Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Những hiểm họa chờ đón Real khi làm khách của Dortmund

Thứ Ba 27/09/2016 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có nhiều đội bóng ở châu Âu có thể đứng vững khi làm khách tại Westfalen. Kể cả Los Blancos vĩ đại cũng đứng trước vô vàn thách thức trong trận Dortmund vs Real vào đêm nay.

Không khí choáng ngợp tại Westfalen

Sân nhà của Dortmund không nhiều chỗ ngồi hơn Bernabeu là bao nhưng 81.360 khán giả tại Westfalen luôn tạo ra sự cuồng nhiệt khủng khiếp. Sân nhà của đội bóng vùng Ruhr luôn có 2 màu vàng đen cùng những màn hò reo vô cùng ấn tượng. Đặc biệt phía sau khung thành ở khán đài phía Nam, “siêu khán đài” lớn nhất châu Âu không có ghế ngồi gồm 30.000 người là Hội CĐV BVB với những điệu cổ vũ khiến các đối thủ “tức ngực, khó thở”. Đây là một trong những lý do giúp thầy trò HLV Tuchel đá rất bốc trên sân nhà. Ở phía khung thành ở khán đài “Yellow Wall” nếu là khi đối thủ trấn giữ thì thủ môn đội khách sẽ gặp rất nhiều tâm lý. Ngược lại nếu là phía khung thành của Dortmund thì các đối thủ sẽ gặp thử thách lớn khi tấn công.

Toni Kroos: Dortmund có HLV quá xuất sắc
Tiền vệ người Đức tỏ ra rất hiểu đội bóng đồng hương trong cuộc họp báo trước trận Dortmund vs Real Madrid vào đêm nay.

Dớp tại đất Đức

Nước Đức nói chung và vùng Ruhr nói riêng luôn là nơi dễ đi khó về với Kền kền trắng. Trong 29 lần đến đây, Real mới chỉ thắng được vỏn vẹn 4 trận, còn lại đều là hòa và thua. Ngay cả những mùa giải gần đây khi thầy trò HLV Zidane vô địch Champions League trong 2/3 mùa giải gần nhất thì họ đều trắng tay khi hành quân tới vương quốc của bia. Đó là những trận thua trước Schalke 04 và Wolfsburg, những đội yếu hơn Dortmund rất nhiều. Riêng tại Westfalen, đội bóng Hoàng gia TBN chưa bao giờ biết thắng tại đây. Trong 5 trận làm khách của Dortmund, Real có 2 trận hòa, còn 3 trận gần nhất đều ra về tay trắng. Có thể nói, Ronaldo và các đồng đội đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Nhung hiem hoa cho don Real khi lam khach cua Dortmund hinh anh
Khán đài phía Nam tại Westfalen là khán đài náo nhiệt nhất trên thế giới

Lối chơi đầy sinh khí của Dortmund

Sân nhà Dortmund hay dớp tại đất Đức chỉ là lý do ngoại cảnh. Vấn đề chính vẫn nằm ở chuyên môn. Thầy trò HLV Tuchel được đánh giá rất cao trên bình diện châu Âu về lối chơi hiện đại, tốc độ và đầy sinh khí của mình. Bất chấp việc bán đi những ngôi sao lớn nhất nhưng chất nồng nàn trong cách chơi của đội bóng vùng Ruhr chẳng bao giờ bị mất đi. Toàn cầu thủ trẻ cũng được, “hàng thải” của các đội khác cũng không sao. Cứ bước ra sân Westfalen thì họ lại thi đấu tưng bừng bất chấp đối thủ là ai. Đó là lý do mà rất nhiều ngôi sao tỏa sáng ở Dortmund nhưng hay lụi bại ở các đội bóng khác. Sahin, Bartra, Schurrle, Goetze, Kagawa đều không thể hiện được bản thân ngoài vùng Ruhr.

Dortmund vs Real Madrid (1h45 28/9): Kền kền gãy cánh
Là nhà vô địch trong 2/3 mùa giải gần đây nhưng đã lâu lắm rồi Los Blancos mới rơi vào cảnh run rẩy trên sân khách như tại trận Dortmund vs Real Madrid vào đêm...

