Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

PSG liệu đã sẵn sàng cho thời kỳ hậu Kylian Mbappe?

Thứ Sáu 12/04/2024 10:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hy vọng lọt vào bán kết Champions League mùa này coi như đã khép lại trước mắt Mbappe sau thất bại 2-3 trước Barca và tương lai đầy sóng gió đang chờ PSG trước mắt.

Khi tâm hồn Mbappe không còn ở Paris

Trước Barcelona, Kylian Mbappe có lần đầu tiên đá trọn vẹn một trận đấu cùng PSG sau gần một tháng. Tuy vậy, màn trình diễn của số 7 có thể gói gọn trong hai từ: nhạt nhòa. Cay đắng hơn, nhà vô địch World Cup 2018 trở thành diễn viên bất đắc dĩ cho màn tỏa sáng của hậu vệ Cubarsi (người còn ít tuổi hơn cả người em Ethan của Kylian).

Từ giữa tháng 2, số phút thi đấu của Mbappe cho PSG hiếm khi nào vượt quá 70. Lí do có thể xuất phát từ việc PSG chuẩn bị cho tương lai không Mbappe - như những gì HLV Luis Enrique chia sẻ. Hoặc cũng có thể đây là “đòn trừng phạt” của đội bóng thủ đô nước Pháp vì ý định ra đi của tiền đạo mang áo số 7 cuối mùa này.

PSG liệu đã sẵn sàng cho thời kỳ hậu Kylian Mbappe 1
Mbappe thi đấu không hiệu quả trước Barca

Kỳ thực, chẳng phải bây giờ Mbappe mới bày tỏ nguyện vọng rời PSG. Hồi đầu mùa giải năm nay, cầu thủ sinh năm 1998 cũng bị treo giò nội bộ, bị đẩy xuống tập với đội trẻ vì dám trái ý ban lãnh đạo. Giới chủ PSG muốn Mbappe hoặc ra đi ngay hè 2023, hoặc gia hạn hợp đồng nhưng tiền đạo này từ chối cả hai. Kylian chưa bao giờ thay đổi ý định của mình: rời PSG dưới dạng chuyển nhượng tự do vào tháng 6/2024.

Năm 2017, PSG đã đổ số tiền khổng lồ để chiêu mộ Mbappe và việc mất trắng tiền đạo này sau 7 năm chẳng khác nào xát muối vào lòng tự tôn của PSG. Những người Qatar sở hữu PSG hiểu rằng họ đã thất bại với kế hoạch Neymar, kế hoạch Messi và nếu Mbappe rời đi, đội bóng thành Paris sẽ thiệt hại nặng nề ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn thương hiệu.

Từ phía Mbappe, dù sinh ra và lớn lên ở Paris nhưng PSG có lẽ chưa bao giờ là kế hoạch lâu dài của tiền đạo này. Ngay từ nhỏ, Kylian đã được vạch ra một lộ trình cực kỳ bài bản để có thể phát triển sự nghiệp tới hết tầm tiềm năng. PSG có thể là thế lực ở Ligue 1, nhưng môi trường và văn hóa ở đội bóng này chắc chắn không đủ để làm bệ phóng cho sự nghiệp của Mbappe, hoặc không đủ để đôi chân của cầu thủ này vùng vẫy. 

PSG liệu đã sẵn sàng cho thời kỳ hậu Kylian Mbappe 2
Real Madrid vẫn luôn là ước mơ cháy bỏng của Kylian Mbappe

Có chăng từ đầu, phái đoàn của Mbappe chỉ coi sân Parc des Princes là một nhà ga, nơi cầu thủ sinh năm 1998 có thể bắt chuyến tàu tới đội bóng mà ai cũng biết: Real Madrid. Mbappe đã lỡ chuyến tàu trên một lần, vào năm 2022.

