Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Oezil không tỏa sáng, Arsenal vẫn giành thắng lợi trong chuyến làm khách khai màn Champions League

Thứ Năm 19/09/2013 01:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Trong bối cảnh mọi ánh mắt và áp lực được đổ dồn vào Oezil thì người chơi rực rỡ nhất để đem lại 3 điểm cho Arsenal lại là Aaron Ramsey. Ghi 1 bàn và đóng góp không nhỏ vào lối chơi tấn công của Pháo thủ, Ramsey giờ đây đã trở thành chân sút ghi bàn đều đặn thứ 2 của Arsenal, cùng với Olivier Giroud. Giroud không ghi bàn, Oezil được lên kế hoạch kèm chặt, nhưng với việc bỏ quên Ramsey, Marseille đã phải trả giá quá đắt trong một trận đấu họ chơi không hề tồi.


Trong thành phần của Pháo thủ hôm nay, họ không có được sự phục vụ của Thomas Vermaelen do trung vệ người Bỉ mới chỉ tập nhẹ trở lại, nhưng bù vào đó, họ có một hàng tiền vệ mạnh và dày dạn kinh nghiệm với 2 sự bổ sung mang tên Mathieu Flamini và Mesut Oezil: trong khi Flamini đã thể hiện được năng lực thu hồi bóng trong màn ra mắt của mình tại Premier League, thì những đường chuyền, những pha phối hợp mà Oezil đưa ra cùng các đồng đội cũng vô cùng mẫu mực. Tuy nhiên, cặp tiền vệ mà người ta muốn xem thi đấu trong ngày hôm nay là Wilshere - Oezil chứ không phải Flamini - Oezil. Khi gặp một số 10 hoặc một số 9 ảo phù hợp, Wilshere thi đấu cực kì xuất chúng trong vai trò là bệ đỡ sau lưng của cầu thủ này, với tốc độ, nhãn quang chiến thuật và khả năng chuyền bóng xé toang hàng phòng ngự đối phương, Wilshere không khác gì một số 10 ở khu vực giữa sân, bất chấp việc anh "mang tiếng" là một tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự từ xa và thu hồi bóng. Trong 2 tiền vệ trung tâm Flamini và Wilshere, chắc chắn Flamini sẽ đá lùi hơn, thủ hơn, tạo điều kiện cho Wilshere dâng cao sát cánh cùng Oezil tại vị trí số 10. Đây chính là cơ sở để NHM Arsenal tin tưởng vào những pha phối hợp nhuần nhuyễn, sắc bén của 2 tiền vệ kĩ thuật bậc nhất thế giới trong đội hình của mình.

Ramsey lại bùng nổ với một bàn thắng nữa cho Arsenal
Ramsey lại bùng nổ với một bàn thắng nữa cho Arsenal


Trong khi Arsenal có đội hình gần như là mạnh nhất (nếu không muốn nói là mạnh nhất), thì Marseille lại không có sự phục vụ của hậu vệ Souleymane Diawara và tiền vệ trẻ được đánh giá rất cao là Florian Thauvin. Điều này càng làm cho NHM Pháo thủ tin tưởng vào khả năng nối dài mạch bất bại của Arsneal trước các đối thủ đến Ligue I: trong 10 trận gần nhất, đội quân của Arsene Wenger thắng 6, hòa 4 trước những người bạn đến từ quê hương sản sinh ra vị chiến lược gia này. Cùng lúc ấy, nếu liếc vào bản thành tích 1 thắng trong 9 trận gần nhất gặp các đội bóng Anh của Marseille, chắc hẳn người ta đã đưa ra những dự đoán cho riêng mình trước khi trái bóng bắt đầu lăn trên Stade Velodrome. Không muốn đi vào vết xe đổ của chính mình một lần nữa, chắc chắn Marseille sẽ phải nhờ cậy đến tài thống trị giữa sân của Romao, khả năng xuyên phá của Payet, Valbuena hay Ayew. Đêm nay, nếu Valbuena thua Oezil, Gignac thua Giroud, Ayew không sáng bằng Walcott, Marseille sẽ thua, bởi lẽ hàng thủ của họ không được đánh giá quá cao, và có phần chắp vá (thiếu đi mất trụ cột Diawara không thể thay thế).

