Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League, một biểu tượng đã thất truyền

Thứ Sáu 07/12/2012 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng bảng Champions League khép lại. Trong khi Bundesliga và La Liga bắt đầu ngồi nhẩm tính chuyện tương lai, lợi nhuận thu về từ việc bảo toàn lực lượng, thì Premier League cho thấy rõ dấu hiệu của sự suy thoái, với những kỷ lục ê chề...

SƯƠNG MÙ PHỦ PREMIER LEAGUE

Champions League mùa trước, sau khi Man United và Man City dắt tay nhau rời sân chơi danh giá nhất châu Âu ngay từ vòng bảng, một chút hoang mang đã xuất hiện. Nhưng nguy cơ suy thoái ấy nhanh chóng được phủ định bằng một lý do rất bất đắc dỹ: Tai nạn thôi. Chẳng có sự sa sút nào ở đây cả, khi Chelsea sau đó đã đăng quang chức vô địch Champions League, và người Anh vì lẽ đó, vẫn sống trong những ảo tưởng rất mơ hồ về đẳng cấp của họ.

chelsea
chelsea

Sự mơ hồ ấy dẫn theo hàng loạt suy nghĩ lạc quan tếu. Sau lễ bốc thăm, người Anh chỉ dành những cái nhìn quan ngại cho riêng Man City, chứ không hề đánh giá những đối thủ trong các bảng đấu của Chelsea, Arsenal và Man United có thể gây khó dễ cho ba anh hào này.

Nhưng thực tế đã diễn ra khác xa với luồng suy nghĩ ngây thơ ban đầu. Champions League đang thay đổi, hay chí ít thì những đại diện góp mặt tại giải đấu này đã mạnh lên rất nhiều. Nó được chứng minh quá rõ ràng thông qua kết cục cuối cùng của vòng bảng. Ai dám tin Dortmund dẫn đầu bảng “tử thần”; Shakhtar giành suất đi tiếp từ chính tay nhà ĐKVĐ Chelsea; Celtic, đội bóng bị coi là lót đường tại bảng G, lại có thể đẩy Benfica xuống Europa League, dìm đại diện giàu truyền thống Spartak Moscow dưới đáy BXH.

Premier League dường như đang lạc khỏi dòng chảy ấy. Và kết cục cho những suy nghĩ lạc lõng ấy thật tàn nhẫn: hai nhà ĐKVĐ Man City và Chelsea bị loại. Ngay cả 2 đại diện cầm tấm vé đi tiếp cũng chẳng tự hào gì. Arsenal yên vị ở ngôi nhì bảng B với số điểm thấp kỷ lục trong 8 năm qua (10 điểm). Danh dự và lòng tự tôn của Man United bị dày xéo nghiêm trọng, sau khi để đội bóng tí hon FC Cluj đạp lên đỉnh đầu ngay tại thánh đường Old Trafford. Đừng lấy sự thực dụng làm lý do bao biện. Kém thì cứ nhận.

Lần đầu tiên trong lịch sử, có tới 2 đại diện Premier League bị loại ngay từ vòng bảng Champions League trong 2 mùa giải liên tiếp.

CHÂU ÂU KHÔNG KHOẢNG CÁCH

Trên một số diễn đàn, người ta chua xót nói rằng, lẽ ra cả 4 ông lớn Anh nên... bị loại khỏi Champions League để các nhà làm bóng đá xứ sương mù thức tỉnh, còn hơn để tấm bảng hiệu Premier League ngày càng xấu xí. Chợt nhớ lại câu nói mỉa mai của GĐĐH Dortmund. Hans-Joachim Watzke rằng, Premier League giờ giống mỏ vàng của các tỉ phú hơn là một giải đấu.

“The winner takes it all”, Watzke có quyền nói tất cả. Bởi những đại diện Đức của ông đã chứng minh được sự nhanh nhạy với thời cuộc bằng những chiến công vượt ngoài mong đợi của Dortmund, Bayern và Schalke. 3 đại diện Đức dẫn đầu 3 bảng đấu, trong đó, vị trí số 1 hoàn toàn vượt trội tại bảng “tử thần” của Dortmund (14 điểm, vượt Real Madrid tới 3 điểm) xứng đáng được coi là một chiến công vĩ đại.

