Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Oai hùng tiêu diệt "Lão bà", Barcelona phiên bản Enrique vĩ đại nhất châu Âu

Chủ Nhật 07/06/2015 03:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Vậy là, Barcelona đã đi vào lịch sử bóng đá châu Âu với tư cách đội bóng đầu tiên hai lần đoạt "cú ăn ba" (VĐQG, cúp Quốc gia, Champions League). Tại trận chung kết Champions League 2014-2015 diễn ra tại thủ đô Berlin (Đức) vào đêm qua, Juventus đã không thể làm nên bất ngờ trước một Barca không cần quá thăng hoa mà chỉ chơi đúng sức, thể hiện đúng bộ mặt đích thực của mùa này nhưng như thế là quá đủ để giúp họ đi đến thắng lợi chung cuộc 3-1. Chỉ mất đúng 1 năm, Enrique đã làm nên những điều vĩ đại cho Barca chẳng thua kém gì người tiền nhiệm Josep Guardiol.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Juventus 1-3 Barcelona

 

Lần gần nhất Juventus chạm trán Barcelona ở Champions League cách đây đã 12 năm. Lần gần nhất họ gặp nhau ở cúp giao hữu Joan Gamper, người ta chỉ nhớ Messi đã hành hạ đội bóng áo sọc đen-trắng. Nhưng trận đấu đó cũng xa đến cả thập kỉ. Kết luận: Nếu không dự khán trực tiếp một trận đấu của đối thủ, họ chỉ biết về nhau qua băng hình. Barcelona đã hóa thân ngoạn mục dưới bàn tay của Luis Enrique, cú vươn mình khỏi cái vỏ cũ kĩ không chỉ từ lối chơi. Mà còn ở những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng đến mức, nó giúp Barcelona đi đến cái đích cuối cùng ở giải đấu quốc nội: Tiểu xảo và khả năng thích ứng.

HLV Max Allegri hẳn đã có cả một kho tư liệu về Barcelona, nhưng nếu bỏ sót 4 trận đấu của họ với Atletico Madrid mùa này, ông đã khuyết đến một nửa những hiểu biết về đối thủ. Barca của Guardiola mà ông biết tròn trịa đến mức bị coi là nhàm chán. Barca của Enrique “thực tế” hơn nhiều. Đây là đội bóng sẵn sàng lao vào mọi cuộc đấu, cũng như trả từng đòn với đội bóng của Diego Simeone. Messi luôn dành sẵn cùi chỏ cho các hậu vệ Atletico Madrid, chỉ với một động tác xoay người. Iniesta không ngại kê chân những người lao vào anh ác ý. Dĩ nhiên, Mascherano hay Busquets thừa sức khiến đối thủ phải đau đớn.

Barcelona có thể ghi bàn chỉ sau một cái chớp mắt của Messi. Có thể giành chiến thắng nhờ hàng phòng ngự chắc chắn. Nhưng họ khó lường hơn nhờ cả khả năng thích ứng với mỗi đối thủ. Nếu Juventus chơi tiểu xảo, họ sẽ đáp trả tương tự. Nếu Juventus chơi phòng ngự, Barca cũng chẳng ngại dâng cao tấn công hủy diệt. Các học trò của Enrique cũng biết thu mình để chờ cơ hội và bung ra ở mỗi khoảnh khắc quyết định. Như cú chạm bóng mang về chức vô địch La Liga tại Calderon của Messi, hay cũng chính anh đã loại Bayern Munich ở thời khắc đội nhà ít hi vọng nhất.

