Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Nội chiến ngoài trời Âu: Quen thuộc mà lạ lẫm, khó lường

Thứ Tư 04/04/2018 12:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cuộc nội chiến ngoài trời Âu như Liverpool vs Man City thật quen thuộc nhưng cũng lạ lẫm và khó lường làm sao! Chẳng có sự nhàm chán nào hết, tất cả chỉ phục vụ sự mãn nguyện tối đa cho người yêu bóng đá.

Đổi lại tới tấp nhận định về cặp đấu mà Liverpool vs Man City đều muốn tránh né, cả hai dường như thể hiện thái độ bất đồng quan điểm trên sân tập của mình. Tất cả đều đang rất tự tin và đã sẵn sàng cho vòng tứ kết Champions League 2017/18 ở Anfield rồi Etihad.

Liverpool ý thức mình là đội bóng duy nhất đánh bại Man City trong khuôn khổ Premier League mùa giải này, và rằng phong cách bóng đá tấn công rực lửa, pressing nghẹt thở của họ có thể khiến nhà tân vương nước Anh tối tăm mặt mũi hơn bất cứ ai.

Trong khi đó, Man City biết mình vẫn nằm cửa trên với chất lượng và chiều sâu lực lượng nhỉnh hơn ít nhiều. Họ cũng chẳng cần phải đi rêu rao đâu đó mà chứng minh sức mạnh vượt trội so với The Kop, với chức vô địch Premier League cùng hàng loạt kỷ lục bị xô đổ là quá đủ cho một thông điệp.

Liverpool vs Man City

Nội chiến Liverpool vs Man City ở tứ kết Champions League 2017/18

Việc quá quen mặt và hiểu nhau như vậy khiến một cuộc nội chiến trở nên thực sự khác thường và đặc biệt. Từng dùng tính từ “lạ kỳ” để mô tả những cặp đấu thú vị này trên trường Châu Âu, Jamie Carragher và chính Liverpool của anh trải nghiệm cảnh “huynh đệ tương tàn” rõ hơn ai hết.

Bao gồm cả trận chung kết lịch sử năm 2008, cặp đấu Liverpool vs Man City tới đây sẽ đánh dấu dịp thứ 11 chứng kiến hai đội bóng Anh đụng độ nhau ở vòng knock-out cúp C1/Champions League. Trong đó, The Kop đã góp mặt những 7 lần, thậm chí dồn dập không ngừng 5 lần xuyên suốt giai đoạn ngắn ngủi 2004-2009.

Chuỗi trận đấu duyên nợ với Chelsea đã trở thành đặc trưng tiêu biểu và truyền tải sự khác biệt của những cuộc nội chiến ngoài trời Âu. Đơn cử, Liverpool giành thắng lợi hai lần đầu ở 2004-05 và 2006-07, bất chấp đó đều là các mùa giải họ cán đích sau Chelsea khá xa ở Premier League.

Nội chiến Liverpool vs Man City tứ kết C1: Hãy thất vọng đi để rồi hy vọng!
Đôi bàn tay Sheva mở ra những lá thăm may rủi nhưng đồng thời khép lại một tuần buồn cho người hâm mộ Premier League. Chắc chắn có một nhưng cũng chỉ duy nhất một...

Thực tế thì xu hướng chung nó là như vậy, khi 6/10 kẻ chiến thắng trong các cặp nội chiến nước Anh đều gọi tên đội bóng yếu thế hơn, ít nhất xét trên khía cạnh xếp hạng đương thời ở giải quốc nội. Mọi thứ khởi nguồn từ tận mùa giải 1978-79, khi một Nottingham Forest chật vật trong nước làm nên cơn địa chấn với màn hạ gục đương kim vô địch Châu Âu Liverpool thời đại hoàng kim bấy giờ.

Trong khi đó, 3/4 lần còn lại đều chứng kiến Man Utd là người đi tiếp hoặc lên ngôi vô địch, khi họ cũng đồng thời đánh bại cả Chelsea và Arsenal ở mặt trận trong nước. Man Utd gần như là ngoại lệ duy nhất và với sức mạnh hủy diệt tương đương, Man City hy vọng lấy thành tích của hàng xóm kình địch làm điểm tựa để phá dớp kỳ này.

Nottingham Forest 2-0 Liverpool

ĐKVĐ Liverpool thất bại trước đồng hương Nottingham Forest trong trận nội chiến nước Anh đầu tiên ở đấu trường Châu Âu (1978)

Trở lại với cặp đấu nguyên thủy đánh dấu cho một cột mốc lịch sử của bóng đá xứ sương mù ngoài trời Âu, gần như mọi cầu thủ Forest đều thất vọng khi chạm trán lữ đoàn huyền thoại của Bob Paisley, không phải vì tương quan sức mạnh và phong độ vượt trội của đối thủ mà chính bởi trong lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác mới mẻ của bóng đá cấp châu lục, ai chẳng muốn được đài thọ muốn chuyến xuất ngoại ra tấm ra món và gặp gỡ đồng nghiệp bốn phương, hơn là lại quanh quẩn trong nước và quần thảo với những gương mặt quen thuộc.

Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ đó, một cuộc nội chiến vô hình trung thuyên giảm tính chất đặc biệt của cúp Châu Âu, vốn dĩ được mặc định truyền thống như sự giao thoa, so kè giữa các nền văn hóa, triết lý bóng đá khác nhau và đòi hỏi phức tạp hơn ở tư duy chiến thuật.

Tuy nhiên rồi suy đi tính lại, không niềm sướng vui nào lớn lao hơn việc đánh bại đồng hương trước mặt bạn bè quốc tế và ngược lại, chẳng có nỗi đớn đau nào khôn nguôi bằng cảnh gục ngã dưới bóng đối thủ anh em. Hơn cả tấm vé đi tiếp trên con đường vinh quang, danh dự và thể diện mang ý nghĩa hệ trọng tất thảy, thay lời giải thích lý do vì sao những cặp đấu Chelsea vs Liverpool luôn tột cùng căng thẳng và đã đi vào kinh điển trong lịch sử Champions League.

Noi chien ngoai troi Au Quen thuoc ma la lam, kho luong hinh anh 3

Kinh điển những cuộc nội chiến nước Anh ngoài trời Âu, từ "bàn thắng ma" của Luis Garcia (2005)...

Thực tế, các màn nội chiến như Liverpool vs Man City tới đây cũng càng không hẳn giản đơn tâm lý và tính chất như giới mộ điệu thường thấy về một cặp đấu vốn dĩ đã nhan nhản tối thiểu hai lần mỗi năm. Tại đây, các đội bóng quen đụng độ nhau ở giải quốc nội sẽ phải điều chỉnh phù hợp hơn với thể thức hai lượt đi về và luật bàn thắng trên sân khách.

Năm 1978, Liverpool đã phải trả cái giá đắt nhất khi mặc định lượt đi ở City Ground như một trận đấu giải thông thường. Thay vì triển khai theo phương lối rình rập hơn, thậm chí kiên nhẫn chờ đợi cơ hội phục thù trên sân nhà Anfield, The Kop dâng cao tấn công tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa trong điên cuồng, để rồi dính đòn hồi mã thương của Forest và ra về đất khách với thất bại 0-2, bất lợi đủ để họ bất lực trong nhiệm vụ lật ngược thế cờ sau đó hai tuần.

Ngót nghét ba thập kỷ trôi qua, Rafa Benitez đã lĩnh hội đủ các bài học kinh nghiệm xương máu của người tiền nhiệm để không bao giờ phạm phải sai lầm chết người đó nữa với liên tiếp những chiến thắng bán kết trước Chelsea.

Tất cả được tính toán hoàn hảo và triển khai thuần thục đến độ người ta cho phép HLV Tây Ban Nha lớn tiếng và hãnh diện khoe mẽ về bản thân trong cuốn tự truyện “Giấc mơ Champions League” của mình: “Tôi thấu hiểu giải đấu này hơn bất kỳ ai.”

MU 1-1 Chelsea Champions League 2008

... đến cái trượt chân nghiệt ngã của John Terry dâng chức vô địch cho Man Utd (2008)

Không phải chưa từng tham dự màn nội chiến nào ở Champions League, từ chiến thắng của Barcelona trước Real Madrid bán kết năm 2011 đến thất bại của Borussia Dortmund trước Bayern Munich chung kết năm 2013, cả Pep Guardiola và Jurgen Klopp đều phải ý thức mình duy trì luôn luôn tâm thế tỉnh táo và bản lĩnh, dù rằng tối thiểu 180 phút Liverpool vs Man City cống hiến và mãn nhãn ở vùng Tây Bắc nước Anh trong vòng 6 ngày tới đây gần như không thể tránh khỏi.

“Trong những dịp như thế này, thế cục cuối cùng được quyết định bởi những tình huống bóng nhỏ nhặt và vặt vãnh nhất. Anh gần như không có cơ hội sửa sai và cái giá phải trả là không thể đong đếm, từ kết quả nhãn tiền đến danh dự về lâu về dài.” – Chia sẻ của Rafa Benitez, nhà vô địch 2005 và á quân 2007 cùng Liverpool với đúng cái xác Chelsea bước qua trên mỗi hành trình Champions League.

Những cuộc nội chiến ngoài trời Âu thật quen thuộc nhưng cũng lạ lẫm và khó lường làm sao! Chẳng có sự nhàm chán nào hết, tất cả chỉ phục vụ sự mãn nguyện tối đa cho người yêu bóng đá.

Liverpool vs Man City (1h45 ngày 5/4): Ai mới là vua nước Anh?
Từ vị thế đầy đủ binh hùng tướng mạnh bước qua vòng bảng, giờ thì Premier League chắc chắn có một nhưng cũng chỉ duy nhất một đại diện góp mặt ở bán kết...

Thống kê trước trận Liverpool vs Man City:

Liverpool vs Man City

Gia Khoa – Bóng đá 24h (Theo Independent)

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Video

Xem thêm
top-arrow
X