Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nội chiến Barca vs Atletico tại tứ kết Champions League: Khi Simeone nghẹn lời!

Thứ Sáu 18/03/2016 18:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico dưới sự dẫn dắt của HLV Simeone không phải là đội bóng dễ đánh bại. Nhưng khi gặp phải một Gã khổng lồ lại thắng mình cả 6 lần gặp nhau gần nhất như Barcelona, họ hiểu rằng số phận tại Champions League năm nay giờ đã như ngọn đèn trước gió.


Kể từ khi đổi tên thành Champions League mùa 1992/93, giải đấu danh giá nhất châu Âu tồn tại một lời nguyền: chưa đội bóng nào vô địch trong 2 năm liên tiếp. Tuy nhiên, chưa khi nào người ta có nhiều niềm tin vào việc một đội bóng có thể làm nên lịch sử như lúc này. Barca của Luis Enrique được xem là tập thể xuất sắc nhất từ trước tới nay trong lịch sử CLB, thậm chí còn hơn cả đoàn quân của Pep Guardiola giai đoạn năm 2008 tới 2012.

MSN Barcelona
Barcelona đang thể hiện sức mạnh khó ngăn cản

Cũng giống như Guardiola, Enrique đã giành cú ăn 3 danh hiệu lớn ngay trong mùa giải đầu tiên đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Barca. Nhưng hiện chiến lược gia 45 tuổi đã và đang có triển vọng làm được nhiều hơn cả người đồng đội cũ tại đội bóng xứ Catalan. Còn nhớ ở ngay mùa giải tiếp theo sau khi lên đỉnh vinh quang, thầy trò Pep đã vô địch La Liga nhưng chỉ vào bán kết Champions League và vòng 1/8 cúp Nhà vua. Còn hiện tại, Barca của Lucho đã chạm một tay vào chiếc cúp La Liga, vào tứ kết Champions League và chung kết cúp Nhà vua.

Không chỉ có thành tích, nền tảng chuyên môn mà Enrique dựng nên cũng tỏ ra chắc chắn hơn người tiền nhiệm. Guardiola phát triển Tiki-taka lên một tầm cao mới song vẫn tồn tại những yếu điểm để các đối thủ có thể khai thác. Barca khi đó đan lát bóng mềm mại, ăn ý như thể nhắm mắt cũng tìm thấy nhau song nếu không có mũi công giải quyết hoàn hảo những tình huống quyết định như Lionel Messi, chưa chắc nó đã lợi hại đến như vậy. Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta nhắc tới hội chứng phụ thuộc vào Messi (Messidepencia) như một điểm yếu của Blaugrana dưới tay Pep.

Lợi thế của Enrique là chứng kiến được hết những ưu và khuyết điểm của Barca thời đó để tìm cách nâng cấp. Ông mang về những bản hợp đồng như Ivan Rakitic hay Luis Suarez góp phần tạo nên những nét mới khiến Barca giờ đây ngày một đa dạng hơn. Với bộ ba MSN có sức công phá khủng khiếp, Barca có lúc tổng lực tấn công tiêu diệt đối thủ, có lúc cũng sẵn sàng co mình lại trước khi tung ra những đợt phản đòn chết chóc. Mấu chốt giúp Enrique thực hiện điều đó là sự hòa hợp khó tin giữa ba ngôi sao, ba cá tính là Messi, Suarez và Neymar. Khi họ đều biết chơi đồng đội và sẵn sàng hy sinh vì nhau, Barca có thể bất chấp đối thủ mạnh hay yếu, bất chấp thế trận trên chân hay lép vế cũng có thể tìm được chiến thắng.

HLV Enrique
Enrique có thể tự tin rằng đối thủ mạnh nhất là chính họ

Thực tế đã chứng minh có nhiều lần ở mùa này, đội bóng áo sọc xanh đỏ chơi không hay hơn đối phương là bao song vẫn là những người được hưởng niềm vui sau cùng. Tính tới nay, Barca của Lucho năm 2016 đã phá sâu kỷ lục bất bại của Pep năm 2011 với cả thảy 38 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường bao gồm tới 32 chiến thắng. Tất cả đã khiến Enrique trước lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League đã phải thốt lên rằng: “Đội bóng duy nhất mà tôi không muốn phải gặp chính là Barca. Rõ ràng chúng tôi có nhiều cầu thủ xuất sắc nhưng điều tuyệt vời nhất là các cầu thủ thi đấu cực kỳ đoàn kết cả trong phòng ngự lẫn tấn công.”

