Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

QBV của tôi: Đau đầu vì Messi, Ronaldo và Iniesta

Thứ Ba 16/10/2012 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tôi tin rằng, bình luận một trận bóng đá hoặc viết một bài báo về bóng đá dễ hơn nhiều việc cân nhắc, tham khảo ý kiến và cuối cùng đưa ra quyết định của mình về việc sẽ bầu ai cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Năm nay, cảm giác ấy xuất hiện, khi trong 30 ngày tới, tôi phải chọn ra một cái tên. Có lẽ, 208 đồng nghiệp của tôi ở các LĐBĐ thành viên FIFA khác trên thế giới cũng có chung suy nghĩ ấy. Trong một năm mà sự cân bằng giữa các quyền lực cá nhân trong bóng đá đã được thiết lập lại, việc quyết định ai là ông vua của năm trở thành một công việc không mấy dễ dàng.

Khoảng cách giữa Messi và Ronaldo là quá nhỏ

Đương nhiên, tất cả đều biết, việc ai đoạt Quả bóng vàng dựa trên số điểm cao nhất mà FIFA và tạp chí bóng đá Pháp France Football tổng hợp trên số phiếu của 627 người (HLV ĐTQG, đội trưởng ĐTQG và nhà báo của nước thành viên FIFA, mỗi nước một người), nhưng việc bỏ phiếu và lựa chọn ngôi sao sáng nhất trong năm của bóng đá thế giới đồng nghĩa với trách nhiệm, uy tín và danh dự của những người tham gia. Danh sách 53 cầu thủ và 33 HLV xuất sắc nhất đã được FIFA và France Football đưa ra vào đầu tháng 10. Nhưng không cần đến lúc ấy, người ta cũng có thể hình dung trong đầu những cái tên sẽ vào vòng cuối cùng: Messi, Ronaldo, Iniesta (hoặc Pirlo).

Messi - Iniestea - Ronaldo - phải chọn ai
Messi - Iniestea - Ronaldo - phải chọn ai?

Điều ấy trở nên nặng nề hơn nữa khi 2012 trở thành một năm bản lề cho cuộc đua cá nhân giữa Messi và Ronaldo ở cấp độ cá nhân cũng như CLB và đấu trường quốc tế. Thật khó có thể bầu ai cho danh hiệu Quả bóng vàng ngoài họ. Chưa bao giờ trong cuộc đua giữa họ trở nên cân bằng đến thế sau bao năm Messi vượt trội Ronaldo, khi ở mùa bóng mới rồi, lần đầu tiên Ronaldo và Real Madrid đánh bại Messi và Barcelona ở La Liga. Khoảng cách giữa họ đã được thu hẹp lại một cách đáng kể, khiến Ronaldo trở nên gần với Messi hơn trong cuộc bỏ phiếu này.

Trận hòa 2-2 giữa họ trong trận Siêu kinh điển lượt đi mùa này với mỗi cầu thủ đóng góp cả hai bàn cho trận đấu cho thấy, bóng đá thế giới nói chung và Liga nói riêng sẽ tiếp tục là cuộc chiến cá nhân của những con người mà phải rất lâu nữa, thế giới túc cầu mới lại sản sinh. Bởi tài năng của họ quá lớn, ảnh hưởng của họ lên lối chơi và tinh thần của cả một tập thể quá lớn, và cuộc chiến đã kéo dài suốt ba năm qua của họ có thể sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa. Nhưng rốt cục, người ta cũng sẽ phải quyết định bầu ai trong số họ. Quả bóng vàng thứ tư (một kỉ lục mới sẽ được lập) cho Messi, hay thứ hai cho Ronaldo? Người viết bài này xin chưa công bố quyết định của mình. Còn quá sớm cho điều đó, và bản thân France Football cũng không cho phép các nhà báo công bố điều này trước giữa tháng 11/2012, nhưng đây chắc chắn sẽ là một quyết định vô cùng khó khăn.

Đừng bất công với Iniesta

Năm 2011, người ta chủ yếu bầu cho Messi. Chiến công và đẳng cấp của anh là không thể bàn cãi. Năm 2010, năm đầu tiên giải thưởng Quả bóng vàng của France Football sáp nhập với giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA, những lá phiếu phân tán hơn và điều ấy là logic, bởi Iniesta và Xavi cùng đội Tây Ban Nha của các anh mới là những nhà vô địch thế giới ở World Cup Nam Phi. Nhưng chiến công ấy bị xóa mờ bởi những bàn thắng và các màn ảo thuật trên thảm cỏ xanh của Messi. Thế nên, sẽ là một bất công (nhưng hợp lí) nữa khi Iniesta, nhà vô địch EURO 2012 và được UEFA bầu là cầu thủ hay nhất giải đấu ấy, một lần nữa không trở thành người đứng số 1 ở cuộc bầu chọn cấp thế giới này. Cũng sẽ là điều đáng tiếc nếu Pirlo không có tên trong danh sách 3 cầu thủ giành được nhiều phiếu nhất để vào vòng bầu chọn cuối cùng mà FIFA và France Football sẽ công bố ngày 30/11 tới. Nhưng điều đó, xét cho cùng là logic. Mọi chuyện có thể khác đi nhiều, nếu Italia đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết EURO.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Messi lại chiến thắng một lần nữa? Phải chăng trình độ của bóng đá thế giới đang giậm chân tại chỗ, hay vì thiên tài của Messi là không thể đánh bại? Điều gì sẽ đến nếu số 1 về tay Ronaldo, như một điều mới mẻ sau những năm tháng thống trị của Messi-Barca trên bầu trời bóng đá thế giới? Nhiều độc giả bây giờ đã có câu trả lời, các nhà báo cũng vậy. Nhưng trong khi chờ các nhà báo, HLV trưởng và các đội trưởng ĐTQG thành viên FIFA đưa ra ý kiến, xin mời các độc giả lên tiếng trước...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X