Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

NÓNG: Sepp Blatter tái đắc cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp

Thứ Bảy 30/05/2015 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, vị đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã vượt qua đối thủ duy nhất là Hoàng tử Jordan Ali bin al-Hussein trong cuộc bỏ phiếu kín tại cuộc họp đại hội đồng FIFA tại Zurich (Thụy Sĩ) để tiếp tục lãnh đạo cơ quan quyền lực cao nhất làng túc cầu giáo thế giới thêm 4 năm nữa.

Cuộc bầu chủ tịch lần này diễn ra trong không khí u ám khi FIFA vừa dính vào scandal nghiêm trọng bậc nhất trong lịch sử tồn tại khi trước mắt 9 quan chức đã bị FBI (Cục điều tra Liên bang Mỹ) bắt và dẫn độ về Mỹ để xét hỏi vì tội nhận hối lộ (27-5), trong đó to nhất là đương kim phó chủ tịch FIFA Jeffrey Webb. Dự kiến, sẽ có thêm không ít nhân vật chóp bu nữa của FIFA phải tra tay vào còng trong thời gian tới cũng vì tội danh tương tự. Hiện có hai cuộc điều tra đang nhắm vào FIFA. FBI đang làm rõ về cáo buộc nhận 150 triệu đôla tiền hối lộ của sáu quan chức FIFA. Còn Bộ Tư pháp Thụy Sỹ thì điều tra có hay không sự gian lận trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Sau khi scandal nổ ra, nhiều liên đoàn bóng đá lớn, trong đó có cả chủ tịch UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) Michel Platini đã lên tiếng kêu gọi Sepp Blatter từ chức chủ tịch FIFA và hoãn bầu cử. Song rốt cục, mọi việc vẫn diễn ra như kế hoạch đã định.

NONG Sepp Blatter tai dac cu Chu tich FIFA nhiem ky thu 5 lien tiep hinh anh
Tân chủ tịch FIFA chịu nhiều áp lực trong hai ngày qua vì bê bối tham nhũng.


Hoàng tử Ali Bin al-Hussein tuyên bố rút lui khỏi cuộc bỏ phiếu vòng hai, nhường chiến thắng cho đối thủ duy nhất Sepp Blatter. Phó chủ tịch FIFA trẻ nhất lịch sử "tung cờ trắng" vì hiểu rằng không thể san bằng khoảng cách phiếu bầu quá lớn với vị đương kim chủ tịch. "Cảm ơn tất cả các bạn, những người đã dũng cảm để bỏ phiếu cho tôi. Đây là một hành trình tuyệt vời", Hoàng tử Ali tuyên bố rút lui. Trước đó, kết quả bỏ phiếu vòng một cho thấy Blatter giành ưu thế áp đảo với 133 phiếu, trong khi Hoàng tử Ali chỉ có 73 phiếu. Blatter thiếu bảy phiếu để chiếm đủ hai phần ba tổng số phiếu (điều kiện bắt buộc để một người đắc cử chức chủ tịch FIFA ở vòng 1), dẫn đến cuộc bỏ phiếu vòng hai phải diễn ra.

Đây là nhiệm kỳ thứ 5 liên tục của Sepp Blatter trên cương vị chủ tịch FIFA, kể từ năm 1998. Nếu tại vị đến hết nhiệm kỳ này (2019), Sepp Blatter sẽ bước qua tuổi 83 và vượt mặt cựu chủ tịch Joao Havelange (1974-1998) để trở thành vị chủ tịch già nhất trong lịch sử 111 năm của FIFA. Sau khi giành thắng lợi ở cuộc bầu cử, Ngài Sepp Blatter tuyên bố: "Xin chân thành cảm ơn. Các bạn phải chấp nhận tôi thêm bốn năm nữa. Tôi là người chỉ huy con thuyền FIFA. Sau bốn năm, tôi sẽ đưa con thuyền này cho người kế nhiệm. Tiến lên FIFA, tiến lên FIFA. Tôi không phải là người hoàn hảo, không có ai hoàn hảo cả. Nhưng chúng ta sẽ cùng nhau làm tốt công việc, tôi tin chắc vào điều đó".

Hầu hết các nước châu Âu ủng hộ Hoàng tử Ali. Mỹ, Australia cũng là một trong những nước đứng về phía vị quan chức 39 tuổi. Tuy nhiên, các đại diện của châu Á, châu Phi và châu Mỹ phần lớn ủng hộ ông Sepp Blatter. Trước cuộc bỏ phiếu bốn tiếng đã xảy ra một vụ đe dọa đánh bom. Cảnh sát Thụy Sỹ sau đó xác nhận mọi thứ đều an toàn. 

Dù giữ được chiếc ghế quyền lực của mình song nhiệm kỳ tới chắc chắn sẽ rất khó khăn với Sepp Blatter. Nhiệm vụ nặng nề đầu tiên của người đàn ông Thụy Sỹ này là làm trong sạch FIFA và cải tổ lại bộ máy của tổ chức này mà được cho quá thối nát và bị lũng đoạn bởi tham nhũng, hối lộ. "Tôi nhận trách nhiệm về scandal của FIFA và tôi muốn đắc cử lần nữa để làm trong sạch và quét "cơn bão" tham nhũng ra khỏi FIFA. Tôi muốn một FIFA thật mạnh mẽ để thoát ra khỏi cơn bão khủng hoảng. Tôi biết nhiều người hướng trách nhiệm vụ việc vừa rồi về phía tôi. Nhưng tôi không thể giám sát người ta mọi lúc mọi nơi. Khi họ làm sai, họ sẽ cố gắng giấu kín" - chủ tịch Sepp Blatter cho hay.  Ngoài ra, một nhiệm vụ cũng rất quan trọng khác phải làm ngay ở nhiệm kỳ mới là giải quyết mâu thuẫn nghiêm trọng với UEFA. Bởi trước khi cuộc bầu cử diễn ra, chủ tịch UEFA Michel Platini đã tuyên bố cả Liên đoàn bóng đá châu Âu sẽ xem xét khả năng tẩy chay FIFA và các giải đấu của tổ chức này nếu Sepp Blatter đắc cử, trong đó có cả World Cup 2018 trên đất Nga.

Theo nhiều nguồn tin, một cuộc họp đột xuất có thể được UEFA tổ chức trong vòng ba tháng tới để các quốc gia thành viên bàn thảo và bỏ phiếu xem liệu UEFA có nên tham dự World Cup hay không. Dù xét về số lượng thành viên tại FIFA, UEFA chỉ ngang bằng hoặc nhỉnh hơn không bao nhiêu so với các liên đoàn châu lục khác song ai cũng rõ, quyền lực và tiếng nói của UEFA ở mức nào nhờ vào trình độ phát triển bóng đá số 1 hành tinh, quy tụ toàn đội tuyển mạnh, giải đấu mạnh và số lượng áp đảo cầu thủ tài năng cũng như tiềm lực tài chính hùng hậu. Thậm chí, với nhiều chuyên gia thì UEFA mới là tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới. Không ai rõ, World Cup sẽ ra sao nếu UEFA đồng lòng tẩy chay. Từ lâu Euro (giải vô địch bóng đá châu Âu) được xem là World Cup thu nhỏ và về nguyên tắc, UEFA hoàn toàn hoạt động độc lập so với FIFA nên nếu thích, họ có thể mời thêm khách mời tham dự Euro để biến giải đấu này thành một World Cup "xịn" thật sự chứ chẳng chơi.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X