Oai hung tieu diet Lao ba, Barcelona phien ban Enrique vi dai nhat chau Au hinh anh
Barcelona: Nhà vô địch tuyệt đối của bóng đá châu Âu

Trong khi đó ở phía đối diện, một Juventus yếu đuối của Conte không còn tồn tại. Nhà vô địch nước Ý mang tới Champions League mùa này cá tính của Allegri. Ông biết cách tạo ra những bất ngờ về chiến thuật. Juventus có vẻ dễ đoán với chỉ từng đấy con người như Andrea Pirlo, Carlos Tevez hay Arturo Vidal. Nhưng Real thất bại vì không thể hiểu nổi, Tevez đã phá vỡ mối liên kết giữa Gareth Bale với Carvajal thế nào. Vidal di chuyển ra sao để mọi hướng tấn công của Juventus sắc nét và khó lường hơn. Juventus cũng tùy biến trong tiếp cận trận đấu. Họ sẵn sàng chơi đôi công với Real dù bị đánh giá thấp hơn để giành chiến thắng. Hay chơi cù cưa trước Monaco để bảo vệ lợi thế của mình, chỉ bằng cách phá bóng. Nhưng điểm mạnh nhất của Juventus chính là khả năng pressing toàn sân và buộc đối thủ mắc sai lầm. Nhường bóng cho đối thủ và chơi theo cách của mình, đấy là lúc họ nguy hiểm nhất.

Chỉ có điều, Juve bước vào chung kết mà thiếu vắng đi nhân tố chủ chốt trung vệ Chiellini, thủ lĩnh không thể thay thế nơi hàng phòng ngự. Thế là HLV Allegri đành phải đặt niềm tin vào Andrea Barzagli, một người về kỹ năng phòng ngự có thể không thua kém nhiều nhưng kém xa về khả năng lãnh đạo. Ngoại trừ sự vắng mặt của Chiellini thì ở các vị trí còn lại đều là những cái tên tốt nhất đội mùa này như Pogba, Tevez, Vidal, Pirlo, Evra hay Morata. Dĩ nhiên, Barcelona cũng phải "nghênh chiến" Juventus bằng đội hình mạnh nhất gồm bộ tứ vệ Alves - Mascherano - Pique - Alba. Tại tuyến giữa, huyền thoại Xavi không được ra sân ngay từ đầu ở trận đấu chính thức cuối cùng trong màu áo Barca để được kết hợp lần chót với hai bạn thân Busquets - Iniesta bởi đơn giản vào lúc này, Ivan Rakitic xuất sắc hơn nhiều. Trên hàng công không thể là các gương mặt nào khác ngoài tam tấu siêu hạng M-S-N.

Oai hung tieu diet Lao ba, Barcelona phien ban Enrique vi dai nhat chau Au hinh anh 2
Juventus đã không thể làm nên chuyện dù nỗ lực hết mình


Trận chung kết Champions League 2014-2015 mới trôi qua được hơn 3 phút khi mà mọi kế hoạch chuẩn bị của hai đội chưa được bộc lộ đầy đủ thì đã có bàn thắng. Từ giữa sân, Messi quất đường chuyền dài chuẩn khỏi phải chỉnh cho Jordi Alba, mở đầu màn phối hợp nhịp nhàng sau đó với sự tham gia của Neymar, Iniesta. Chốt lại bóng tìm tới chân Ivan Rakitic ở giữa khu vực 16m50 và nhân tố bổ sung quan trọng cho tuyến giữa Blaugrana mùa này đặt lòng nhanh hạ gục Buffon.  Cần lưu ý rằng kể từ tháng 2 năm 2015 tới nay, Barca mới lại có bàn thắng từ một tình huống bóng sống mà không có sự hiện diện của bất cứ ai trong tam tấu siêu đẳng M-S-N (dưới tư cách ghi bàn hoặc kiến tạo).

Thế trận sớm được khai thông càng tạo ra sự hưng phấn cho "gã khổng lồ" xứ Catalan còn Juventus dường như phần nào đánh mất đi sự chắc chắn nơi hàng thủ, chẳng rõ có phải do thiếu vắng thủ lĩnh Chiellini. Bởi thế, sau bàn mở tỷ số, chẳng những Barca chiếm lĩnh toàn bộ cục diện vốn đã là sở trường của họ mà còn nhiều lần gây sóng gió cho cầu môn Buffon mà có phần công sức đóng góp không nhỏ của hàng thủ chơi sơ hở. Phút 15, nếu siêu thủ môn người Italia không bay người phản xạ xuất thần sau cú ra chân của Alves thì mành lưới đội bóng Italia chắc chắn sẽ phải rung lên.