Rồi cả La Liga nữa. Nếu như thành công của Real và Barca tại vòng bảng được coi là điều tất nhiên, thì sự kiện Malaga vượt mặt Milan, Zenit và Anderlecht dẫn đầu bảng C nên được ghi nhận là một nỗ lực gần như vượt ngoài khả năng của CLB mới lần đầu tiên trong lịch sử bước chân ra Champions League.

Bundesliga, La Liga, họ đóng góp 7 đại diện tại vòng bảng Champions League và tất cả đều giành vé đi tiếp. Ngay cả Serie A, giải đấu bị cho là đã ở cực điểm của sự suy thoái, cũng bảo toàn thành công 2 “gà nhà” (Milan và Juventus). Tất cả giống như một lời sỉ nhục dành cho Premier League, giải đấu dẫn đầu BXH ưu tiên của UEFA, nhưng giờ đây chỉ còn 2 đại diện.

Chẳng có phép màu nào ở đây cả. Đơn giản là tất cả những hiện tượng vừa nêu đều ý thức được, họ phải vươn lên. Trong khi đó, Premier League có vẻ vẫn chưa thoát khỏi suy nghĩ mình là số 1, mà quên đi rằng châu Âu giờ gần như không còn khoảng cách.

4 CLB ANH = 35 ĐIỂM, TỆ NHẤT LỊCH SỬ

Với tổng cộng 35 điểm mà Chelsea, Man United, Arsenal và Man City có được, Premier League vừa xác lập nên một cột mốc buồn: Chưa khi nào trong lịch sử tham dự Champions League, 4 đại diện thu về số điểm thấp thế này. Trung bình, mỗi CLB mang về 8,75 điểm, cũng là số điểm trung bình thấp nhất kể từ khi Premier League góp mặt 4 đại diện.

Đây đồng thời là lần hiếm hoi trong suốt chiều dài tồn tại của Champions League, không CLB Anh nào vượt quá 12 điểm. Hiện tại, kỷ lục về số điểm cao nhất kể từ khi Premier League đóng góp 4 đại diện tại vòng bảng Champions League là ở mùa 2010/11. Khi đó, 3/4 CLB Anh giành quyền đi tiếp ở ngôi vị nhất bảng. M.U năm đó giữ kỷ lục về số bàn thua (chỉ thua 1 bàn), còn Chelsea nằm trong Top 3 CLB có số điểm cao nhất (15 điểm).

3 năm đã trôi qua, và sự lao dốc về tất cả các chỉ số là xu thế thấy rõ. Mùa trước, Premier League chia tay hai đại gia ngay từ vòng đấu bảng, thu về 41 điểm, vốn đã là một con số thấp thê thảm. Nhưng 1 năm sau, cộng cả số điểm của Chelsea với Man City cũng chỉ bằng một CLB xếp nhì bảng (Valencia, 13 điểm), kéo theo hàng loạt kỷ lục tồi tệ.

Man United thi đấu 6 trận Champions League, thì 5 trận bị dẫn trước. Man City không thắng nổi trận nào. Còn Chelsea thì càng mỉa mai hơn, họ ghi nhiều bàn thắng nhất vòng bảng, nhưng vẫn bị loại.

CON SỐ:

8. Milan là CLB đầu tiên trong lịch sử Champions League lọt vào vòng knock-out chỉ với 8 điểm.
10. Chelsea và FC Cluj là CLB thứ 8 và thứ 9 trong lịch sử Champions League bỏ túi tới 10 điểm trong loạt trận vòng bảng nhưng vẫn không giành quyền đi tiếp.
15. PSG là CLB có thành tích vòng bảng tốt nhất Champions League mùa này. Họ giành được 15 điểm sau 5 trận thắng, 1 trận thua. Nordsjaelland là CLB ít điểm nhất (1 điểm).
28. Kaka vừa sưu tập được bàn thắng thứ 28 tại Champions League, vượt qua thành tích của Rivaldo, trở thành chân sút người Brazil ghi được nhiều bàn nhất tại giải đấu này.

Thạch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X