Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những lý do M.U không việc gì phải sợ Barca (phần 1)

Thứ Hai 08/04/2019 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với đa số, Manchester United không có cửa vượt qua Barcelona tại tứ kết Champions League 2018/19. Tuy nhiên, nhận định MU vs Barca của Bongda24h.vn lại nghĩ khác. Lý do tại sao?
 

Vì M.U là “cửa dưới”


Ngay sau khi lá thăm đưa Manchester United gặp Barcelona tại tứ kết Champions League, nhiều người đã vội vàng gạch tên đội bóng Anh. Tên tuổi của Barca cùng đầu tàu Lionel Messi là quá lớn và nó khiến cả thế giới phải khiếp sợ.

Nhưng cũng như Dwight Yorke – một cựu Quỷ đỏ đã phát biểu cách đây vài ngày: ‘M.U không thể cản Messi, nhưng có thể đánh bại Barca’. Đã có nhiều đội bóng tìm cách phong tỏa Messi để rồi thất bại, song đó là chuyện thường trước một thiên tài của bóng đá thế giới (dù sự chăm chỉ còn là một dấu hỏi).

Nhận định MU vs Barca Quỷ không việc gì phải sợ Barca (phần 1) hình ảnh
Lionel Messi là rất khó để ngăn cản

Có điều phần còn lại của Barca chắc chắn không thể đạt đến tầm vóc như của số 10 vĩ đại trong lịch sử CLB này. Nếu đó không phải sự thật, UEFA nên lập tức trao cúp bạc Champions League cho đội bóng xứ Catalonia.

Chính vì Barca không có 11 Messi trong đội hình, M.U sẽ có cơ hội. Lật ngược quá khứ, khi đội bóng của Solskjaer gặp PSG tại vòng 1/8 và còn thua 2-0 ở lượt đi, ai tin vào họ? Rất ít, nhưng đó là những người sáng suốt nhất trên thế giới. Tới Paris không Paul Pogba, M.U vẫn giành chiến thắng 3-1, lách qua khe cửa hẹp đi tiếp và khiến tất cả choáng váng.

Những lý do MU không việc gì phải sợ Barca (phần 1) hình ảnh 2
Nhưng M.U hoàn toàn có thể đánh bại Barca

Xét trên giấy tờ, M.U không thể sánh được với PSG chứ đừng nói tới Barca. Ngoài việc sở hữu Messi, Barca còn bạo chi 550 triệu bảng trong 3 mùa qua, tức trung bình hơn 183 triệu bảng/ mùa. Số tiền khổng lồ được bỏ ra đó không phải chỉ để chinh phục các giải quốc nội.

Mục tiêu của Barca là vô địch Champions League và nếu không làm được điều đó mùa này, HLV Ernesto Valverde nếu không bị sa thải cũng nên từ chức. Nhưng chính đó lại là áp lực lớn dành cho Blaugrana và ngược lại với đối thủ của họ tại tứ kết.

Vì là “cửa dưới”, tinh thần các thành viên M.U sẽ vô cùng thoải mái khi bước ra sân. Bất cứ ai nếu loại bỏ cơ hội chiến thắng của Quỷ đỏ đều có thể là một sai lầm lớn.

Lukaku toa sang voi mot cu dup
Ai nghĩ M.U có thể hạ bệ PSG?


Họ có Ole Gunnar Solskjaer


Suốt 5 năm rưỡi, M.U giống như một đội bóng khác: Vô hồn, bạc nhược và thất bát. Chỉ khi Ole Gunnar Solskjaer lên nắm quyền, họ mới là chính mình. Nói rằng M.U đang tiến bộ hơn dưới thời Solskjaer cũng đúng, nhưng chính xác nhất phải nói rằng cựu tiền đạo lừng danh một thời đã đưa họ trở lại đúng vị thế của mình.

Từ chỗ phải làm khán giả với 11 điểm kém hơn tốp 4 Premier League, hiện M.U đã thu hẹp khoảng cách này xuống chỉ còn 2 điểm và còn lọt vào tứ kết Champions League. Chắc chắn, tác động của Solskjaer trong thành tích này của họ là rõ rệt.

Solskjaer va M.U
Solskjaer đang tạo ra tác động lớn tại M.U

Xét trên khía cạnh tinh thần, Solskjaer đã khơi gợi trong các cầu thủ niềm tự hào màu cờ sắc áo. Họ quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn trong mỗi trận đấu vì CLB và vì chính mình. Không có sức mạnh tinh thần, không thể làm nên cơn địa chấn như trước PSG.

