Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những thần đồng bóng đá chưa thể đạt tới đỉnh cao tiềm năng

Thứ Sáu 22/01/2016 09:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dưới đây là 5 sao mai đầy hứa hẹn nhưng vì nhiều lý do khác nhau chưa đáp ứng được hết những kỳ vọng để trở thành ngôi sao thực sự.


Mario Gotze

Từ đầu sự nghiệp của mình, tiền vệ Mario Gotze đã có nhiều thành tích cá nhân đáng nể. Trong đó phải kể tới các giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Bundesliga và châu Âu (Golden Boy) đều vào năm 2011. Nhưng như vậy vẫn là quá ít nếu so với kỳ vọng được đặt lên ngôi sao sinh năm 1992.

Nhung than dong bong da trien vong tai chau Au chua the toa sang hinh anh
Gotze vẫn chưa thể tiến bộ tại Bayern

Gotze nổi lên khi chơi cho Borussia Dortmund. Anh là một trong những thành viên trẻ nhất nhưng lại là mắt xích quan trọng trong 2 chức vô địch Bundesliga mùa 2010/11 và 2011/12 của đội bóng vùng Ruhr. Gotze chuyển sang Bayern Munich với giá 37 triệu Euro đầu mùa 2013/14 theo tiếng gọi của HLV Pep Guardiola nhưng tiếc là tại đây mọi thứ đã không đi theo chiều hướng tích cực.

Gotze đã không thể chiếm được vị trí chính thức tại Bayern sau 2 năm rưỡi tại đây. Anh thường xuyên ra sân từ băng ghế dự bị hoặc nếu không cũng chỉ có tên ở đội hình xuất phát nếu các trụ cột khác chấn thương hoặc Guardiola muốn giữ sức cho họ. Trong 2 mùa giải vừa qua tại Allianz Arena, tiền vệ 23 tuổi đã ghi tổng cộng 30 bàn trên mọi đấu trường nhưng thực tế chưa thể vươn tới tầm vóc đội bóng và người hâm mộ mong đợi.
Messi nước Đức chính thức lên tiếng vụ cập bến Premier League
(Bongda24h.vn) - Trước thông tin rời Bayern Munich để tái ngộ thầy cũ Jurgen Klopp tại Liverpool, tiền vệ Mario Gotze đã buộc phải lên tiếng.

Đúng ra Messi nước Đức đã có cơ hội để chứng tỏ mình đầu mùa này sau những chấn thương của các lão tướng Robben và Ribery nhưng trớ trêu thay anh cũng gặp vấn đề ở gân khoeo và đến thời điểm này vẫn chưa thể tái xuất. Trong thời gian đó, hai tân binh Douglas Costa và Kingsley Coman đã chiếm được lòng tin của Guardiola với phong độ cao và tương lai của tài năng sắp không còn trẻ này càng trở nên bất định. Không phải ngẫu nhiên mà xuất hiện thông tin Bayern chưa có ý định gia hạn hợp đồng sẽ hết hạn vào mùa hè năm 2017 với Gotze.

Jack Wilshere

Wilshere được lên đội 1 của Arsenal từ khi mới 16 tuổi và đều đặn được ra sân thường xuyên. Những tinh túy trong phong cách và tố chất của tiền vệ trung tâm này được thể hiện rõ nét ở chiến thắng 2-1 trước Barcelona của Pep Guardiola tại Champions League mùa giải 2010/11. Kể từ đó, anh nhận được vô số lời ngợi ca từ các thành viên tại Arsenal cho tới giới chuyên môn cùng người hâm mộ. Thậm chí, người ta còn tin rằng Wilshere sẽ trở thành những Gerrard hay Lampard của bóng đá Anh trong tương lai.

Wilshere
Wilshere vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh chấn thương

Nhưng những chấn thương liên miên khiến cho tiền vệ Wilshere chưa thể thoát khỏi cái mác “thần đồng”. Kể từ năm 2011 tới nay, anh dính chấn thương 10 lần từ đầu gối, xương chân, mắt cá cho tới bàn chân. Tổng cộng Wilshere đã nghỉ dưỡng thương ở 827 ngày (hơn 2 năm) đồng thời bỏ lỡ 139 trận đấu của Arsenal. Dù vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của HLV Arsene Wenger song xem ra ông hay những người kế nhiệm sau này sẽ phải đắn đo rất nhiều trong việc xây dựng kế hoạch của Pháo thủ xung quanh một cầu thủ dành nhiều thời gian nằm viện hơn là trên sân tập.

Từ khi ra mắt Arsenal năm 2008 tới nay đã gần 8 năm nhưng Wilshere mới chỉ có 155 lần ra sân trên mọi đấu trường. Từ đầu mùa này anh chưa thể xuất hiện dù chỉ một lần do gãy xương mác phải phẫu thuật rồi lại tái phát. Ngay cả khi trở lại tiền vệ 24 tuổi cũng sẽ phải nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh vị trí với Cazorla, Ramsey, Ozil, Coquelin, Oxlade-Chamberlain hay thậm chí là tân binh El Nenny.

