Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Porto 1-4 (1-6) Liverpool: Tam tấu siêu đẳng cùng nổ súng, The Klopp vào bán kết quá thuyết phục

Thứ Tư 17/04/2019 22:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
So với trận tứ kết lượt đi trên sân nhà Anfield, "Lữ đoàn đỏ" còn để lại ấn tượng mạnh hơn nhiều trên sân khách ở trận lượt về để mang về chiến thắng đậm đà. Trong đó bộ ba Firmino - Salah - Mane đều lập công. Với phong độ hủy diệt của hàng công, Liverpool đã quá sẵn sàng chờ đón Barca ở bán kết.
(ấn Ctrl + F5 để nhận thông tin mới nhất)
Bàn thắng: Militao (68) - Mane (26); Salah (65); Firmino (77); Van Dijk (84)

Những gì diễn ra ở trận lượt đi đã tố cáo rằng, Porto lúc này không ở cùng đẳng cấp với Liverpool. Đội chủ sân Anfield chỉ mất 26 phút để mang về chiến thắng 2-0 với 2 pha lập công của Keita và Firmino. Chơi thong thả trong 2/3 thời gian còn lại, Liverpool vẫn bảo toàn được tỷ số vì Porto quá yếu. Đội bóng Bồ Đào Nha thậm chí chỉ có duy nhất 1 cú sút trúng đích trong cả hiệp 2.
Tran luot ve du phai lam khach nhung Liverpool con thang an tuong hon luot di
Trận lượt về dù phải làm khách nhưng Liverpool còn thắng ấn tượng hơn lượt đi

Bởi vậy, đội bóng của HLV Juergen Klopp thừa tự tin trong chuyến làm khách đến Porto. Bên cạnh ưu thế không thể chối cãi về tỷ số, Lữ đoàn đỏ còn có điểm tựa tâm lý là thành tích đối đầu tốt trên sân Dragao. Trước trận tứ kết lượt về, họ vẫn chưa thua mỗi khi làm khách tại đây, với 2 trận hòa và 1 trận thắng. Chiến thắng đó diễn ra cách đây chưa lâu, khi Liverpool đè bẹp Porto tới 5-0 tại vòng 1/8 của Champions League mùa trước.

So với thời điểm thua Liverpool 0-5, Porto lúc này không hề mạnh hơn. Hiện tại, đội bóng của HLV Sergio Conceicao mới kiếm được 72 điểm sau 29 vòng đấu tại giải VĐQG, tức là bình quân 2,48 điểm/trận, thua xa mức 2,61 điểm/trận tại giải VĐQG khi họ chạm trán Liverpool năm ngoái. Điểm tựa cho Porto chỉ nằm ở việc họ có thành tích tốt hơn mùa trước trên mặt trận châu Âu. Đội bóng của Conceicao vào đến vòng tứ kết nhờ thành tích bất bại ở vòng bảng (thắng 5, hòa 1) và sau đó là chiến công ngược dòng ấn tượng trước Roma tại Dragao. Thua 1-2 trên đất Italia ở lượt đi vòng 1/8, Porto đã đánh bại đại diện của Serie A tới 3-1 khi trở về sân nhà.
Trung ve Van Dijk la nguoi an dinh ty so 4-1
Trung vệ Van Dijk là người ấn định tỷ số 4-1

Tuy nhiên trước trận lượt về, Liverpool toàn thắng cả 7 trận gần nhất, là đội bóng đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh cùng bộ ba tấn công nguyên tử Salah - Mane - Firmino. Trận lượt đi, chỉ mình Firmino tỏa sáng (1 bàn, 1 kiến tạo) đã đủ khiến đội bóng Bồ Đào Nha điêu đứng. Trong khi bây giờ Salah đã gần lấy lại cảm giác ghi bàn tốt nhất và Mane tiếp tục bay cao với pha lập công thứ 21 trên mọi đấu trường cho The Kop, thì sức mạnh của "Lữ đoàn đỏ" càng khủng khiếp. Song chẳng rõ HLV Klopp tính toán gì mà đã cất Firmino lên băng ghế dự bị ở trận tái đấu với Porto. Thay vào đó, tiền đạo Origi có lần hiếm hoi được ra sân từ đầu.

