Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Oscar làm thủ phá", Chelsea đành chia điểm với Juventus trên sân nhà

Thứ Năm 20/09/2012 01:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong trận đầu có mặt ở đội hình xuất phát của Chelsea, tiền vệ tài năng đến từ xứ sở Samba, Oscar đã để lại dấu ấn sâu đặm bằng môt cú đúp, đều đến từ khả năng sút xa, trong đó bàn thứ 2 xứng đáng được liệt vào diện "kinh điển". Tuy nhiên, công sức của một mình anh (bởi nhìn toàn cục, The Blues không chơi quá nổi bật, chỉ ở mức ngang ngửa Juventus) đã đổ hết xuống sông xuống biển vì sự yếu kém của hàng thủ. Lần lượt Vidal và Quagliarella đưa ra các đòn trừng phạt, giúp Juventus vui vẻ ra về với 1 điểm trong tay.

Chelsea sẽ bắt đầu chặng đường bảo vệ ngai vàng Champions League bằng cuộc tiếp đón ĐKVĐ Serie A, Juventus trên sân nhà. Dù Juve vẫn luôn là thế lực đáng ngại ở lục địa già nhưng trong vài năm gần đây, rõ ràng họ không thể sánh bằng The Blues về thành tích, bề dày kinh nghiệm tại đấu trường châu Âu. Song từ đầu mùa, "Lão bà" thành Turin đã thể hiện phong độ cực tốt ở Serie A với chuỗi trận toàn thắng, bất chấp HLV chính thức Antonio Conte đang phải thụ án cấm chỉ đạo kéo dài đến 10 tháng (thực ra, Conte vẫn là HLV trưởng đội bóng, chỉ có điều người trực tiếp dẫn dắn đội bóng trên sân là "nhân vật đóng thế" Massimo Carrera) trong khi Chelsea bắt đầu vấp ngã khi bị Stoke cầm hoà dịp cuối tuần vừa rồi. Xét về mặt lực lượng cũng rất khó phân định ai hơn ai. Chelsea đã bổ sung thêm vài gương mặt vô cùng xuất sắc (Oscar, Hazard) vào đội hình mùa trước được đánh giá khá đồng đều. Tất nhiên, không ít nhà vô địch châu Âu đã ra đi nhưng thực sự, chỉ duy nhất Didier Drogba thuộc diện "hữu dụng" mà thôi. Còn tại Italia, Juventus chính là đội sở hữu lực lượng tài năng và hùng hậu bậc nhất nước. Bởi thế, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra ở trận đối đầu đỉnh cao này.

Trong lịch sử, Chelsea và Juventus từng chạm trán 1 lần tại vòng 1/8 Champions League 2008/2009 với phần thắng chung cuộc dành cho Chelsea (1-0, 2-2). Tới giờ, ở mỗi đội, vẫn còn hiện diện không ít nhân chứng sống ở hai lần gặp nhau ấy như Cech, Terry, A.Cole, Lampard, Mikel, Malouda (Chelsea), Buffon, Chiellini (Juventus). Hồi còn là cầu thủ, Roberto Di Matteo từng không ít lầm đối đầu Juventus lúc khoác áo Lazio. Thêm một chi tiết khá thú vị: Buffon đã lần đầu ra mắt ĐTQG Italia ở trận play-off giành quyền tham dự VCK World Cup 1998, khi ấy, Di Matteo vẫn còn cống hiến cho Azzurri. Hôm nay, chiến lược gia người Italia đã quyết định dành cho đối thủ đến từ quê nhà một sự bất ngờ nho nhỏ khi đưa tiền vệ trẻ người Brazil, Oscar vào danh sách xuất phát. Đây là lần đầu tiên, cầu thủ sinh năm 1991 được ra sân ngay từ đầu ở Chelsea và chắc hẳn, các CĐV The Blues đang rất tò mò, không hiểu hai tài năng cùng tuổi, hai gương mặt đầy tiềm năng trở thành sao lớn trong tương lai, Hazard - Torres sẽ kết hợp ra sao ở tuyến giữa khi mà phong cách của cả hai được cho khá giống nhau. Fernando Torres vẫn là người chơi cao nhất trên hàng công trong khi Lampard giống như các trận khác từ đầu mùa, phải chấp nhận chơi thấp án ngữ tuyến giữa cùng Mikel.

