Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra từ trận Arsenal 0-2 Bayern Munich

Thứ Năm 20/02/2014 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quyết định của trọng tài, Guardiola chọn sai chiến thuật, phong độ trái ngược của Oezil và Lahm... là những điểm nhấn đáng chú ý trong trận thắng 2-0 của Bayern trước Arsenal rạng sáng nay.

Cuộc đọ sức đáng chú ý giữa Arsenal và Bayern tại Emirates đã kết thúc với phần thắng nghiêng về đại diện của Bundesliga. Điểm nhấn của trận đấu là 2 quả penalty chia đều cho 2 đội, trong đó có 1 tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của thủ thành Wojciech Szczesny. Tất nhiên, không thể không kể đến 2 bàn thắng trong hiệp 2 của Bayern đã giúp họ có một lợi thế rất lớn trước khi bước vào trận lượt về khi được thi đấu trên sân nhà Allianz Arena. Sau đây là những điều rút ra từ trận cầu kịch tính này:

bayern munich
 

Quyết định của trọng tài

Nhìn chung, trọng tài Nicola Rizzoli đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong trận đấu này, ngay cả ở những tình huống thổi penalty với cả 2 đội. Rõ ràng, Jerome Boateng đã phạm lỗi với Mesut Oezil trong vòng cấm sau khi hậu vệ người Đức bị ngôi sao đồng hương qua mặt. Đó là một quả phạt đền xác đáng. Ở tình huống Szczesny va chạm với Arjen Robben cũng vậy, không có một trọng tài nào lại không chỉ tay vào chấm phạt đền sau pha bóng đó bởi tiền vệ người Hà Lan của Bayern đã khống chế được trái bóng trước thủ môn của Arsenal.

Chiếc thẻ đỏ mà Szczesny phải nhận cũng hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, dư luận quốc tế đang đặt ra một vấn đề: FIFA cần phải sửa đổi luật theo hướng có tình hơn. Cụ thể, ở những tình huống tương tự, thủ môn sẽ bị phạt 1 thẻ vàng và đội nhà bị phạt penalty. Nếu như đội được hưởng penalty thực hiện thành công, thủ môn đó vẫn chỉ bị 1 thẻ vàng. Trong trường hợp quả penalty không được chuyển hóa thành bàn thắng, khi đó thủ môn phạm lỗi mới bị phạt ngay thẻ vàng thứ 2, qua đó bị truất quyền thi đấu. Những cổ động viên của Arsenal có thể đang cảm thấy bị đối xử bất công, nhưng trọng tài Rizzoli đã làm đúng luật.

Arsenal thiếu tốc độ ở giữa sân khi không có Ramsey

Dù chiếm quyền kiểm soát trong khoảng 10 phút đầu của trận đấu, Arsenal đã dần đánh mất lợi thế khi thiếu tốc độ ở khu vực giữa sân. Không có Aaron Ramsey, Arsenal gần như không còn một cầu thủ nào khác có thể di chuyển khắp mặt sân một cách nhanh chóng. Tốc độ và sức mạnh của Ramsey đã giúp “Pháo thủ” có một thứ vũ khí đặc biệt đáng sợ kể cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Bằng chứng là trong 18 trận đã chơi cho Arsenal kể từ đầu mùa, Ramsey đạt tỉ lệ tắc bóng là 3,7 lần/trận, đến giờ vẫn cao nhất so với các đồng đội khác và hiện vẫn xếp thứ 5 trong danh mục xếp hạng này ở Premier League. Một thống kê nữa có thể chứng minh rằng Arsenal bị áp đảo hoàn toàn trong hiệp 2 là họ chỉ thực hiện 38 đường chuyền và kiểm soát bóng 12% trong khoảng 45 phút còn lại của trận đấu.

