các bàn thắng sẽ chọn Messi. Những ai tin vào giá trị của các danh hiệu tập thể sẽ chọn Iniesta....

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X