Nhung than dong bong da trien vong tai chau Au chua the toa sang hinh anh 3
 
Xherdan Shaqiri

Mùa giải 2011/12, cầu thủ chưa mấy nổi tiếng Xherdan Shaqiri đã khiến cả châu Âu phải nhắc tới mình khi tỏa sáng tại Champions League trong màu áo FC Basel. Ở trận "chung kết" vòng bảng Champions League với ông lớn nước Anh Man United, anh đã khuấy đảo hàng thủ đối phương và là nhân tố quan trọng đưa CLB của Thụy Sĩ vượt mặt đoàn quân của Sir Alex Ferguson để giành vé vào vòng knock-out.

Không lâu sau, anh lọt vào mắt xanh của nhiều đội bóng có tiếng tăm tại châu Âu và quyết định chọn “Gã khổng lồ” Bayern Munich làm điểm dừng chân tiếp theo trước mùa 2012/13. Nhưng cũng giống như nhiều cầu thủ trẻ khác, thần đồng người Thụy Sĩ gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh vị trí cùng các ngôi sao có phong độ đỉnh cao như Robben, Ribery hay Muller. Dù cùng Bayern giành tới 8 danh hiệu lớn nhỏ đặc biệt là cú ăn 3 ngay mùa đầu tiên song vai trò của Shaqiri là không quá nổi bật.

Nhung than dong bong da trien vong tai chau Au chua the toa sang hinh anh 4
Shaqiri đã phải tới Stoke để cứu vãn sự nghiệp

Trong 3 năm tại sân Allianz Arena, một kịch bản quen thuộc đó là Shaqiri chỉ được Guardiola tung vào sân từ băng ghế dự bị. Cuộc di rời khỏi Bayern để phát triển sự nghiệp là khó tránh và cuối cùng điều đó đã xảy ra khi anh được bán cho Inter Milan đầu năm 2015 với giá 15 triệu Euro. Khởi đầu ấn tượng tại Serie A nhưng sau đó “Messi dãy Alps” đã chìm dần, phải rời Nerazzurri chỉ sau nửa mùa giải.

Điểm đến tiếp theo của Shaqiri khá khiêm tốn chỉ là một Stoke City thuộc tầm trung tại Premier League. Trong khoảng 1 năm anh đã chơi cho tới 3 CLB và điều đó nói lên sự bất định của tiền vệ 24 tuổi vào lúc này. Bước ra ánh sáng từ sớm nhưng từ đó tới nay Shaqiri không có nhiều cải thiện trong sự nghiệp. Anh có nhiều tiềm năng trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới và đang hy vọng Stoke sẽ là bước đệm để thực sự trưởng thành về chuyên môn.

Nhung than dong bong da trien vong tai chau Au chua the toa sang hinh anh 5
 
Thiago Alcantara

Tiền vệ Thiago nổi lên từ lò đào tạo danh tiếng La Masia. Anh ra mắt đội 1 Barca khi mới 18 tuổi và các CĐV có niềm tin anh sẽ nối gót những Xavi hay Iniesta trở thành huyền thoại của đội bóng. Sau một số màn trình diễn đáng khích lệ trong màu áo CLB xứ Catalan, Thiago đã để lại tiếng vang khi đeo băng đội trưởng và dẫn U21 Tây Ban Nha tới chức vô địch giải trẻ châu Âu năm 2013. Cá nhân anh đã tỏa sáng rực rỡ trong trận chung kết với một hat-trick và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải một cách thuyết phục.

Nhung than dong bong da trien vong tai chau Au chua the toa sang hinh anh 6
Thiago vẫn đang khó khăn trên con đường khẳng định mình

Ngay sau đó, Thiago theo chân thầy cũ Guardiola đến Bayern và có sự hòa nhập nhanh chóng. Trong lối chơi của Guardiola, anh trở thành hạt nhân, lập kỷ lục chạm bóng nhiều nhất trong một trận đấu nhưng bất ngờ lâm vào bi kịch khi chấn thương dây chằng đầu gối và sớm kết thúc mùa giải 2013/14 trong bệnh viện. Bước vào mùa giải thứ 2, vận đen tiếp tục đeo bám Thiago khi anh tái phát chấn thương và ngồi ngoài thêm vài tháng.

Hiện tại, Thiago đã tái xuất nhưng được sử dụng một cách hạn chế để tránh những rủi ro. Từ đầu Bundesliga mùa này, anh mới chỉ ra sân có 13 lần trong đó chỉ có 7 là đá chính (tổng cộng 703 phút). Thiago giờ đã 24 tuổi, đã bước sang mùa thứ 3 tại Bayern Munich nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để có suất cứng tại CLB cũng như ĐTQG.


Minh Hằng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X