Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Những thay đổi không thể bỏ qua của giải thưởng Quả bóng vàng kể từ năm 2022

Thứ Bảy 12/03/2022 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ năm 2022, tiêu chí bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng danh giá sẽ có những sự khác biệt. Dưới đây là 4 thay đổi đáng chú ý nhất.

Hình thức bầu chọn

Những năm qua, các nhà báo, HLV trưởng và đội trưởng ĐTQG đại diện cho 170 quốc gia được tham gia bỏ phiếu bầu Quả bóng vàng. Tuy nhiên, xuất hiện bất cập về việc nhiều quốc gia không quá cuồng nhiệt về bóng đá và cũng không có bề dày lịch sử vẫn được tham gia bầu chọn. Điều này làm gia tăng nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng phiếu bầu.

Do đó, kể từ năm 2022, chỉ có đại diện của các quốc gia nằm trong top 100 trên BXH FIFA (top 50 với các giải thưởng dành cho nữ) được tham gia bầu chọn. 

Quả bóng vàng
Cuộc bầu chọn Quả bóng vàng 2022 sẽ ưu tiên thành tích cá nhân thay vì thành tích tập thể.

Tiêu chí bầu chọn

Với việc Quả bóng vàng là danh hiệu cá nhân, tiêu chí số một để bầu chọn giải thưởng này từ năm tới là màn trình diễn và những thành tích ấn tượng của các cá nhân.

Tiêu chí tiếp theo mới là thành tích tập thể có được trong mùa giải. Cuối cùng, tiêu chí số 3 sẽ đề cập đến đẳng cấp và ý thức chơi fair-play của cầu thủ. 

Những thay đổi này giúp cho cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng vàng trở nên hấp dẫn hơn thay vì gói gọn trong một vài ứng viên hết từ năm này qua năm khác.

Thành tích được xét theo mùa giải

Suốt thời gian qua, BTC dựa vào thành tích của các cầu thủ trong 1 năm dương lịch để tìm ra chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng. Điều này đồng nghĩa với việc các cầu thủ sẽ được bình chọn dựa trên màn trình diễn trong 2 nửa mùa giải.

Từ năm 2022, giải thưởng này sẽ chỉ xét tới màn trình diễn của các cá nhân trong một mùa giải từ tháng 8 tới tháng 5 năm sau. Như vậy, thành tích của những ngôi sao tại World Cup 2022 sẽ không được tính cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng năm nay diễn ra. Thay vào đó, những cái tên chơi tốt trên đất Qatar cuối năm nay sẽ có cơ hội hướng tới danh hiệu này vào năm 2023.

Drogba
Drogba cùng các chuyên gia khác sẽ phụ trách việc lên danh sách những ứng viên trong cuộc bỏ phiếu Quả bóng vàng.

Cách lên danh sách bầu chọn

Trước đây, 2 tạp chí France Football và L'Equipe tự chọn ra danh sách 30 ứng viên cho giải thưởng Quả bóng vàng nam, 20 ứng cử viên cho danh hiệu của nữ, 10 ứng viên dành cho giải Yashin và Kopa. Tuy nhiên, giờ đây, Didier Drogba, đại sứ của Quả bóng vàng cùng với các chuyên gia khác.

Những chuyên gia này vinh dự được lên danh sách bầu chọn Quả bóng vàng do đã dự đoán hoặc có kết quả bầu chọn gần sát nhất. Danh sách cuối cùng những thành viên trong ban bầu chọn sẽ được công bố vào tháng 9/2022.

 

Có thể bạn quan tâm

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Những người xuất sắc nhất khi kỷ nguyên Ronaldo - Messi chính thức kết thúc

Trong bóng đá, chúng ta có Quả Bóng Vàng. Nhưng đây là một giải thưởng có rất nhiều mâu thuẫn và tham gia bỏ phiếu chẳng phải là những người cẩn trọng nhất. Vì vậy, có nhiều phiếu bầu được đúc kết từ 1 hoặc 2 trận đấu; chắc chắn có những người tham gia bỏ phiếu chịu tác động nặng nề bởi tâm lý yêu / ghét, hoặc ảnh hưởng từ một lần họ nhìn thấy một cầu thủ tỏa sáng rực rỡ. 

Video

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

VIDEO: Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn vận động viên điền kinh?

Khi Gareth Bale bứt tốc nửa sân từ đường biên ghi bàn thắng nổi tiếng trong trận chung kết Copa del Rey năm 2014, fan bóng đá phấn khích khẳng định ngôi sao Xứ Wales thậm chí còn chạy nhanh hơn cả ‘tia chớp’ Usain Bolt thời kỳ đỉnh cao, với những dẫn chứng về tính toán và phân tích rõ ràng để bảo vệ luận điểm.

Xem thêm
top-arrow
X