Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

PSG 2-1 Liverpool: Những gam màu tương phản

Thứ Năm 29/11/2018 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng của Paris Saint-Germain trước Liverpool không chỉ mang ý nghĩa bước ngoặt quan trọng trong cuộc đua giành vé đi tiếp ở vòng bảng Champions League, nó còn nổi bật lên những sự tương phản, đối nghịch giữa hai đội bóng hay thậm chí ngay chính trong lòng nội bộ.

Tam tấu đáng sợ nhất Châu Âu hay cặp đôi đắt giá nhất thế giới?

Dư âm PSG vs Liverpool Những gam màu tương phản hình ảnh
Dư âm PSG vs Liverpool: Neymar và Mbappe chói sáng

Câu trả lời đúng như được thể hiện trên bảng tỷ số - PSG chiến thắng Liverpool trong cuộc so tài giữa những ngôi sao tấn công thượng hạng. Neymar và Kylian Mbappe đã trải qua một đêm Paris tưng bừng để chứng tỏ xứng đáng với tổng giá trị chuyển nhượng xấp xỉ 400 triệu Euro của mình.

Neymar với phẩm chất ngôi sao lên tiếng đúng lúc, hội tụ đủ cả tính giải trí và hiệu quả của bóng đá ở bàn thắng nhân đôi cách biệt, khi chính anh khởi xướng bằng tốc độ, khả năng ban bật ăn ý với đồng đội ở hành lang cánh trái và rồi tự mình kết liễu Liverpool với pha chạy chỗ đệm bóng cận thành.

PSG 2-1 Liverpool: Á quân Champions League đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng
PSG với lợi thế sân nhà đã xuất sắc đánh bại Liverpool với tỷ số 2-1, qua đó đứng trước cơ hội lớn giành vé đi tiếp. Ngược lại, trận thua tại Công viên...

Trong khi đó, Mbappe thực sự là nguồn cảm hứng của PSG và hành hạ Liverpool đến khóc thét. Không trực tiếp ghi bàn nhưng nhà vô địch World Cup 2018 vẫn in dấu giầy đậm nét trong cả hai bàn thắng, với những đường căng ngang kiến tạo khó lường từ cánh trái theo hướng tấn công, chưa kể mối nguy hiểm thường trực và toàn diện cả về tốc độ và kỹ thuật của tài năng tuổi teen người Pháp khiến các vị khách nước Anh bất lực khắc chế.

PSG 2-1 Liverpool Những gam màu tương phản hình ảnh 2
Dư âm PSG vs Liverpool: Mo Salah và Sadio Mane nhạt nhòa

Bên kia chiến tuyến thì chỉ là sự tương phản nhạt nhòa. Ngoại trừ khoảnh khắc câu penalty của Sadio Mane thắp lên hy vọng kiếm điểm cho The Kop, ngót nghét 90 phút còn lại chỉ ngập tràn sự thất vọng ở màn trình diễn của bộ ba bao gồm anh, Roberto Firmino và Mohamed Salah.

Kể từ thời điểm James Milner rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 trên chấm 11m, tư tưởng bảo toàn tỷ số khiến PSG không còn thăng hoa, chơi co cụm cầu toàn và phần nào trở nên kém thuyết phục hơn hẳn. Thế nên, Jurgen Klopp càng thêm lý do để thất vọng khi tam tấu học trò của mình hoàn toàn bất lực trong việc ít nhất thêm một lần xuyên phá hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao ở khả năng chống chịu áp lực.

Cho đến khi Firmino bị thay ra nhường chỗ cho Daniel Sturridge với 20 phút còn lại của trận đấu, tiền đạo người Brazil đã có số lần tranh chấp tay đôi thất bại nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên đường pitch, bên cạnh việc chỉ chạm bóng tổng cộng 38 lần và không thể tạo ra nổi cơ hội rõ rệt nào cho các đồng đội.

PSG “khôn nhà” và Liverpool “dại chợ”

PSG 2-1 Liverpool Những gam màu tương phản hình ảnh 3
Dư âm PSG vs Liverpool: Chủ khôn nhà

PSG không thực sự để lại nhiều ấn tượng trong những trận đánh lớn xa nhà ở Champions League. Năm ngoái, họ phơi áo ở Bernabeu của Real Madrid với tỷ số 1-3, trong khi trước đó cũng dừng chân ở ngay vòng 1/8 theo một kịch bản đau đớn muôn phần. Đó không gì khác ngoài thảm bại 1-6 ở Camp Nou, bất chấp lợi thế thắng Barcelona đến 4-0 tưởng chừng như không thể san lấp ở trận lượt đi.

PSG vượt ải Liverpool, niềm vui nhân đôi cho Neymar
Pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đại chiến ở Công viên các Hoàng tử đã chính thức đưa ngôi sao 26 tuổi trở thành cầu thủ người Brazil ghi nhiều bàn...

Tuy nhiên cứ mỗi lần trở về thủ đô Paris hoa lệ thì PSG lại tự động hóa hùm và thăng hoa. 21 trận vòng bảng Champions League liên tiếp bất bại trên sân nhà, suốt kể từ gần 14 năm qua khi tiếp đón CSKA Moscow vào tháng 12/2004, Công viên các Hoàng tử thực sự là một pháo đài bất khả xâm phạm, là thánh địa đối với họ.

