Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Quả Bóng Vàng 2013: Cơ hội chia không đều

Thứ Sáu 01/11/2013 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian thấm thoắt, lại đã đến lúc cuộc bầu chọn QBV trở thành đề tài nóng hổi trên các mặt báo. Nhìn chung, năm nay là một năm nhiều biến động của bóng đá ở cấp câu lạc bộ, và nó ảnh hưởng nhiều đến những cái tên lọt vào danh sách sau cùng. Ba ứng cử viên sáng giá nhất có lẽ là Ribery, Messi, và Ronaldo, song cơ hội cho mỗi người có vẻ không chia đều.

Messi - Không nhiều lý do nhưng nhiều cơ hội

Nội trong năm 2013, Messi thụt lùi so với chính anh năm trước về thành tích ghi bàn. Những chấn thương đến với Messi nhiều bất thường so với tất cả những gì người ta từng biết về anh, kéo theo phong độ không còn bùng nổ, đồng đều như vẫn giữ bao lâu nay. Messi vẫn là trụ cột, vẫn khiến Barca phải phụ thuộc vào mình, song đó là trong những trận chiến bình thường. Kể cả khi sự xuất hiện của Messi đem đến khác biệt ở tình thế hiểm nghèo, nó vẫn cứ chỉ là trước những đối thủ yếu hơn Barca, ít nhất về mặt con người.

Vì Quả bóng vàng thứ 5, Messi cần tỏa sáng ở giai đoạn quyết định sắp tới.
Vì Quả bóng vàng thứ 5, Messi cần tỏa sáng ở giai đoạn quyết định sắp tới.

Thành tích vô địch “giải đấu hai người” La Liga không có gì mới mẻ, trong một năm Real tự đánh mất quá nhiều điểm để có thể cạnh tranh. Trong những lần đối đầu trực tiếp nửa sau mùa 2012 - 2013, Barca tỏ ra thua thiệt trước đại kình địch, và bản thân Messi cũng không hề gây chú ý nhiều hơn Ronaldo bên kia chiến tuyến ở các trận Siêu kinh điển. Bước vào mùa giải mới, cái tên được nhắc nhiều nhất ở Nou Camp lại là Neymar, vai trò của Messi đang có chút chững lại, và một lần nữa về thành tích cá nhân, anh lại đang đứng sau Ronaldo.

Barca cũng bị Real đánh bật khỏi cup nhà vua trong một cuộc so tài đỉnh cao khác, nghĩa là về mặt tập thể, họ chỉ có chức vô địch của một giải đấu có lẽ là chênh lệch và dễ đoán bậc nhất châu Âu. Với một câu lạc bộ hùng mạnh như Barca, dĩ nhiên Champions League là thước đo thành công quan trọng nhất. Tuy nhiên, Messi không thể có màn trình diễn ấn tượng - có thể vì vấn đề sức khỏe, khiến cho cả về số liệu anh cũng thua Ronaldo - Vua phá lưới Champions League, và cả về hình ảnh, M10 cùng Barca cũng khá thảm hại với thất bại 0-7 có phần bạc nhược trước Bayern, so với sự kiên cường lội ngược dòng nước của Real trước Dortmund.

Dẫu thế, vẫn rất nhiều người thích xem Messi chơi bóng. Những phẩm chất với trái bóng xuất chúng của anh nghiêng về cái gì đó tinh tế, đẹp mắt, giàu xúc cảm, nhận được rất nhiều cảm tình. Không có gì lạ nếu rất nhiều người vẫn sẽ bỏ phiếu cho anh, đơn giản vì với những người cầm lá phiếu ấy, Messi là người họ ưa thích hơn cả. Có thể nói, cơ hội lần thứ năm giành QBV của Messi là vẫn khá sáng sủa, bất chấp những số liệu, những thực tế có vẻ không thật long lanh.

Ronaldo - Không nhiều lợi thế

Thẳng thắn mà nói, trong ba cái tên tạm được nêu ra ở đây, Ronaldo đang ít hơn đôi chút về mặt cơ hội. Thành tích ghi bàn của CR7 nói riêng đang là ổn định nhất, xuất sắc nhất trong năm, dĩ nhiên một phần cũng bởi Messi tự đi xuống. Về các màn trình diễn, Ronaldo tiếp tục thu hút khán giả bởi khát khao chơi bóng không gì có thể cản của anh, đặt dấu giầy lên khá nhiều những chiến công, những trận đánh lớn mà Real phải trải qua.

Song, sự thật là Ronaldo đã có một năm tay trắng về danh hiệu tập thể. Ở đây chúng ta vốn ngầm hiểu rằng QBV dường như không có một tiêu chí cụ thể để lôi ra phân tích chuyện cá nhân hay tập thể, nhưng giữa những cái tên sáng giá ngang nhau thì người nào thuộc về một đội bóng thành công, người đó có thêm cơ hội. Real đã có một mùa bóng chính xác là thất bại với lực lượng mà họ có, để lại nhiều bê bối hậu trường, và kể cả tuyển Bồ Đào Nha cũng đã có một vòng loại WC gây thất vọng, trong đó Ronaldo đã không thể chơi hay ở mức được mong chờ.

