Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều thú vị về đội tuyển nhỏ nhất châu Âu

Thứ Năm 21/11/2013 06:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Toàn bộ dân số Gibraltar chỉ bằng một nửa sức chứa của sân Emirates.

Gibraltar vừa có trận ra mắt trên tư cách thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) khi cầm chân Slovakia 0-0 sáng 20/11. Trận đấu mang nặng tính trình diễn, với mục tiêu chào mừng tân binh hơn là thi đấu chuyên môn.

Các cầu thủ Gibraltar (áo đỏ) trong trận giao hữu sáng nay với Slovakia.
Các cầu thủ Gibraltar (áo đỏ) trong trận giao hữu sáng nay với Slovakia.

Gần như không được biết đến trên bản đồ bóng đá châu Âu suốt hàng chục năm qua, Gibraltar ẩn chứa nhiều thông tin có thể khiến người xem bất ngờ. Với số dân 29.752, Gibraltar là thành viên nhỏ nhất của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Năm thành viên có số dân lớn hơn tiếp theo là San Marino (32.509 người), Liechtenstein (36.842), Quần đảo Faroe (48.509), Andorra (76.246) và Iceland (325.010).

Gibraltar rộng 6,8 km vuông, chỉ bằng một phần năm thị trấn du lịch Blackpool của Anh. Vùng đất này tiếp giáp miền nam Tây Ban Nha, và là tâm điểm tranh chấp kéo dài hàng thế kỷ giữa xứ sương mù và xứ đấu bò. Là một phần của Vương quốc Anh, Gibraltar không thiếu những biểu tượng đại diện cho mẫu quốc như mũ cảnh sát hay bốt điện thoại sơn màu đỏ.

Chỉ Tây Ban Nha và Belarus bỏ phiếu chống trong cuộc họp kết nạp Gibraltar làm thành viên mới của UEFA. Xứ đấu bò từng đe dọa sẽ rút cả Real Madrid và Barcelona khỏi đấu trường châu Âu nếu Gibraltar có tư cách thành viên.

Thiếu cầu thủ, Gibraltar phải dùng mạng xã hội Twitter để kêu gọi những người có gốc liên quan đến vùng đất này về đầu quân. Cầu thủ nổi bật nhất mà họ lôi kéo được là hậu vệ 34 tuổi đang chơi ở giải hạng năm Anh, Danny Higginbotham. Cầu thủ này từng chơi cho Man Utd ở giai đoạn đầu sự nghiệp. HLV trưởng Allen Bula, chú họ xa của Higginbotham, chỉ có quỹ cầu thủ gồm 600 người, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, để lựa chọn.

Victoria, sân vận động lớn nhất của Gibraltar, chỉ có sức chứa 5.000 khán giả. Không đáp ứng được tiêu chuẩn của UEFA, thành viên mới đành mượn sân Algarve của nước láng giềng Bồ Đào Nha để thi đấu cấp đội tuyển. Sức chứa của Algarve, 30.000 khán giả, thừa khả năng đáp ứng toàn bộ dân số Gibraltar. Gibraltar chỉ có 20 đội bóng đá nam và 8 trong số đó thi đấu tại giải vô địch quốc gia.

Gibraltar được biết đến lần đầu tiên trên bản đồ bóng đá quốc tế qua một trận đấu vào tháng 4/1923 nhưng do không có tư cách thành viên UEFA, mãi đến năm 1993 họ mới tham dự một giải đấu chính thức - Đại hội thể thao dành cho các hòn đảo. Gibraltar giành trận thắng đầu tiên khi làm chủ nhà giải này năm 1995, rồi giành chức vô địch 12 năm sau đó.

Chiến thắng lớn nhất của Gibraltar, 19-0, diễn ra trước Sark, hòn đảo chỉ có khoảng 600 người sinh sống. Gibraltar chưa phải là thành viên FIFA và vì thế sẽ không được chơi tại World Cup. Giải đấu lớn đầu tiên của họ là vòng loại Euro 2016.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X