Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola - 16 bí quyết thống trị (P1): Kiểm soát và linh hoạt

Thứ Ba 04/10/2016 19:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hỗ trợ, đem lại tất cả những gì ông ấy muốn hoặc Pep rời đi. Guardiola cũng bị ám ảnh về bài học đầu đời về tính linh hoạt trong thay đổi vị trí từng cầu thủ trên sân nhằm tạo nên đột biến.

Kiểm soát tất cả

Đừng bao giờ đặt câu hỏi về uy quyền của Guardiola. Nếu muốn làm cách mạng tại câu lạc bộ, hãy giữ cho Guardiola có được cảm giác là một người đàn ông luôn được yêu mến, từ phòng họp đến sân tập.
 
Guardiola - 16 bi quyet thong tri (P1) Kiem soat va linh hoat hinh anh
Sân tập của Bayern Munich đều phải bố trí theo đúng yêu cầu của Guardiola dù là từng chi tiết nhỏ.

Bí mật về việc Pep Guardiola rời Barcelona liên quan lớn sự chuyển giao quyền lực tại thượng tầng câu lạc bộ. Joan Laporta - người đưa Pep từ đội B lên nắm đội một - ra đi vào năm 2010. Thay vào đó, Sandro Rosell, người được đánh giá có khả năng điều hành xuất sắc hơn nắm quyền khiến Guardiola cảm thấy "không hạnh phúc".
 
Guardiola không hề tin tưởng Sandro Rosell. Dưới quyền vị chủ tịch mới, Pep không còn được toàn quyền quyết định những vấn đề chuyển nhượng của Barcelona. Điều đó dẫn tới sự ra đi của Pep vào cuối mùa giải 2011-12 sau chuyến nghỉ phép tại New York. Guardiola chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi cách Rosell tới 6000 km.
 
Sự xuất hiện của Guardiola tại Bayern Munich là nguyên nhân dẫn tới việc bác sĩ Hans-Wilhelm Muller-Wohlfahrt phải ra đi sau 38 năm gắn bó với CLB. Trước ngày rời sân Allianz Arena, Wohlfahrt được cho là tranh cãi nảy lửa với Pep về phương pháp điều trị cho các cầu thủ. Guardiola đánh giá phương pháp của vị bác sĩ kỳ cựu là nguyên nhân dẫn đến việc các cầu thủ thường xuyên dính chấn thương.
 
Trước khi dính vào cáo buộc trốn thuế, cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern gần như mỗi ngày đều ăn trưa với Guardiola với những câu chuyện tưởng chừng bất tận. Những tin đồn về lý do Pep rời Bayern Munich cũng giống thời điểm chia tay Barcelona. Giới truyền thông Đức tin rằng ban lãnh đạo CLB không chấp nhận mua những học trò cũ của Pep tại Barcelona như Pique hay Dani Alves.
 
Hỗ trợ, đem lại tất cả những gì ông ấy muốn hoặc Pep rời đi.
Linh hoạt về chiến thuật
 
Không khó hiểu khi Pep luôn để các cầu thủ đá ở nhiều vị trí khác nhau trong đội hình như việc kéo tiền vệ phòng ngự về đá trung vệ, hậu vệ cánh đá tiền vệ trung tâm,... Ông luôn thích những cầu thủ linh hoạt có thể hiểu nhanh ý đồ khi yêu cầu họ đá ở vị trí "trái sở trường".
 
Guardiola - 16 bi quyet thong tri (P1) Kiem soat va linh hoat hinh anh 2
Pep Guardiola luôn yêu cầu các cầu thủ phải thi đấu thật linh hoạt về mặt vị trí.

Vì sao? Ngay từ thời niên thiếu, Pep đã tỏ ra cực kỳ thông minh khi hiểu được những ý đồ chiến thuật phức tạp được truyền thụ. 
 
"Giờ cậu sẽ đá trong vai trò một cầu thủ chạy cánh ảo" - Oriol Tort, người từng dẫn dắt đội trẻ tại La Masia nói với cậu bé Guardiola khi đó mới 13 tuổi khi toàn đội đang bị dẫn 1-0. Với một tiền vệ trung tâm ốm nhách, ý tưởng đó không phải là dễ thực hiện.
 
Thế nhưng Guardiola lập tức hiểu ý đồ rồi lấp vào khoảng trống giữa vòng tròn trung tâm với cầu thủ chạy cánh. Trong cuốn tự truyện "La Meva Gent, El Meu Futbol" (Con người tôi, bóng đá của tôi - PV), Pep hồi tưởng: "Chúng tôi thắng 3-1 và cá nhân tôi chạm bóng trong 15 phút còn nhiều hơn toàn bộ thời gian trước đó. Chỉ cần hai bước di chuyển, tôi có thể thay đổi hoàn toàn nhịp độ trận đấu. Tort hiểu về bóng đá hơn bất cứ ai phát minh ra nó".
 
Bài học đó ám ảnh Pep trong suốt sự nghiệp cầm quân về tính linh hoạt trong thay đổi vị trí từng cầu thủ trên sân nhằm tạo nên đột biến.

Như Đạt (Nguồn: FourFourTwo)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X