Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Niềm hy vọng của Milan: Một lần nữa, trên vai “El Sha”

Thứ Ba 19/02/2013 20:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Ý yêu thích những con số thống kê và khoái so sánh. Một ngày trước trận Milan-Barca, kênh truyền hình Sky Sport Italia thực hiện một chuyên đề dài về El Shaarawy. Những hình ảnh, những bàn thắng, những bình luận của các chuyên gia về thần đồng của calcio ở tuổi 20, và cuối cùng, một BLV kết luận, “ở tuổi 20, “El Sha” hơn hẳn Messi”.

1. Những con số cho thấy sự thật ấy. Đúng là khi mới 20 tuổi và chưa đạt đến độ siêu việt vượt trội tất cả những ngôi sao bóng đá đương đại như bây giờ, Messi không làm được như El Sha lúc này. Mùa 2007-08, chân sút người Argentina “chỉ” ghi được 16 bàn trong 40 lần ra sân. Mùa này, El Shaarawy đã ghi 18 bàn thắng trong 31 trận đấu.

El Shaarawy gia hạn với Milan đến 2018
 

Nhưng người ta không thể sử dụng phép thắng lợi tinh thần theo cách ấy, để cuối cùng rút ra một điều, rằng Milan thực ra cũng có chút gì đó không kém Barca. Trên thực tế (đáng thương thay), báo chí Italia cũng chỉ có thể làm duy nhất so sánh kiểu này, giữa một hiện thực mà Milan có, với một quá khứ đã xa 5 năm của Barca, để cố tạo sự cân bằng. Trên sân bóng chắc chắn là một thực tế khác.

Thực tế ấy nói rằng, Milan đang khủng hoảng hàng công trước trận đánh lớn: Robinho hầu như chắc chắn không thể ra sân, Balotelli, tác giả của 4/5 bàn thắng ở 3 trận gần nhất của Milan tại Serie A không được phép đá trận này vì từng khoác áo Man City ở vòng bảng, Boateng mệt mỏi, Niang không trong tình trạng thể lực tốt nhất (anh mới 18 tuổi, nhưng anh không phải robot), Pazzini sẽ ra sân nhưng khó có phong độ tốt nhất khi vừa bình phục chấn thương. Còn El Sha? Anh bị thương ở trận gặp Cagliari, được cho nghỉ trận gặp Parma và may ra kịp bình phục cho trận đấu này. Nhưng nhiều khả năng anh sẽ ra sân, và một lần nữa gánh vác trách nhiệm ghi bàn của một tiền đạo đã là nguồn oxy cung cấp chất sống cho Milan trước khi Balotelli xuất hiện.

Một thực tế khác nói rằng, để có thể ngẩng cao đầu ở San Siro, Milan không chỉ phải ghi bàn thắng mà còn phải biết ngăn cản Messi (và các đồng đội của anh) ghi bàn. Điều thứ nhất có thể làm được, nhưng điều thứ hai gần như không thể. Messi mà Milan sẽ gặp bây giờ không phải là cái người đã kém El Sha khi anh bằng tuổi chân sút Italia-Ai Cập, cũng không phải người mùa trước đã 2 lần tịt ngòi ở San Siro khi đối đầu với Milan nữa. Anh đã chinh phục tất cả, đã vượt qua một loạt các huyền thoại và đang hướng đến những kỉ lục mới.

2. Việc anh đang tìm cách ghi bàn đầu tiên của mình ở sân đấu của Milan càng trở nên dễ dàng hơn khi Nesta-Thiago Silva, cặp đôi phòng ngự khét tiếng đã làm anh câm lặng trong mùa trước, không còn ở San Siro nữa (nhưng khi trở về Camp Nou, anh vẫn sút tung lưới Milan, những 3 lần, trong đó có 2 lần ở trận lượt về vòng tứ kết). Giờ đây, đối đầu với Messi chỉ là những cái tên khiêm tốn hơn, như Zapata hay Bonera. Phải có cả một hệ thống phòng ngự nhiều tầng nhiều lớp để ngăn cản không cho bóng đến chân Messi, phải ngăn chặn anh, phải làm cho anh không thở nổi. Điều đó gần như chẳng ai làm nổi.

Milan có thể đã làm cho Barca bất ngờ bằng lối chơi tấn công ở hai trận San Siro mùa trước, đã gây sốc bằng cú đi bóng ghi bàn của Pato khi trận đấu ở vòng bảng còn chưa được 1 phút, nhưng chưa hề thắng được Barca. Có thể trông cậy gì trong trận này, vào một Milan đang thay máu và hướng đến mục tiêu thực tế hơn, là vị trí thứ 3 trên BXH Serie A, trong khi sau trận đấu với Barca là trận derby sống còn với Inter? Galliani tuyên bố, Milan sẵn sàng chơi ngang ngửa với Barca ở trận này.

Điều đó, xét cho cùng, chỉ là những tuyên bố. Tùy thuộc vào tình trạng thể lực của El Sha mà Allegri sẽ quyết định có tung anh vào sân như một canh bạc thực sự hay không. Nếu anh không có mặt trên sân từ đầu, bạn sẽ hiểu rằng, Allegri là một người rất thực tế. Trong đầu ông khi ấy chỉ có trận derby…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X