Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những thương vụ chuyển nhượng tốt nhất hè 2013 (P1)

Thứ Tư 04/09/2013 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận liệu một cầu thủ, dù đắt giá và tài năng đến mấy, có thể chứng tỏ được mình ở CLB mới song nếu dựa trên những thông số ban đầu (như giá trị chuyển nhượng, mức độ cần thiết với lối chơi hay sự thể hiện trong những trận đầu tiên) thì có thể tạm thời liệt kê ra 20 thương vụ được đánh giá cao nhất

1. Isco (Từ Malaga sang Real Madrid, 30 triệu Euro)

Isco gây ấn tượng mạnh từ khi chuyển đến Real
Isco gây ấn tượng mạnh từ khi chuyển đến Real

Chỉ trong một thời gian ngắn, từ chỗ hoàn toàn "vô danh tiểu tốt", Isco (tên đầy đủ Francisco Román Alarcon Suarez) đã nổi lên như là một trong những sao trẻ xuất sắc nhất Tây Ban Nha. Chẳng thế mà, ngay đầu mùa hè, đội bóng Hoàng gia TBN đã mạnh dạn chi ra một số tiền lớn để chiêu mộ thành công Isco trong sự tức tối của nhiều đại gia khác cũng kết tiền vệ này. Cũng rất mau chóng, Real được nhận trái ngọt từ Isco. Anh đã hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới và thoải mái thể hiện bản thân như không hề phải gánh chịu áp lực của bản hợp đồng đắt giá cùng bầu không khí khá ngột ngạt của một đội bóng giàu truyền thống nhất thế giới, lại cực kỳ phức tạp. Chỉ qua 3 trận đầu tiên tại La Liga, Isco đã sớm khẳng định vị trí "bất khả xâm phạm" trong đội hình Los Blancos, đóng góp 3 bàn thắng và sớm chứng tỏ tầm ảnh hưởng nhất định lên đội bóng. Quan trọng hơn, Isco tiến bộ dần qua từng trận. Giờ đây, kể cả Real vừa chiêu mộ thêm Bale thì tin chắc, chỗ đứng của Isco sẽ không thể bị đe doạ, một khi anh vẫn chơi hay như thế. Thêm vào đó, việc ra đi của Mesut Ozil càng mở ra cơ hội cho Isco trong quyết tâm trở thành hộ công hay nhất La Liga và thế giới.

2. David Villa (Từ Barcelona sang Atletico Madrid, 5 triệu Euro)

David Villa đang chói sáng trong màu áo Atletico
 

Đúng là đời sống bóng đá ngày nay vô cùng nghiệt ngã và tàn nhẫn. Nào ai có thể ngờ, một chân sút lừng danh, người đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi cho ĐTQG Tây Ban Nha, lại bị Barca "đá đít" không thương tiếc khỏi Nou Camp, bất chấp chưa hề suy giảm phong độ trầm trọng. Thậm chí, "gã khổng lồ" xứ Catalan còn sẵn sàng bán rẻ David Villa để mau mau giải quyết "cục nợ" này chứ không thèm làm giá dù họ hoàn toàn có cơ sở thu về khoản tiền lớn hơn con số 5 triệu Euro rẻ mạt (lưu ý, Barcelona đã phải tốn đến 40 triệu Euro để mua Villa từ Valencia vào năm 2010). Thế nhưng, đó lại là may mắn với Atletico bởi chỉ với số tiền nhỏ, họ đã có được trong tay một sát thủ đủ khả năng lấp vào lỗ hổng do Radamel Falcao để lại. Thực tế, những trận đầu trong màu áo Atletico đã cho thấy Villa chưa hề đánh mất đi bản năng săn bàn của mình. Càng ngọt ngào hơn khi tiền đạo 31 tuổi này đã sút tung lưới đội bóng cũ bằng cú volley đỉnh cao trong trận lượt đi Siêu cúp TBN. Đáng tiếc, Atletico vẫn chịu thua chung cuộc do luật bàn thắng trên sân khách.

3. Carlos Tevez (Từ Man City sang Juventus, 12 triệu Euro)

Vừa đến Juve, Tevez đã có danh hiệu.
 

Trên TTCN, Man City nổi tiếng "mua đắt bán rẻ" bởi đơn giản, đội bóng này không hề thiếu tiền. Nếu kết ai, đại thiếu gia thành Manchester sẵn sàng đổ tiền tấn để chiêu mộ bằng mọi giá nhưng khi cảm thấy cầu thủ đó không còn cần thiết, Man xanh chẳng ngại bán rẻ để thanh lý cho nhanh. Carlos Tevez là một trường hợp như vậy. Năm 2009, Man City đã phải bỏ ra số tiền kỷ lục (47 triệu bảng tương đương trên 55 triệu Euro), chỉ thua mỗi thương vụ Torres sang Chelsea để có được Tevez. Ấy thế mà, 4 năm sau, họ bán tiền đạo 29 tuổi người Argentina cho Juventus với mức giá chỉ còn chưa đến 12 triệu Euro dù rằng Tevez vẫn luôn là tiền đạo hàng đầu của họ. Rõ ràng, nhà ĐKVĐ Serie A đã "vớ bẫm" trong bối cảnh khát tiền đạo giỏi. Trong màu áo mới sọc trắng - đen, El Apache đã sớm chứng tỏ đẳng cấp của mình với 3 bàn thắng sau 3 trận chính thức từ đầu mùa (2 trận tại Serie A và một trận Siêu cúp Italia). Một phép so sánh: Trong mùa hè này, Juve cũng mang về một tiền đạo được đánh giá cao không kém gì Tevez: Fernando Llorente (trẻ hơn Tevez vài tuổi) song rốt cục, cầu thủ người TBN chỉ là một nỗi thất vọng vô bờ.