Ngoài ra, so với chiến thắng trước Chelsea cách đây vài ngày tại Premier League thì danh sách xuất phát của The Klopp còn hai điều chỉnh khác khi lão tướng James Milner cùng tiền vệ Wijnaldum thay thế đội trưởng Henderson và Naby Keita. Thực ra với lợi thế dẫn hai bàn, chiến lược gia người Đức thừa tự tin để thay đổi đôi chút vấn đề nhân sự, kể cả có làm suy giảm sức mạnh đội bóng.
Truoc do, bo ba sieu dang tren hang cong Liverpool lan luot no sung. Dau tien la Sadio Mane voi su tro giup tu VAR
Trước đó, bộ ba siêu đẳng trên hàng công Liverpool lần lượt nổ súng. Đầu tiên là Sadio Mane với sự trợ giúp từ VAR

Với kết quả lượt đi, không có gì ngạc nhiên khi Porto chủ động dâng cao đội hình, ào lên tấn công dữ dội ngay sau tiếng còi khai cuộc. Khi thời gian mới trôi qua được hơn 30 giây, đội chủ nhà đã có một cơ hội cực kỳ nguy hiểm. Tiền vệ Corona dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi tung ra cú sút căng nhằm góc cao nhưng bóng đã bay ra ngoài trong gang tấc. Sức ép trong thế "chẳng còn gì để mất" của Porto đã gây ra vô vàn khó khăn cho đại diện Premier League.

Phút thứ 7, Marega - chân sút số 1 của Porto mùa này - tiếp tục tỏ ra vô duyên khi dứt điểm quá lành trong vòng cấm dù cơ hội ăn bàn rất rộng mở và Alisson dễ dàng đổ người ôm gọn. Còn nhớ ở trận lượt đi tại Anfield, tiền đạo này bỏ lỡ không dưới 5 tình huống ghi bàn cực kỳ thuận lợi. Phút 15, chàng tiền đạo người Mali thực hiện cú bắt volley chân trái sau quả tạt của đồng đội và bóng đã đi chệch cầu môn đến vài mét.

Porto rất miệt mài và chịu khó tấn công song bên cạnh khâu dứt điểm chưa được cải thiện thì cách đá của họ vẫn đôi chút kém sáng tạo nên áp lực tạo ra chưa đạt đến độ lớn cần thiết để bẻ gẫy hàng thủ Liverpool dưới sự chỉ huy của Van Dijk tài ba. Chẳng những không bị thủng lưới mà phút 26, đội bóng Anh còn vươn lên dẫn trước. Salah xoay sở trong phạm vi hẹp trước cầu môn rồi tung ra đường chuyền sát thủ cho Mane băng xuống dứt điểm cận thành tung lưới Iker Casillas. Các cầu thủ Porto cho rằng Mane đã việt vị còn trọng tài chính cực kỳ bình thản trao đổi với tổ VAR về tình huống. Cuối cùng ông đã công nhận bàn thắng mà không cần phải trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại pha bóng và màn quay chậm đã chỉ ra đó là quyết định chính xác khi Mane chỉ suýt việt vị mà thôi.
Arnold vs Salah ket hop tao ra ban thang
Arnold vs Salah kết hợp tạo ra bàn thắng

Đó đã là bàn thứ 9 sau 10 trận gần nhất của tiền đạo người Senegal còn Liverpool tiến gần hơn đến vòng bán kết bởi với tổng tỷ số 0-3 sau hai lượt trận vào thời điểm này cộng thêm việc bị thủng lưới 1 lần trên sân nhà thì Porto cần phải ghi ít nhất 4 bàn và không bị thủng lưới thêm, mới có thể lật ngược thế cờ để vào bán kết. Dĩ nhiên mục tiêu này hoàn toàn không tưởng và bản thân Porto cũng bị xuống tinh thần đáng kể sau khi phải nhận bàn thua.

Bởi thế, cho đến hết hiệp 1, Porto thậm chí còn không tạo thêm được một pha uy hiếp nào đáng kể, nói gì đến việc bắt đầu màn lội ngược dòng lịch sử. Thực ra, bóng có vẻ đã một lần trúng vào tay Robertson trong vòng cấm nhưng trọng tài đã bỏ qua. Trước giờ nghỉ lao, Liverpool còn suýt ghi bàn thứ 2 khi Arnold tạt bóng cho James Milner vung chân dứt điểm đầy nhạy cảm về góc xa và bóng chút nữa tìm trúng đích.

