Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những sai lầm của Van Gaal khiến M.U thua đau ở derby nước Anh

Thứ Sáu 11/03/2016 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Quỷ đỏ vừa phải nhận một thất bại toàn diện trên sân của Liverpool và đứng trước nguy cơ sẽ phải rời khỏi sân chơi Europa League ngay ở vòng 1/8 này. HLV Van Gaal đã có những sự lựa chọn về chiến thuật cũng như nhân sự không tốt và trận thua vừa qua của đội bóng thành Manchester có lỗi lớn của vị chiến lược gia đáng kính người Hà Lan.

Sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm Fellaini – Schneiderlin

Cách đây gần hai tháng, Man United đã có lần đầu tiên đụng độ với Liverpool thời Jurgen Klopp. Đây là trận đấu mà HLV Van Gaal đã lựa chọn lối chơi co cụm phòng ngự chờ đợi cơ hội phản công và đã may mắn có được chiến thắng nhờ phút giây lóe sáng của Wayne Rooney. Nhận thấy kế sách này có thể cầm chân được The Kop, chiến lược gia người Hà Lan đã cố gắng đặt một chiếc xe buýt trước khung thành của De Gea với bộ đôi tiền vệ trung tâm có tần suất hoạt động cực khủng là Morgan Schneiderlin và Marouane Fellaini.
HLV Van Gaal hinh anh
Sử dụng Fellaini là một nước cờ sai lầm của HLV Van Gaal
Tuy nhiên, Van Gaal không thể ngờ chính sự lựa chọn sai lầm này đã khiến cho Man United không thể có nổi một đường lên bóng nào ra hồn trong suốt cả trận đấu. Chuyền và xử lý trong phạm vi hẹp để đưa bóng lên tuyến trên chưa bao giờ là một điểm mạnh của tiền vệ tóc xù Fellaini. Vì thế, nhiệm vụ cấp bóng cho hàng công gần như phụ thuộc cả vào Schneiderlin. Dẫu vậy, cầu thủ người Pháp chỉ được đánh giá cao trong công tác phòng ngự chứ không đủ sáng tạo để đưa bóng tới chân Martial hay Mata qua hàng tiền vệ được bài binh bố trận hợp lý của Liverpool. Tỉ lệ chuyền bóng của tiền vệ 26 tuổi ở trận Liverpool 2-0 M.U
lên tới 89% nhưng hầu như chỉ là những đường chuyền cự ly ngắn sang hai biên không mang nhiều tính đột biến.

Việc HLV Van Gaal lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công mà lại không bố trí một cầu thủ có khả năng cung cấp bóng cho hàng tiền đạo thực sự là một quyết định khó hiểu. Khi mà hàng tiền vệ đã bị lép vế thì áp lực phòng thủ sẽ là rất lớn, nhất là khi họ phải đối mặt với một đội bóng tấn công đa dạng và khó lường như Liverpool dưới thời Klopp. Bộ đôi tiền vệ Schneiderlin và Herrera đã giúp cho Quỷ đỏ giành được một chuỗi chiến thắng cực kỳ ấn tượng trong thời gian qua. Herrera là một cầu thủ rất cơ động với khả năng di chuyển chẳng thua kém Schneiderlin là bao.

Không có sợi dây kết nối là tiền vệ người Tây Ban Nha, bộ tứ tấn công của M.U ở trận đấu vừa qua chỉ được chạm bóng tổng cộng khoảng hơn 120 lần, mà trong số đó phải có khoảng gần một nửa pha chạm bóng là đóng góp cho công tác phòng ngự. Nếu Herrera được vào sân từ những phút đầu tiên, có lẽ Quỷ đỏ đã có được cho mình điều quan trọng nhất là một bàn thắng trên sân khách.
Các huyền thoại M.U nổi giận sau trận thua nhục trước Liverpool
Hai cựu cầu thủ của Paul Scholes và Rio Ferdinand cáo buộc Man United hiện tại đã đánh mất bản sắc của đội bóng trong thất bại 0-2 trước Liverpool ở Europa...