Oai hung tieu diet Lao ba, Barcelona phien ban Enrique vi dai nhat chau Au hinh anh 3
Như mọi khi, thiên tài Lionel Messi vẫn là đầu tàu kéo cả Barcelona

Dẫu vậy, Juventus vẫn biết cách phản công đáp trả mỗi khi có dịp và đôi lần làm các cules phải thót tim. Chẳng hạn tình huống Pogba căng ngang nguy hiểm cho Tevez và sự can thiệp kịp thời của Mascherano đã cứu cho Barca khỏi một cơ hội có thể thành bàn hay như cú đá tầm xa đi sạt xà ngang của Marchisio. Phải đến cuối hiệp 1, bằng những nỗ lực tuyệt vời, kẻ thống trị Serie A mới không còn quá lép vế và cầm được nhiều bóng hơn tuy nhiên hãy nhớ rằng Barcelona dưới bàn tay của Enrique cực kỳ biến ảo, uyển chuyển chứ không còn chỉ chăm chăm tiqui-taka đôi lúc đến phát ngấy. Vị tân vương La Liga luôn biết tự điều chỉnh "cương - nhu" hợp lý và khi cần có thể co mình lại chờ đợi thời cơ tung ra đòn phản công không kém gì một bậc thầy thực dụng. Trước lối chơi tấn công biến hóa của Barca, Juventus buộc phải áp dụng lối chơi áp sát, liên tục phạm lỗi ở khu vực giữa sân để ngăn chặn khả năng dẫn dắt của Iniesta và Rakitic. May mắn là trong hiệp đấu đầu tiên, đội bóng Italia chỉ phải nhận 2 thẻ vàng (Vidal và Pogba).

Nguy hiểm luôn chực chờ khung thành Juventus và cuối hiệp 1, Buffon thêm một lần phải ra tay sau tình huống kết thúc của Luis Suarez. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Barca lại cho đối thủ thấy trình độ phản công thượng hạng của mình khi 5 cầu thủ mau chóng dâng lên dàn trận vây hãm 3 hậu vệ đối phương. Neymar là người chuyền bóng cuối cùng cho Suarez thoát xuống vẩy má ngoài điệu nghệ và chỉ có tài năng cùng đẳng cấp thế giới của Buffon mới giúp Juve tránh khỏi bàn thua. Tất nhiên như mọi khi, "Vua bóng đá" mới Lionel Messi luôn là nhân vật đáng chú ý của Barca. Xuất phát ở vị trí cánh phải nhưng El Pulga thường xuyên lùi vào khu trung tuyến sắm vai cầu thủ "số 10". Phút 52, đại siêu sao người Argentina đã có pha đập nhả cực hay với hai đối tác thân cận Neymar và Suarez, khiến hàng thủ đối phương bị rối loạn và không cản phá nổi. Chỉ tiếc rằng cú sút dứt điểm của anh lại đưa bóng đi vọt xà.

Oai hung tieu diet Lao ba, Barcelona phien ban Enrique vi dai nhat chau Au hinh anh 4
Tất cả những gì Juventus làm được chỉ là bàn gỡ danh dự của Morata