Bước sang hiệp 2, tinh thần và nhiệt huyết của Porto chẳng được cải thiện bao nhiêu. Một số cầu thủ bộc lộ rõ dấu hiệu buông xuôi trong khi Liverpool thi đấu điềm đạm và chậm rãi để giữ vững thành quả. Phút 54, đội trưởng Herrera của đội chủ nhà tạt bóng từ cánh phải cho cầu thủ vào sân thay người Tiquinho bật cao đánh đầu song không trúng cầu môn. Phút 57, Salah có pha dứt điểm hiếm hoi từ đầu trận nhưng cú đánh đầu của anh đã không gây ra nguy hiểm nào cho khung thành Porto.
Firmino chi vao san tu hiep 2 nhung van kip ghi ban
Firmino chỉ vào sân từ hiệp 2 nhưng vẫn kịp ghi bàn

Tuy nhiên đến phút 65 thì "Messi Ai Cập" đã đưa được tên lên bảng điện tử. Sau khi đón được đường kiến tạo thông minh của Arnold, Salah xâm nhập vòng cấm rồi bình tĩnh tỉa bóng hạ gục thu môn kỳ cựu Casillas trong pha đối mặt. Phải đến lúc này, chủ nhà Porto mới phần nào bừng tỉnh. Phút 68, từ quả phạt góc của Alex Telles, Eder Militao - hậu vệ mà mùa sau sẽ bắt đầu khoác áo Real Madrid hùng mạnh - bật rất cao đánh đầu rất căng không cho Alisson một cơ hội nào.

Phút 72, Sadio Mane khống chế hoàn hảo đường chuyền của Henderson và dũng mãnh bứt phá xông vào vòng cấm địa Porto, vượt qua cả thủ thành Casillas song có lẽ do mất đà mà tiền đạo này không thể đưa bóng vào khung thành rộng mở đã chẳng còn ai trấn giữ. Vài phút sau, bàn thứ 3 đến với Liverpool và người lập công là cái tên còn lại trong bộ tam siêu đẳng trên hàng công mà chỉ được vào sân trong hiệp 2. Firmino rất thoải mái thực hiện cú đánh đầu hạ gục Casillas sau quả tạt của Henderson bên cánh phải.
Thong so tran dau Porto 1-4 Liverpool
Thông số trận đấu Porto 1-4 Liverpool

Chưa dừng lại ở đó phút 84, trung vệ Van Dijk đánh đầu tiếp ứng thành bàn ở cự ly gần sau pha chuyền ngược bằng đầu rất có ý đồ của Mane ở một tình huống phạt góc do Milner thực hiện. Đó cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của trận đấu và Liverpool thắng chung cuộc 4-1 để vào bán kết với tổng tỷ số 6-1 sau hai lượt trận. Như vậy mùa thứ 2 liên tiếp, "Lữ đoàn đỏ" vùng Merseyside có mặt trong nhóm 4 đội mạnh nhất Champions League và đối thủ sắp tới của Liverpool là gã khổng lồ Barcelona. Tuy nhiên với những gì đã trình diễn mùa này và đặc biệt là sự thăng hoa của bộ ba Firmino - Salah - Mane thì Liverpool chẳng việc gì phải ngán một Barca quá phụ thuộc vào Lionel Messi.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
PORTO (3-4-3):
Iker Casillas; Felipe, Pepe, Eder Militao; Jesus Manuel Corona (Fernando 78'), Hector Herrera, Danilo Pereira, Alex Telles; Yacine Brahimi (Bruno Costa 81'), Moussa Marega, Otavio (Tiquinho 46').
LIVERPOOL (4-3-3): Alisson; Trent Alexander-Arnold (Joel Gomez 66'), Joel Matip, Virgil van Dijk, Andrew Robertson (Henderson 71'); James Milner, Fabinho, Georginio Wijnaldum; Mohamed Salah, Divock Origi (Firmino 46'), Sadio Mane.

Công Minh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X