Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nguyên nhân khiến Real Madrid phải cúi đầu trước Dortmund

Thứ Năm 25/04/2013 05:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Một cơn địa chấn nữa đã xảy ra trên nước Đức, sau thất bại 4-0 của các cầu thủ Barcelona trước Bayern Munich còn chưa kịp nguội, thì hôm nay lại đến Real Madrid lặng lẽ cúi đầu khi phải đón nhận một thất bại với tỷ số 1-4 đầy tủi hổ trước Borussia Dortmund. Trong một đêm thi đấu như lên đồng, Lewandowski đã biến cả hàng phòng ngự của đội bóng chủ sân Bernabeu thành những "anh hề" để tạo ra một cú poker cho riêng bản thân mình. Mặc dù với sự cố gắng của Ronaldo, Real Madrid đã có được một bàn thắng trên sân khách, nhưng nếu muốn đi tiếp thì các học trò của HLV Mourinho cần phải có thêm một điều kỳ diệu trong trận đấu lượt về ở trên sân nhà. Và sau đây chúng ta cùng đến với những nguyên nhân chính đã khiến Real phải đón nhận thất bại nhục nhã này.

1. Hàng phòng ngự thi đấu như mơ ngủ
 
Trong chuyến làm khách trên sân Signal Iduna Park của Borussia Dortmund, HLV Mourinho đã không có được sự phục vụ của hậu vệ Álvaro Arbeloa, điều này khiến vị HLV người Bồ Đào Nha phải kéo trung vệ Ramos ra trấn giữ ở cánh phải và để cho Raphael Varane đá ở vị trí trung vệ. Với những màn thể hiện rất ấn tượng từ đầu mùa tới nay, trung vệ trẻ người Pháp này được Mourinho tin tưởng sẽ phối hợp tốt với Pepe để tạo nên một bức tường chắn vững chắc trước khung thành của Lopez. Tuy nhiên, sự non kém về mặt kinh nghiệm và sự hạn chế về khả năng của chính Raphael Varane đã khiến Real phải liên tục đón nhận những bàn thua. 
 
Nhưng nếu chỉ như vậy, thì sẽ có phần oan ức cho trung vệ người Pháp này, bởi trong trận đấu với Borussia Dortmund, không chỉ mình trung vệ trẻ này thi đấu tồi, mà cả hàng phòng ngự của Real chẳng có ai thi đấu đúng với đẳng cấp của mình. Ở hai cánh, Sergio Ramos và Fabio Coentrao liên tục bị Błaszczykowski và Marco Reus qua mặt một cách dễ dàng, thậm chí cả hai hậu vệ cánh của Real còn không thể băng lên để hỗ trợ trên mặt trận tấn công. Ở trung tâm hàng phòng ngự, một Raphael Varane đã thiếu kinh nghiệm, lại phải lo lót cho một Pepe thi đấu như một anh "thử việc" đúng nghĩa khi đối mặt với Robert Lewandowski của đội chủ nhà. Hàng phòng ngự của Real trong trận đấu này đã chơi một trận bóng có lẽ xứng đáng với từ "tồi tệ". Họ không những không thể ngăn chặn những pha phối hợp của hàng công Borussia Dortmund, mà thậm chí còn để tiền đạo chủ lực của đối phương là Robert Lewandowski ở vào trạng thái hoàn toàn thoải mái khi nhận bóng và dứt điểm. Với một hàng phòng ngự thế này, Real rất may mắn khi chỉ kết thúc trận đấu với tỷ số 1-4. 
 
2. Hàng tiền vệ thi đấu quá bế tắc
 
Trong một trận đấu mà Xabi Alonso luôn bị theo rất sát bởi Mario Gotze, Sami Khedira thì chỉ là một anh công nhân đúng nghĩa, còn Mesut Ozil thì chơi như một cái bóng không hồn, hàng tiền vệ của Real không thể nào tiếp được đạn cho hàng công của họ. Tuyến giữa của Real bị chia cắt hoàn toàn và không có một sự liên lạc đáng kể nào với hàng tiền đạo. Một phần do sự áp sát và kiềm tỏa cực tốt của các cầu thủ tiền vệ bên phía đội chủ nhà, một phần nữa là các chân chuyền của Real đã không thực sự có phong độ tốt nhất khi bước vào trận đấu này. Không thể có thời gian để đưa ra các giải pháp chuyền bóng đã đành nhưng khi có điều kiện các tiền vệ trung tâm của đội bóng chủ sân Bernabeu lại chuyền hỏng quá nhiều. Hàng tiền vệ được ví là "não bộ" của Real đã thi đấu như thể không hề có một chút sức sống nào, đã dẫn đến hậu quả là hàng công không tạo ra được sức ép lên cầu môn đối phương để có thể tìm kiếm các cơ hội ghi bàn. 
 
Đây có lẽ là trận đấu tệ hại nhất của các tiền vệ đội bóng chủ sân Bernabeu. Không hỗ trợ được cho mặt trận tấn công, mà ở mặt trận phòng ngự họ cũng chẳng đỡ đần được cho hàng hậu vệ mơ ngủ một chút nào. Những tiền vệ ngôi sao như Xabi Alonso, Sami Khedira hay Mesut Ozil không thể cầm được bóng lâu cũng như không thể điều tiết nổi nhịp độ trận đấu và Real đã phải đón nhận những "cái tát" điếng người từ Borussia Dortmund. 
 
Sự thất thế của hàng tiền vệ đã khiến cho hàng hậu vệ của Real luôn bị "vỗ mặt" bởi những cầu thủ có tốc độ cũng như có kỹ thuật bên phía Dortmund. Và những bàn thua là điều hoàn toàn xứng đáng, bởi lối chơi chủ quan, thiếu sức sống và thiếu đột biến của các cầu thủ Real.

