Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những thương vụ chuyển nhượng tốt nhất hè 2013 (P2)

Thứ Năm 05/09/2013 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu một cầu thủ, dù đắt giá và tài năng đến mấy, có thể chứng tỏ được mình ở CLB mới song nếu dựa trên những thông số ban đầu (như giá trị chuyển nhượng, mức độ cần thiết với lối chơi hay sự thể hiện trong những trận đầu tiên) thì có thể tạm thời liệt kê ra 20 thương vụ được đánh giá cao nhất.

11. Kevin Strootman (Từ PSV Eihoven sang AS Roma, 17 triệu Euro)

Kevin Strootman
Kevin Strootman

Mùa hè vừa rồi, đội bóng thành Rome đã phải chia tay vài gương mặt trẻ sáng giá như Marquinhos (sang PSG) hay Erik Lamela (sang Tottenham) song đổi lại họ cũng đón về mấy tài năng triển vọng như Adem Ljajic (từ Fiorentina) và đặc biệt Kevin Strootman từ PSV Eindhoven. Tiền vệ sinh năm 1990 được xem là thủ lĩnh mới trong tương lai ở ĐTQG Hà Lan và anh cũng đã có gần 20 lần ra sân trong sắc áo Da Cam. Ở cấp độ CLB, Strootman đã mau chóng trở thành trụ cột không thể thay thế nơi tuyến giữa PSV ngay sau khi gia nhập đội bóng vào năm 2011. Anh đã được nhiều chuyên gia so sánh với Roy Keane, huyền thoại của Manchester United (thực tế, "Quỷ đỏ" từng rất quan tâm tới Strootman song rốt cục lại để AS Roma tranh mất), nhờ lối chơi máu lửa, đầy sức mạnh nhưng cũng rất tinh tế, kỹ thuật và biết cách tạo đột biến từ tuyến hai. Strootman cũng đã bắt nhịp rất nhanh với CLB mới, kết hợp cùng cựu binh Daniele De Rossi tạo thành cặp tiền vệ trung tâm đáng tin cậy.

12. Kaka (Từ Real Madrid sang AC Milan, CNTD)

Kaka trở lại Milan sau 4 năm phiêu bạt
 

Có thể với nhiều người, Thiên thần người Brazil đã hoàn toàn hết thời sau 4 năm nhạt nhoà ở thành Madrid (chẳng thế mà Real chấp nhận biếu không Kaka cho đội bóng cũ, bất chấp họ từng tiêu tốn gần 70 triệu Euro để chiêu mộ cầu thủ này vào năm 2009, chưa thể mức lương khủng mà Kaka được lĩnh) tuy nhiên đừng quên Kaka từng toả sáng rực rỡ và tạo tiếng vang ra khắp thế giới tại đội bóng thành Milano. Bởi thế, Kaka hoàn toàn có điều kiện và cơ sở để tìm lại chính mình ở "chốn xưa yêu dấu" vì lịch sử đã chứng minh rất nhiều cầu thủ từng để lại dấu ấn ở Serie A nhưng thất bại nặng nề tại các vùng đất khác để rồi quay trở về "không kèn không trống" như Kaka, vậy mà cuối cùng đều lấy lại được phong độ. Ngoài ra, riêng việc chẳng tốn một xu chuyển nhượng cộng thêm mức lương rẻ mạt (4 triệu Euro/mùa) dành cho Kaka cũng đủ để kết luận AC Milan đã thực hiện vụ áp-phe khá thành công trên TTCN. Thêm vào đó, AC Milan còn cần Kaka cho mục đích dẫn dắt, bồi dưỡng, dạy dỗ lớp trẻ mà đội bóng đang sở hữu, trong đó không ít người đã coi Kaka là thần tượng từ lâu. Rõ ràng, sự hiện diện của Kaka ở thành Milano không chỉ đơn thuần giới hạn trong phạm vi chuyên môn trên sân cỏ mà nó còn toàn diện hơn nhiều.

13. Edinson Cavani (Từ Napoli sang Paris Saint-Germain, 64 triệu Euro)

Cavani khởi đầu tốt trong màu áo PSG.
 