Về chuyên môn, dấu ấn của Solskjaer cũng là rất rõ nét. Sau phát biểu của người cũ Louis van Gaal, dư luận đã dậy sóng và có phần nghi ngờ HLV mới chính thức được dành hợp đồng dài hạn của M.U. Chả là cựu thuyền trưởng Quỷ đỏ mạnh miệng tuyên bố:

“HLV kế nhiệm tôi (Jose Mourinho) đã chuyển sang chiến thuật dựng xe bus và chơi phản công. Solskjaer cũng tương tự nhưng khác biệt chính là có những kết quả tốt. M.U đang chơi phòng ngự, phản công, không hề là cách chơi của Alex Ferguson trước đây.”

Bênh Solskjaer, huyền thoại M.U lên tiếng dè bỉu Van Gaal
Chứng kiến cựu thuyền trưởng Louis Van Gaal có những chia sẻ về đội bóng cũ, cựu tiền đạo Andy Cole ủng hộ HLV Solskajer như một hành động đáp trả.

Mục đích đằng sau những phát biểu của Van Gaal là gì, không ai rõ. Có thể ông nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, cũng có thể đang ghen tị với hậu bối Solskjaer. Trong quá khứ, Van Gaal đã từng dẫn dắt M.U 2 mùa và bị chỉ trích khủng khiếp vì thứ bóng đá ru ngủ.

Vì bị M.U sa thải, suốt gần 3 năm trời HLV này không thể tìm kiếm cho mình một đội bóng mới và quyết định nghỉ hưu cách đây không lâu. Theo thuyết âm mưu, có người cho rằng Van Gaal giận Quỷ đỏ đến mức trút hết bực bội lên Solskjaer. Dù vì lý do gì, nó cũng không quá quan trọng.

HLV Solskjaer
Chiến thuật của HLV người Na Uy ngày một khó lường

Solskjaer vẫn đang nhận được những sự ủng hộ tới từ các thành viên trong ngoài sân Old Trafford: Từ lãnh đạo, các cầu thủ cho tới người hâm mộ. Có thể Van Gaal nhìn thấy M.U của Ole dựng xe bus, song đó chỉ là một vài trận đấu, thậm chí một vài khoảnh khắc.

Số đông nhìn thấy ở M.U lối chơi tấn công phóng khoáng, mang tính giải trí cao. Đó mới là lối chơi chủ đạo mà Solskjaer nhắm đến. Những hình ảnh các mũi công M.U ào lên tấn công khung thành đối thủ vẫn gấp nhiều lần hình ảnh họ lùi sâu bảo vệ tỷ số (thường là trước các đội bóng lớn).

Người cũ M.U chỉ ra sự khác biệt giữa Solskjaer và Mourinho
Laurent Blanc nói về M.U hiện tại. Cựu Quỷ đỏ tin rằng giữa 2 HLV Ole Gunnar Solskjaer và Jose Mourinho có sự khác biệt lớn trong làm việc.

Chính điều đó giúp Solskjaer tạo nên sự khó lường về chiến thuật, điều đã từng được Sir Alex thể hiện trước đây. Thực tế chỉ ra một HLV chỉ gò mình trong một kiểu chơi độc nhất (như Mourinho), rất nhanh thất bại và lỗi thời.

Chẳng nói đâu xa, nếu xét về độ thực dụng, tiêu cực, Solskjaer hoàn toàn có thể tự hào và ngẩng cao đầu nếu đứng cạnh Ernesto Valverde. HLV trưởng Barca bị không chỉ báo chí Tây Ban Nha mà còn chính các cules chỉ trích dữ dội vì làm biến chất đi bản sắc của đội bóng. Ngay cả trước những đối thủ yếu, vì để có kết quả tốt, Valverde sẵn sàng để Barca nhường sân, một thói quen khó bỏ từ khi còn dẫn dắt các đội bóng vừa và nhỏ.

Những phương án đặc sắc về chiến thuật, nhân sự mà Solskjaer đưa ra đã giúp M.U ngược dòng thần thánh trước PSG. Các Manucians đang chờ đợi HLV người Na Uy lặp lại điều tương tự trước Barca.

Còn tiếp...

Xem thêm một số nhận định MU vs Barca khác:

Quan điểm: Barca chớ vội mừng, M.U không tệ như ai đó nghĩ!
Việc MU bị loại khỏi cúp FA khiến CĐV của họ cảm thấy nuối tiếc còn các đối thủ bao gồm cả Barcelona tại Champions League thì hả hê. Nhưng sự thật có thể sẽ...
M.U đại chiến Barca ở tứ kết Champions League: Quỷ sợ gì ‘Messidependencia’?
MU vs Barca đem tới sự lo sợ cho người hâm mộ Quỷ đỏ. Nhưng trong bối cảnh Blaugrana vẫn đang bị ‘Messidependencia’ (hội chứng phụ thuộc Messi), cảm giác đó...

Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X