Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola: Kẻ tôn thờ chủ nghĩa hoàn hảo

Thứ Năm 28/04/2016 00:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Là một người đi theo chủ nghĩa hoàn hảo, Pep Guardiola luôn tâm niệm trong đầu một câu hỏi duy nhất là làm sao để giành chiến thắng. Chính sự ám ảnh đó đã đưa ông đến những vinh quang, và cả những sự trả giá.

Ám ảnh vì sự hoàn hảo

Trong quãng thời gian Pep nghỉ ngơi ở New York, một người bạn thân của ông đã sắp xếp để chiến lược gia này đến ăn tối và có cuộc gặp gỡ với vua cờ người Nga là kỳ thủ Gary Kasparov. Hai bộ óc thiên tài đã có những cuộc thảo luận đầy sôi nổi về mọi chủ đề từ kinh tế, khoa học cho đến thể thao. Khi kỳ thủ mạnh nhất trong lịch sử kể rằng giờ đây ông không dám chắc mình sẽ chiến thắng được người học trò giỏi nhất của mình trong một ván cờ kéo dài 5 tiếng, Pep đã liên tục gặng hỏi Kasparov rằng chẳng nhẽ không có dù chỉ là một giải pháp để chiến thắng.

Cuối buổi hôm đó, cựu HLV Barcelona vẫn còn băn khoăn lớn về câu chuyện của người bạn mới gặp. Đơn giản với Pep luôn luôn có giải pháp cho một vấn đề nào đó, miễn là bạn chịu tìm đủ lâu. Đó là lí do vì sao ông nghiên cứu và phát kiến ra những sơ đồ chiến thuật siêu dị ở Bayern. Tất cả chỉ nhằm mục đích hạ gục tất cả các loại đối thủ.

Tất nhiên mọi thứ đều có sự đánh đổi. Những phát kiến chiến thuật của Pep hướng đến một thứ bóng đá chủ động và bóp nghẹt đối thủ từ ngay trên phần sân của họ. Không chỉ ở riêng Bundesliga với các đội yếu hơn, ngay cả khi gặp “ông kẹ” Juventus ở Champions League thì Bayern cũng ào lên ép sân cả ở hai lượt trận.

Pep Guardiola Ke ton tho chu nghia hoan hao hinh anh
Pep đôi khi cũng có những thử nghiệm thất bại

Mặt trái hệ thống chiến thuật này là một hàng thủ dâng cao. Tuyến phòng ngự cuối cùng của Bayern sẽ chỉ bao gồm 2 trung vệ và một “regista” (một tiền vệ trung tâm đôi khi đá như một trung vệ) ngay trước họ. Trong những lần dính phản công, các cầu thủ Juventus đã bắt thầy trò Pep Guardiola trả giá đắt khi khoét vào vị trí của những trung vệ đóng thế như Joshua Kimmich.

Mọi thứ đều có giới hạn

Trong cuốn Pep Confidental, khi kể lại về mùa giải đầu tiên Pep đặt chân đến Bayern, trợ lý của ông cho biết vị HLV này đã có mặt ở khu tập luyện từ khi mùa hè mới chỉ bắt đầu. Trong khi các học trò còn đang tận hưởng kỳ nghỉ thì chiến lược gia này bắt tay vào làm quen mọi thứ và xây dựng kế hoạch. Ông muốn mọi thứ phải chỉn chu và chi tiết hết mức có thể.

Con người Pep luôn là như vậy. Đôi khi ông thúc ép bản thân đến mức cực đoan vì tính cách đó. Như Pep đã từng tâm sự, trước những trận đấu quan trọng ông thường bị căng thẳng đến cực độ và hầu như không thể ăn uống được gì. Tuy nhiên sau đó, ông như được giải thoát và sẽ nhâm nhi một ly rượu ngon lành để tận hưởng chiến thắng của đội nhà. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Pep cần thời gian nghỉ ngơi lâu đến vậy sau khi rời Barcelona, cách làm việc theo kiểu “đốt cháy tất cả” của ông dẫn đến sự kiệt quệ về cả thế chất và tinh thần với chính HLV này.

Pep Guardiola Ke ton tho chu nghia hoan hao hinh anh 2
Pep đòi hỏi ở cầu thủ sự hoàn hảo đến cực đoan

Điều tương tự cũng xảy ra với các học trò của Pep. Đơn giản bởi để tuân theo những yêu cầu “hoàn hảo” về mặt chiến thuật của ông thầy người Tây Ban Nha, các cầu thủ phải có nền tảng thể lực và ý thức chiến thuật cực lớn. Một đội bóng luôn chạy liên tục để pressing từ phần sân đối thủ và giành quyền kiểm soát bóng sẽ đòi hỏi khối lượng vận động khổng lồ. Và sau một thời gian nó dẫn đến những chấn thương và sự kiệt quệ.

Phương pháp này thật ra không hề mới. Nó đã từng được một HLV tài giỏi nhưng có tính cách khá cực đoan là Marcelo Bielsa áp dụng. Bản thân Pep cũng từng thừa nhận mình là học trò của Bielsa khi sang tận Argentina để “tầm sư học đạo” trong quá khứ.

Pep Guardiola Ke ton tho chu nghia hoan hao hinh anh 3
Bilbao và lối đá đặc sản đã đánh bại Barcelona

Ở mùa giải năm ngoái, Athletic Bilbao với di sản là lối chơi của Bielsa để lại đã có màn pressing tay đôi với Barcelona ở siêu cúp Tây Ban Nha. Các cầu thủ áo sọc đỏ trắng ở trận đó được mô tả là chạy “khỏe hơn cả bò” khi sẵn sàng lao lên tranh chấp tay đôi từ phần sân của Barcelona. Kết quả là họ đại thắng đối thủ 4-0 nhưng hầu như không còn sức để chạy trong giai đoạn cuối mùa giải.

Không chỉ mình Bielsa và Pep, rất nhiều HLV cũng từng phải trả giá vì cách vắt kiệt các học trò như vậy. Diego Simeone hẳn rất biết điều đó và chắc chắn vị HLV mưu mẹo này sẽ có sẵn nhiều phương án để đánh vào yếu điểm của Bayern ở trận đấu đêm nay.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X