Oscar lập cú đúp ngay trong trận ra mắt Champions League nhưng như thế vẫn không đủ để đưa Chelsea tới chiến thắng
Oscar lập cú đúp ngay trong trận ra mắt Champions League nhưng như thế vẫn không đủ để đưa Chelsea tới chiến thắng

Về phần Juventus, họ áp dụng đấu pháp nghiêng hẳn về tấn công 3-5-2 với những con người tốt nhất của mình. Hàng tiền vệ được bố trí theo hình chữ V: hướng tấn công từ hai cánh sẽ do Lichsteiner và Asamoah đảm trách trong khi bộ đôi Marchiso - Vidal sẽ tạo ra sự uy hiếp từ chính giữa. Như mọi khi, Andrea Pirlo sẽ chơi thấp nhất song nhờ sự hỗ trợ của hai người đồng đội phía trên, Pirlo sẽ có nhiều đất diễn, nhiều khoảng trống để tạo ra đột biến. Đá cao nhất là cặp tiền đạo nặng về kỹ thuật: Giovinco và Mirko Vucinic. Hàng phòng ngự của Biaconerri tuy ít ỏi nhưng lại toàn nhân vật "sừng sỏ" như siêu thủ môn Buffon, trung vệ kỳ cựu Chiellini cùng 2 nguời đồng đội sát cánh với anh ở cả ĐTQG: Barzagli, Bonucci.

Đội chủ nhà khởi đầu rất tốt và mau chóng chiếm lĩnh được thế trận. Cơ hội đầu tiên đến từ một quả phạt góc khi không cầu thủ nào của Juventus cản phá thực sự quyết liệt David Luiz để rồi trung vệ người Brazil chạm được vào bóng nhưng chưa đủ sức đánh bại Buffon. Tuy nhiên, đội khách đâu phải tầm thường mà chịu lép vế. Họ chơi điềm tĩnh, ra sức kìm hãm nhịp độ thi đấu cũng như sự hưng phấn của đối thủ. Các tiền vệ Juventus tranh chấp quyết liệt ở tuyến giữa, ngay cả Lichsteiner và Asamoah cũng thường xuyên bó vào trong hỗ trợ đồng đội nên dần dần cục diện đã trở nên cân bằng hơn. Theo sự sắp xếp cụ thể ở trên sân thì Hazard sẽ chơi lệch trái, nhằm nhường lại toàn bộ trung tuyến cho Oscar. Phút 18, tiền vệ người Bỉ tung ra quả tạt khá khó chịu, gây ra sóng gió nơi vòng cấm địa đối phương. Xem ra, Hazard thực sự rất toàn diện như "đồn đại" (có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công).

Juventus có ngay màn đáp trả thích đáng với tình huống phá bẫy việt vị khôn khéo của Marchisio để đón pha chuyền bổng có ý đồ của Barzagli nhưng cú chạm bóng đầu tiên của tiền vệ người Italia không thật sự tốt, giúp Cech cản phá được dễ dàng. Phút 24, lại thêm một đường chuyền từ cánh vào khu vực 16m50 song hết Ramires lại đến Torres không thể tung ra pha dứt điểm đe doạ được Buffon bởi sự tập trung dày dặc của các hậu vệ đối phương trước cầu môn. Dường như, hệ thống 3 hậu vệ của Juve đang gây ra nhiều thách thức cho Chelsea vì đơn giản, đây là cách tổ chức phòng ngự khá lạ lẫm trong bóng đá hiện đại, đặc biệt với các CLB của đảo quốc sương mù (hầu như đội nào cũng đá 4 hậu vệ). Phút 30, Ivanovic thản nhiên chuyền bóng vào đúng chân Vidal và thế là, tự dưng Juventus có pha uy hiếp cầu môn khi mà tiền vệ người Chile mau chóng đẩy bóng xuống cho Vucinic. Chỉ có điều, pha kết thúc của tiền đạo số 9 trúng vào mép lưới bên ngoài.