4. Mario Gomez (Từ Bayern Munich sang Fiorentina, 15 triệu Euro)

mario gomez
 

Đây là một trường hơp "đặc biệt" của TTCN. Mặc cho luôn là tay săn bàn số 1 đội bóng trong mấy mùa gần đây, ngay cả khi không được ra sân thi đấu nhiều, Gomez vẫn bị "Hùm xám" xứ Bavaria rao bán. Và cũng thật bất ngờ chân sút 28 tuổi này lại chọn Fiorentina, một CLB chỉ nằm trong nhóm trung bình khá của Serie A, làm chốn nương thân thay vì những đội "cao sang" hơn. Phải chăng do đã quá ngán ngẩm trước sự cạnh tranh vị trí khốc liệt tại các ông lớn mà Gomez làm như vậy nhưng cho đến thời điểm này, dường như anh đã quá sáng suốt với quyết định đầu quân cho Viola. Không mất nhiều thời gian, Gomez thể hiện tài sát thủ bẩm sinh bằng 2 pha lập công sau 2 trận đầu ở Serie A. Gomez đã hoàn toàn đẩy lùi hình ảnh Stevan Jovetic (gia nhập Man City) vào dĩ vãng. Cứ cái đà này, Gomez không khó lọt vào nhóm những tiền đạo hàng đầu giải đấu, thậm chí có quyền mơ tới danh hiệu "Vua phá lưới".

5. Mesut Ozil (Từ Real Madrid sang Arsenal, 50 triệu Euro)

Ozil sẽ thành công ở Emirates?
 

Đúng vào ngày đóng cửa mùa chuyển nhượng hè, Arsenal đã tạo "bom tấn" khi bỏ ra số tiền lớn chưa từng có trong lịch sử đội bóng và đủ làm các CLB khác phải thán phục về độ chịu chơi để mang về Ozil, một trong những số 10 truyền thống hay nhất thế giới hiện nay. Chỉ vì sự có mặt của bản hợp đồng kỷ lục Gareth Bale mà Ozil đã phải chia tay Real Madrid dù anh luôn được xem là ông chủ đích thực nơi tuyến giữa Los Blancos và được giới chuyên môn thừa nhận rộng rãi về tài năng kiến thiết lối chơi, óc sáng tạo vô biên và nhãn quan chiến thuật đỉnh cao của một nhạc trưởng "bình dị mà to lớn". Rõ ràng, Arsenal đã mạnh dạn từ bỏ cái tính "keo kiệt, bủn xỉn" trong chi tiêu rất đúng lúc. Giờ đây, họ đã sở hữu trong tay thứ vũ khí đáng sợ, có thể đem đến sự khác biệt cho đội bóng trong mục tiêu chấm dứt bằng được tình cảnh trắng danh hiệu kéo dài suốt 8 năm qua.

6. Paulinho (Từ Corinthians sang Tottenham, 20 triệu Euro)

Paulinho là bản hợp đồng rất đáng chờ đợi của Spurs
 

Tiền vệ 25 tuổi này bắt đầu được biết đến rộng rãi thông qua Confederations Cup 2013, giải đấu mà Paulinho thi đấu tuyệt hay trong sắc áo Selecao, giúp đội chủ nhà đăng quang nhưng từ trước đó, Tottenham đã âm thầm thâu tóm thành công Paulinho khi anh mới chỉ nổi tiếng ở quê nhà Brazil. Paulinho thuộc mẫu tiền vệ đánh chặn hiện đại, vừa giỏi phòng ngự, kiểm soát trung tuyến cũng như phá lối chơi đối phương, vừa lên tham gia tấn công rất hiệu quả. Chỉ sau một thời gian ngắn, Paulinho đã trở thành mắt xích then chốt nơi tuyến giữa Tottenham. Xem ra, cái giá 20 triệu Euro dành cho Paulinho không hề "chát" chút nào.