Danh tiếng sát thủ của Cavani đã nổi như cồn trong mấy năm qua nhờ phong độ ổn định tại Napoli, giúp anh trở thành tay săn bàn hàng đầu Serie A nên 64 triệu Euro không được xem là mức giá quá chát nhất là khi ngài chủ tịch Napoli, Aurelio De Laurentiis vốn cực giỏi làm giá còn PSG lại không bao giờ lăn tăn về chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn hoài nghi về khả năng thành công của tiền đạo người Uruguay tại thành Paris bởi PSG đang sở hữu trong tay một chân sút đẳng cấp hơn Cavani vài bậc: Zlatan Ibrahimovic. Ai cũng biết Ibra không phải mẫu cầu thủ thân thiện, thích "chia sẻ" với đồng đội mà có xu hướng "tôn sùng cá nhân" nên Cavani sẽ vấp phải không ít khó khăn trong việc hợp tác với "đàn anh". Quả thực, cho đến giờ, HLV Laurent Blanc vẫn chưa thể tìm ra phương án khai thác tối đa cặp tiền đạo hàng hiệu này song thành tích 2 bàn/4 trận tại Ligue 1 không phải quá tồi với Cavani.

14. Fernandinho (Từ Shakhtar Donetsk sang Manchester City, 48 triệu Euro)

Fernandinho đã có một màn trình diễn tốt
 

Kể từ khi rơi vào tay những ông chủ giàu có người Ả Rập, Man City thoải mái "vung vãi tiền bạc" trên TTCN nhưng không phải sao nào được đưa về cũng "chất" như kỳ vọng. Bằng chứng họ không thể kiếm đâu ra một đối tác ăn ý, có thể chia sẻ gánh nặng với Yaya Toure ở khu vực trung tâm và bài toán đau đầu đó chỉ được giải sau quyết định tuyển mộ Fernandinho. Tiền vệ người Brazil đã để lại ấn tượng sâu đậm khi cùng Shakhtar tạo ra một hiện tượng ở Champions League mùa trước (vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của ĐKVĐ Serie A Juventus, nhà vô địch giải đấu Chelsea và chỉ chịu thua Dortmund, đội về sau đã giành vị trí á quân). Nhờ vậy Fernandinho nhận được sự quan tâm của hàng loạt đại gia và một lần nữa, Man City lại khẳng định sức mạnh vô đối của đồng tiền khi Shakhtar gật đầu ngay tắp lực với đề nghị không thể chối từ. Song Fernandinho rất sớm chứng tỏ giá trị của mình và thể hiện rất tốt trong những trận đầu tiên tại Premier League. Bề dày kinh nghiệm của một cầu thủ nhiều năm chinh chiến ở châu Âu đã giúp Fernandinho rút ngắn thời gian hoà nhập và chính phong độ thuyết phục của anh đã khiến Man xanh chẳng tiếc gì mà không đẩy Barry sang Everton.

15. Mario Gotze (Từ Dortmund sang Bayern Munich, 37 triệu Euro)

Mario Gotze ra mắt Bayern Munich
 

Nhờ những màn trình diễn đỉnh cao ở Dortmund giúp đội bóng hai mùa liên tiếp vô địch Bundesliga mà Gotze đã được coi là "Lionel Messi của nước Đức" đồng thời nằm trong số những nhạc trưởng dưới 21 tuổi hay nhất thế giới. Tuy nhiên, tiền vệ sinh năm 1992 càng toả sáng thì Dortmund càng lo bởi họ hiểu sớm muộn sẽ phải nói lời chia tay tài năng này và kết cục ngay khi mùa bóng 2012-2013 chưa kết thúc, Bayern đã tuyên bố giành được quyền sở hữu Gotze bằng việc chấp nhận chi ra 37 triệu Euro, đúng bằng điều khoản phá vỡ hợp đồng, qua đó biến Gotze thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Bundesliga. Về sau, HLV Jurgen Klopp của Dortmund đã cho hay bên cạnh tài "hút máu đồng loại" siêu đẳng của Bayern thì chính việc "Hùm xám" xứ Bavaria lựa chọn Guardiola làm HLV trưởng đã có tiếng nói quyết định cho sự lựa chọn bến đỗ mới của Gotze bởi tiền vệ này luôn ao ước được thi đấu dưới quyền Pep vĩ đại. Đáng tiếc, từ đầu mùa đến giờ do thể lực chưa hồi phục hoàn toàn sau chấn thương, Gotze thể hiện khá nhạt nhoà nhưng rõ ràng, tương lai của anh vô cùng tươi sáng và chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Gotze sẽ chứng tỏ đươc hình ảnh tốt nhất của mình vì Bayern luôn là môi trường phát triển bóng đá tốt nhất nước Đức, điểm đến tất yếu của những ngôi sao hàng đầu quốc gia còn Guardiola thì quá giỏi trong khoản bồi dưỡng trẻ.

