Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những màn "đấu súng" giàu cảm xúc nhất trong lịch sử Champions League

Thứ Sáu 27/04/2012 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tin chắc rằng, trên thế giới này, có không ít người hâm mộ rất thích được xem những cuộc chiến cân não trên chấm 11m, thậm chí còn hơn cả 90 phút thi đấu dù hấp dẫn đến mấy bởi đơn giản, đó là thời điểm mọi xúc cảm được đẩy lên mức cao trào và ánh mắt hồi hộp, căng thẳng dõi theo từng cú đá, ngay cả khi bạn chẳng là fan của bất cứ đội nào. Chứng kiến các màn "đọ tài" trên cái chấm oan nghiệt ấy, mới thấy hết được sự nghiệt ngã, khốc liệt nhưng cũng đầy thi vị và thăng hoa của môn thể thao số 1 hành tinh. Hôm vừa rồi, tại bán kết Champions League, Bayern đã oai hùng vượt qua Real sau những loạt luân lưu đáng nhớ khi mà Neuer và Casillas, mỗi người chặn được 2 quả nhưng Real đã thua bởi sự kém cỏi của Sergio Ramos (nhằm thẳng ... khán đài mà bắn). Nhân sự kiện này, hãy cùng điểm qua 4 màn "đấu súng"  cũng rất ấn tượng khác trong lịch sử giải đấu cấp CLB số 1 thế giới

1. Chung kết 2000-2001: Bayern Munich 5-4 Valencia (Hoà 1-1 sau 120 phút thi đấu chính thức)

Những năm đầu thế kỷ 21, Valencia được coi là một hiện tượng của bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu. Chiến lược gia Hector Cuper đã xây dựng ra một đội bóng mạnh, kết hợp được tính tập thể và sự xuất sắc của những cá nhân kiệt xuất (Mendieta, Kily Gonzalez Farinos,...) cùng môt lối chơi thực dụng cực kỳ khó chịu. Hồi đó, Valencia cạnh tranh sòng phẳng với mọi thế lực hùng mạnh của làng túc cầu giáo. Mùa giải 2000-2001, năm thứ 2 liên tiếp, Valencia xuất sắc lọt vào chung kết Champions League (năm trước, họ thua Real Madrid 0-3) và đối thủ của họ lần này là "Hùm xám" xứ Bavaria.

Sau hai hiệp chính lẫn 30 phút hiệp phụ, hai đội bất phân thắng bại với kết quả 1-1, trong đó cả hai bàn thắng đều từ chấm 11m. Ở loạt sút đầu tiên, Paulo Sergio của Bayern đã ... "bắn chim" hệt như Sergio Ramos của Real còn Mendieta và John Carew thực hiện thành công, Valencia tạm dẫn 2-1. Nhưng lợi thế đó không còn tồn tại ở lượt thứ 3 khi Zlatko Zahovic, một tên tuổi của nền bong đá Slovenia non trẻ đã thất bại trước Oliver Kahn, một trong những thủ thành vĩ đại nhất trong lịch sử nước Đức. Kịch tính được đẩy mạnh bởi ở loạt ngay sau đó, cả Patrick Anderson và Amedeo Carboni đều không thành công trong nhiệm vụ được giao. Sau 5 loạt đá đầu tiên, tỷ số sút 11m là 3-3 và hai đội tiếp tục phải bước vào loạt "bắn knock-out" từng phát một. Đến lượt thứ 7, trong khi Thomas Linke chiến thắng được sức ép kinh khủng thì chàng hậu vệ Mauricio Pellegrino đã đầu hàng trước bản lĩnh và kinh nghiêm dày dạn của Kahn. Bayern đường hoàng bước lên ngôi Vương còn Hector Cuper củng cố được danh hiệu "Vua về nhì".

 

2. Chung kết 2002-2003: Juventus 2-3 AC Milan (0-0)

Mùa giải 2002-2003 chứng kiến sự thống trị của Serie A ở đấu trường châu lục khi 3/4 đại diện tại bán kết mang quốc tịch Italia. Để góp mặt ở trận đấu cuối cùng, AC Milan đã phải bước qua xác người hàng xóm Inter Milan nhờ luật bàn thắng trên sân khách còn Juventus xuất sắc đả bại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với tổng tỷ số 4-3 sau 2 lượt trận. Vậy là, lần đầu tiên trong lịch sử Champions League (tính từ năm 1992), xuất hiện một trận chung kết toàn Italia. Cũng vì quá hiểu nhau nên rốt cục, chẳng có bàn thắng nào được ghi trong thời gian thi đấu chính thức và hai đội căng thẳng bước vào loạt đấu súng.

Tuy nhiên, nhờ thế, Dida và Gianluigi Buffon mới có dịp trổ tài bắt 11m của mình. Xét về mọi mặt thì hiển nhiên, Dida không thể sánh được với Buffon, thủ thành đắt giá nhất thế giới và nhiều năm qua luôn mặc định được coi là thủ thành số 1 Italia. Song ở trận đấu này, Dida có phần xuất sắc hơn. Thủ môn người Brazil đã chặn được tất cả ba cú sút của David Trezeguet, Marcelo Zalayeta và Paolo Montero còn thành tích của Buffon chỉ chiến thắng được 2 người (Clarence Seedorf và Kakha Kaladze) nên chung cuộc, AC Milan đã chiến thắng một cách oanh liệt, qua đó bổ sung chiếc cúp C1/Champions League thứ 6 vào bộ sưu tập của mình.