7. Radamel Falcao (Từ Atletico Madrid sang Monaco, 60 triệu Euro)

falcao
 

Cứ cho động cơ lớn nhất của Falcao khi đồng ý gia nhập "gã nhà giàu mới nổi" Monaco là chuyện tiền bạc thì cần phải thừa nhận, đây là một thương vụ tốt cho tất cả các bên. Atletico thu về được món tiền lớn, Monaco có trong tay một cỗ máy săn bàn khủng khiếp với thành tích vào mùa trước chỉ thua kém Messi và Ronaldo mà thôi trong khi Falcao cũng chẳng lo bị "thui chột" tài năng tại đây bởi ngoài Falcao, Monaco còn đem về hàng loạt tên tuổi khác (Moutinho, James Rodriguez) hòng đảm bảo năng lực của tiền đạo người Colombia luôn được phát huy ở mức độ tốt nhất. Thêm vào đó, Ligue 1 vốn không phải giải đấu mang tính cạnh tranh quá cao, khiến cho Falcao càng thoải mái phô diễn năng lực. Thực tế, từ đầu mùa đến giờ, Falcao đã nổ súng 3 lần sau 4 trận tại giải VĐQG, một thành tích không tồi chút nào. Với Falcao, Monaco hoàn toàn có quyền mơ đến thứ hạng cao ngay trong năm đầu trở lại Ligue 1, thậm chí ngôi vương cũng không phải là giấc mơ xa vời.

8. Neymar (Từ Santos sang Barcelona, 57 triệu Euro)

Neymar đã cho thấy sự sẵn sàng.
 

Mấy năm qua, Neymar được nhìn nhận là tài năng lớn còn sót lại duy nhất chưa chịu sang châu Âu thi đấu. Ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay sớm bộc lộ tài năng xuất chúng từ khi còn rất trẻ và sở hữu một gia tài khá đồ sộ, khiến không ít người phải thèm thuồng (136 bàn thắng sau 225 trận ra sân ở Santos, 3 chức VĐQG Brazil cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân như Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ,....). Barca đã để mắt đến Neymar từ lâu và bản thân tiền đạo sinh năm 1992 này từng nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn được khoác áo Blaugrana nhưng phải đến khi, Neymar cảm thấy đã đủ chín chắn để thực hiện chuyến phiêu lưu tới lục địa già thì nhà ĐKVĐ La Liga mới được toại nguyện. Quyết định chiêu mộ mau chóng được đưa ra và số tiền 57 triệu Euro hoàn toàn xứng đáng với Neymar. Barca càng thêm tự tin vào khả năng thành công của Neymar khi chứng kiến tiền đạo này thi đấu vô cùng xuất sắc, đưa ĐTQG Brazil tới chức vô địch Confed Cup 2013. Chỉ có điều, trong những ngày đầu ở Nou Camp, Neymar gặp vài vấn đề liên quan đến sức khoẻ cũng như chưa thích ứng nhanh với môi trường mới nên sự thể hiện còn khá nhạt nhoà. Tuy nhiên, với sức trẻ cùng tài năng siêu phàm, Neymar đủ sức tạo dấu ấn tại Barcelona, nhất là khi đội bóng này luôn theo đuổi trường phái tấn công quyến rũ quá phù hợp với anh.

9. Jesus Navas (Từ Sevilla sang Man City, 17 triệu Euro)

Navas trong màu áo mới
 

Dù sở hữu một đội hình vô cùng hùng hậu, thừa thãi cầu thủ giỏi nhưng Man xanh lại thiếu đi một mẫu tiền vệ cánh chơi đơn giản mà lại hiệu quả và chính xác ở các pha tạt bóng giống như Navas trong khi ai cũng biết "tạt cánh đánh đầu" luôn là miếng đánh truyền thống tại đấu trường Premier League. Ở mảnh đất TBN, Navas tạo được thương hiệu của riêng mình và trong trào lưu "La Liga hoá" Man City, anh đã được Manuel Pellegrini thu nạp. Có thêm Navas, khả năng không chiến của những tiền đạo như Negredo, Edin Dzeko sẽ được phát huy tối đa tuy nhiên trước tiên, anh cần phải thích nghi nhanh với Premier League để sớm chứng minh được năng lực của mình.

10. Roberto Soldado (Từ Valencia sang Tottenham, 30 triệu Euro)

soldado
 

Soldado là một tiền đạo cừ nhưng lại lận đận trong sự nghiệp. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Real Madrid (từng được lên đội 1, ra đi rồi trở lại dù chưa bao giờ có được vị trí), anh chỉ thực sự bước ra ánh sáng khi gia nhập Valencia vào năm 2010 với nhiệm vụ thay thế David Villa (chuyển sang Barcelona). Ở cả cấp độ ĐTQG cũng vậy, do La Furia Roja không thiếu cầu thủ giỏi mà Soldado không được đánh giá đúng về mặt năng lực. Trong 3 mùa khoác áo Los Che, Soldado luôn đạt hiệu suất trên 25 bàn/mùa nên Tottenham đã cắn răng chi ra số tiền kỷ lục trong lịch sử CLB để đón Soldado hòng giải quyết bài toán nhức nhối trên hàng công kéo dài mấy năm trời (thiếu chân sút đẳng cấp). Tay săn bàn 28 tuổi này đền đáp ngay sự tin tưởng của đội bóng bằng việc nổ súng đều đặn từ đầu mùa với 4 pha lập công ở hai đấu trường Premier League và Europa League.

  • Bảo Phương - Bongda24.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X