16. Marouane Fellaini (Từ Everton sang Manchester United, 34 triệu Euro)

HLV David Moyes hoàn toàn hài lòng khi chiêu mộ được Fellaini.
 

Đúng là nhà ĐKVĐ Premier League đã trải qua kỳ chuyển nhượng thất bát nhưng người hâm mộ đội bóng thực sự đã được an ủi rất nhiều sau sự có mặt vào phút chót của Fellaini. Bên cạnh lý do từng là cậu học trò cũ thân thiết (đồng nghĩa bỏ qua giai đoạn làm quen, tìm hiểu nhau) thì Moyes dường như đã nhìn thấy ở "sao tóc xù" người Bỉ những tố chất mà hàng tiền vệ Man Utd đang cần bổ sung. Đó là sự mạnh mẽ, dũng mãnh, máu lửa, đầy sức chiến đấu như Roy Keane ngày nào. Đó là khả năng lên tham gia và hỗ trợ tấn công, những đường chuyền thông minh, sắc sảo cùng các cú đá uy lực giống như lão tướng vừa giải nghệ lần hai Paul Scholes. Vào lúc này, Fellaini vô cùng hữu dụng với Man Utd. Anh có thể chơi cặp tiền vệ trung tâm với Michael Carrick, cầu thủ đã phải gánh vác quá nhiều trọng trách ở tuyến gữa nhưng nếu cần, anh đủ sức đảm đương vai trò hộ công phía dưới cặp tiền đạo Rooney - Van Persie. Tất cả chỉ còn phụ thuộc vào tính toán của David Moyes mà thôi.

17. Christian Eriksen (Từ Ajax sang Tottenham, 14 triệu Euro)

Christian Eriksen
 

Kỳ chuyển nhượng hè vừa rồi, Tottenham bất ngờ trở thành đội bóng chịu chơi nhất khi chi ra hơn 100 triệu Euro để đưa về một loạt tên tuổi mới đầy hứa hẹn. Ngoài những Paulinho, Soldado hay Lamela thì Eriksen cũng là gương mặt được dồn rất nhiều kỳ vọng, đặc biệt sau sự ra đi của Gareth Bale bởi đây hứa hẹn sẽ là thủ lĩnh mới nơi tuyến giữa Spurs (hãy lưu ý rằng, Bale mới chỉ khẳng định được mình trong vai trò tiền vệ cánh trái còn Eriksen từ lâu đã làm nhiệm vụ kiến thiết, tổ chức lối chơi). Sinh năm 1992 nhưng mấy mùa gần đây, cầu thủ này đã là nhạc trưởng của đội bóng hàng đầu Hà Lan Ajax Amsterdam và ĐTQG Đan Mạch mà Spurs lại đang thiếu một tiền vệ biết làm bóng ở giữa sân như Luka Modric ngày nào. Giờ đây, Eriksen sẽ phải mau chóng hội nhập thật nhanh vào Tottenham để sớm bộc lộ tài năng và may mắn cho anh, phong cách của một cầu thủ Bắc Âu (thiên nhiều về sức mạnh) tương đối phù hợp với bóng đá Anh.