Guardiola chọn sai chiến thuật trong hiệp 1

Mùa trước, Bayern cũng đến làm khách tại Emirates của Arsenal ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Khi đó, cựu HLV Jupp Heynckes sử dụng 2 cầu thủ đá cánh là Arjen Robben và Franck Ribery để “xé nát” hàng phòng ngự của đội chủ nhà. Nhưng ở hiệp 1 trận đấu vừa kết thúc rạng sáng nay, Robben và Mario Goetze đã chơi rất gần với tiền đạo mũi nhọn Mario Mandzukic. Chính vì thế, khi một cầu thủ của Bayern có bóng, anh ta hầu như không có lựa chọn nào để phân phối khi Per Mertesacker và Laurent Koscielny dễ dàng theo kèm 3 cầu thủ trên hàng tấn công đang bị co cụm. Sau giờ nghỉ, Guardiola đã nhận ra sai lầm và chỉ đạo Robben và Goetze chơi dạt cánh nhằm kéo dãn hàng phòng ngự của Arsenal. Kết quả là Bayern đã tạo ra một thế trận áp đảo hoàn toàn trước Arsenal.

Đóng góp của Giroud vào thất bại của Arsenal là… không ra sân

2 trận gần nhất Olivier Giroud đều phải ngồi trên ghế dự bị của Arsenal. Rất có thể đó là hình phạt của HLV Wenger dành cho tiền đạo người Pháp vì vụ gọi gái vào phòng ở khách sạn ngay trước thềm trận thua Liverpool 1-5. Khi đối đầu với nhà đương kim vô địch Champions League, đội bóng thành công nhất châu Âu trong mùa giải vừa qua, chiến lược gia người Pháp vẫn trao quyền đá chính cho Yaya Sanogo, tiền đạo đã dành phần lớn thời gian qua để điều trị chấn thương. Giroud có khả năng giữ bóng tốt và đã trở thành một phần quan trọng trong lối chơi và thành công của Arsenal ở mùa giải này. Vì thế, khi tiền đạo người Pháp không ra sân (vì đã tự gây họa để rồi bị trừng phạt), Arsenal đã yếu đi trông thấy.

Philipp Lahm quá tuyệt vời

Ở trận đấu vừa qua, thủ quân của Bayern đã tạo ra một tầm ảnh hưởng rất lớn dù được bố trí thi đấu ở vị trí nào trên sân. Trong hiệp 1, Lahm được xếp đá hậu vệ phải, sau đó được kéo vào trong thay cho trung vệ Jerome Boateng. Ở vị trí này, Lahm đã vô hiệu hóa hoàn toàn Oezil. Sau đó, khi được yêu cầu dâng cao chơi ở hàng tiền vệ, Lahm tiếp tục khiến những đợt phản công của Arsenal dễ dàng bị gẻ gãy. Đáng chú ý, chính hậu vệ người Đức là tác giả của 2 pha kiến tạo trong những tình huống Toni Kroos và Thomas Mueller ghi bàn đem về chiến thắng cho Bayern.

Màn trình diễn tệ hại của Oezil

Trong 2 tháng trở lại đây, Mesut Oezil đang có dấu hiệu từ 1 bản hợp đồng kỷ lục trở thành bản hợp đồng tệ hại của Arsenal. Không chỉ bỏ lỡ cơ hội bằng vàng khi sút hỏng quả phạt đền, Oezil còn tỏ ra thiếu trách nhiệm với đồng đội khi không tham gia hỗ trợ phòng ngự, kể cả khi đội bóng chỉ còn 10 người trên sân. Koscielny và Bacary Sagna là những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất của Arsenal ở trận đấu vừa qua, nhưng họ vẫn không thể chống cự được sức mạnh của các tiền vệ Bayern. Sự thờ ơ của Oezil ở khu vực giữa sân chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Ngay cả HLV Wenger cũng đã tỏ ý không hài lòng về Oezil ở trận đấu này. Chiến lược gia người Pháp đã nói trong cuộc họp báo: “Tôi thích người chạy đà đá penalty một cách chính xác”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X