Ozil từng nói rằng chuyến tàu tới Real Madrid chỉ tới một lần trong đời mỗi cầu thủ. Còn Mbappe đủ khôn ngoan để hiểu rằng thách thức lòng kiên nhẫn của chủ tịch Perez lẫn CĐV Real có thể gây ra hệ lụy cỡ nào.

Kế hoạch của PSG

Liệu PSG có biết trước ý định của Mbappe không? Chắc chắn là có và không phải tới bây giờ PSG mới đưa ra biện pháp để giữ chân tiền đạo sinh năm 1998. Nhưng khát khao gia nhập Los Blancos của Mbappe vượt lên trên mọi đặc quyền mà PSG trao cho. Thậm chí cả những lời thuyết phục từ Tổng thống Macron cũng không đủ để khiến Mbappe thay đổi lựa chọn.

PSG liệu đã sẵn sàng cho thời kỳ hậu Kylian Mbappe 3
HLV Luis Enrique đã chuẩn bị cho tương lai không còn Mbappe

Theo kịch bản tệ nhất (gần như chắc chắn sẽ xảy ra) Mbappe sẽ ra đi mà PSG không thu lại được bất cứ khoản phí chuyển nhượng nào. Trong vòng hai năm, PSG để ba cầu thủ đẳng cấp (Messi, Neymar và Mbappe) ra đi và đội hình trong tay HLV Luis Enrique mùa giải tới khó có thể đáp ứng được mục tiêu mà đội bóng đề ra.

Thực chất, từ năm ngoái, PSG đã thay đổi định hướng phát triển của đội bóng. PSG sẽ không còn dồn tiền mua sao số, xây dựng những “dải ngân hà”. Thay vào đó, đội bóng thành Paris sẽ tập trung vào việc phát triển đội bóng dựa trên những cầu thủ trẻ (Vitinha, Nuno Mendes), cầu thủ bản địa (Dembele) và cả cầu thủ ở thị trường tiềm năng (Lee Kang-in).

Việc PSG sẵn sàng chia tay cả Neymar lẫn Messi trong cùng một mùa hè cho thấy sự dứt khoát của đội bóng này. Cùng với đó, PSG bổ nhiệm một HLV với triết lý tấn công, kiểm soát bóng là Luis Enrique. Cựu thuyền trưởng Barca, như đã thấy thời gian qua, sẵn sàng đẩy Mbappe lên ghế dự bị. Trong thời gian đó, Goncalo Ramos (người cập bến Parc des Princes hè năm ngoái) không ít lần tỏa sáng, “giải cứu” PSG ở thời điểm nhạy cảm.

PSG liệu đã sẵn sàng cho thời kỳ hậu Kylian Mbappe 4
Liệu những cầu thủ như Dembele, Vitinha có đủ sức gồng gánh PSG thời hậu Mbappe?

Phần nào đó, PSG dường như đã có kế hoạch cho giai đoạn hậu Mbappe. Thực chất, đội hình hiện tại của PSG được đánh giá là đủ để đội bóng này vô địch Ligue 1 - tức đạt mức yêu cầu tối thiểu mà ban lãnh đạo lẫn CĐV đưa ra.

Nhưng câu chuyện ở Champions League lại hoàn toàn khác. PSG luôn bị đánh giá là “khôn nhà dại chợ” bởi màn trình diễn nhạt nhòa ở sân chơi châu lục. Muốn tiến xa ở Champions League, PSG cần những cầu thủ đủ sức gồng gánh, tỏa sáng ở giờ phút quan trọng. Không còn Mbappe, liệu PSG sẽ đặt niềm tin vào ai khi bước vào những trận đấu ở cúp châu Âu?

Thời gian càng trôi về cuối mùa và chuyến tàu đưa Mbappe rời Paris đang tiến ngày một gần tới Parc des Princes. Ngày Kylian chính thức chia tay PSG cũng là ngày CĐV đội bóng này hiểu rằng chiếc cup tai voi sẽ mãi là ước vọng viển vông với đội bóng thành Paris.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X