Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử: Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát

Thứ Ba 12/11/2019 10:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bên cạnh những cầu thủ bóng đá nổi tiếng, thì nhân tố cực kỳ quan trọng trong các trận đấu là những vị vua áo đen cầm cân nảy mực. Dưới đây là những trọng tài xuất sắc nhất thế giới bóng đá trong lịch sử.
 
Những trọng tài giỏi nhất của mỗi quốc gia sẽ được giới thiệu cho FIFA, và được tổng hợp trong danh sách trọng tài FIFA quốc tế, sau đó sẽ được LĐBĐ Thế giới trao những nhiệm vụ khác nhau. Thẻ vàng/thẻ đỏ được giới thiệu bởi cựu thành viên Uỷ ban trọng tài FIFA, ông Ken Aston, và lần đầu tiên được sử dụng vào World Cup 1970 tại Mexico.
 
FIFA cho phép các trọng tài mặc áo tự chọn trong 5 màu đen, đỏ, vàng, xanh lá cây và xanh dương, nhưng bắt buộc phải mặc quần short đen, tất đen trong mọi trận đấu. Thậm chí ngay từ khi bóng đá chưa được phổ biến rộng rãi, từ năm 1581 trong các trận bóng sơ khai đã có sự xuất hiện của trọng tài.
 

10. Frank de Bleeckere (Bỉ)
 

Kể từ khi “khởi nghiệp” vào năm 1984, Bleeckere mất 14 năm để góp mặt trong danh sách trọng tài của FIFA (năm 1998). Kể từ đó, sự nghiệp của ông thăng hoa tại quê nhà, khi nhận giải thưởng Trọng tài xuất sắc nhất Bỉ tới 7 lần, trong khoảng thời gian 2000-2013. Trận đấu quốc tế đầu tiên ông dẫn dắt là trận Síp vs CH Ai-len tại vòng loại World Cup 2002, ngày 24/3/2001.
 
Frank de Bleeckere đã làm nhiệm vụ tại giải World Cup trẻ 2003, U17 World Cup 2005 và vòng loại World Cup 2006. Cùng với đó là 2 giải EURO 2004 và 2008, World Cup 2006 và 2010. Ông là trọng tài người Bỉ duy nhất điều hành 7 trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ông cũng từng là một trong số 16 cố vấn kỹ thuật trọng tài của FIFA năm 2012.

Những trọng tài xuất sắc nhất thế giới bóng đá Gọi tên Collina hình ảnh

Trọng tài Frank de Bleeckere caqamf còi trận MU vs Bayern 



9. Oscar Ruiz (Colombia)
 

Hiện nay đã nghỉ hưu, Oscar Ruiz vẫn được coi như một trong những trọng tài xuất sắc nhất thế giới bóng đá trong lịch sử. Có trận đấu quốc tế đầu tiên ngày 12/7/1995 giữa Paraguay vs Venezuela, kể từ đó Ruiz đóng vai trò trọng tài của FIFA từ năm 1995 – 2001. Ông cũng đã làm việc trong 3 kỳ World Cup liên tiếp, 2002, 2006 và 2010.
 
Trong sự nghiệp, ông từng nhận lời chỉ trích khi rút thẻ đỏ đuổi Yoann Gourcuff ở trận Pháp vs Nam Phi. Sau khi giải nghệ, Oscar Ruiz nắm một chân trong hiệp hội trọng tài của LĐBĐ Nam Mỹ CONMEBOL. Bên cạnh sự nghiệp cầm còi, ông còn là một luật sư chuyên nghiệp.

Oscar Ruiz

Oscar Ruiz từng gây tranh cãi khi đuổi Yoann Gourcuff



8. Pedro Proenca (Bồ Đào Nha)
 

Sinh năm 1970, Proenca là một trong những trọng tài xuất sắc nhất thế hệ của mình. Ông trở thành trọng tài của FIFA từ năm 2003 – 2015, nhận giải thưởng trọng tài xuất sắc nhất năm 2007 và 2011 của LĐBĐ Bồ Đào Nha. Ông là vị vua áo đen đầu tiên trong lịch sử điều hành 2 trận chung kết Champions League và EURO trong cùng một năm dương lịch.
 
Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá Thế giới IFFHS bình chọn ông là trọng tài xuất sắc nhất thế giới năm 2012. Proenca cũng điều hành nhiều trận đấu quan trọng tại giải Bồ Đào Nha quê nhà, và bắt nhiều trận ở World Cup 2014 – tổ chức tại Brazil.

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát hình ảnh 2

Pedro Proenca là một trong những trọng tài xuất sắc nhất thế giới 



7. Michel Vautrot (Pháp)
 

Một trong những vị vua sân cỏ hay nhất lịch sử của Pháp, Michel Vautrot nổi tiếng với sự cố kéo dài trận đấu tới 8 phút ở World Cup 1990. Cụ thể, đó là trận bán kết giữa Italia vs Argentina, và Michel Vautrot thừa nhận ông đã quên kiểm tra đồng hồ. Ông bắt nhiều trận ở World Cup 1982, 1990, cũng như chung kết Cúp Liên lục địa 1983 tại Tokyo.
 
IFFHS chọn ông là trọng tài xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp. Ngoài ra, điểm nhấn trong sự nghiệp trọng tài người Pháp này là Roma từng hối lộ ông 50 nghìn bảng trước trận bán kết cúp châu Âu 1986, sau đó CLB Italia bị phanh phui và nhận án phạt nặng.

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát hình ảnh gốc 2

AS Roma từng đút lót trọng tài Michael Vautroit nhưng không thành 



6. Peter Mikkelsen (Đan Mạch)
 

Được xem là người tiên phong cho những trọng tài của Đan Mạch, Peter Mikkelsen đã điều hành 2 trận đấu tại FIFA World Cup 1990 ở tuổi 30. Ông từng làm nhiệm vụ tại kỳ World Cup 1994 tổ chức tại Mỹ, cũng như nhiều trận đấu ở cúp châu Âu cấp CLB.
 
IFFHS đánh giá ông là trọng tài xuất sắc nhất thế giới năm 1991 và 1993. Sau World Cup 1998, ông tuyên bố chấm dứt sự nghiệp cầm còi. Bên cạnh đó, Peter Mikkelsen còn làm việc trong một công ty của Đan Mạch với vị trí Tuyển dụng nhân sự, và làm Thầy giáo. Tháng 1/2019, ông đã qua đời ở tuổi 58.

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát hình ảnh 3

Trọng tài Peter Mikkelsen người Đan Mạch



5. Sandor Puhl (Hungari)
 

Được xem như trọng tài hàng đầu thế giới, thậm chí nếu xét trong suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên Sandor Puhl vẫn được nhớ đến bởi những sai lầm trên sân cỏ của mình, ở trận tứ kết World Cup 1994 giữa Italia và Tây Ban Nha. Cụ thể, cựu danh thủ Luis Enrique (giờ là HLV) bị Mauro Tassotti làm vỡ mũi sau một pha va chạm, nhưng trọng tài Sandor Puhl không đưa ra bất kỳ chiếc thẻ nào.
 
Chính bởi sự cố này, ông đã bị FIFA treo còi tới 8 trận đấu quốc tế. Dẫu sao, ông cũng được vinh danh là trọng tài xuất sắc nhất thế giới 4 lần liên tiếp từ 1994 – 1997. Ngoài công tác trọng tài, Sandor Puhl cũng nắm chức Phó Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hungari từ năm 2000 – 2006.

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát hình ảnh gốc 3

Sandor Puhl từng bị treo còi 8 trận

 

4. Kim Milton Nielsen (Đan Mạch)
 

Cùng thời với Peter Mikkelsen (mục số 6), trọng tài người Đan Mạch Milton Nielsen lại nổi tiếng bởi sở hữu chiều cao vượt trội (1m96). Cũng bởi cao hơn hầu hết mọi cầu thủ bóng đá, chẳng ai dám thắc mắc những quyết định của ông trên sân cỏ. Milton Nielsen từng điều hành trận bán kết World Cup 2002 giữa Brazil vs Thổ Nhĩ Kỳ, chung kết cúp UEFA 1994, chung kết Champions League 2004.
 
