Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

QBV FIFA 2014: Neuer xứng đáng hơn Ronaldo và Messi

Thứ Bảy 10/01/2015 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như QBV FIFA là danh hiệu được tính trên những bàn thắng thì đó là cuộc chơi riêng của Ronaldo và Messi. Tuy nhiên, nếu giải thưởng cao quý này được dựa trên thành tích và các danh hiệu mà cầu thủ cùng đội bóng giành được thì rõ ràng Neuer cũng rất xứng đáng.

Như vậy, sau rất nhiều cuộc bàn tán, bình luận cuối cùng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã chốt danh sách 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu QBV FIFA 2014: Ronaldo, Messi hay Neuer sẽ được vinh danh vào ngày 12/1 tới đây tại Thụy Sĩ. Danh sách này có nhiều bất ngờ, tranh cãi. Bất ngờ ở chỗ sau nhiều năm mới lại có một thủ môn nằm trong 3 cái tên cuối cùng cho danh hiệu cá nhân cao quý này, tranh cãi ở chỗ người ta lo ngại rằng sẽ chẳng có ai vượt qua nổi sự độc tôn của Messi và Ronaldo trong nhiều năm nay. Trong 7 năm qua, danh hiệu QBV FIFA (hợp nhất bởi QBV châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới) là cuộc chơi riêng của Messi và Ronaldo: Messi (2009, 2010, 2011, 2012) và Ronaldo (2008, 2013). Giới chuyên gia nhận định, với sự xuất sắc của hai tiền đạo này thì trong nhiều năm tới, QBV FIFA vẫn sẽ tiếp tục vinh danh họ và thật khó cho một cầu thủ khác có thể chen ngang vào.

QBV FIFA 2014 Neuer xung dang hon Ronaldo va Messi hinh anh
QBV FIFA sẽ được công bố vào ngày 12.1.

Nếu nhìn nhận một cách khách quan, thủ môn Neuer xứng đáng giành QBV FIFA 2014 hơn Ronaldo và Messi. Thử nghĩ mà xem, nếu như danh hiệu cao quý này được tính bằng số lượng những bàn thắng ghi được thì chắc chắn rằng nó sẽ không thể thoát khỏi tay của Ronaldo, Messi và rõ ràng Neuer không có cửa bởi anh đang chơi ở vị trí thủ môn. Tuy nhiên, nếu như QBV dựa trên những thành tích, danh hiệu mà cá nhân cùng đội bóng giành được thì Neuer cũng hoàn toàn xứng đáng. Xét về thành tích, Messi dễ dàng bị thua thiệt so với hai đối thủ Ronaldo và Neuer bởi trong năm qua, thành tích nổi bật nhất của M10 là giúp cho ĐT Argentina giành Á quân World Cup 2014, trong khi đó ở cấp độ câu lạc bộ, Leo lại có một năm đại bại với Barca sau khi trải qua một mùa giải trắng tay.Và chúng ta hãy cùng so sánh thành tích giữa Neuer và Ronaldo: Ronaldo có Champions League-Neuer có World Cup 2014 (nếu xét về độ cao quý giữa hai danh hiệu này rõ ràng World Cup vẫn hơn hẳn khi giải đấu 4 năm mới tổ chức một lần trong khi đó Champions League thì năm nào cũng có. Hơn nữa chức vô địch của giải đấu danh giá nhất châu Âu năm vừa rồi xem ra chỉ có ý nghĩa lớn lao với Real khi họ hoàn thành giấc mơ Decima). Ronaldo có siêu cúp châu Âu, FIFA club World Cup-Neuer có Bundesliga (trên thực tế, siêu cup châu Âu và FIFA club World Cup chỉ mang giá trị về tinh thần hơn là giá trị thành tích). Ronaldo có cup nhà Vua TBN- Neuer cũng chẳng thua kém gì với danh hiệu DFB-Pokal (cup bóng đá Đức). Và rõ ràng đem ra so sánh thì người gác đền của ĐT Đức chẳng thua kém gì Ronaldo.