Những lần đối đầu Marseille - Arsenal luôn rất "tiết kiệm" bàn thắng, khi trong 2 trận gần nhất 2 đội chỉ đưa lại cho NHM đúng ... 1 lần duy nhất bóng được đưa vào lưới (Arsenal thắng 1, hòa 1 trận). Thống kê nghèo nàn của Marseille về số bàn thắng trước các đội bóng Anh (7 bàn trong 14 trận gần nhất) làm những cổ động viên của Elie Baup cùng các học trò không khỏi lo ngại. Ngoài ra, Marseille còn thua cả 3 trận Champions League gần nhất mà họ góp mặt. 5 trong 8 lần ra sân gần nhất ở đấu trường cao nhất châu lục, Marseille không ghi bàn. Mọi thông số trước trận đều nghiêng về Oezil cùng các đồng đội.

Bầu không khí trên sân Velodrome là rất tuyệt vời. Các khán đài không còn một chỗ trống, CĐV nhiệt tình, tâm huyết và chắc chắn là hùng hậu nhất nước Pháp. Họ được "chiêu đãi" bằng pha dứt điểm đầu tiên của trận đấu đến từ chân của Gignac: Morel tạt bóng từ bên phía cánh trái, tiền đạo mang áo số 9 của Marseille ngay lập tức quay người dứt điểm bằng gót chân rất điệu nghệ nhưng bóng đi không mấy hiểm hóc, không tạo được sự "giật mình" cho Szczesny. 1 phút sau, đến lượt Mathieu Valbuena tung cú dứt điểm tầm xa thử tài thủ thành người Ba Lan nhưng bất thành. Đương nhiên là Arsenal không thể ngồi yên chịu trận, họ cũng bắt đầu có những cơ hội đầu tiên của riêng mình, mở màn là pha sút bóng cận thành trong tư thế hơi với của Walcott sau đường chuyền từ chân của kiến trúc sư Oezil từ phần... giữa sân. Tình huống vừa qua không thành bàn, nhưng nó cho thấy một bài đánh khá dễ đoán nhưng vẫn vô cùng nguy hiểm mà Wenger đặt ra cho các học trò thực hiện: Wilshere hoặc Oezil phất bóng từ giữa sân vào thẳng khu trung lộ đối phương, Walcott vòng ra sau lưng hậu vệ cánh trái kèm cặp mình, dùng tốc độ vượt qua trung vệ đá lệch trái rồi dứt điểm. Phương án tấn công dễ nhìn, dễ thấy, dễ đoán nhưng không dễ cản. Một trận đấu hấp dẫn đã được bắt đầu một cách hấp dẫn với việc cả 2 đội không cần thăm dò hay tìm hiểu quá nhiều mà ngay lập tức đã có những cú dứt điểm về phía khung thành của nhau.

Cách nhập cuộc của Marseille trong 10 phút đầu tiên giúp họ kiềm tỏa được rất tốt những đường lên bóng tầm ngắn sở trường của Arsenal: Marseille đá pressing cực rát ngay từ phía phần sân đối phương, kèm chặt Gibbs và Sagna ở 2 cánh khiến cho họ không có cửa chuyền lên cho cặp tiền vệ trung tâm hay phất bóng dài với đích ngắm tới là cặp tiền đạo. Cách chơi phòng thủ từ xa này có hiệu quả cao trong việc chống đỡ bão tấn công của Arsenal, nhưng lại làm bó hẹp các phương án tấn công của chính Marseille lại, khi mà Gignac luôn luôn ở rất gần sự kèm cặp của Koscielny, kể cả khi đá có xu hướng hơi lệch sang bên phía cánh phải. Bên phía Arsenal, đúng như dự đoán, Wilshere đá cao hơn Flamini và chủ động phối hợp với những Walcott hay Oezil trên tiền tuyến của Pháo thủ, tuy nhiên những pha bóng mà tiền vệ người Anh tạo ra chưa thực sự mang lại hiệu quả trong 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên của hiệp 1, khi anh cũng bị chăm sóc khá kĩ càng. Những đường chọc khe vội hay đi bóng khá "bí" không phải phong cách của Wilshere.