18. Henrikh Mkhitaryan (Từ Shakhtar sang Dortmund, 27 triệu Euro)

Các tân binh của Dortmund như Mkhitaryan đang bay cao
 

Ngay sau khi mất Gotze vào tay Bayern Munich, Dortmund đã ráo riết tìm kiếm nhân vật thay thế và HLV Klopp quyết định đặt niềm tin vào Mkhitaryan, một cái tên "lạ" đến từ nền bóng đá kém phát triển tại châu Âu (Armenia) nhưng mùa trước đã bùng nổ dữ dội trong sắc áo Shakhtar với thành tích đáng ngưỡng mộ: 25 bàn thắng tại giải VĐQG Ukraine và đoạt luôn danh hiệu "Vua phá lưới". Do đó, chẳng ai dám nói Dortmund bị "điên" khi bỏ ra số tiền lớn đến vậy cho Mkhitaryan. Thực tế, cầu thủ 24 tuổi này không mất nhiều thời gian làm tất cả quên đi Gotze khi bắt nhịp rất nhanh với những người đồng đội mới. Cụ thể anh đã có hai pha lập công sau 3 lần ra sân tại Bundesliga cùng tầm ảnh hưởng nhất định lên lối chơi, thậm chí Mkhitaryan còn được đánh giá cao hơn hẳn những trụ cột cũ của Dortmund như Marco Reus hay Robert Lewandowski. Bên cạnh trình độ kỹ thuật và óc sáng tạo cần có của một tiền vệ công, Mkhitaryan còn rất đáng sợ ở khả năng ghi bàn, không khác gì một sát thủ đẳng cấp.

19. Gonzalo Higuain (Từ Real Madrid sang Napoli, 40 triệu Euro)

Higuain đắt nhất và sẽ ghi nhiều bàn nhất?
 

Không phải là một tiền đạo tồi và luôn giữ phong độ ổn định (ghi được 122 bàn và 46 đường chuyền kiến tạo qua 264 trận ra sân ở Real) nhưng chưa bao giờ, Higuain được đội bóng thành Madrid trọng vọng. Anh gần như chỉ bị xem là cầu thủ "hạng B" trong dàn Galacticos nên ngay cả trong bối cảnh, Real chẳng dồi dào chân sút cho lắm thì Higuain vẫn bị đẩy sang Napoli song đây chưa chắc đã là một bước lùi trong sự nghiệp của vũ công Tango. Đội bóng Italia đã chọn Higuain làm "viên gạch" lấp vào lỗ hổng do Edinson Cavani để lại. Xét tổng thể, Higuain có phần còn trội hơn người tiền nhiệm vì ngoài việc khoác áo CLB danh giá nhất thế giới thì Higuain còn từng chinh chiến tại nhiều giải đấu đinh cao nên kinh nghiệm, bản lĩnh có thừa. Những cầu thủ người Argentina lại vốn rất giỏi thích ứng với mọi môi trường bóng đá và rất nhiều "tiền bối" của Higuain đã từng để lại dấu ấn ở Serie A, do đó chẳng có lý do gì để anh không thành công tại Napoli, nhất là khi anh sẽ tạo được điều kiện tối đa để phát huy năng lực chứ không bị hạn chế như hồi thi đấu cho Real. Higuain đặt mục tiêu sẽ vượt mặt huyền thoại tiền bối Diego Maradona ở Napoli và đó không phải mục tiêu ngoài tầm với của anh. 

20. Gareth Bale (Từ Tottenham sang Real Madrid, 100 triệu Euro)

Bale mải lo đến Real nên xao nhãng tập luyện
 

Có lẽ, chẳng cần phải nói quá nhiều về bản hợp đồng kỷ lục thế giới mới mà Real vừa thực hiện bởi báo chí đã mổ xẻ quá nhiều. Cứ cho số tiền mà Real đã bỏ ra vượt xa giá trị thực của Bale nhưng cần nhớ, đội bóng Hoàng gia TBN đang "đầu tư dài hạn" vào một cầu thủ còn vô số tiềm năng phát triển cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại. Chỉ cần cầu thủ người xứ Wales cứ đều đặn toả sáng và đóng góp cho Real, dần trở thành gương mặt xuất sắc nhất nhì đội thì coi như Real đã không bị "hớ" trong thương vụ này vì một cá nhân xuất chúng mà tập thể vẫn không thành công thì hãy xem lại bản thân đội bóng chứ không phải cầu thủ và đâu phải lúc nào cũng có thể "quy đổi" thành tích ra "thóc". Tất nhiên, thử thách với Bale là không hề nhỏ nhưng hãy tin với sức trẻ và khao khát vươn lên tầm cỡ thế giới, Bale sẽ không làm mọi người thất vọng. 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X