Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Andrea Pirlo: Gừng càng già càng cay

Thứ Bảy 06/06/2015 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Ngay sau khi giành Scudetto mùa giải 2010/11, AC Milan đã ra quyết định cải tổ và thanh lọc nhân sự quy mô lớn. Trong đó những người bị AC Milan xem là “hết hạn sử dụng” có cả Andrea Pirlo, tiền vệ tài hoa từng có cả thập kỉ gắn bó và cống hiến gần như tất cả những thứ tốt đẹp nhất của đời cầu thủ cho Rossoneri.

AC Milan xem Pirlo là “người thừa” nhưng Juventus lại không nghĩ vậy. Dù l'architetto (kiến trúc sư) đã ở tuổi 32 nhưng Bà đầm già vẫn quyết định chiêu mộ và tìm cách hồi sinh tiền vệ tài hoa này. Ngay khi đến Juve, Pirlo đã cho thấy mình vẫn chưa phải là kẻ hết thời. Dù không còn dẻo dai như xưa nhưng tiền vệ sinh năm 1979 này vẫn còn đó tư duy lãnh đạo, nhãn quan chiến thuật sắc bén cùng với những đường chuyền mở toang cánh cửa vào khung thành đối phương cho các đồng đội lập công. Cái giá 0 đồng để mang El Maestro đến với sân Juventus Stadium quả thật là một bản hợp đồng hời của thế kỉ 21 đối với “Bà đầm già thành Turin”.

Cách đây hai năm, Juventus thảm bại trước Bayern Munich ở tứ kết C1 với tổng tỉ số 4-0 sau hai lượt trận. Mùa trước đội bóng áo sọc trắng đen còn không thể vượt qua nổi vòng bảng khi xếp sau Real Madrid và Galatasaray. Vậy nên không ai có thể tin được Pirlo cùng các đồng đội có thể đi tới trận chung kết cúp C1/Champions League 2014-2015.
Tien ve Andrea Pirlo Gung cang gia cang cay hinh anh
Pirlo sẽ là chìa khóa trong lối chơi của Juve ở trận cầu kinh điển với Barca


Kiến trúc sư đại tài người Ý từng đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý. Hai lần lên ngôi ở Champions League, vô địch World Cup 2006, đoạt 6 danh hiệu vô địch quốc gia Ý Serie A và vẫn đang băng băng chinh phục các danh hiệu khác ở tuổi 36. So với 10 năm trước, Pirlo hiện tại thi đấu còn tuyệt vời hơn. Cách chơi bóng của tiền vệ Juve không dựa vào tốc độ. Vậy nên khi mà anh càng lớn tuổi, tuy thể lực suy giảm song khả năng đọc trận đấu càng được cải thiện nên Pirlo đã trở thành một trong những cầu thủ chơi tuyệt hay ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Không những thế, trình độ sút phạt của "sao già" Juventus ngày một được nâng lên theo thời gian. Nhiều lần ở mùa giải 2014-2015, anh đã cứu nguy cho Juve trong những trận đấu “căng như dây đàn” bởi những tình huống sút phạt đẳng cấp. Pirlo đá phạt cực kì đa dạng: Sút sệt, cứa lòng má trong, vuốt má ngoài. Mỗi quả một kiểu tùy theo cảm hứng, khiến các thủ môn đối phương quá khó để bắt bài được hướng sút. Và thường thì người ta hay thấy anh ăn mừng trước khi bóng bay vào lưới!

Pirlo đã bỏ lỡ một vài trận đấu ở mùa giải năm ngoái vì chấn thương hông. Nhưng mùa này anh đã kiểm soát được vấn đề và có một mùa bóng hoàn hảo. Ngôi sao của Juventus rất biết cách tự chăm sóc bản thân. Mùa này tiền vệ cao 1m77 đã ra sân tổng cộng 30 trận, ít hơn Tevez và Chiellini lần lượt là 15 và 19 trận. Một trong những điểm đặc biệt của El Maestro là anh rất ít khi dính chấn thương nặng.
Tien ve Andrea Pirlo Gung cang gia cang cay hinh anh 2
Pirlo là một trong những cầu thủ sút phạt tốt nhất thế giới hiện nay


Cựu tiền vệ từng giành chức vô địch Champions League cùng Liverpool năm 2005, Dietmar Hamann đã có vài chia sẻ về Pirlo trước khi màn so tài kinh điển giữa Barca vs Juventus ở chung kết C1/Champions League 2014-2015 diễn ra. “Tôi nghĩ Pirlo là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại và không có lí do gì mà anh ấy không đá hết cả trận chung kết này cả. Tất nhiên điều đó cũng phải dựa vào tỉ số và sự thay đổi chiến thuật của HLV Allegri nếu muốn có sức trẻ ở trên sân. Nhưng Pirlo là nhân tố chủ chốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Mà trận đấu này thì nhiệm vụ chính của Juve là phòng ngự. Và nếu có Pirlo trên sân thì những đường chuyền dài chính xác của anh ấy sẽ giúp Lão bà có những tình huống phản công nguy hiểm.”

Dietmar Hamann cũng bình luận thêm về kết quả trận đấu: “Tất nhiên là Juventus vẫn có cơ hội đánh bại Barca. Họ là một đội bóng được tổ chức tốt. Vậy nên đây cũng là một trận đấu vô cùng khó khăn cho Barcelona. Tôi nghĩ trận đấu này cả hai đội sẽ chơi chặt chẽ và không để lộ ra chút sơ hở nào cho đối thủ khai thác. Khả năng lớn hai đội sẽ phải phân định thắng thua bằng loạt sút penalty.”

Gừng càng già càng cay, điều đó quá đúng khi nói về Pirlo, mùa giải này dù đã bước sang tuổi 36 nhưng anh vẫn khiến cả thế giới phải ngã mũ thán phục khi góp công sức không nhỏ giúp Juve lọt vào đến trận tranh ngôi vương châu Âu. Hình ảnh một “Bà đầm già” không thể cản bước lại sắp được vẽ nên: Đoàn kết, tập thể nhưng luôn có những cá nhân chói sáng. Barca sẽ phải rất dè chừng tiền vệ người Ý, bởi không đội bóng nào có thể bước chân đến trận chung kết Champions League mà không có những nhân tố đặc biệt cả.

Xuân Phong

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X