Phút 19, Marseille có một cơ hội khá rõ ràng sau một đợt lên bóng ở bên phía cánh trái: Payet và Ayew cùng phối hợp để đặt Valbuena vào tình thế không bị ai kèm và có cơ hội dứt điểm, đáng tiếc là cú sút của tiền vệ nhỏ con người Pháp lại đưa bóng lên trời trong sự ngỡ ngàng của các CĐV nhà. 1 phút sau, đến lượt Gignac có cơ hội săn bàn, nhưng có vẻ thước ngắm của các cầu thủ đến từ nước Pháp ... lệch một cách trầm trọng khi Gignac không làm gì khác ngoài dứt điểm quá chệch cột dọc bằng chân phải ở khoảng cách 20 mét. Không thể tấn công bằng sút xa, đội chủ nhà chuyển sang tạt cánh đánh đầu: trong một tình huống phạt góc, Payet có bóng ở phía cánh phải, anh tạt bổng vào cho Ayew đã thoát kèm của Mertesacker ở phía trong vòng cấm, thực hiện một cú đánh đầu khá hiểm hóc. Szczesny đã bó tay nhưng bóng lại đi lệch đích trong gang tấc. Nửa hiệp đấu đầu tiên Marseille mới là đội chơi hay hơn, có được nhiều cơ hội hơn nhờ lợi thế sân nhà. Cho tới phút 30, Mesut Oezil dường như bị lu mờ trước Mathieu Valbuena, anh gần như biến mất trên sân, nhưng đội chủ nhà vẫn phải coi chừng khi chẳng biết lúc nào Oezil sẽ bất chợt gây ra đột biến. Anh mới chỉ có một vài pha phối hợp nhỏ không gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ Marseille cùng với những Wilshere hay Giroud, Ramsey, bởi lẽ với lối đá pressing, Baup chủ trương cho học trò khóa chặt Oezil, ngòi nổ của mọi đợt tấn công bên phía Arsenal bằng 2-3 người áp sát mỗi khi chân chuyền người Đức sở hữu bóng.

Trái lại, đội chủ nhà áp dụng rất nhuần nhuyễn bài tấn công chuyền ban ngắn trong phạm vi hẹp, sử dụng nhiều bật tường cũng như thâm nhập thẳng vào vòng cấm địa của đối thủ, vốn là ... đặc sản của đội khách. Phút 33, trong một tình huống tấn công nhanh, Payet phối hợp 1-2 cùng Valbuena, bóng tiếp tục được chọc khe lên cho Gignac, tuy nhiên Szczesny lại phán đoán nhanh và nắm bắt được tinh hình, ngăn chặn mọi hậu họa trước khi chúng xảy ra bằng một pha ra vào hợp lý. 5 phút sau, lại là một pha phối hợp ngắn như vậy, nhưng điểm xuất phát của Marseille lại là phía cánh phải, tuy nhiên những gì mà các cầu thủ chủ nhà làm được là loại đi Koscielny, chứ không qua được Mertesacker, người đã phá bóng ngay trước mặt Szczesny. Cứ cái đà này, hiệp 1 nhiều khả năng sẽ khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, dù cho không ai trong số 2 đội chủ trương cầu hòa. Marseille tấn công nhiều nhưng không thành công, Arsenal vướng phải lối đá pressing truy cản quyết liệt nên cũng không có cửa sử dụng các bài phối hợp quen thuộc. Phút 45, những tưởng Gignac đã có một cơ hội khi nhận bóng trống trải trong vòng cấm của Arsenal từ một đường chuyền dài của đồng đội, nhưng rồi anh cũng không thể khống chế bóng gọn gàng để đưa ra cú dứt điểm. 0-0 là kết quả cuối cùng của hiệp 1. Nếu muốn thắng, rõ ràng Wenger còn rất nhiều việc phải làm, mà điều tiên quyết là "gỡ bỏ" những trở ngại xung quanh Mesut Oezil.

Hiệp 2 bắt đầu với một tình huống rất nguy hiểm đến từ một pha dâng cao tấn công của Fanni: anh xoay trở rất khéo trong vòng 5m50 của Arsenal, gần như đã vượt qua được Szczesny nhưng rồi cũng không thể thành công trong pha dứt điểm. Trong 50 phút đầu tiên của trận đấu, Marseille tỏ ra khá thiếu may mắn, và chính điều này cộng với một chút sự sắc bén trong dứt điểm mà họ chưa thể có bàn thắng khai thông thế bế tắc. Ở bảng đấu này, Napoli đang nắm giữ nhiều lợi thế nhất khi đến phút thứ 50, họ vẫn dẫn Dortmund 1-0 trên sân nhà, trong bối cảnh được chơi hơn người (thủ thành Roman Weidenfeller bị đuổi khỏi sân). Nếu may mắn và sắc sảo hơn trong những khâu cuối cùng, Marseille có thể tạm thời bứt phá trong bảng đấu mà họ được đánh giá là yếu nhất. Tuy nhiên, họ cũng hết sức phải dè chừng bởi lẽ chỉ cần để cho Arsenal ghi 1 bàn, thế trận sẽ hoàn toàn thay đổi. Đêm qua, trận Galatasaray - Real Madrid đã cho thấy rõ điều ấy: Gala chơi rất hay trước khi Isco mở tỉ số ở phút thứ 33, và chung cuộc họ để thua Kền kền trắng 1-6. Phút 54, suýt chút nữa điều ấy xảy ra khi Oezil bất ngờ tung ra một đường chuyên rất sắc vào trong cho Gibbs di chuyển từ cánh vào khu trung tuyến rồi dứt điểm đầy khó chịu, khiến Mandanda phải mất 2 nhịp mới có thể ôm gọn bóng, trong đó nhịp thứ 2 ở ngay trên vạch vôi.

