Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Qatar đăng cai World Cup 2022: Ánh đèn lung linh và những giấc mơ tan vỡ (Phần 1)

Thứ Bảy 22/06/2019 12:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bên cạnh một mặt lung linh, nước chủ nhà World Cup 2022 còn một mặt buồn khác về cuộc sống của lao động nước ngoài, những người ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của giải đấu.
Bongda24h.vn xin giới thiệu cho quý độc giả loạt bài viết của cây bút David Conn về sự chuẩn bị khi Qatar đăng cai World Cup 2022:
 
Những người đàn ông xây dựng sân bóng Al-Rayyan với sức chứa 40.000 chỗ đang dùng bữa trưa. Đó là khu trại kiểu mẫu được Uỷ ban điều phối World Cup 2022 dựng lên. 
 
Các công nhân được David Conn phỏng vấn đến từ Ghana, họ biết đến công việc này thông qua chương trình phát thanh tại quê nhà. Khoảng 300 người có cơ hội đến làm việc tại Qatar, một trong những quốc gia được biết đến là giàu có nhất thế giới tính theo thu nhập đầu người. 

Qatar đăng cai World Cup 2022 Ánh đèn lung linh và những giấc mơ hình ảnh
Với việc Qatar đăng cai World Cup 2022, nhiều lao động nước ngoài đã đến đây để tham gia quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giải đấu.
 
Đáng chú ý là gần như tất cả đều phải trả tiền cho một tổ chức môi giới việc làm để được đến đây.
 
“Gã ‘cò’ nói với tôi rằng: ‘Qatar là quốc gia giàu nhất thế giới, ông có thể tìm kiếm trên Google xem có đúng không’.” – Một công nhân chia sẻ: “Hắn bảo chúng tôi sẽ nhận được mức lương lớn. Nhưng khi đến đây, chúng tôi đối diện với điều ngược lại”.
 
Al-Rayyan là một trong số bảy sân vận động được xây sửa quanh Doha, thủ đô của Qatar. Tổng chi phí xây dựng các SVĐ phục vụ cho World Cup 2022 ước tính rơi vào khoảng 8 đến 10 tỷ USD, theo Tổng thư ký Uỷ ban Tối cao Hassan al-Thawadi chia sẻ.
 
Người đại diện của Uỷ ban Tối cao và nhà thầu dẫn David Conn tham quan sân Al Rayyan, nơi đang được  xây dựng theo những tiêu chuẩn cao nhất của FIFA. Dưới sức nóng và ánh mặt trời chói chang, 10 công nhân đến từ Ấn Độ, Nepal và Bangladesh – những quốc gia cung cấp phần lớn công nhân xây dựng ở Qatar đang láng xi măng ở khu vực hàng ghế khán đài nhằm kịp tiến độ cho giải đấu.

Qatar đăng cai World Cup 2022 Ánh đèn lung linh và những giấc mơ tan vỡ (Phần 1) hình ảnh 2
Làm việc dưới cái nắng ở Qatar là khảo nghiệm không hề dễ dàng với các công nhân.
 
 
Uỷ ban Tối cao đã cam kết sẽ đảm bảo ở tiêu chuẩn cao nhất cho công nhân về phúc lợi sau những chỉ trích xối xả từ Uỷ ban nhân quyền cũng như giới truyền thông. Họ cho các phóng viên thấy điều đó thông qua việc quan sát trực tiếp điều kiện lao động của các công nhân.
 
Người đứng đầu bộ phận chăm sóc sức khoẻ và an toàn, Abdulla Ahmad al-Bishri từng theo học hệ kỹ sư tại Đại học South Tyneside (Đông Bắc nước Anh) đưa ra những dữ liệu về tiêu chuẩn an toàn. Bishri và nhà thầu AECOM đưa ra bằng chứng về tỉ lệ xảy ra tai nạn chỉ là 0.005%. 
 
Họ cũng liệt kê ra một loạt dẫn chứng như việc 7.000 công nhân đã được đào tạo để làm việc trên cao, cả những biện pháp nghỉ giải lao bắt buộc khi trời nóng vượt quá ngưỡng chịu đựng. Các công nhân cũng được mang theo những bình nước có chất điện giải khi lao động, các biển báo an toàn bằng ba thứ tiếng Anh, Hindi và Tamil; một đường dây khiếu nại bí mật cũng được thiết lập.
 