Tin tưởng Memphis Depay
HLV Van Gaal hinh anh 2
Depay có một tình huống mắc lỗi phòng ngự rất ngớ ngẩn
Sau quãng thời gian đầu mùa thi đấu thất vọng, tân binh người Hà Lan đã có một màn trình diễn siêu ấn tượng trước đối thủ nhỏ bé Midtjylland và lấy lại được niềm tin từ NHM cũng như HLV Van Gaal. Trên mạng xã hội, cầu thủ này cũng bày tỏ quyết tâm tập luyện để đáp lại kỳ vọng của những người yêu mến Man United. Tuy vậy, đã qua vài trận đấu kể từ màn trình diễn xứng đáng nhận được điểm 10 nói trên, Depay vẫn thi đấu khá tù túng dù đối thủ mà anh đụng phải chỉ là những hàng phòng ngự làng nhàng của Watford hay West Brom.

Cầu thủ 22 tuổi này tiếp tục mang một bộ mặt thất vọng cùng cực đến sân Anfield. Không chỉ tàng hình trong những tình huống lên bóng của Quỷ đỏ, Depay còn mắc sai lầm trực tiếp trong một pha theo kèm Clyne khiến cho M.U phải nhận một quả phạt đền không đáng có. Kể từ sau thời điểm đó, đoàn quân của Van Gaal đã mất tinh thần và không thể đứng dậy trong suốt những phút còn lại. Với những gì mà sao trẻ sinh năm 1994 vừa thể hiện, có lẽ HLV Van Gaal nên cân nhắc chỉ sử dụng anh trong những trận chiến không cân sức với Midtjylland hoặc Shrewsbury. Đó là môi trường duy nhất mà Depay có thể tỏa sáng vào lúc này.
Tranh cãi xung quanh quyết định thổi 11m ở trận Liverpool 2-0 M.U
Liệu ông trọng tài người TBN nổi tiếng quá nghiêm khắc và thích rút thẻ Carlos Velasco Carballo có chính xác khi cho Liverpool được hưởng phạt đền trong tình...

Xáo trộn vị trí các cầu thủ
HLV Van Gaal hinh anh 3
Rashford không thể hiện được gì khi bị HLV Van Gaal sắp xếp chơi trái sở trường
Việc HLV Van Gaal đặt niềm tin vào Depay dẫn tới hệ quả là Martial và Marcus Rashford không được thi đấu đúng sở trường của mình, vô hình trung khiến bộ đôi trẻ tuổi tài năng này mất tích không dấu vết trong hai trận đấu vừa qua. Ai cũng biết rằng tốc độ và khả năng rê bóng của Martial sẽ được phát huy đến mức tối đa khi anh được chơi ở hành lang cánh trái. Khả năng phòng ngự của cầu thủ người Pháp cũng là hơn gấp nhiều lần so với Memphis Depay, thể hiện ở tình huống ngăn cản Craig Dawson ghi bàn trong trận gặp West Brom cuối tuần trước. Marcus Rashford cũng được nổi lên với khả năng săn bàn bén nhạy chứ không phải là một tiền vệ chạy cánh với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Ấy vậy mà Van Gaal lại quyết định đảo lộn tất cả, và dĩ nhiên những gì mà ông nhận lại không thể là một kết quả khả quan.

Đáng lẽ ra, chiến lược gia người Hà Lan nên cân nhắc để Mata trở lại với vị trí cánh phải quen thuộc và đưa Herrera vào đội hình xuất phát trong vai trò của một “số 10” chơi sau lưng Rashford. Do không được bố trí chơi đúng sở trường, Martial và Rashford đều bộc lộ những điểm yếu chết người về khả năng chọn vị trí dẫn tới những khó khăn trong việc phối hợp với các đồng đội. Thường thì các HLV luôn sử dụng các cầu thủ ở những vị trí mà họ có thể phát huy được tối đa sự nguy hiểm của mình. Nhưng Van Gaal thì luôn cho ra những phát kiến mới, những sự lựa chọn vô cùng dị hợm. Ngày “tulip thép” rời ghế nóng ở Old Trafford có lẽ không còn quá xa bởi ông vừa khiến cho Quỷ đỏ mất hơn 200 triệu bảng vì những quyết định sai lầm của mình.

Xem video tổng hợp trận đấu Liverpool 2-0 M.U (lượt đi vòng 1/8 Europa League):

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X