Hiệp 2 khởi đầu hết sức giống với hiệp 1 khi cả 2 đội đều quyết tâm tấn công nhanh để có bàn thắng sớm. Ngay sau cơ hội của Arsenal, Marseille trả đũa bằng một pha lên bóng bên phía cánh trái của Gignac, bóng được đưa vào trong cho Payet dứt điểm hiểm hóc vào góc chết bên dưới khung thành của Szczesny, nhưng với một phản xạ xuất sắc, thủ môn người Ba Lan cản phá thành công. Các cơ hội liên tiếp được tạo ra và 2 bên ăn miếng trả miếng cực hay: phút 59, Sagna di chuyển cao bên phía cánh phải, quan sát thấy Wilshere di chuyển bên trong cực trống trải, hậu vệ người Pháp tung một đường chuyền loại toàn bộ hàng thủ của Marseille đã bị hút hết vào Giroud. Những tưởng Pháo thủ đã thông nòng thì pha sút bóng của Wilshere lại đi đúng vào góc gần, nơi Mandanda đã án ngữ. Chưa đầy 1 phút sau, Marseille lại trả đũa và lần này lại là một đợt tấn công ở cánh trái: Payet phối hợp cùng Valbuena để số 28 tung ra một đường căng ngang sắc sảo vài bên trong vòng 5m50 của Arsenal, bóng đi nửa nảy khó chịu, buộc Mertesacker phải đưa chân phá bóng. Pha phá bóng này của trung vệ người Đức lại không được hoàn hảo khi bóng lại bay ngược lại, qua đầu thủ môn Szczesny, rất may là thủ môn này đã nhanh trí quay người ôm bóng.

Tấn công nhiều nhưng không thể ghi bàn, Marseille phải trả giá đúng như những gì mà Galatasaray đau đớn đón nhận hôm qua trước Real Madrid khi phải nhận bàn thua ở phút thứ 65. Gibbs đi bóng dũng mãnh bên phía cánh trái của Arsenal rồi tạt cánh tầm cao vào khu cấm địa của Marseille, một pha bóng tưởng như chẳng hề có chút nguy hiểm nào, thế nhưng pha đội đầu phá bóng thiếu dứt khoát của Morel đã mang lại cho Walcott, người đã di chuyển bó vào trong từ lúc nào, cơ hội tung chân volley trên không cực mạnh, bóng ghim thẳng vào góc trên khung thành của đội chủ nhà, đánh bại Mandanda và 1-0 cho Arsenal khi trận đấu còn 25 phút nữa là khép lại. Kết quả này có phần hơi thiếu công bằng với Marseille khi họ mới là đội chơi tấn công hay hơn, có được nhiều cơ hội hơn. Nét mặt và cái lắc đầu ngán ngẩm như chẳng thể tin được vào mắt mình của Valbuena đã cho thấy điều đó. Bị vượt lên dẫn trước, Marseille dồn quân tấn công mạnh mẽ chứ không nản chí. Phút 67, Payet thử vận may với một pha sút xa ở khoảng cách 25 mét so với khung thành Szczesny, bóng đi xoáy và mạnh, với đích đến là góc dưới bên phải khung gỗ của Arsenal, thủ thành người Ba Lan phải rất vất vả mới có thể đẩy được bóng. Cho tới phút 70, màn trình diễn của Szczesny xứng đáng được nhận điểm 10, trong khi những người được kì vọng như Wilshere hay Oezil chưa thể tỏa sáng thì Szczesny và Walcott đã lên tiếng thay phần. Đương nhiên cho tới thời điểm trận đấu đã đi tới 1/4 thời gian cuối cùng, Giroud cũng rất khát khao có được bàn thắng cho riêng mình nhưng những pha đánh đầu như ở phút 72 từ đường chuyền của Oezil chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Arsenal cần 1 bàn thắng để đảm bảo chiến thắng thì Marseille cũng cần điều tương tự để vớt vát lại chút hi vọng trong trận đấu mà họ không đáng thua một chút nào. Hết Valbuena rồi Ayew thử vận may với các cách dứt điểm đa dạng, từ đánh đầu tới sút xa ngoài vòng cấm, nhưng bóng nếu không đi trúng đích thì cũng bị hàng thủ khá dày của Pháo thủ cản lại. Phút 73, Payet được rút ra khỏi sân để nhường chỗ cho một Ayew khác, Jordan Ayew sẽ cùng với Andre Ayew thắp lên hi vọng cho Marseille trong những phút cuối này. Pha dứt điểm đầu tiên của J.Ayew là một pha sút bóng rất có lực từ khoảng cách 20 mét ở phút thứ 77, anh vẫn phải bó tay bất lực trước tài năng của Szczesny. Để cho hàng công thêm phần mạnh mẽ, HLV Baup cùa Marseille tiếp tục tung tiền vệ trẻ được đánh giá cao Thauvin vào sân thay cho Imbula. Bên phía Arsenal, Giáo sư bắt đầu gia cố hàng phòng thủ để bảo toàn tỉ số: ông tung Monreal vào sân thay Theo Walcott, người ghi bàn duy nhất cho Arsenal cho tới thời điểm phút thứ 78.