3. Chung kết 2004-2005: AC Milan 2-3 Liverpool (3-3)

Đây chắc chắn là một trong những trận chung kết hay nhất của Champions League từ xưa đến nay, tính cả "phiên bản cũ" C1. Sau 45 phút đầu, Nửa Đỏ - đen thành Milano dẫn trước tới 3-0 và hầu như tất cả đều nghĩ rằng, họ đã chạm cả hai tay đến chiếc cúp danh giá. Thế nhưng, nào ai ngờ, trong hiệp 2, Liverpool của Rafa Benitez lại vùng lên dữ dội, vượt ngoài sức tưởng tượng, kể cả của những người mơ mộng nhất. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút đồng hồ (từ 54 đến 60), đội bóng vùng Merseyside hoàn tất cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục. "Cầm vàng lại để vàng rơi", AC Milan đành phải để trận đấu kéo dài đến tận những loạt luân lưu 11m và đến lúc này, bi kịch mới chính thức xảy ra với họ.

Khởi đầu, Serginho nhắm mục tiêu ở ... trên trời (lưu ý ở trận chung kết với Juventus 2 năm trước, Serginho chính là người mở màn thành công loạt "bắn súng" của AC Milan). Tiếp đó tới lượt chuyên gia sút phạt, Andrea Pirlo chịu thúc thủ trước  Jerzy Dudek, ngôi sao của trận đấu. Hẳn cho đến giờ, nhiều người vẫn chưa thể quên màn "múa may" điêu luyện của thủ thành người Ba Lan khi "đấu trí" với đối phương trên chấm 11m và giải pháp "lung lạc tinh thần" này chính là thứ vũ khí sắc bén đem lại vinh quang cho Dudek cũng như cả Liverpool. Chốt lại, Shevchenko, ngôi sao lớn nhất đội bóng hồi đó, cũng không làm sao hạ gục được Dudek và Liverpool thắng chung cuộc mà chẳng cần thực hiện nốt loạt đá cuối cùng.

Cú trượt chân lịch sử của John Terry
Cú trượt chân lịch sử của John Terry

4. Chung kết 2007-2008: Manchester United 6-5 Chelsea (1-1)

Đến giờ, ký ức về đêm mưa buồn tại Moscow (Nga) thỉnh thoảng lại hiện về trong tâm trí Chelsea và những người yêu mến đội bóng thành London. Dưới quyền của "kẻ đóng thế" vĩ đại Avram Grant, The Blues đã hiên ngang lọt vào chung kết, gặp đối thủ thân quen Manchester United. Trận đó, Chelsea đã chơi tốt nhưng "không đen vì quá đen". Trong những phút thi đấu thi đấu chính thức, hai lần bóng đã tìm đến khung gỗ của Man Utd nên rốt cục, Chelsea không thể thay đổi được tỷ số 1-1 (Ronaldo mở tỷ số, Lampard gỡ hoà) và rồi bi kịch đã đến với họ sau những loạt đấu súng cân não. Đến lượt đá thứ 5, Chelsea đang chiếm ưu thế to lớn bởi ngôi sao của "Quỷ đỏ", Cristiano Ronaldo sút hỏng ở lượt thứ 3 (xem ra, chẳng cần phải làm to tát cái chuyện CR7 thất bại trên chấm luân lưu bởi nó rất đỗi bình thường). Chỉ cần đội trưởng John Terry thành công trong cú đá luân lưu cuối cùng, Chelsea sẽ lần đầu tiên vô địch châu Âu song ở thời khắc định mệnh, Terry đã trượt chân trên thảm cỏ xanh ướt đẫm nước, hậu quả của cơn mưa như trút nước đổ xuống sân và bóng tìm đến cột dọc. Bỗng dưng, nhờ ... Trời, Man Utd được cứu rỗi và hy vọng lại sống dậy hơn bao giờ hết.

Tới loạt bắn thứ 7, trong khi lão tướng Ryan Giggs lạnh lùng hạ gục Cech thì Nicolas Anelka đã không đủ bản lĩnh cũng như sự lọc lõi để đánh bại một Van der Sar quá cáo già (chính thủ thành người Hà Lan đã đánh lừa Anelka về hướng sẽ đổ người). Thế là, Chelsea ngậm ngùi nhìn đại kình địch bước lên nhận cúp trong nỗi chua chát và đau đớn tột cùng vì chưa bao giờ, họ tiến gần đến thế tới đỉnh cao châu Âu. Những giọt nước mắt của họ, đặc biệt từ đội trưởng Terry, hoà cùng với nước mưa thực sự là một trong những khoảnh khắc u buồn nhất trong lịch sử Champions League. Năm nay, hy vọng sẽ không có cơn mưa nào xuất hiện ở Allianz Arena. Dẫu sao, "tội đồ" lần trước, John Terry sẽ không thể tham dự trận đấu này do án treo giò nên xem ra các CĐV Chelsea có thể an tâm.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X