Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những thông tin thú vị về Pione Sisto - người suýt diệt “Quỷ đỏ”

Thứ Sáu 26/02/2016 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với hai màn trình diễn ấn tượng trước Man United tại Europa League, tiền vệ Pione Sisto của Midtjylland đang được hàng loạt ông lớn hàng đầu châu Âu để mắt. Anh là ai?


Dũng sĩ suýt diệt “Quỷ”

2 bàn thắng tuyệt vời của tiền vệ Pione Sisto vào lưới Manchester United tại hai lượt trận vòng 1/16 Europa League đang khiến người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới không thể ngồi yên. Họ không thể ngờ được một cầu thủ vô danh tới từ đội bóng cũng chẳng tiếng tăm hơn là bao như Midtjylland lại sở hữu màn trình diễn ấn tượng như vậy trước một ông lớn của nước Anh.

Pione Sisto M.U
Sisto có hai màn trình diễn ngoạn mục trước M.U

Tốc độ, nhanh nhẹn và mạnh mẽ ở bàn gỡ hòa 1-1 lượt đi cộng thêm kỹ thuật, điềm tĩnh và dứt điểm gọn gàng ở bàn mở tỉ số lượt về, dường như Sisto sở hữu đầy đủ những tố chất để trở thành một ngôi sao lớn. Trước đó, anh đã nổi tiếng tại Đan Mạch, được cầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2014 và đóng vai trò then chốt giúp Midtjylland giành chức vô địch quốc gia mùa trước. Nhưng với những gì đã làm trước M.U, ngay cả khi Midtjylland bị loại chung cuộc 3-6, tên tuổi của Sisto đã được phủ sóng rộng rãi hơn nhiều.

Những gì bạn cần biết về Sisto?

Sisto sinh ngày 4 tháng 2 năm 1995 tại Kampala, Uganda nhưng trong một gia đình có cha mẹ người Nam Sudan và mới 2 tháng tuổi đã chuyển đến Đan Mạch. Tiềm năng chơi bóng của anh được bộc lộ ngay từ khi còn nhỏ trong đội trẻ của Tjorring và Horsens. HLV Kent Kalhoj của Tjorring đánh giá sao trẻ Sisto cao tới mức thường xuyên để anh đối mặt với các cầu thủ lớn tuổi hơn.

Sisto an mung
Tên tuổi của Sisto đang được lan tỏa rộng rãi

Sau này, Sisto chuyển tới Midtjylland, được ra mắt đội 1 khi mới 17 tuổi và lập tức trở thành cầu thủ quan trọng và thường xuyên được ra sân. Cựu HLV của đội bóng này, Glen Riddersholm tiết lộ Sisto là mẫu cầu thủ rất cầu tiến luôn không ngừng trau dồi cải thiện khả năng của mình. Chấn thương đã khiến tiền vệ 21 tuổi bỏ lỡ giai đoạn đầu lượt về mùa 2014/15 nhưng anh đã trở lại đầy mạnh mẽ ngay ở trận đầu tiên sau khi bình phục với 1 pha kiến tạo và 1 bàn thắng vô cùng quan trọng trước FC Copenhagen, mở toang cánh cửa để Midtjylland vô địch quốc gia sau đó 4 tuần.

Sisto luôn chứng tỏ được mình là người của những trận cầu quyết định. Sau đội bóng giàu truyền thống của Đan Mạch là FC Copenhagen, tới lượt Club Brugge bị anh làm tung lưới, tạo tiền vệ giúp Midtjylland giành chiến thắng 3-1 và vượt qua vòng bảng Europa League. Mới nhất, tới lượt M.U là nạn nhân khi bị anh bắt vào lưới nhặt bóng trong cả hai lượt trận vòng 1/16. Ngoài đóng góp trực tiếp, Sisto cũng góp phần làm rối loạn hàng thủ Quỷ đỏ ở trận đấu M.U 5-1 Midtjylland với những pha đi bóng tốc độ nhưng không kém phần lắt léo.

Sisto mới chỉ chính thức được nhận quốc tịch Đan Mạch vào tháng 12 năm 2014 và lập tức được gọi vào đội U21 nước này. Ngay ở buổi họp báo công bố quyết định này, cha mẹ anh đã khiến tất cả phải trầm trồ khi hóa thân thành những thổ dân và thực hiện một điệu nhảy truyền thống châu Phi để chúc mừng con trai.