Trong sự nghiệp, ông điều hành 154 trận đấu quốc tế, 53 trận đấu tại Champions League. Nielsen trở thành trọng tài FIFA năm 1988 ở tuổi 28, cho đến năm 2006 khi đạt độ tuổi nghỉ hưu (45 tuổi). Ngoài công việc trọng tài, ông còn nổi tiếng với vai trò Quản lý Công nghệ thông tin.
 
Kim Milton Nielsen

Trọng tài Kim Milton Nielsen sở hữu chiều cao vượt trội



3. Howard Webb (Anh)
 

Có lẽ là cái tên quá đỗi quen thuộc với các CĐV bóng đá Anh, hay Man United nói riêng – khi Howard Webb vẫn được xem như một fan trung thành của Quỷ đỏ. Ông được FIFA lựa chọn từ năm 2005 – 2014, điều hành rất nhiều trận đấu tại World Cup và Premier League. Năm 2010, Webb trở thành trọng tài đầu tiên lịch sử cầm còi trận chung kết C1 và chung kết World Cup trong cùng một năm.
 
Ông cũng từng bắt rất nhiều trận đấu quan trọng ở xứ sở sương mù, như chung kết FA, cúp Liên đoàn hay Siêu cúp Anh. Howard Webb nhận danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất thế giới năm 2010 vì những đóng góp vĩ đại của mình. Đặc biệt trước khi làm công việc cầm còi, Webb từng là một trung sĩ cảnh sát tại khu vực Nam Yorkshire.

Những trọng tài xuất sắc nhất thế giới bóng đá Gọi tên Collina hình ảnh

Howard Webb nổi tiếng với những quyết định thiên vị MU khi còn cầm còi



2. Markus Merk (Đức)
 

Nhận danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất năm của FIFA 3 lần, xuất sắc nhất Đức 6 lần, không ai phải nghi ngờ về đẳng cấp cầm còi của Markus Merk. Ông giữ kỷ lục là người cầm còi nhiều trận đấu Bundesliga nhất trong lịch sử, kể từ khi ra mắt vào năm 1988 ở tuổi 25. Merk cũng điều hành các trận bóng tại Thế vận hội Barcelona 1992.
 
Sau khi nghỉ hưu, Markus Merk chuyển sang lĩnh vực bình luận viên của kênh Lig TV, đưa tin về giải đấu Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, ông còn là một bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp, bên cạnh sự nghiệp trọng tài vốn đã rất đỉnh cao.

Markus Merk

Trọng tài Markus Merk là một nha sĩ



1. Pierluigi Collina (Italia)
 

Không có gì phải nghi ngờ về vị trí số 1 trong bản danh sách này, với cái tên nổi tiếng Pierluigi Collina. Cựu trọng tài người Italia được làm việc với FIFA từ năm 1995 – 2005, được bầu chọn là trọng tài xuất sắc năm trong 6 lần liên tiếp. Collina sau khi giải nghệ là một thành viên trong Uỷ ban trọng tài UEFA, và cũng đang phục vụ cho bóng đá với vai trò người đứng đầu LĐBĐ Ukraine từ năm 2010.
 
Ông sở hữu biệt danh Kojak vì mái đầu hói đặc trưng của mình. Một số trận cầu đỉnh cao mà vị trọng tài này từng bắt là trận chung kết World Cup 2002 giữa Đức vs Brazil, trận chung kết Champions League 1999 giữa Bayern Munich vs Man United.

Những trọng tài xuất sắc nhất lịch sử Bác sĩ, luật sư, thầy giáo đủ cả, riêng huyền thoại MU còn làm cảnh sát hình ảnh gốc 4

Collina là trọng tài xuất sắc nhất thế giới

 

Vị trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh gây ra scandal
(Bongda24h) - Với một quả đầu trọc, vẻ mặt nghiêm nghị cùng tài năng cầm còi, Howard Webb được coi là "truyền...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X