Cuộc bầu chọn danh hiệu QBV của FIFA đang gây khá nhiều tranh cãi trong những năm gần đây khi liên tiếp trong những năm qua, cơ quan tối cao của bóng đá nhiều lần bị “tố” về hành vi gian lận phiếu bầu khiến cho kết quả cuối cùng của danh hiệu cao quý này bị thay đổi một cách trắng trợn. Còn nhớ năm 2012, Messi giành QBV sau khi có một năm không thật sự thành công với Barca, điểm nổi bật của Leo có lẽ là anh đã lập kỷ lục ghi bàn trong 1 năm với 91 bàn và lúc này truyền thông của bóng đá thế giới lại được một phen bàn tán rằng liệu FIFA có thao túng vụ việc này. Không dừng lại ở đó, năm 2013, Ribery cũng đã từng phát “điên” sau khi giành cú ăn 3 cùng với Bayern nhưng không thể cạnh tranh được với đồng nghiệp Ronaldo (thậm chí anh lại còn đứng ở vị trí thứ 3 sau cả Messi). Rõ ràng đây là chủ đề khiến cho truyền thông bóng đá thế giới trong nhiều năm qua tốn khá nhiều giấy mực.

QBV FIFA 2014 Neuer xung dang hon Ronaldo va Messi hinh anh 2
Neuer xứng đáng giành danh hiệu QBV FIFA 2014.

Trong lịch sử bóng đá thế giới chỉ có một thủ môn giành danh hiệu cao quý này đó là Lev Ivanovich Yashin thuộc Liên Xô cũ khi xuất sắc giành danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu (tiền thân của QBV FIFA). Rõ ràng, Neuer đang đứng trước thời khắc lịch sử để có thể tiếp nối đàn anh và trở thành vĩ đại trong giới thủ môn trên thế giới. Trên thực tế, khi xem xong một trận đấu bóng đá, những gì đọng lại của NHM chỉ là cầu thủ nào ghi bàn, cầu thủ nào đã làm khổ hàng phòng ngự đối phương chứ ít khi nghĩ đến những đóng góp âm thầm của những thủ môn. Vừa qua tại Đức, Neuer tiếp tục bị CĐV nhà “ghẻ lạnh” khi về thứ 3 trong danh sách cầu thủ xuất sắc nhất năm 2014 của Đức, thậm chí tỉ lệ bầu chọn của anh còn thua xa rất nhiều so với cầu thủ về nhất Toni Kroos và thua thiệt so với lão tướng Miroslav Klose. Rõ ràng chúng ta cần phải công bằng hơn với các thủ môn bởi họ vẫn là một phần rất quan trọng của đội bóng mà thường xuyên không được nhắc đến nhiều trong những buổi lễ trao giải.

Xét về thành tích và màn trình diễn cá nhân, Neuer không hề thua kém so với Ronaldo và Messi. Một năm thi đấu ấn tượng cùng với Bayern Munich và màn trình diễn tuyệt vời cùng ĐT Đức vô địch World Cup 2014 cũng đã đủ để nói lên tất cả. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định Ronaldo vẫn đang chiếm thế thượng phong trong việc giành danh hiệu QBV FIFA. Nếu như Neuer không thể giành được danh hiệu cao quý này thì thật là điều rất tiếc nuối cho làng bóng đá thế giới bởi không biết chúng ta sẽ phải chờ đợi thêm bao nhiêu năm nữa mới có một thủ môn xứng đáng ngồi vào vị trí 3 ứng viên cuối cùng đến Thụy Sĩ tranh QBV FIFA. Chỉ còn 2 ngày nữa, danh hiệu cá nhân cao quý của FIFA sẽ được chính thức công bố, mọi ánh mắt đang hướng về Thụy Sĩ và hi vọng rằng người gác đền của ĐT Đức có thể tạo nên kỳ tích.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X