Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Phản công tổng lực: Xu hướng tương lai của bóng đá hiện đại

Chủ Nhật 14/06/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành công của Barca với cú ăn ba lịch sử ở mùa giải vừa rồi chính là một minh chứng rõ nét hơn cả cho lối chơi phản công tổng lực.

Điểm chung giữa những đội bóng giành chức vô địch Champions League trong ba mùa giải gần đây nhất (Barca, Real Madrid, Bayern Munich) là gì? Dễ dàng nhận thấy rằng, đây đều là những đại diện tiêu biểu cho trường phái counter-pressing (gây áp lực kết hợp phản công) hay nói ngắn gọn hơn chính là lối chơi phản công tổng lực. Trên thực tế, giữa Barca mùa giải vừa rồi, Real Madrid mùa 2013/2014 và Bayern Munich trước đó một năm vẫn tồn tại những điểm khác biệt nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản, các đội bóng này đều sử dụng một công thức chiến thắng duy nhất, đó là những “miếng đòn” phản công cực kỳ chính xác và hiệu quả.

Phan cong tong luc Xu huong tuong lai cua bong da hien dai hinh anh
Bayern Munich dưới thời Heynckes thành công nhờ vào lối chơi pressing hiệu quả

Dưới thời HLV Jupp Heynckes, Bayern Munich ở mùa bóng 2012/2013 chính là một trong những đại diện tiên phong cho trường phái pressing hiện đại. Với một lối đá cơ động và giàu tính chiến đấu, đội bóng xứ Bavaria đã bước lên ngôi vô địch châu Âu hoàn toàn thuyết phục. Trên hành trình chinh phục ngôi vương Champions League của mình, Hùm xám cũng để lại dấu ấn vô cùng đáng kể bằng màn vùi dập “Barca phiên bản tiki-taka” tới… 7-0 (sau hai lượt trận) tại vòng bán kết. Mặc dù vậy, kể từ sau thời điểm Jupp Heynckes nói lời chia tay sân Allianz Arena đồng thời nhường lại vai “thuyền trưởng” cho Pep Guardiola, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng.

Theo đó, Bayern Munich từ vị thế “vô đối” ở lục địa già bỗng dưng nhanh chóng trở thành một “con bệnh không thuốc chữa” của lối chơi tiki-taka để rồi liên tiếp phải nhận những thất bại muối mặt ở đấu trường Champions League. Điều đáng nói là những đối thủ hạ gục Hùm xám trong cả hai mùa giải gần nhất, Real Madrid (2013/2014) và Barca (2014/2015) đều chính là các đại diện áp dụng cực kỳ thành công lối đá phản công tổng lực. Sau cùng, đây cũng là hai đội bóng bước lên ngôi vô địch châu Âu.

Mùa giải năm ngoái, Real Madrid của HLV Carlo Ancelotti đã trình diễn một phong cách counter-pressing hết sức linh hoạt và hiệu quả với điểm nhấn tiêu biểu chính là phong độ thăng hoa đến từ bộ ba tấn công nguyên tử “BBC” (Bale-Benzema-Ronaldo). Mặc dù vậy, sau giai đoạn chuyển nhượng mùa Hè năm 2014, khi mà bộ khung tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia bị phá vỡ (Alonso, Di Maria ra đi, Toni Kroos và James Rodriguez chuyển đến), Los Blancos đã buộc phải chấp nhận chuyển sang vận hành lối chơi mới dưới một hệ thống thiên về kiểm soát bóng và áp đặt thế trận nhiều hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thất bại của thầy trò Carletto trong mùa giải vừa rồi.

Phan cong tong luc Xu huong tuong lai cua bong da hien dai hinh anh 2
Barca vươn tới đỉnh cao nhờ cuộc cách mạng chiến thuật dưới thời HLV Luis Enrique

Về phần Barca, trải qua một năm cách mạng toàn diện dưới triều đại HLV Luis Enrique, phải thừa nhận rằng đội bóng xứ Catalonia đã hoàn toàn “lột xác” đồng thời giành được cú ăn ba danh hiệu lịch sử. Không khó để nhận thấy, Barca ở mùa giải 2014/2015 chính là một phiên bản vô cùng khác biệt so với những năm trước đây. Bằng một lối đá đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện, CLB chủ sân Nou Camp gần như đã chấp nhận từ bỏ phong cách “tiki-taka” truyền thống để chuyển sang một diện mạo thực dụng hơn đồng thời luôn đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Chứng kiến cái cách Barca đánh bại Juventus hoàn toàn thuyết phục trong trận chung kết Champions League 2015 mới đây nhờ những pha “phản đòn” cực kỳ sắc bén, tất cả dường như cũng nhận ra rằng xu hướng counter-pressing (phản công tổng lực) đang ngày càng trở thành một lối chơi thời thượng của bóng đá hiện đại.

Nhìn chung, sau giai đoạn nền bóng đá thế giới bị thống trị bởi triết lý kiểm soát với đỉnh điểm là sự lên ngôi của phong cách tiki-taka, có vẻ như mô hình “Barca cũ” đang dần dần trở nên lỗi thời và lạc hậu hơn bao giờ hết. Khi mà phần lớn những đội bóng ở châu Âu bây giờ đều dễ dàng tìm thấy các phương án vô hiệu hóa lối chơi ban bật, chuyền ngắn dựa trên nền tảng khả năng gây áp lực một cách hiệu quả, đồng nghĩa rằng counter-pressing mới trở thành xu hướng chung của cả châu Âu. Do đó, sẽ chẳng có gì quá bất ngờ nếu như trong tương lai, những tiền vệ “box-to-box” (con thoi) mới chính các nhân tố giữ vai trò nòng cốt của mọi đội bóng.

Xem thêm video Juventus 1-3 Barcelona (Chung kết Champions League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X