Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

QBV FIFA 2013: Messi “đầu hàng”, vẫn chưa hết rối

Chủ Nhật 24/11/2013 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm nay là lần thứ tư, Quả bóng vàng FIFA được trao kể từ khi hợp nhất từ 2 danh hiệu của FIFA và tạp chí France Football. Và cũng chưa bao giờ, cuộc bầu chọn giải thưởng cá nhân danh giá này lại gây nhiều tranh cãi và trở nên mất uy tín đến thế.

messi
 

ĐƯỢC LỢI VẪN PHÀN NÀN

Cho dù Messi coi như đã bị loại và danh hiệu QBV FIFA 2013 chỉ còn là cuộc đua giữa Ronaldo và Ribery thì những tranh cãi vẫn kết thúc. Sau những lùm xùm về phút lỡ lời của chủ tịch FIFA Sepp Blatter khi tâng bốc Messi và dè bỉu Ronaldo, về bản hồ sơ “dìm hàng” CR7 của FIFA và việc quyết định lùi hạn chốt phiếu bầu từ 15/11 tới 29/11, chủ tịch LĐBĐ Bồ Đào Nha (FPF) Fernando Gomes lại gây bão với tuyên bố: “Quy trình bầu chọn Quả bóng vàng không minh bạch”.

Ông Gomes chỉ thiếu nước huỵch toẹt là FIFA... gian lận. Và ngay từ trước khi FPF chính thức lên tiếng bảo vệ cầu thủ con cưng, chính Ronaldo cũng từng úp mở trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài Cadena Cope về việc không tham dự gala trao giải vào ngày 13/1/2014. Mà nếu cầu thủ này làm thật, nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự của FIFA. Tuy nhiên, cũng may cho FIFA là Ronaldo chưa chính thức xác nhận điều đó. CR7 cũng khẳng định là mình không nghĩ nhiều, và chẳng hề bị ám ảnh về danh hiệu này. Nhưng cầu thủ BĐN có muốn giành nó hay không? Chắc chắn là có. Và nhìn từ một góc độ, việc FIFA dời ngày chốt bầu Quả bóng vàng tới ngày 29/11 là một động thái có lợi cho anh.

Nguyên nhân vì sao thì ai cũng rõ: thời hạn cũ (15/11) diễn ra ngay trước loạt trận play-off giành vé dự World Cup 2014 khu vực châu Âu. Nhưng với hạn mới 29/11, chắc chắn số phiếu còn lại sẽ dồn cả cho Ronaldo, sau màn trình diễn bùng nổ của anh trong 2 trận gặp Thụy Điển, với bàn thắng duy nhất ở lượt đi (BĐN thắng 1-0) và một cú hat-trick tại lượt về (3-2). Vậy mà bất chấp điều đó, người Bồ vẫn tỏ ra nghi ngờ cách làm việc của FIFA.

CẢM TÍNH VÀ LÝ TÍNH

Nhưng FIFA giải thích ra sao về quyết định này? Tổng thư ký Jerome Valcke của FIFA khẳng định: “FIFA không có gì phải giấu giếm, và cũng chẳng có âm mưu nào cả. Chúng tôi nới hạn chốt đơn giản là... cần khoảng 75% số phiếu bởi năm ngoái, tỷ lệ là hơn 80%”.

Cứ cho là Valcke nói đúng, quyết định gia hạn này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuối cùng. Nhưng chính cuộc bầu chọn này cũng đã tồn tại không ít vấn đề. Trong đó, hầu hết các tiêu chí bầu chọn mà FIFA đưa ra đều mang nặng cảm tính. Yếu tố lý tính duy nhất là thành tích cá nhân và tập thể thì đã bị “bóp méo” trong bản hồ sơ “dìm hàng” Ronaldo vẫn còn trên trang web của tổ chức này. Và cũng không phải cầu thủ hay HLV nào cũng hiểu rõ các quy tắc bầu chọn. Bằng chứng là Thiago Silva, thủ quân ĐT Brazil, thậm chí còn không biết rằng anh được phép bầu cho đồng đội Neymar.

Nói vậy để thấy, dù ai giành được Quả bóng vàng FIFA năm nay đi chăng nữa, kết quả ấy cũng sẽ gây nhiều tranh cãi. Sẽ có những người coi việc không trao danh hiệu cho Ribery là bất công. Cũng không ít người tin rằng không tôn vinh Ronaldo là tội ác. Nhưng chung quy, FIFA chẳng thể trách ai. Bởi căn nguyên của hầu hết những vụ lùm xùm này đều bắt nguồn từ chính họ.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X