Yếu tố sân nhà luôn là một lợi thế và PSG đã chứng minh nó quan trọng đến nhường nào. So với ngày ra quân thất bại ở Anfield cách đây hơn hai tháng, thời điểm đội bóng nước Pháp thua Liverpool không chỉ trên bảng tỷ số mà cả ở đôi chân và cái đầu, họ giờ lột xác để đi đến thắng lợi then chốt trên đường giành vé đi tiếp vào vòng knock-out.

PSG 2-1 Liverpool Những gam màu tương phản hình ảnh 3
Dư âm PSG vs Liverpool: Khách dại chợ

Đối nghịch hoàn toàn, Liverpool hiện tại đã thua sạch bốn trận sân khách gần đây nhất ở Champions League, chưa kể cả trận chung kết năm ngoái xa nhà tận Kiev trung lập. The Kop tự thân thấm thía nỗi khổ sở của các đối thủ hành quân đến Anfield trong những lần họ rời khỏi nơi này.

Người ta có thể châm chước cho những thất bại năm ngoái ở Roma, khi Liverpool đã tạo trước lợi thế thắng 5-2 quá lớn từ trận bán kết lượt đi, cũng như ở Kiev, khi đối thủ đơn giản là đương kim vô địch Real Madrid cũng như nguồn cơn từ tội đồ Loris Karius. Vậy thì, lý do gì giải thích cho việc thua sạch cả ba trận sân khách ở vòng bảng năm nay đây, ghi dấu cột mốc oái oăm lần đầu tiên trong lịch sử?

Liverpool ngã gục ở Paris: Không tự bắn vào chân, không phải The Klopp
Thất bại 1-2 trên sân PSG đẩy The Kop rơi vào tình thế hiểm nghèo và đứng trước nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Tự bắn vào chân mình dường...

Công bằng thì Napoli và PSG như đã nói trên, họ vốn dĩ đã là những đội bóng lớn mạnh top đầu Châu Âu, thậm chí ngay cả cựu vương Sao Đỏ Belgrade cũng không phải dạng vừa ở chảo lửa đất Serbia của mình. Tuy nhiên, cảnh tượng một đại gia tham vọng như Liverpool không ghi nổi một bàn thắng sân khách nào ngoại trừ quả penalty mang ý nghĩa danh dự thì thực sự không thể chấp nhận nổi, chưa kể thủ môn Alisson còn chuyền bóng nhiều hơn bất cứ người đồng đội nào trên hàng tấn công.

Liverpool vẫn còn một trận đấu sân nhà để nuôi hy vọng đi tiếp với một chiến thắng trước Napoli nhưng kể cả có thành công, họ khó lòng có thể tiến sâu hơn vòng 1/8, huống hồ chi trở lại trận chung kết Champions League nếu không sớm mau chóng cải thiện phong độ sân khách rời xa mái ấm Anfield.

Bên trọng bên khinh trong lòng Công viên các Hoàng tử

Verratti tran PSG vs Liverpool
Dư âm PSG vs Liverpool: Tiền vệ Marco Verratti

PSG là một đội bóng kỳ lạ. Gã nhà giàu nước Pháp có thể chi ra đến nửa tỷ Euro cho ba tiền đạo nhưng ngoại trừ Marco Verratti, họ gần như không quan tâm đoái hoài hàng tiền vệ.

Ngôi sao người Ý không ngừng được gia hạn hợp đồng nhưng yêu thương anh bao giờ cho đủ đây, ít nhất đến khi anh được chiều chuộng một đối tác ăn ý cạnh bên. Không, Thiago Motta đã giải nghệ và tham gia công tác huấn luyện lứa trẻ, còn Adrien Rabiot bị đối xử phũ phàng ra nông nỗi đang đếm ngược ngày ra đi.

Phần lớn thời gian hiệp hai trước Liverpool, khu trung tuyến PSG bao gồm Verratti kết hợp với Marquinhos – trung vệ, Dani Alves – hậu vệ phải và Eric-Maxim Choupo-Moting – tiền đạo cánh. Hết sức vô lý và khó hiểu, kể cả khi Rabiot xuất hiện cho có trong 5 phút cuối cùng.

Verratti tran PSG vs Liverpool
Dư âm PSG vs Liverpool: Tiền vệ Marco Verratti

Có vẻ như việc sở hữu những Neymar, Mbappe hay Cavani phía trên khiến PSG tự tin không cần đầu tư tuyến giữa. Đúng, họ vẫn thắng Liverpool với một trận đấu xuất sắc của Neymar và Mbappe, nhưng Thomas Tuchel không thể phớt lờ Verratti đang phải cày ải quá nhiều và gần như cáng đáng hết mọi công việc của một tiền vệ trung tâm.

Nếu trọng tài nghiêm khắc với tình huống tắc bóng quyết liệt thái quá với Joe Gomez, Veratti đã có thể phải nhận thẻ đỏ và bị đuổi khỏi sân, trong khi thảm họa chắc chắn sẽ chực chờ PSG. May mắn nói chung cho nhà vô địch Ligue 1 khi tuyến giữa Liverpool đã có một trận đấu dưới sức và không là chính mình.

Khả năng cao sẽ đi tiếp vào vòng 1/8 nhưng rồi để có thể mơ về chiếc cúp bạc Châu Âu đầu tiên trong lịch sử, PSG nên tiết chế sự vô lý mang hơi hướm “bên trọng bên khinh” giữa hàng tiền đạo và tiền vệ của mình.

Cuc dien bang C Champions League 2018/19
Cục diện bảng C Champions League 2018/19

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X