Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG - Barcelona: Ibra bắn hạ đội bóng cũ?

Thứ Ba 02/04/2013 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là một vận may của Zlatan Ibrahimovic hay là một toan tính của UEFA để trận đấu trở nên hấp dẫn hơn khi tiền đạo người Thụy Điển được giảm án treo giò và sẽ ra sân từ đầu vào đêm nay? Barca hãy dè chừng, bởi mối thù của Ibra với những người cũ ở sân Camp Nou có thể sẽ được trả ở Paris.

Mối hận của Ibra

Zlatan Ibrahimovic đến Camp Nou vào tháng 7/2009 với rất nhiều kỳ vọng và rời đi chỉ sau 13 tháng với tư thế của kẻ thất bại. Chủ tịch Joan Laporta do sốt ruột khi thấy Real hết chiêu mộ Kaka lại đến Ronaldo đã quyết định chi đậm, đổi Eto'o và các thêm 50 triệu euro cho Inter để có Ibra. Mặc dù đã ghi được 22 bàn trong mùa giải đầu tiên, tiền đạo người Thụy Điển vẫn bị xem là “hàng hớ” mà nguyên nhân chủ yếu là bởi sự ghẻ lạnh của người Catalunya.

 

Người ta giải thích rằng chiều cao 1m95 của Ibra không phù hợp với triết lý tiki-taka vốn thích ứng tốt hơn với những cầu thủ thấp bé, nhỏ con. Một số người khác lại cho rằng Ibra lười nhác, không chịu nỗ lực để thích nghi cùng đội bóng. Trong số đó có Dani Alves, người tuyên bố trên tờ Telefoot rằng: “Zlatan không chịu cố gắng để hòa nhập. Nếu anh không muốn cố gắng, anh không có quyền ở lại”.

Nhưng lại có những ý kiến khác cho rằng Ibrahimovic là nạn nhân của trò “khủng bố” của những người Catalunya mà Guardiola là đạo diễn và Messi giật dây. Trong cuốn tự truyện nhiều tranh cãi của mình, chân sút luôn VĐQG ngay trong mùa giải đầu tiên gia nhập CLB mới viết: "Messi muốn được chơi ở trung tâm, không phải hai bên cánh, và thế là sơ đồ chiến thuật được chuyển từ 4-3-3 sang 4-5-1. Tôi phải hi sinh và từ đó không còn đủ khoảng trống trên sân”.

HLV Guardiola cũng trở thành mục tiêu công kích: “Ông ta chẳng dám nhìn vào mắt tôi, hay đơn giản là chào tôi. Ông ta châm ngòi cho cuộc chiến tranh tâm lý với tôi”. Ibra cũng chỉ trích xu hướng thiên vị những cầu thủ xuất thân từ La Masia: “Barca giống như một trường học mà Messi, Inesta, Xavi ở chung một nhóm. Tôi chẳng hiểu gì cả, thật nực cười!”

Trước trận đấu này Ibra tỏ ra thận trọng và tôn trọng đối thủ hơn. Anh phát biểu sau trận thắng Montpellier hôm thứ Sáu: “Barca có thể được xem là đội bóng mạnh nhất thế giới và đó sẽ là trận đấu đặc biệt với tất cả mọi người”. Mặc dù kiệm lời hơn nhưng chân sút 31 tuổi chắc chắn rất muốn sút tung lưới đội bóng cũ. Người đại diện Mino Raiola từng ví Ibra như "Mona Lisa của bóng đá". Đêm nay sắc thái nào sẽ biểu thị trong nụ cười của nàng Mona Lisa?

Ancelotti quyết đá 4-4-2?

Sơ đồ 4-4-2 với Lavezzi và Ibra đá cặp tiền đạo luôn là lựa chọn ưa thích của HLV Carlo Ancelotti nhưng đã có những ý kiến “dèm pha” cho rằng Carletto không nên chọn đấu pháp này cho trận đấu quan trọng gặp Barca. Một trong số đó là HLV Alain Perrin, người nhấn mạnh rằng: "Bạn định dùng sơ đồ có 4 người ở trung tuyến để đấu với 6 người của Barca ư?”. Một thống kê khác cũng có thể khiến chiến lược gia người Italia phân tâm: trong 9 trận đấu ở Liga và Champions League mùa này mà các đối thủ đá với sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1, Barca thắng 7 trận, hòa 1 (Benfica) và chỉ thua 1 (Celtic).

ibra
ibra

PSG bị đánh giá thấp hơn hẳn về lực lượng, kinh nghiệm cũng như độ “quái” của các cá nhân. Bởi thế, khả năng đọc trận đấu và những điều chỉnh chiến thuật của Ancelotti đóng vai trò vô cùng quan trọng. Phải chăng cựu HLV Milan sẽ hi sinh một trong hai tiền đạo của mình để tăng cường cho khu trung tuyến? Hay Carletto sẽ bảo vệ đấu pháp của mình, như lời cựu tiền vệ Robert Pires: “Hãy tin ở tài năng của Ancelotti”, hay như khẳng định của Thiago Silva: "Sơ đồ 4-4-2 với Lucas và Pastore sẽ khiến Barca gặp vấn đề”.

Thực tế chỉ ra rằng Barca đã không còn là đội bóng không thể bị đánh bại. Ở vòng bảng, Azulgrana để thua Celtic trong trận đấu mà đội bóng của Tito cầm bóng tới 73%. Trong trận knock-out ở San Siro, Barca để thua dù vẫn có tỷ lệ kiểm soát bóng vô cùng ấn tượng. Nhìn về lịch sử, PSG càng được tiếp thêm tự tin bởi trong lần duy nhất chạm trán ở Champions League, họ đã loại Barca ở tứ kết mùa giải 1994/95. Sau trận hòa 1-1 ở Camp Nou, PSG đánh bại CLB hùng mạnh của Johan Cruyff ở Parc des Princes nhờ hai bàn thắng của Rai và Guerin.

Với một đội hình đang đạt phong độ cao, với Ibra đang căng tràn quyết tâm phục thù và được tiếp thêm sức mạnh bởi hơn 4 vạn khán giả nhà, PSG có cơ hội để làm nên bất ngờ trước Barca.

Dự đoán: 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X