Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Qatar và giải đấu “trong mơ”: Cuộc cách mạng hay trò vòi tiền?

Thứ Năm 14/03/2013 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có bao giờ bạn nghĩ một ngày nào đó mình sẽ được theo dõi những trận cầu đỉnh cao như Barcelona gặp AC Milan, M.U chạm trán Real Madrid… trong một giải đấu chính thức tại... Qatar? Thoạt nghe, đó quả thực là một ý tưởng điên rồ, khi chúng ta đã có Champions League. Đó là giải đấu mà mọi CLB đều muốn được tham dự với khoản tiền thưởng giá trị cùng danh tiếng mà nó mang lại, cũng là danh hiệu mà mọi đội bóng ở Châu Âu đều khao khát. Bầu không khí cuồng nhiệt từ các khán đài, tâm trạng rạo rực mỗi khi tiếng nhạc hiệu Champions League vang lên, những cuộc đối đầu nảy lửa trên sân, những màn đấu trí căng thẳng giữa các huấn luyện viên. Tất cả làm nên giải đấu cấp CLB hấp dẫn nhất hành tinh. Vậy mà bây giờ, lại có ý tưởng rằng các CLB hàng đầu châu Âu sẽ so tài tại…Qatar, một đất nước ở Châu Á.

Người Qatar có điên?

Tờ The Times đưa tin gia đình hoàng gia Qatar sẽ đưa ra kế hoạch tổ chức “Giải vô địch trong mơ” (DFL) gồm các CLB nổi tiếng như M.U, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, AC Milan… như một mối đe dọa trực tiếp đến Champions League. Các CLB hàng đầu thế giới sẽ được cho một khoản tiền khổng lồ để tham dự giải đấu gồm 24 CLB tại Qatar, sẽ được tổ chức 2 năm một lần. Qatar sẽ là nước chủ nhà của World Cup 2022, và đang có ý định trở thành một cường quốc bóng đá. Đất nước giàu có này sẽ cho CLB mỗi đội 175 triệu bảng nếu nhận lời tham gia giải đấu. Để tiện so sánh, Chelsea chỉ được thưởng có 47,3 triệu bảng sau khi lên ngôi ở Champions League mùa giải năm ngoái. Sẽ có 4 đội được trao tiền thưởng khi giải đấu kết thúc, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 595 triệu bảng.

Real Madrid và M.U có thể đối đầu với nhau tại Qatar trong tương lai
Real Madrid và M.U có thể đối đầu với nhau tại Qatar trong tương lai

Theo kế hoạch, DFL sẽ được tổ chức mỗi 2 năm một lần bắt đầu từ mùa hè 2015 tại Qatar và các nước láng giềng thuộc Vùng Vịnh. DFL dự định sẽ có 16 thành viên thường trực và 8 đội bóng khác trên khắp thế giới được mời dự giải. Qatar dự định sẽ mời 4 đội Anh là M.U, Chelsea, Man City và Arsenal làm thành viên thường trực. Kế hoạch nói trên đã được Paris ủng hộ, nơi mà PSG, đội bóng đang dẫn đầu Ligue 1 được sở hữu bởi tập đoàn Qatar Sports Investment.

Có thể hiểu được động cơ của Qatar nếu họ thực hiện ý tưởng điên rồ này. Trước hết, họ đang mong muốn trở thành một cường quốc bóng đá, và việc tổ chức một giải đấu với sự góp mặt của các CLB hàng đầu thế giới chắc chắn sẽ là một màn PR hoàn hảo cho họ. Quan trọng hơn cả, Qatar đã được trao quyền tổ chức World Cup 2022, và họ muốn xua đi lo ngại của các CĐV và cầu thủ về sự an toàn khi tổ chức giải đấu vào mùa hè khi nhiệt độ lên tới 40 độ.

Hấp dẫn, nhưng không khả thi

Số tiền mà phía Qatar chìa ra trước mắt CLB quả thật là khó cưỡng lại. Đây là giai đoạn mà kinh tế Châu Âu đang khủng hoảng trầm trọng. Luật công bằng tài chính của UEFA sắp sửa có hiệu lực khiến tất cả phải thắt lưng buộc bụng. Bây giờ, chỉ cần tham gia DFL là đã có ngay 175 triệu bảng, chưa kể tiền thưởng hay bản quyền truyền hình. Còn gì dễ dàng hơn thế? Chưa hết, trong những năm gần đây, những cải tổ của Michel Platini khiến ngày càng có nhiều đội bóng từ các quốc gia nhỏ bé được dự Champions League. Những trận đấu chênh lệch ngày càng nhiều, và người hâm mộ không muốn xem những đội bóng ít tên tuổi đó thi đấu với nhau tại giải đấu hàng đầu thế giới. Nếu DFL được tổ chức, đó sẽ là một giải đấu rất đáng xem với mọi CĐV bóng đá.

Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn rất khó khả thi. UEFA và FIFA sẽ không đồng ý nếu giải đấu này làm ảnh hưởng tới các giải đấu do họ tổ chức, cũng như các giải quốc nội của từng quốc gia. Cũng chẳng có HLV và cầu thủ nào muốn vắt kiệt sức vào mùa hè, khi mà lịch thi đấu các giải bóng đá hiện tại đã rất căng thẳng. Các CĐV hẳn sẽ không muốn phải bỏ một đống tiền lặn lội sang Qatar để theo dõi đội bóng thân yêu thi đấu.

Liệu Qatar có thực sự mong muốn tổ chức giải đấu “trong mơ” này? Hay đây chỉ là cách gây sức ép buộc UEFA tăng thêm tiền thưởng cho các đội bóng tham dự Champions League?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X