Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023

Thứ Hai 01/01/2024 03:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man City giành cú ăn ba lịch sử, Messi giành Quả bóng vàng thứ 8 là hai trong số những sự kiện gây ấn tượng nhất của bóng đá thế giới trong năm 2023.

Man City vô địch Champions League và hoàn tất cú ăn ba lịch sử

Man City tro ve sau chuc vo dich Champions League
Man City hoàn tất cú ăn ba vĩ đại với chức vô địch C1 đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ

Ở mùa giải 2022/23, Man City đã giành được cú ăn ba lịch sử. Đoàn quân của Pep Guardiola vượt mặt Arsenal trong cuộc đua vô địch Premier League, đánh bại chính Man United ở trận chung kết FA Cup và cuối cùng đã có thể lên ngôi vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ.

Man City trở thành đội bóng Anh thứ hai trong lịch sử giành cú ăn ba, sau Man United mùa 1998/99. Man City là đội bóng thứ 8 trong lịch sử ăn ba tại châu Âu, sau Celtic, PSV Eindhoven, Man United, Barca, Inter Milan và Bayern Munich. HLV Pep Guardiola lập kỷ lục giành hai cú ăn ba với hai đội khác nhau. Trước đó, ông từng giúp Barca ăn ba ở mùa giải 2008/09.

Bước sang mùa giải năm nay, Man City tiếp tục chinh phục những danh hiệu Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Bóng đá thế giới ở cấp câu lạc bộ năm nay hoàn toàn bị thống trị bởi Man City và cú ăn năm của họ là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Napoli giành chức vô địch Serie A đầu tiên sau 33 năm

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023 1
Napoli giành chức vô địch Serie A đầy thuyết phục

Napoli đã có một mùa giải thi đấu như vũ bão ở Serie A và vô địch sớm 5 vòng đấu. Đây là lần đầu tiên mà Napoli đăng quang vô địch Serie A kể từ năm 1990 với sự hiện diện của huyền thoại Diego Maradona. Đây cũng mới là danh hiệu Scudetto thứ 3 trong lịch sử của Napoli.

Rất đáng tiếc cho Napoli khi họ bỏ lỡ cơ hội giành chức vô địch trên sân nhà Diego Maradona. Phải chờ đến trận đấu trên sân Friuli của Udinese thì Napoli mới có thể vô địch. Dù vậy, các cổ động viên vẫn tràn xuống sân để ăn mừng cùng với thầy trò Luciano Spalletti. Ở 64 tuổi 58 ngày, Spalletti cũng trở thành HLV lớn tuổi nhất giành danh hiệu Scudetto.

Messi giành Quả bóng vàng thứ 8

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023 2
Lionel Messi lần thứ 8 giành Quả bóng vàng trong sự nghiệp

Lionel Messi đã vượt qua Erling Haaland và Kylian Mbappe để giành Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp. Chiến tích này có được nhờ danh hiệu vô địch World Cup tại Qatar cuối năm 2022.

Kỷ lục giành nhiều danh hiệu Quả bóng vàng nhất được Messi tiếp tục nới rộng thêm. Cầu thủ người Argentina bỏ xa người xếp thứ 2 với 5 Quả bóng vàng là Cristiano Ronaldo.

Dù vậy, Quả bóng vàng của Messi cũng gây ra nhiều tranh cãi do Erling Haaland có một năm thi đấu quá xuất sắc ở cấp câu lạc bộ. Haaland cùng Man City giành cú ăn ba, đoạt danh hiệu Vua phá lưới ở Premier League lẫn Champions League, những thành tích không thua gì người thắng giải năm ngoái là Karim Benzema. Messi cũng thông cảm cho Haaland và bày tỏ tin tưởng rằng ngôi sao của Man City cùng với Mbappe sẽ đoạt Quả bóng vàng trong những năm tới.

Ronaldo mở đường cho làn sóng đến Saudi Arabia thi đấu

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023 3
Ronaldo mở đường cho nhiều siêu sao tới Saudi Arabia thi đấu

Cristiano Ronaldo đã gia nhập Saudi Arabia vào tháng Một năm 2023. Anh được ví như người mở đường cho các siêu sao tới thi đấu tại giải vô địch quốc gia xa lạ này.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông năm đó không có nhiều biến động. Tuy nhiên, Saudi Arabia đã kích nổ nhiều bom tấn ở kỳ chuyển nhượng hè tiếp theo. Rất nhiều siêu sao của bóng đá châu Âu đã cập bến Saudi với những khoản tiền kếch xù. Nổi bật trong số đó có thể kể tới Riyad Mahrez, Neymar, Kante, Benzema, Ruben Neves, Koulibaly, Milinkovic-Savic, Jordan Henderson… Những cái tên này giúp cho sự cạnh tranh ở giải Saudi Pro League tăng lên gấp bội.

Xu hướng dịch chuyển của các cầu thủ hứa hẹn vẫn còn tiếp diễn khi Saudi Arabia giành được quyền đăng cai World Cup 2034. Quốc gia này chắc chắn sẽ nỗ lực đầu tư cho bóng đá để hy vọng đội tuyển quốc gia có năng lực cạnh tranh ở kỳ World Cup diễn ra sau đây hơn 10 năm.

FIFA và UEFA không thể ngăn cản Super League

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023 4
Super League thắng kiện UEFA và FIFA

Hôm 21/12, tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết rằng việc FIFA và UEFA cố gắng ngăn chặn Super League là trái luật. Và với phán quyết này, FIFA và UEFA không còn quyền cấm hoặc phạt các câu lạc bộ tham dự giải đấu không thuộc hệ thống của mình.

Sau phán quyết của ECJ, Super League đã công bố kế hoạch về một giải đấu với 64 đội tham gia và chia làm ba hạng đấu. Super League đảm bảo cho các câu lạc bộ về nguồn doanh thu lớn hơn so với các giải đấu của UEFA. Tuy nhiên, rất nhiều câu lạc bộ ở châu Âu đã từ chối tham gia Super League, trong đó đặc biệt có các đội bóng mang sức hút thương mại lớn ở Anh. Rào cản lớn nhất đến từ chính quyền và ban quản lý các giải quốc nội.

Sir Jim Ratcliffe lên điều hành Man United

Những sự kiện ấn tượng nhất của bóng đá thế giới năm 2023 5
Sir Jim Ratcliffe chính thức mua lại 25% cổ phần của Man United

Tỷ phú giàu nhất nước Anh là Sir Jim Ratcliffe đã mua lại 25% cổ phần của Man United với giá 1,3 tỷ Bảng. Thông báo này được đưa ra vào dịp Giáng sinh.

Sir Jim Ratcliffe đạt thỏa thuận với nhà Glazer để nắm quyền điều hành các hoạt động bóng đá của câu lạc bộ. Trong khi đó, nhà Glazer sẽ lo về khoản thương mại. Trong trường hợp nhà Glazer muốn bán cổ phần sau này thì Sir Jim Ratcliffe sẽ được ưu tiên mua lại.

Đây là một tin vui với người hâm mộ của Man United khi hoạt động bóng đá và chuyển nhượng của câu lạc bộ kém hiệu quả trong nhiều năm. Ngoài ra, Sir Jim cũng sẽ chi tiền để cải tạo sân Old Trafford và đại bản doanh Carrington. Sân Old Trafford đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng đã từ lâu không nhận được sự quan tâm từ nhà Glazer.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X