Thay vì chỉ trích thuyền trưởng Barca kiêu ngạo, nhiều người đồng ý với ông bởi dường như đó là một thực tế không thể chối cãi. Ngay cả khi lá thăm run rủi đưa Gã khổng lồ xứ Catalan đụng đồng hương Atletico Madrid ở tứ kết Champions League, các culé cũng chẳng quá bi quan. Mục tiêu của Barca là trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng tại đấu trường này và trên con đường đó, gặp đối thủ nào có lẽ cũng vậy cả. Đôi khi chính những thử thách tưởng chừng khó nhằn lại càng tô điểm thêm thành công và giúp đoàn quân của Lucho ăn sâu hơn vào tâm trí người hâm mộ.

Atletico của HLV Diego Simeone lúc này vẫn đang duy trì cho mình sự ổn định và không dễ bị đánh bại. Đã hơn 4 năm trôi qua kể từ khi chiến lược gia Argentina cập bến thành Madrid, đội bóng này vẫn chưa có dấu hiệu của sự đi xuống. Chỉ có điều Atletico nói chung và Simeone nói riêng lại rất kỵ giơ với Barca của Enrique. Trong 6 trận đấu Barcelona vs Atletico từ đầu mùa giải 2014/15 tới nay, Simeone đều thất bại trước người đồng nghiệp. Tại La Liga lúc này, họ đang kém đội bóng xứ Catalan tới 8 điểm nhưng nếu không toàn thua cả 2 lượt gặp nhau đã qua, khoảng cách đã chẳng lớn đến thế.

HLV Simeone
Simeone vẫn đang đưa Atletico đi đúng hướng

Lối chơi phòng ngự phản công của Atletico trên lý thuyết có thể khắc chế được Barca nhưng đó đã là dĩ vãng. Enrique đã chuyển trọng tâm trong lối chơi của Blaugrana từ hàng tiền vệ lên tiền đạo và cách bố trí phòng tuyến số đông, không ngừng tranh cướp của đội bóng thủ đô cũng không còn phát huy được nhiều. Cuộc đọ sức gần nhất tại La Liga cuối tháng 1/2016 là ví dụ rõ nét khi mà Simeone chủ động cho các học trò đổ bê tông nhất là sau khi có bàn mở tỉ số ở phút thứ 10.

Đúng là chiến thuật này khiến cho khiến tuyến giữa Barca khó lòng phát huy được khả năng sáng tạo và buộc phải dồn bóng sang hai biên. Tuy nhiên, phía Enrique lại không ngán điều này bởi ông đã có trong tay những mũi công rất giỏi quấy rối là Messi, Suarez và Neymar. Họ đủ khả năng đi bóng qua hậu vệ biên của Atletico thậm chí là một vài vệ tinh hỗ trợ và khiến toàn bộ hệ thống đối phương rối loạn. 2 bàn thắng chớp nhoáng (phút 30 và 38) đã đảo ngược tình thế trận đấu.

Neymar Barcelona vs Atletico
Nhưng thử thách mang tên Barca rất khó nhằn với họ

Đã thế, phong cách đá quyết liệt của Atletico khi gặp những mũi công lắt léo của Barca đã phản tác dụng và hai thẻ đỏ của Filipe Luis và Diego Godin là sự chứng thực rõ ràng. Tinh thần máu lửa và chiến thuật khó chịu là hai điểm mạnh nhất của Los Rojiblancos thì nay đều không có đất phát huy và thực sự là một mối lo lớn với họ trước khi tái ngộ Barca tại tứ kết Champions League. Simeone luôn là người mạnh mẽ, không sợ hãi trước bất cứ điều gì nhưng lá thăm đưa Atletico gặp “khắc tinh” tin chắc sẽ khiến ông phải nghẹn ngào chẳng nói nên lời.

Trừ phi Barca tự bắn vào chân mình với những sai lầm cá nhân còn Simeone tìm ra một giải pháp đặc biệt đột biến, Atletico của ông mới có hy vọng phá cái dớp nếm mùi thất bại trước đối thủ này. Còn nếu không…

Tứ kết Champions League 2015/2016: Nội chiến Barca vs Atletico, cuộc chiến kim tiền PSG vs Man City
Tại lễ bốc thăm chia cặp vòng tứ kết Champions League 20152016 vừa được tiến hành, ĐKVĐ Barcelona sẽ đụng độ đồng hương Atletico Madrid, Real Madrid và Bayern...

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Barca 2-1 Atletico Madrid (Vòng 22 La Liga 2015/2016):


Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X