Mùa giải này, HLV Tuchel tiếp tục trình làng những ngôi sao trẻ mới đầy ấn tượng. Dembele, Emre Mor, Guerreiro, Pulisic nhanh chóng hòa nhập vào lối chơi của Dortmund. Càng trẻ khỏe thì lối chơi tốc độ của đội bóng vàng đen càng trở nên đáng sợ hơn. Chẳng nói đâu xa, trong 4 trận gần nhất thì Aubameyang và các đồng đội đã nã vào lưới đối thủ tới 20 lần, ngược lại họ chỉ để thủng lưới 2 lần. Cách chơi gegenpressing được kế thừa từ thời Juergen Klopp ngày càng được Tuchel đưa lên tầm cao mới. Dortmung bây giờ ngày càng tốc độ, khó lường, gây sức ép lên đối thủ tới khi mắc sai lầm và bị thủng lưới thì thôi.

Nhung hiem hoa cho don Real khi lam khach cua Dortmund hinh anh 2
Dortmund thật sự là thách thức lớn cho Real

Thomas Tuchel

Dortmund được đánh giá là “tấm gương nghèo vượt khó”, họ luôn phải bán đi những ngôi sao mà mình đào tạo và phát hiện ra. Do đó để có đủ khả năng cạnh tranh với Bayern và bước ra sân chơi Champions League thì họ không còn cách nào khác là phải xây dựng được lối chơi hiện đại và hiệu quả nhất. Ngay từ khâu tuyển trạch HLV, họ phải tìm những chiến lược gia tân tiến nhất. Tài năng của Klopp đã được thừa nhận và giờ là Tuchel. Đúng với bản chất của một HLV Đức điển hình. Ông thầy 43 tuổi đưa thứ bóng đá mới mẻ, tốc độ khó lường tới BVB. Áp lực trong lối chơi của đại diện vùng Ruhr lúc này thậm chí còn lớn hơn cả gegenpressing mà Klopp xây dựng trước kia.

Nhung hiem hoa cho don Real khi lam khach cua Dortmund hinh anh 3
Tuchel là một trong những HLV xuất sắc nhất châu Âu vào thời điểm này

Lối chơi của Dortmund dưới thời Tuchel khó chịu đến mức mà Guardiola thời còn dẫn dắt Bayern phải thốt lên rằng “họ không cho bạn dù chỉ là 1 milimet khoảng trống trên sân”. Cách gây áp lực ngay ở phần sân đối phương của BVB hiệu quả rất cao nhờ các cầu thủ tốc độ và tích cực di chuyển trên hàng công. Tiêu biểu nhất trong phong cách của HLV 43 tuổi là việc ông kéo hậu vệ trái Guerreiro lên đá hộ công sau lưng Aubameyang. Như thế có nghĩa, Dortmund có khả năng phòng ngự ở bất cứ vị trí nào trên sân. Đồng thời họ cũng lập tức phản đòn ngay khi giành được bóng.

Dortmund: Ác mộng chung của Real Madrid vs Zidane
Dortmund của quá khứ hay hiện tại đều mang đến những ký ức buồn mà cả Real Madrid hay Zinedine Zidane đều không muốn nhớ lại.

Kết luận

Đá với Dortmund thì Real chỉ còn 2 lựa chọn, hoặc đá “lầy” như Atletico hoặc tấn công bù thủ. Cách đầu tiên đương nhiên là không ổn. Nếu có phong độ tốt nhất thì thầy trò HLV Zidane đủ sức áp dụng cách chơi thứ 2. Thế nhưng thật tiếc là vào lúc này các trụ cột của Kền kền trắng đều không có phong độ tốt. Chưa kể lối chơi bị nghi ngờ sau 2 trận hòa liên tiếp trước Villarreal và Las Palmas. Nói chung, hầu như mọi thứ đều đang chống lại Real trong chuyến làm khách lành ít dữ nhiều tại Westfalen.

Doãn Công

► Xem thêm lịch thi đấu NHA và kết quả bóng đá Anh nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X