Clip: Bàn mở tỷ số của Oscar

Lúc tình hình đang rất bình lặng thì đột ngột cả cầu trường Stamford Bridge bùng nổ với bàn mở tỷ số của đội nhà. Phút 30, nhận bóng từ Hazard, Oscar chạm nhẹ một nhịp rồi quăng chân thực hiện cú sút từ gần vạch 16m50, trái bóng sượt qua chân Bonucci, khiến cho thủ thành số 1 Italia trong bao năm qua đành chịu bó tay. Tuy nhiên, màn trình diễn của Oscar trong lần đầu có mặt ở đội hình xuất phát của Chelsea chưa dừng lại ở đây. Chỉ sau đó khoảng 2 phút, tiền vệ người Brazi tiếp tục để lại dấu ấn bằng một cú sút xa thành bàn khác. Lần này, người chuyền bóng là Ashley Cole và chàng nhạc trưởng trẻ tuổi với khuôn mặt thư sinh xử lý gọn gàng nhằm loại bỏ Pirlo đồng thời xoay người thực hiện cú đá khó theo kiểu "cầu âu" ở cự ly tương tự như bàn đầu và Buffon thêm một lần bị đánh bại vì một lẽ thường tình: Đó là một cú sút không thể cản phá. Hoàn toàn im lặng kể từ đầu trận nhưng chỉ trong mấy phút ngắn ngủi, Oscar đã toả sáng lung linh trong sự ngỡ ngàng của chính ban huấn luyện. Khi Oscar khoác áo ĐT Brazil, tất cả mới chỉ thấy được khả năng kiến tạo "thành thần" thì nay, anh bộc lộ thêm một kỹ năng siêu phàm khác: sút xa.

Clip: Siêu phẩm của Oscar

Tuy nhiên, niềm vui của The Blues mau chóng lắng xuống phần nào sau bàn rút ngắn tỷ số của Juventus, cũng từ một cú sút xa. Không chịu thua kém đối thủ, Vidal (cũng mang gốc gác Nam Mỹ như Oscar) dùng chân phải khống chế nhịp nhàng đường chuyền của đồng đội Marchisio hòng đưa bóng sang chân trái dứt điểm và một cú sút chìm rất khó được tung ra, không cho Cech một cơ hội nào. Bàn thắng đã khích lệ tinh thần thi đấu của đội khách và họ lại ngang cơ đội chủ nhà giống như tình thế trước khoảnh khắc xuất thần mang tên Oscar. Hiệp 1 được khép lại bằng cú sút phạt suýt trúng đích của Pirlo từ chếch bên góc phải. Sau giờ nghỉ giải lao chưa đội nào tiến hành thay đổi nhân sự. Phút 48, Hazard lại câu bóng có ý đồ vào vòng cấm nhưng không quá thuận lợi để Ramires tung ra được cú đánh đầu ngon.

Clip: Bàn gỡ của Vidal

Do khoảng cách 1 bàn là quá mong manh cộng thêm thực tế, triết lý của Di Matteo đã hoàn toàn thay đổi trong mùa giải này (từ phong cách thực dụng ở mùa trước khi còn sắm vai "HLV tạm thời" và đưa Chelsea tới đỉnh cao Champions League thì nay, lúc đã được bổ nhiệm chính thức, Di Matteo đã chủ trươn xây dựng lối chơi tấn công mạnh mẽ, hiệu quả), The Blues vẫn cố gắng tìm nhiều cách tạo sức ép lên khung thành Juve. Phút 51, từ cự ly hơn 25m, Ivanovic, hậu vệ đã ghi 2 bàn tại Premier League mùa này, quyết định thử vận may bằng một cú sút khá căng nhưng chưa đủ độ hiểm để buộc Buffon phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 3. Không lâu sau đó, Frank Lampard thực hiện cú sút phạt trực tiếp hơi chếch về cánh trái và một lần nữa, Buffon lại có dịp trổ tài. Rõ ràng, thời gian không hề làm mất đi trình độ, khả năng của đội trưởng Juventus. Anh luôn là chốt chặn cuối cùng rất đáng tin cậy của "Bà đầm già".

Ưu thế nghiêng về Chelsea trong sự cố gắng tranh giành của Juventus. Phút 58, Hazard đột phá vòng cấm địa và ngã xuống sân sau tác động từ Barzagli. Tuy nhiên, chẳng có tiếng còi nào vang lên từ phía trọng tài Proenca. Xem lại pha quay chậm thì ông vua sân cỏ người Bồ Đào Nha đã đúng bởi pha truy cản của hậu vệ người Italia chưa đủ để Hazard ngã đẹp như thế. Giống hệt hiệp đầu, nỗ lực không ngừng của Juventus đã giúp họ giành lại trận đấu và bắt đầu có những pha uy hiếp về cầu môn Petr Cech. Nhận thấy đội nhà đã tới lúc cần phải được truyền những luồng sinh khí mới, Di Matteo đã đưa Ryan Bertrand, gương mặt trẻ rất được ông ưa thích, vào sân thế chỗ của Ramires. Tiếp đó đến lượt Oscar phải ra nghỉ nhưng vì một nguyên nhân khác: anh có dấu hiệu bị đau. Người vào thay là Juan Mata, tiền vệ nhiều tuổi hơn, giàu kinh nghiệm hơn (cả về thâm niên khoác áo Chelsea) nhưng với cái đà này, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid sẽ còn mài đũng quần dài dài trên băng ghế dự bị. 

