Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

QBV FIFA 2012: Tại sao fan Ronaldo có quyền cảm thấy bất công?

Thứ Ba 08/01/2013 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Lần thứ 4 liên tiếp Messi đoạt danh hiệu QBV 2012 trước mũi Cristiano Ronaldo. Chẳng ai bảo anh không thuyết phục, nhưng nếu đặt lên bàn cân, rõ ràng CR7 cũng xứng đáng không kém với danh hiệu này.

Người viết không đưa ra những lập luận này với tư cách là một cổ động viên của Ronaldo, mà chỉ đưa ra những con số cụ thể, có tính thuyết phục để thấy rằng Ronaldo cũng xứng đáng có được một QBV FIFA khác. Giá như có 2 quả bóng vàng, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và fan Ronaldo chẳng cần phải ấm ức như bây giờ. Đành rằng người ta cũng có những lập luận rằng Bồ Đào Nha bị loại ở EURO 2012, Ronaldo không đóng góp gì trong loạt đấu súng, CR7 đá hỏng penalty dẫn tới Real Madrid bị loại khỏi Champions League bởi tay Bayern Munich hay đại khái vậy. Nhưng những lập luận như thế người ta đã được nghe cả năm nay rồi, người ta nghiễm nhiên mặc định Messi hơn Ronaldo rồi, mà quên mất rằng chẳng thiếu những thống kê khác chỉ ra rõ ràng rằng: chính cầu thủ người Bồ Đào Nha mới là người xứng đáng chạm tay vào Quả Bóng Vàng danh giá.

Đầu tiên hãy nhìn vào lịch sử 3 năm qua khi Lionel Messi đoạt được quả bóng vàng. Thứ nhất, xin phép được ngoài lề một chút với năm 2010 khi không nhắc tên Ronaldo. Năm đó, Wesley Sneijder quá thuyết phục ăn 3 cùng Inter, trực tiếp loại Barcelona của Lionel Messi khỏi Champions League, vào chung kết World Cup 2010 cùng ĐT Hà Lan và chỉ thua trong trận đấu cuối cùng bởi một Tây Ban Nha không-Messi. Kết quả: Messi nhận Quả bóng vàng.

Năm 2011, CR7 ghi nhiều bàn thắng hơn nhưng Messi đoạt nhiều danh hiệu hơn ở CLB với cú ăn 6 tại Barcelona. Quả bóng vàng là danh hiệu cá nhân, nhưng thành tích đóng góp cho các đội bóng mà cầu thủ khoác áo cũng rất quan trọng. Vì vậy, Messi đoạt QBV và không ai nói năng gì nữa. Đến năm 2012, Barca của Messi không đoạt nhiều danh hiệu bằng Real của Ronaldo. Tuy rằng CR7 ghi ít bàn hơn nhưng đóng góp của anh tại Kền kền trắng nói riêng và ĐT Bồ Đào Nha nói chung là rất đáng kể (Bồ Đào Nha vào tới bán kết EURO 2012). Kết quả, cả 2 năm này Messi đều đoạt QBV.

Vậy thì có cách nào để Ronaldo đoạt quả bóng vàng, khi mà lúc anh ghi được nhiều bàn hơn, bóng vàng cũng vào tay Messi và khi đội bóng mà anh khoác áo có nhiều thành tích hơn, bóng vàng cũng thuộc về... tiền đạo người Argentina? Làm thế nào để anh lấy được cảm tình của người hâm mộ, các huấn luyện viên và các nhà báo trên thế giới khi mà trên các mặt báo là những thông tin Ronaldo ăn vụng, Ronaldo điệu đà, Ronaldo đi xe quá tốc độ, Ronaldo đáng ghét, Ronaldo đòi thêm quyền lợi ở Real, Ronaldo buồn ở Bernabeu? Còn ở phía ngược lại: Messi khiêm tốn, Messi đáng mến, Messi hiền lành nhưng sát thủ trên sân đấu, Messi vân vân...

Giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu được bình chọn ra theo cảm tính chứ không dựa vào các thành tích. Với việc được yêu mến hơn vì nhiều lí do, Messi chưa vào cuộc đua đã có được lợi thế so với Ronaldo rồi. Có lẽ rằng cách duy nhất để CR7 có được danh hiệu này là đợi đến khi nào Real có thành tích tốt hơn Barca, và bản thân anh ghi bàn nhiều hơn Messi. Tuy nhiên đến lúc ấy, người ta vẫn sẽ có những lí do để tiếp tục bầu cho Messi. Biết sao được?

Messi và QBV thứ 4
Messi và QBV thứ 4: Liệu anh có xứng đáng bằng Ronaldo?

Nói một chút về thành tích đối đầu: Real của Ronaldo vượt trội Barca của Messi về thành tích trong nước khi vô địch cả La Liga và siêu cúp TBN mùa giải 2011-2012. Một mình Ronaldo vực dậy cả một đội bóng rệu rã từ trên xuống dưới, lục đục nội bộ (những dấu hiệu trong mùa 2012-2013 đã nói rõ lên những vấn đề của Real), trong khi Messi không có tầm ảnh hưởng ghê gớm như vậy. Bồ Đào Nha bị loại ở EURO sau khi Ronaldo chơi quá xuất sắc, chỉ tiếc là các vệ tinh vây quanh anh thì không được tốt. Trong các trận Siêu Kinh điển, Ronaldo ghi 7 bàn trong 6 trận liên tiếp, so với 4 bàn của Leo. 70% bàn thắng của Messi được ghi vào lưới những đội bóng thuộc dạng trung bình yếu trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, chỉ 43% số lần nổ súng của Ronaldo là vào lưới những đội bóng yếu này. Điều đó xảy ra như một lẽ tất nhiên khi đội bóng của Messi ép sân cả trận và anh cứ thế là... tận dụng thời cơ ghi bàn. Ngoài ra con số kể trên cũng nói lên được rằng những bàn thắng của Ronaldo giá trị hơn, mang tính quyết định nhièu hơn và được ghi vào lưới những đội bóng mạnh hơn. Ronaldo có thể thua Messi về lượng, nhưng không thua về chất. Ở Champions League cũng vậy, khi cả 2 cùng kết thúc vòng bảng với 5 bàn thắng, tuy nhiên hãy nhìn vào những đối thủ của Messi: Benfica, Celtic và Spartak Moscow. 3 đội bóng này nếu đặt cạnh Manchester City, Borussia Dortmund và Ajax Amsterdam ở bảng tử thần của Real thì chỉ là... trò đùa.

Và thêm nữa, một ý đã được người ta nhắc đi nhắc lại: Ở Barca, Messi có Xavi và Iniesta. Ở Real, Ronaldo được chơi với những Oezil hay Di Maria trận nổ trận xịt, Modric và Kaka chỉ là 2 nỗi thất vọng.

Hay là Cúp Nhà vua có giá trị hơn cúp vô địch La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha?

Nói thế thì có vẻ hơi chủ quan, nhưng danh hiệu QBV FIFA nên công bằng hơn một chút. CR7 xứng đáng, xứng đáng không thua gì Messi nhưng anh đã đứng sau 4 năm rồi. Những đóng góp của anh thường là ít khi được ghi nhận bằng những lần nổ súng vào lưới những đội bóng nhỏ của Messi, chỉ vì cái vụ lùm xùm mang tên "buồn ở Bernabeu".

Buồn cho CR7.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X