Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola sẽ dùng đấu pháp 3-4-1-2 của Van Gaal để chống lại Man City?

Thứ Ba 16/09/2014 15:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ còn hơn một ngày nữa, Bayern Munich đã phải chạm trán với Manchester City trong khuôn khổ Champions League, trong bối cảnh những gì họ đã và đang thể hiện không mấy thuyết phục...

Bayern và Man City rất có duyên với nhau ở đấu trường châu Âu
Bayern và Man City rất có duyên với nhau ở đấu trường châu Âu

Không rõ là Bayern điềm tĩnh hơn, hay vì họ thực sự đang đi xuống so với mùa trước. Trong 3 vòng đầu tiên tại Bundesliga 2014/15, Bayern ghi được 5 bàn thắng, một hiệu suất thuộc loại khá "thường thường bậc trung", trong khi mùa trước họ luôn thắng dễ các đối thủ tại giải vô địch quốc nội một cách tương đối dễ dàng, theo kiểu áp đảo và huỷ diệt. Thế nhưng trong 3 vòng vừa qua, ngoại trừ trận thắng VfB Stuttgart 2-0 trên sân nhà, cả 2 trận còn lại Hùm xám đều cực kì chật vật: họ bị Schalke 04 cầm hoà trên sân Veltins Arena với tỉ số 1-1, và cũng thắng nhạt Wolfsburg với tỉ số chỉ là 2-1 (hôm đó nếu Wolfsburg may mắn hơn, họ đã cầm hoà được nhà ĐKVĐ).

Trong 2 trận đấu góp mặt, Xabi Alonso đều là cầu thủ hay nhất trận đấu, dù cho Arjen Robben mới là linh hồn trong cách chơi tấn công của Hùm xám. Đó có thể coi là ột điểm tích cực, nhưng Robert Lewandowski vân chưa phải là chính mình, khi anh thể hiện bộ mặt khá nhợt nhạt trong giai đoạn đầu khoác áo Bayern. Cả Philipp Lahm, Mario Gotze, Manuel Neuer, Xherdan Shaqiri hay Dante có vẻ như vẫn đang trong quá trình bắt nhịp với mùa giải mới. Số điểm cá nhân trung bình mà họ giành được trong những trận mở màn vừa qua chỉ dao động ở mức 6.5 đến 7 trên 10 với những chỉ số điểm lẻ vô cùng khiêm tốn.

Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Pep Guardiola vẫn đang thực sự loay hoay với những con người mà ông có, chứ chưa hề đi tới một phương án thống nhất để vận hành Hùm xám xứ Bavaria. Trong 3 trận vừa qua, Pep dùng 3 sơ đồ và cả 3 đều không phát huy được hiệu quả cao nhất. Trong trận đấu gặp Schalke, ông cho Bayern chơi với sơ đồ 4-2-2-2 cực dị:

4-2-2-2 Bayern Munich
Sơ đồ 4-2-2-2 mà Pep sử dụng trong trận gặp Schalke

... và có lẽ chính sơ đồ "trông đã thấy vô lí" này đã dẫn tới trận hoà đáng tiếc cho Hùm xám. Chơi 2 tiền vệ trung tâm, 2 số 10 có thể làm tăng sức công phá trung lộ, nhưng những đường tấn công sẽ mất đi rất nhiều phần biến ảo, bởi lẽ chẳng hề có bất kì phương án nào đến từ hai bên cánh. Sơ đồ này vô tình triệt tiêu khả năng sáng tạo của Xherdan Shaqiri khi được chơi dạt biên, và cũng sẽ không phù hợp trong bối cảnh cả Arjan Robben và Franck Ribery hoàn toàn khoẻ mạnh. Thêm vào đó, sơ đồ này làm giảm hẳn đi khả năng phòng ngự của 2 hành lang cánh, và đồng thời không phát huy được điểm mạnh tấn công của bộ đôi Philipp Lahm - David Alaba. Họ bị đóng đinh vào nhiệm vụ phòng ngự, lại không hề có trợ lực của tuyến trên mà chỉ có được sự bao quát của cặp tiền vệ trung tâm Sebastian Rode - Xabi Alonso, trong khi cặp tiền vệ này còn phải lo càn quét khu trung lộ. Hẳn nhiên, cả khâu phòng thủ và tấn công của Bayern sẽ được diễn ra cực kì vội vàng và gượng ép.

Trước Man City, sơ đồ này sẽ không mang lại tính khả thi cao. Thứ nhất, để đông cầu thủ như vậy trên một trục dọc (tới 9 người), chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao nhất trong tấn công trung lộ (trên sân Veltins Arena Bayern thực sự đã chỉ ghi được 1 bàn), lại để cho một số các cầu thủ tấn công ảnh hưởng tới tầm hoạt động của nhau. Để Shaqiri - Gotze - Muller - Lewandowski chơi theo dạng hình vuông là một ý tưởng cực tốt của Guardiola, nhưng khi Shaqiri là cầu thủ mạnh về tốc độ, hoạt động rộng, thì chơi theo cách này vô tình bó buộc anh vào một không gian chật hẹp, bị "vây trên bịt dưới" và không thể phát huy được 100% năng lực của cầu thủ này. Thêm vào đó, sát thủ vòng cấm Lewandowski và chân sút giỏi chớp thời cơ Thomas Muller thường hay dẫm chân nhau tại các điểm nóng, và qua đó, gây nên những tình huống bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc. Thêm vào đó, Theo cách này Bayern chẳng khác gì mở cửa cho Man City đâm xuyên vào 2 bên cánh của mình, mà ai cũng biết đôi cánh của Man City cực mạnh với những cái tên như Silva, Nasri, Kolarov, Zabaleta hay kể cả Jovetic.