Lewandowksi chuẩn bị theo bước Gotze?
Cú poker của Lewandowksi đã khiến Real phải nhận một thất bại nhục nhã trên đất Đức
3. Borussia Dortmund thi đấu quá hay
 
HLV của Dortmund - Jürgen Klopp đã khiến cho tất cả mọi người bất ngờ, khi chấp nhận đá đôi công với Real. Chính điều này đã khiến cho các cầu thủ Real không thể đưa ra các giải pháp hợp lý với những tình huống diễn ra trên sân. Các cầu thủ của Dortmund đã ào lên tấn công như vũ bão khi trận đấu bắt đầu, và khi các cầu thủ đội khách đang tìm cách để tiếp cận trận đấu thì họ đã bị chọc thủng lưới.
 
Cũng phải nói thêm rằng đây là một trận đấu vô cùng thăng hoa của các cầu thủ đội bóng chủ sân Signal Iduna Park, bởi vị trí nào trong đội hình của họ cũng thi đấu quá tốt. Riêng Robert Lewandowski đã làm nguyên một cú Poker vào lưới của Real, điều này chứng tỏ vì sao mà Man Utd lại muốn có anh đến vậy. 
 
Bước vào cuộc tiếp đón Kền Kền trắng, Jürgen Klopp đã bố trí một hàng phòng ngự nhiều lớp để đối phó với những ngôi sao tấn công hàng đầu bên phía Real. Rất chặt chẽ, rất máu lửa nhưng cũng rất kỷ luật. Hàng tiền vệ bọc lót quá tốt cho hàng hậu vệ, khiến cho những Ronaldo, Mesut Ozil, Luka Modric hay Gonzalo Higuain không có mấy khoảng trống để xử lý bóng. Dortmund đã tách hoàn toàn mối liên hệ của các cầu thủ này với nhau và không cho họ có cơ hội để thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình và trong một thế trận bị cô lập hoàn toàn với các đồng đội, Ronaldo cũng chẳng thể giúp được gì nhiều cho Real Madrid. 
 
Bày binh bố trận một cách hợp lý, HLV Jürgen Klopp đã lần nữa khiến những chú Kền Kền phải phơi xác trên đất Đức. Có lẽ phải rất lâu nữa, các đội bóng Tây Ban Nha mới có thể hóa giải "lời nguyền nước Đức" của họ.
 
4. Điểm sáng hiếm hoi duy nhất của Real là Ronaldo
 
Trong một trận đấu mà toàn bộ các cầu thủ thi đấu quá tồi, thì Ronaldo vẫn chứng tỏ được mình bằng bàn thắng san bằng tỷ số cho Real ở những phút cuối hiệp một. Mặc dù đây là một bàn thắng có phần may mắn bởi xuất phát từ một sai lầm duy nhất của trung vệ Mats Hummels bên phía đội chủ nhà, nhưng có điều phải công nhận rằng trận này Ronaldo đã thi đấu tốt dù không nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội của mình. Anh liên tục di chuyển để nhằm tạo ra các khoảng trống cho đồng đội tận dụng khi bị kèm quá chặt, anh cũng liên tục lùi sâu để tích cực trợ giúp hàng thủ nhưng chỉ một mình anh là chưa đủ.
 
Ronaldo vẫn thi đấu rất nhiệt tình và xông xáo, kể cả khi Real đã chắc chắn thua cuộc sau bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1 cho Dortmund của Lewandowski. Anh vẫn miệt mài di chuyển, tìm kiếm khoảng không và sự hỗ trợ từ các cầu thủ thi đấu phái sau mình. Đáng tiếc trong một đêm mà "bộ não" của Real thi đấu bết bát, sự cố gắng của Ronaldo đã thành công cốc. 
Hy vọng ở trận lượt về, các cầu thủ của Real có thể thi đấu tốt hơn để cứu vãn chút danh dự của chính bản thân mình.
 
5. Mourinho thua cuộc bởi tính "tự kiêu thái quá" của mình
 
Khi trận đấu còn chưa bắt đầu, Mourinho đã trưng đội hình xuất phát của Real lên khắp các mặt báo. Điều này đã dẫn đến việc tất cả các ngòi nổ bên phía Kền Kền trắng bị phong tỏa một cách chặt chẽ bởi các cầu thủ của Dortmund. Mặc dù Mourinho là một HLV có tài, nhưng có lẽ ông đã quá kiêu ngạo khi đánh giá thấp đối thủ đồng nghiệp là Jürgen Klopp. Không phải ngẫu nhiên mà Dortmund đường hoàng bước vào bán kết Champions League mùa này, cũng không phải họ sở hữu một đội hình quá nhiều sao mà có thể đi đến tận vòng này. Tất cả là nhờ tài thao lược của Jürgen Klopp, vị HLV 46 tuổi này đã đặt những dấu ấn không thể nào chối cãi lên cách chơi của Die Borussen ở mùa bóng năm nay. Vị HLV người Đức này đủ tầm và đủ tài để Mourinho phải có thái độ kính trọng hơn là coi thường, và có lẽ trận lượt về Mourinho sẽ có điều kiện để thể hiện điều này. 
 
Một thất bại nhục nhã và ê chề khi Mourinho đã quá kiêu ngạo và coi thường đối thủ của mình. Đây là một "cái tát đau" thực sự với vị HLV rất cá tính này. Chỉ hy vọng trong trận lượt về, ông có thể khiêm nhường hơn để tìm được cách xoay chuyển tình thế cho Real Madrid. 
  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X