Tuy nhiên, "Bà đầm già" bất ngờ tìm được bàn gỡ hòa khi mà phía trước vẫn rất đen tối. Phút 55, trong đợt tấn công bài bản nhất từ đầu trận, Marchisio giật gót điệu nghệ cho Lichtsteiner thoát xuống bên cánh phải rồi căng ngang vào trong đến vị trí của Carlos Tevez. Chân sút người Argentina xoay sở thực hiện cú sút căng, khiến Stegen không thể tóm dính và Morata lại chứng tỏ cái duyên ghi bàn ở những trận cầu lớn tại Champoins League khi kịp lao vào sút bồi thành công. Gỡ hòa thành công, Juventus hoàn toàn lấy lại đươc tinh thần thi đấu song Barca quả thật càng về cuối mùa, càng trở nên "độc cô cầu bại" và quá thừa chiêu trò để vượt qua khó khăn. Cũng chỉ đến phút 68, mọi chuyện lại đâu vào đấy. Mặc cho bị cầu thủ đối phương theo kèm ra sức kéo, El Pulga vẫn tung ra được cú đặt lòng đủ khó để buộc Buffon chỉ có thể đổ người chặn đứng và Luis Suarez nhanh như cắt ập vào đá nối vô lưới trống.

Vài phút sau, mành lưới của đội bóng Italia lại bị rung lên từ cú lao người đánh đầu hiểm của Neymar sau quả tạt thuận lợi do Jordi Alba thực hiện. Tuy nhiên bàn thắng bị từ chối vì lỗi để bóng chạm tay của ngôi sao bóng đá số 1 Brazil và đó là quyết định chính xác tuyệt đối của tổ trọng tài (có thêm hai nhân vật đứng hai bên cầu môn với nhiệm vụ quan sát mọi diễn biến xảy ra trong vòng cấm địa nhằm trợ giúp trọng tài chính điều khiển tốt hơn). Song Barca cũng chẳng cần quá tiếc nuối về cơ hội đó bởi đơn giản họ thừa năng lực để bảo vệ cách biệt mong manh cho đến hết trận. Quả thật, những phút còn lại, Juventus chỉ còn biết tấn công trong vô vọng kể cả khi HLV Max Allegri buộc phải chơi canh bạc tất tay khi tung thêm 3 cầu thủ đều phục vụ cho hàng công là Pereyra, Llorente và Coman.

Oai hung tieu diet Lao ba, Barcelona phien ban Enrique vi dai nhat chau Au hinh anh 5
Suarez đã ghi bàn thắng mang tính then chốt mở ra vinh quang cho Barca


Thế nhưng, chẳng những bất lực trong chuyện lật ngược thế cờ mà Juventus còn phải nhận thêm bàn thua vào những giây cuối cùng. Vẫn từ một bài phản công đỉnh cao, Messi nhồi bóng lên phía trên cho Neymar và sau khi phối hợp cùng Pedro vừa vào sân, "tiểu Pele" lạnh lùng dứt điểm chéo tóc, ấn định tỷ số đẹp 3-1 của trận chung kết như một sự khẳng định sức mạnh vô song của Barca mùa giải này trên mọi đấu trường. Vậy là đã không có cơn địa chấn nào xảy ra tại Berlin! Đội bóng được đánh giá cao hơn, Barca đã giành chiến thắng trong trận chiến "ăn 3" với Juventus. Kết quả trận đấuđã ít nhiều phản ánh sự vượt trội của thầy trò Luis Enrique. Với chiến thắng này, Barca đã trở thành đội bóng đầu tiên 2 lần giành cú ăn 3. Còn bản thân HLV Enrique đã tái lập chiến tích của Pep Guardiola cách đây 6 năm.

Đội hình thi đấu
Juventus:
Buffon, Lichtsteiner, Barzagli, Bonucci, Evra (Coman), Marchisio, Pirlo, Pogba, Vidal (Pereyra 79'), Tevez, Morata (Llorente 85')
Barcelona: Ter-Stegen, Alves, Piqué, Mascherano, Alba, Busquets, Rakitic (Mathieu 90'+1), Iniesta (Xavi 78'), Neymar, Suárez (Pedro 90'+5), Messi
 

Juventus Thông số Barcelona
38 %Tỷ lệ kiểm soát bóng62 %
14 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (8)
5Thủ môn cản phá5
8Phạt góc6
24Phạm lỗi12
1Việt vị0
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Thông tin về CHUNG KẾT C1 2014-2015

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Chung kết Champions League 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X