Trận mà Bayern có kết quả khả quan nhất từ đầu mùa tới giờ (thắng Stuttgart 2-0), họ chơi theo sơ đồ 4-3-3:

4-3-3 Bayern Munich
4-3-3 của Bayern Munich trong trận thắng Stuttgart

Sở dĩ sơ đồ này mang lại kết quả tốt cho Hùm xám là bởi cực kì dễ thấy, cả Muller, Gotze và Lewandowski đều được giải phóng phạm vi hoạt động của mình. Trong số này, Gotze sáng nhất vì được chơi đúng cánh ưa thích, đồng thời anh cũng thể hiện được nhiều qua những đường đâm thẳng xuống đường biên ngang của đội bạn hòng thu hút sự chú ý của các hậu vệ rồi để thời cơ dứt điểm cho các tiền đạo ở trong hoặc tuyến 2 băng lên. Tuy nhiên với sơ đồ này Muller sẽ phải hi sinh một chút khi hẳn nhiên vị trí trung tâm của Lewandowski phù hợp với tiền đạo người Đức hơn. Ở tuyến giữa, một mình Xabi Alonso có thể cai quản tuyến giữa, Philipp Lahm và David Alaba có thể di chuyển cơ động ở 2 bên khá thoải mái. 

Tuy nhiên, việc không có cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo sẽ khiến cho Bayern mất liên lạc trong tấn công, nhất là khi cả Gotze và Muller đều không phải người chạy cánh chuyên nghiệp, nếu như Manuel Pellegrini bố trí từ 1 đến 2 cầu thủ chơi tiền vệ phòng ngự chắn ngay trước mặt tuyến giữa của Bayern. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như Fernando được trao cơ hội, và chính tiền vệ người Brazil là một trong những người chơi hay nhất của Man City trong vài trận mở màn Premier League. Fernando thừa sức cắt chuyền dài và chọc khe, chưa kể với sự trợ lực từ Yaya Toure, không khó để anh vô hiệu hoá cả Philipp Lahm và David Alaba khi bộ đôi này băng lên ở 2 bên của Xabi Alonso. Khi đó, tuyến giữa của trận đấu sẽ thuộc về Man City, trong bối cảnh chỉ mình Alonso đóng vai trò đứng chắn trước hàng phòng ngự 4 người, và Bayern hẳn nhiên sẽ bị đặt vào tình trạng nguy hiểm khôn lường.

Như vậy, chỉ có 3-4-1-2 trong trận thắng Wolfsburg phải chăng là hợp lý nhất?

3-4-1-2 Bayern Munich
3-4-1-2 của Bayern Munich trước Wolfsburg

Đây chính là 3-4-1-2 mà Van Gaal đang muốn Man Utd vận hành được. Sơ đồ đông đúc ở tuyến giữa này sẽ giúp cho Bayern có tuyến giữa cân bằng với Man City về mặt số lượng. Kể cả Yaya Toure và Fernando có ra sân từ đầu, họ cũng sẽ phải mướt mồ hôi với cặp Alaba - Xabi Alonso (đương nhiên Gaudino khó có thể được đá chính), những người chuyên tâm vào quản lý tuyến giữa và đánh chặn. Thêm vào đó, với Robben - Lahm án ngữ bên cánh phải (Lahm chơi trung vệ lệch phải nhưng có thể dạt biên khi cần), cánh trái khá mạnh Silva - Kolarov của Man City cũng sẽ không có nhiều đất diễn. Khi Lahm kéo sang cánh, Xabi Alonso hoặc Alaba sẽ kéo về để bọc lót hàng phòng ngự, dẫn tới việc Bayern khỏi lo về việc thiếu nhân lực ở hàng thủ. Điều tương tự xảy ra ở cánh còn lại với Ribery và Bernat. 

Ở tiến tuyến, Fernando của Man City sẽ phải đối đầu với số 10 của Bayern (nhiều khả năng là Gotze), và qua đó mở đường cho đôi cánh Robben - Ribery lên cao. Trong bối cảnh Zabaleta và Kolarov chắc chắn sẽ được chỉ thị chơi không quá cao, Robben và Ribery hoàn toàn có thể dâng lên mà không sợ bị sửa lưng. 

Như vậy 3-4-1-2 của Van Gaal sẽ là giải pháp của Bayern trước Man City? Về cơ bản, chưa thấy được bất kì điểm yếu nào trong đội hình này của Bayern với một tuyến giữa dày dạn, hàng công được trợ lực tốt và hàng thủ linh động. Với sơ đồ này, nhiều khả năng lực lượng mạnh mẽ của Man City sẽ vấp phải nhiều khó khăn trong cả 2 lượt trận ở cả Etihad và Allianz Arena.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X