Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pep Guardiola đang thất bại ở Bayern Munich?

Thứ Tư 04/05/2016 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật khó để nói Guardiola thành công hay thất bại trong quãng thời gian ở Bayern Munich, khi ông giành ba chức vô địch Bundesliga liên tiếp nhưng cũng trong ba năm đó, "hùm xám" liên tục bị loại khỏi Champions ở những trận bán kết.

Đánh bại Atletico Madrid với tỉ số 2-1 nhưng từng đó là chưa đủ để thầy trò HLV Pep Guardiola đi tiếp. Thất bại trong mùa giải này đã là lần thứ ba liên tiếp Guardiola và Bayern Munich phải dừng cuộc chơi tại Champions League ở vòng bán kết. Và điều đáng nói là triết lý của Guardiola liệu đã trở nên lỗi thời khi những đội bóng thành công mùa này đang gây ấn tượng với lối đá hiện đại hơn?
"Hãy giết tôi nếu Bayern Munich bị Atletico Madrid loại khỏi Champions League" - Guardiola đã tự tin khẳng định như thế ngay trước thềm cuộc tiếp đón đội bóng đến từ Tây Ban Nha. Nhưng kết thúc 90 phút đầy kịch tính trên sân Allianz Arena, liệu Guardiola còn nhắc lại điều này? Chắc chắn là không. Chẳng ai muốn giết Guardiola cả nhưng người ta có quyền nghi ngờ về sự bảo thủ của ông, và tất nhiên cả sự lỗi thời của một hệ thống triết lý từng làm mưa làm gió tại châu Âu.
Pep Guardiola dang that bai o Bayern Munich hinh anh
Dưới thời Pep Guardiola, Bayern Munich bị loại khỏi Champions League trong ba mùa liên tiếp cùng tại bán kết và theo cùng một kịch bản.

Việc Guardiola mềm hóa lối đá dựa trên cơ sở tiqui taka khiến Bayern Munich thiếu đi bản lĩnh và tính chiến đấu, thứ đặc trưng của người Đức. Trước khi Guardiola hiện diện tại sân Allianz Arena, "hùm xám" từng lên ngôi vô địch Champions League ngay trong năm đó với lối chơi khoa học của Jupp Heynckes. Nhưng đến thời Guardiola, Bayern Munich lại thường gục ngã ở những thời khắc quan trọng.
Bayern Munich dưới thời Guardiola thường gục ngã theo cùng một kịch bản trong ba mùa giải liên tiếp. Họ không ghi bàn khi làm khách trên sân Bernabeu, Nou Camp và mới nhất là Vicente Calderon. Họ để những đội bóng đến từ Tây Ban Nha, quê hương của chính Guardiola ghi bàn ngay tại Allianz Arena như những nhát dao đâm thẳng vào tim. Đó là bản lĩnh của một đội bóng lớn?
Đêm qua, Bayern Munich đã có cơ hội kết liễu trận đấu khi được hưởng quả phạt đền ngay trong hiệp một, chỉ vài phút sau bàn mở tỉ số của Xabi Alonso. Thế nhưng trên chấm 11 mét, Thomas Muller lại quá ngây thơ trong pha đánh lừa Oblak để rồi thất bại. Nếu Muller thành công, tỉ số sẽ là 2-0 cho Bayern Munich và khi đó, "hùm xám" sẽ dễ đá hơn nhiều. Nhưng tất cả chỉ là nếu. Bayern Munich đã gục ngã ở thời điểm họ cần thể hiện bản lĩnh của mình nhất.
Bundesliga chưa phải minh chứng cho sự thành công
Nhiều người sẽ lấy cột mốc Guardiola ba lần liên tiếp giúp Bayern Munich đăng quang ngôi vương Bundesliga để biện minh cho sự thất bại. Nhưng Leicester vô địch nước Anh là thành công thì Bayern Munich vô địch Bundesliga lại là chuyện... bình thường.
Ai cũng biết Bayern Munich là đội bóng lớn nhất tại Đức khi từng thống trị Bundesliga cho đến khi Dortmund trỗi dậy với sự xuất hiện của Jurgen Klopp. Nhưng kể cả như thế, "hùm xám" vẫn đủ tiềm lực để vô địch quốc nội nếu không mắc sai lầm.
Guardiola dan dat Man City hinh anh 2
Các cầu thủ Bayern Munich tỏ ra thiếu bản lĩnh ở những tình huống quyết định.

Kể từ khi Bundesliga ra đời vào năm 1963, Bayern Munich đã vô địch đến 24 lần. Trước thời đại Guardiola, "hùm xám" từng có đến 3 lần vô địch liên tiếp trong 3 mùa giải. Điều đó nói lên rằng những gì Guardiola làm được tại Bundesliga chưa hẳn là điều gì đặc biệt đối với lịch sử của Bayern Munich.
Hơn nữa, thành công của Bayern Munich cũng có dấu ấn rất rõ ràng của giám đốc điều hành Karl Heinz Rummenigge với nền tảng tài chính hùng mạnh. Dortmund, đối thủ lớn nhất cạnh tranh ngôi vương Bundesliga với Bayern Munich hiện nay từng vay tiền của họ. Và thậm chí, Dortmund chưa bao giờ ngăn được những cầu thủ chủ chốt của mình tìm đến Allianz Arena trong những năm qua như Lewandowski, Mario Goetze và sắp tới là Mats Hummels.
Điều đó cũng giống như việc Mark Zukerberg thấy rằng Instagram hay WhatsApp là mối đe dọa tiềm tàng cho sự phát triển của Facebook. Vậy Zukerberg đã làm gì? Vị tỉ phú mạng xã hội đã mua lại cả hai để tạo điều kiện cho Facebook tiếp tục thống trị. Điều đó cũng giống như Bayern Munich thống trị nước Đức bằng việc mua những cầu thủ chủ chốt của đối phương.
Những gì Guardiola làm được tại Bayern Munich được đánh giá không khác là mấy so với Laurent Blanc làm được cùng Paris Saint Germain tại Ligue 1. Thứ Bayern Munich hướng tới là chiếc cúp vô địch Champions League thì mãi họ không đạt được, khi gục ngã theo cùng một kịch bản, cùng một giai đoạn trong ba mùa gần nhất.
Pep Guardiola có thực sự thành công tại Bayern Munich?
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X