Marseille càng tấn công mạnh, hàng thủ đông người của Arsenal càng tỏ ra rối loạn như gà mắc tóc, và chỉ có sự may mắn mới giúp họ tránh khỏi những bàn thua trông thấy, mà đơn cử là tình huống ở phút thứ 82, khi một mình A.Ayew vượt qua 3 cái bóng áo vàng rồi nhả sang cho Valbuena dứt điểm chệch cột dọc trong bối cảnh không bị ai kèm, bất chấp việc trong khu 16m50, Arsenal có tới 7 người án ngữ. Lo lắng tột độ trong những phút cuối, lại chứng kiến sự không chắc chắn của các đồng đội, Szczesny phải xốc lại tinh thần cho các Pháo thủ bằng khả năng lãnh đạo tốt của một thủ môn còn rất trẻ, một trong những điểm tích cực nhất mà Szczesny sở hữu. Tuy nhiên, đến phút thứ 85, có lẽ thủ thành người Ba Lan sẽ không còn cần phải lo gì nữa khi các đồng đội ở tiền tuyến đã có được bàn thắng thứ 2, đảm bảo 3 điểm cho Pháo thủ khi trận đấu chỉ còn 5 phút nữa là khép lại. Nếu như Ayew biết solo thì Ramsey cũng thế: anh một mình dốc bóng từ khu giữa sân đến vòng cấm địa của Marseille, vượt qua 3 cái bóng áo trắng trước khi tung cú dứt điểm tầm thấp đầy hiểm hóc đánh bại Mandanda bay người trong vô vọng. 2-0 cho Arsenal, Pháo thủ mừng vui, Marseille thẫn thờ. Tấn công rất nhiều, nhưng Marseille lại không có duyên với mành lưới Szczesny. Trái lại, trong một trận đấu mà các cầu thủ Arsenal tận dụng cơ hội rất tốt, họ lại có tới 2 bàn thắng mặc dù chẳng hơn Marseille là bao về số cơ hội. 

Phút 92, một ánh sáng le lói cuối con đường được thắp lên cho Marseille với việc Andre Ayew bị phạm lỗi trnog vòng cấm bởi Aaron Ramsey trong một tình huống gây tranh cãi trong vòng cấm. Trên chấm phạt đền, Jordan Ayew không gặp bất kì khó khăn nào trong việc đánh bại Szczesny khi găm bóng thẳng vào góc "bánh chưng" bên tay trái thủ thành người Ba Lan. Thế nhưng, chừng đó là không đủ để cho Marseille tránh khỏi 1 thất bại ngay trên sân nhà trước Pháo thủ. Chiến thắng 2-1 được tạo ra bởi 2 bàn thắng của Ramsey và Walcott đã đánh dấu một bước khởi đầu thuận lợi cho Arsenal tại Champions League.

Thắng 2-1 ngay tại Velodrome, Arsenal, dù chưa chơi quá thuyết phục (vẫn còn một vài điểm không tốt như Oezil không thể hiện được năng lực, Giroud không ghi bàn), nhưng cũng đã làm NHM yên tâm phần nào, bởi giờ đây, Ramsey đang bắt đầu chơi quá tuyệt...
 
Đội hình thi đấu

Marseille: Mandanda, Morel, Nkoulou, Mendes, Fanni, Imbula (Thauvin 80'), Romao, Payet (J.Ayew 73'), Valbuena (Khalifa 90'), Ayew, Gignac.
Arsenal: Szczesny, Gibbs, Koscielny, Mertesacker, Sagna, Flamini (Ryo Miyaichi 90'), Wilshere, Ramsey, Oezil, Walcott (Monreal 78'), Giroud.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X