Ở khu trại có sức chứa 4.500 người, David Conn được dẫn đi xung quanh cơ sở vật chất đã được cải thiện thay cho khu vực quá tải và mất vệ sinh trước đó. Các tiêu chuẩn của chính phủ quy định một phòng chỉ có bốn công nhân cùng giường tầng. Thức ăn được nấu và phục vụ theo đúng tiêu chuẩn về dinh dưỡng. Khu trại còn có một trung tâm y tế, phòng tập gym, sân bóng đá và phòng máy tính để giúp các công nhân có thể liên lạc với gia đình. Cả khu giặt ủi miễn phí nữa!
 
“Như một khách sạn vậy” – Một thành viên dẫn đoàn khẳng định. 

Binh nuoc uong bo sung dien giai cua cac cong nhan.
Bình nước uống bổ sung điện giải của các công nhân.
 
 
David Conn sau đó tách khỏi nhóm hướng dẫn viên thuộc Uỷ ban điều phối cho chiến dịch World Cup 2022 phân công. Ngồi xuống nói chuyện với các công nhân, Conn trông chờ về những câu nói rằng họ không thể hài lòng hơn về sự chuẩn bị này.
 
Ở độ tuổi từ 28 đến 38, phần lớn các công nhận này đã lập gia đình và có ít nhất một con. Họ chia sẻ về  những người bạn cùng đến từ Ghana đang phải sống trong các khu trại bẩn thỉu, không có thức ăn hay tiện ích đi kèm. Và tiếp đó, họ nói về khoản lương.
 
“Thật khó khăn khi xa nhà lâu ngày” – một người chia sẻ: “Đôi khi, gia đình cần nhưng bạn lại không có tiền để gửi về cho họ. Chúng tôi được vẽ ra viễn cảnh về việc kiếm được nhưng khoản tiền lớn nhưng thực tế lại rất nhỏ”.

Nhieu cong nhan da vo mong khi tien luong cua ho khong lon nhu nhung tay moi gioi lao dong ve ra.
Nhiều công nhân đã vỡ mộng khi tiền lương của họ không lớn như những tay môi giới lao động vẽ ra.
 
 
Khi được hỏi về con số, một trong số đó mở lớn đôi mắt với sự bực bội: “Lương cơ bản là 650 Riyal (tiền Qatar) mỗi tháng”.
 
Những người công nhân sẽ phải lao động dưới cái nắng gắt ở Trung Đông tám tiếng mỗi ngày, sáu ngày mỗi tuần. Nếu quy đổi ra bảng Anh, họ sẽ nhận được khoảng 140 bảng mỗi tháng, 35 bảng mỗi tuần và 5 bảng mỗi ngày (chỉ khoảng 150.000 đồng!).

Như Đạt (Theo Guardian)

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về World Cup 2022:


Ra đồn tươi rói, Platini vẫn than thân tổn thương vì bị tạm giam
Chia sẻ của huyền thoại bóng đá Pháp cũng như cựu chủ tịch UEFA sau một ngày bị bắt giữ vì nghi án nhận hối lộ trong chiến dịch trao quyền đăng cai World Cup...
Cựu chủ tịch UEFA Platini đã được thả sau một ngày bị giam
Huyền thoại bóng đá người Pháp đã bị cảnh sát bắt giữ do những sai phạm trong quá trình trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.
Michel Platini: Tranh tối, tranh sáng của một bộ óc đa mưu
Michel Platini đã bị bắt vì những khuất tất liên quan tới việc trao quyền tổ chức vòng chung kết World Cup 2022 cho Qatar. Chẳng ai có thể nghĩ và mong muốn có...
LĐBĐ châu Á thay đổi địa điểm tổ chức lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022
Theo đó, AFC đã lựa chọn Kuala Lumpur, Malaysia thay vì đất nước chủ nhà World Cup 2022, Qatar để tổ chức lễ bốc thăm vòng loại.
Michel Platini giúp Qatar đánh bại những đối thủ nào để giành quyền đăng cai World Cup 2022?
Trong quá trình giành quyền đăng cai World Cup 2022, Qatar đã nhận được sự hỗ trợ của Michel Platini để đánh bại 4 đối thủ nặng ký nhất.
Nóng: Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini bị bắt giữ vì trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar
Cựu chủ tịch UEFA Michel Platini đã bị cảnh sát bắt giữ vì nghi án nhận hối lộ trong chiến dịch trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X