Cha me Sisto
Cha mẹ Sisto gây náo loạn buổi họp báo của con trai

Điểm mạnh

Sisto cực kỳ khó lường, vào một ngày đẹp trời anh có thể đạt đến mức độ không thể ngăn cản. Luôn là hình ảnh tự tin, tràn đầy năng lượng tới từ cầu thủ gốc Phi. Sisto có kỹ năng rê bóng tuyệt vời, thường xuyên bỏ lại đối phương phía sau và không ngần ngại dứt điểm dù ở vị trí khó khăn. Nhưng điều đó không có nghĩa là Sisto chơi cá nhân, anh vẫn quan sát tốt và tương đối tỉnh táo ở những pha xử lý cuối cùng. Một cầu thủ đa năng khi sở trường là chạy cánh nhưng đôi khi có thể dạt vào trung tâm.

Sisto phát huy được nhiều nhất khi có nhiều khoảng trống song vẫn có thể tạo đột biến từ những quả đá phạt. Anh có ảnh hưởng tích cực tới các đồng đội cả trong và ngoài sân. Các đồng đội tại Midtjylland kể lại rằng dù mới 21 tuổi nhưng Sisto đã rất chững chạc, luôn là điểm tựa tinh thần nhưng cũng đầy hài hước trong phòng thay đồ. Bên cạnh sự tươi vui, anh chàng cũng rất có kỷ luật và chuyên nghiệp. Sisto từng từ chối lời mời của West Ham trong kỳ chuyển nhượng đầu mùa để tiếp tục gắn bó với đội bóng Đan Mạch.

Sisto vo dich
Tiền vệ gốc Phi nâng cao chức vô địch Đan Mạch cùng Midtjylland

Điểm yếu

Chấn thương là mối đe dọa lớn nhất đối với sự nghiệp đang lên của Sisto. Báo chí tiết lộ thông tin Sisto đã gặp vấn đề với háng trong suốt thời gian qua và đến thời điểm này anh vẫn chưa thể có được trạng thái hoàn hảo nhất. Với một cầu thủ trẻ khi kinh nghiệm chưa được tích lũy thì những tố chất bản năng như thể lực, tốc độ và sức mạnh sẽ đóng vai trò quan trọng. Chính Sisto đã thừa nhận đây là chấn thương phức tạp và thật khó biết khi nào sẽ lành lặn hoàn toàn.

Họ đã nói gì về Sisto?

Morten Morch, bình luận viên truyền hình Đan Mạch: “Cống hiến là tác nhân chính trong thành công của Sisto. Anh ấy đã cố gắng tập luyện hơn người từ khi còn là một đứa trẻ và đến giờ vẫn vậy. Anh ấy khiêm tốn, hiểu rằng chỉ có nỗ lực không ngừng để phát triển tài năng và giành lấy những chiến thắng. Sisto có được khí phách của một cầu thủ hàng đầu.”

HLV Riddersholm
Thầy cũ Riddersholm đánh giá Sisto là của hiếm của bóng đá

Cựu HLV Midtjylland, Riddersholm: “Sisto là của hiếm của bóng đá Đan Mạch. Anh đã thay đổi nhanh chóng để từ một cầu thủ có phong cách cá nhân sang phục vụ tập thể nhiều hơn. Chúng tôi đã nhìn thấy sự phát triển đó trong vài năm qua. Sisto làm việc chăm chỉ và bây giờ còn có sự nhạy bén trong chiến thuật.”

Tương lai nào chờ đợi Sisto?

Danh sách các đội bóng theo đuổi Sisto vài năm qua dài dằng dặc, kể sơ qua cũng đã có các ông lớn châu Âu như Man City, Juventus, Valencia hay Porto. Viễn cảnh anh chuyển tới một giải đấu lớn của châu Âu và phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của Đan Mạch không còn xa. Nhưng là một fan hâm mộ của Barcelona, giấc mơ của anh là được chuyển tới và tỏa sáng tại sân Nou Camp. Với tiềm năng và sự phấn đấu không mệt mỏi của Sisto, không điều gì là không thể.

info Pione Sisto
 
Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận M.U 5-1 Midtjylland (Vòng 1/16 Europa League 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X