Từ trước đến nay, Ronaldo không phải một mẫu cầu thủ ôn hòa, giao hảo theo hình mẫu thông thường. Những người cá tính như anh hay Ibra, Balotelli dễ nhận được sự mến mộ từ khán giả, chứ khó “đẹp” một cách đại trà trong mắt đồng nghiệp, những người làm nghề. Không thể phủ nhận rằng những thiên tài như Messi với khả năng rê dắt thông minh và dứt điểm kỹ thuật, mềm mại vẫn là “kiểu” được ưa chuộng hơn. Tất nhiên là không lý do gì Ronaldo phải sống khác, chơi khác cách của mình, anh vẫn tiếp tục ăn mừng ồn ào, vẫn chạy khi bị xé áo hoặc xoạc chảy máu, nhưng nó sẽ chẳng thay đổi được là bao cách người ta bỏ phiếu.

Messi hay Ronaldo đều chịu ảnh hưởng từ việc phong độ của cả câu lạc bộ có tốt hay không. Tách khỏi sự bình ổn của Barca và sự chệch choạc, thiếu gắn kết của Real bởi các vấn đề ngoài sân cỏ, thì so với Messi, Ronaldo đã có một năm nhỉnh hơn, gây chú ý hơn chút ít về điểm sáng cá nhân. Nhưng đáng tiếc là lợi thế nhỏ nhoi ấy lại gặp phải một đối thủ khác vừa nổi lên, đại diện cho thành công tập thể - Frank Ribery.

Ribery – Sáng giá nhất

Có lẽ nếu Ribery nhận QBV, những người yêu Messi hay những người hâm mộ Ronaldo cũng không quá phật lòng. Đúng là “gã mặt sẹo” không thể một mình làm nên “cú ăn ba” cho Bayern, cũng không thể hay hơn Ronaldo và Messi nếu đứng một mình, nhưng anh đang là ngôi sao sáng nhất, mang tầm vóc thủ lĩnh của đội bóng xuất sắc nhất năm. Những đóng góp không biết mệt mỏi của Ribery khiến người ta khâm phục, tất cả cũng đã chán ngấy sự nhàm chán của những cuộc cạnh tranh cả ở mức đội bóng lẫn cầu thủ, và Bayern làm họ mãn nhãn, Ribery làm họ phải gật gù. Mọi thứ là quá tuyệt vời, rực rỡ cho đội bóng Đức, họ đem đến sự hứng khởi cho hầu hết các cổ động viên trung lập, sẽ hoàn hảo nếu QBV thuộc về một cầu thủ Bayern.

Cũng có một chút lăn tăn, rằng Ribery cũng chỉ là một người giỏi giữa rất nhiều người giỏi làm nên một tập thể vinh quang, nhưng cho đến lúc này, anh vẫn đang duy trì được phong độ cao, thường xuyên đóng vai người hùng trong những trận đấu lớn, nó đủ sức thuyết phục những người khó tính. Sẽ hơi bất công nếu người ta cứ bám vào những thống kê bàn thắng, những kỹ năng mang tính riêng lẻ, mà gạt bỏ sự cống hiến vì tập thể cực kỳ bền bỉ, hiệu quả của một cầu thủ giỏi bình thường. Chưa bao giờ Ribery được xem là “top player”, nhưng rõ ràng anh vẫn xứng đáng được vinh danh vì nhiều lý do, sẽ khó gây tranh cãi hơn việc Messi hoặc Ronaldo, hay bất kỳ ai nhận giải.

Người ta nhớ đến Sneijder năm 2010. Cầu thủ của Inter cũng có vị thế tương đối giống Ribery hiện tại với “cú ăn ba” cấp câu lạc bộ, thậm chí anh còn có một mùa WC đáng nhớ với tuyển Hà Lan. Đúng là phong độ của Sneijder nửa năm về sau không còn tốt nữa, nhưng Ribery đương thời lại cũng đang có vòng loại WC chẳng lấy gì làm ấn tượng, hay suy rộng ra thì ở một tuyển Pháp đồng đội không xuất sắc bằng, chơi không gắn bó bằng Bayern, thành tích của Ribery cũng bị hạn chế.

Rất khó nói ở những trường hợp như Ribery hay Sneijder, kiểu “người hùng tập thể” như thế còn tùy theo tiêu chí… nào đó mà FIFA lấy làm căn cứ để định đoạt. Ít ra, họ cũng có Cannavaro - QBV 2006 làm tấm gương để hy vọng, hậu vệ người ý chỉ cần một tháng để giành lấy tất cả. Nhưng, đó là World Cup, cúp của mọi loại cúp.

Rồi thì vào tháng 1/2014,mọi phân tích sẽ đi qua. Rồi chúng ta sẽ sớm biết câu trả lời. Điều duy nhất người hâm mộ nói chung có thể chờ đợi, đó là QBV sẽ được trao cho người mà họ cho là xứng đáng. Bởi dù sao, cũng khó có QBV xứng đáng trong lòng tất cả mọi người.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X