Như vậy, Hazard sẽ được kéo vào giữa giống như những trận vừa qua còn Mata sẽ đảm trách cánh phải. Tất nhiên, nếu muốn được ra sân thường xuyên, không còn cách nào khác, Mata phải chứng tỏ được mình trong từng cơ hội được trao. Phút 79, Mata và Hazard có màn phối hợp ăn ý từ giữa sân, kết hợp với sự di chuyển nhịp nhàng của cả hai và trận tuyến phòng ngự của Chelsea đã bị đâm thủng. Đáng tiếc, ở pha dứt điểm cuối cùng, tiền vệ người Tây Ban Nha chỉ có thể tìm trúng mành lưới phía ngoài mà thôi. Về phần Juventus, trong vòng vài phút, Carrera thay liền 2 cầu thủ và quyết định đó của ông đã phát huy hiệu quả tối đa. Phút 80, tiền đạo vừa vào sân, Fabio Quagliarella đã băng xuống đón cú chọc khe thiên tài của Marchisio và bình tĩnh "xâu kim" Cech trong pha đối mặt. Nhưng cũng cần phải chê trách sai sót của các cầu thủ Chelsea khi mà Mikel chuyền hỏng (từ đó Marchisio mới có bóng) còn đội trưởng Terry làm hỏng bẫy việt vị do di chuyển quá chậm.

Clip: Quagliarella ấn định tỷ số 2-2

Trên đà hưng phấn, Juventus chẳng ngại tiếp tục dâng lên chứ chẳng chịu cố thủ bên phần sân nhà. Phút 87, suýt chút nữa Quagliarella trở thành vị anh hùng "vĩ đại" của Juventus ở trận này nếu như pha quay người cứa lòng chân trái của anh đi thấp hơn một chút, đưa trái bóng nằm gọn vào lưới chứ không phải liếm qua xà ngang. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, dù bên nào cũng quyết tâm tiêu diệt đối phương nhưng đều bất thành. Dẫu sao, kết quả hoà 2-2 cũng hoàn toàn hợp lý với những gì hai đội đã cống hiến và là sự khởi đầu "vui cả làng" cho cả hai (bởi hai đối thủ còn lại khá yếu nên Chelsea và Juventus quá rộng cửa đi tiếp. Những cuộc đối đầu giữa họ nghe chừng chỉ nhằm phân định ngôi đầu bảng mà thôi). Song trước mắt, họ phải chịu đứng sau Shakhtar Donetsk. Nhà vô địch Ukraine đã vượt qua đối thủ đồng cấp Nordsjaelland (vô địch Đan Mạch) nhờ cú đúp của Mkhitaryan để tạm thời dẫn ngôi đầu.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Luiz, Terry, Cole, Lampard, Mikel, Ramires (Bertrand 69'), Oscar (Mata 75'), Hazard, Torres
Juventus: Buffon, Chiellini, Barzagli, Bonucci, Lichsteiner (Isla 77'), Marchisio, Pirlo, Asamoah, Vidal, Vucinic (Matri 87'), Giovinco (Quagliarella 75')

Kết quả Champions League
Bảng E
Chelsea 2-2 Juventus
Oscar 31', 33' - Vidal 38'; Quagliarella 80'
Shakhtar Donetsk 2-0 Nordsjaelland
Mkhitaryan 44', 76'

Bảng F
Bayern Munich 2-1 Valencia
Schweinsteiger 38'; Kroos 76' - Valdez 90'
Lille 1-3 BATE Borisov
Chedjou 60' - Volodko 6'; Rodionov 20'; Olekhnovich 43'

Bảng G
Barcelona 3-2 Spartak Moscow
Tello 14'; Messi 72', 80' - Alves og 29'; Romulo 58'
Celtic 0-0 Benfica

Bảng H
Braga 0-2 Cluj
Bastos 19', 34'
Manchester United 1-0 Galatasaray
Carrick 7'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X