Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điều rút ra từ thất bại của Barcelona trước Ajax

Thứ Tư 27/11/2013 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận đấu chia thành hai phân khúc rõ ràng: hiệp một cho Ajax, hiệp hai của Barca, nhưng chiến thắng cuối cùng đã thuộc về đội bóng của sân Amsterdam Arena. Từ thất bại đầu tiên của đội bóng xứ Catalunya ở mùa bóng năm nay, có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.

1. Ajax đã chơi một trận cực hay và chiến thắng 2-1 giành được trước Barca là xứng đáng. Đội chủ nhà thắng áp đảo ở hiệp một, với hai bàn thắng đẹp mắt của Serero và Schone, đặc biệt là bàn đầu tiên. Các thông số kỹ thuật ở 45 phút đầu tiên cho thấy Ajax đã chơi vượt trội so với đội khách, với 8 cơ hội ghi bàn (Barca 3), 5 cú sút trúng cầu môn đối phương (Barca 0), 9 cú sút (Barca 3). Sang hiệp hai, Ajax chỉ chơi với 10 cầu thủ ngay từ những phút đầu do Veltmen phạm lỗi với Neymar phải nhận thẻ đỏ dẫn đến bàn thắng từ quả phạt đền do Xavi thực hiện. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã phòng ngự có tổ chức và chiến đấu kiên cường để bảo toàn được lợi thế cho đến hết trận đấu. Ajax mới là đội chơi tiki-taca hay hơn, có bản sắc hơn. Chiến thắng này tạo cơ hội cho Ajax tranh suất đi tiếp với Milan vào vòng knock-out, dù sắp tới phải chơi trên sân của đội bóng áo đỏ-sọc đen.

barcelona ajax
 

2. Barca lần đầu tiên thất bại ở mùa bóng năm nay sau 20 trận bất bại (16 thắng, bốn hòa) và không thể tái lập kỷ lục của mạch 21 trận không thua dưới thời Pep Guardiola ở mùa bóng 2011/12. Mặc dù đã chắc suất lọt vào vòng sau và có tới 10 cầu thủ đang bị chấn thương, những tưởng HLV Martino sẽ cho ra sân ngay từ đầu với nhiều khuôn mặt trẻ, nhưng chiến lược gia người Argentina vẫn tung ra đội hình mạnh nhất có thể. Mặc dù vậy, Barca đã có một hiệp một tồi tệ nhất từ trước tới nay, để mất hoàn toàn quyền kiểm soát bóng, lúng túng cả trong tấn công và phòng ngự,. Sang hiệp hai, với lợi thế hơn người trong gần 45 phút, Barca vẫn không thể thể san bằng tỷ số. Barca chơi thua toàn diện trước Ajax, từ tham vọng chiến thắng, sự quyết liệt, sự phối hợp ăn ý tới khả năng dứt điểm.. Tuy nhiên, Barca vẫn có thể chiếm ngôi đầu bảng đấu vì trận cuối cùng của vòng bảng sẽ diễn ra trên sân Nou Camp, trước một Celtic yếu hơn hẳn.

3. HLV Martino đã mắc một loạt sai lầm khi bố trí nhân sự ở hàng thủ, đầu tiên là cho Carles Puyol già nua và vừa bình phục chấn thương vào sân; bắt Montoya đá ở cánh trái trong khi vị trí thường xuyên của anh là ở cánh phải (dự bị cho Alves). Có vẻ cặp đôi trung vệ Pique-Mascherano không hay bằng cặp Pique-Bartra và cầu thủ người Argentina lại phạm sai lầm trong bàn thua thứ hai của đội bóng áo đỏ-xanh. Nhìn chung, hàng thủ của Barca, trừ Pique, chơi quá tệ. Hai bàn thua của Barca không có lỗi của Pinto. Thủ môn dự bị của Barca đã chơi tròn vai, mặc dù không có những pha cản phá xuất thần như Victor Valdes.

4. Hàng công của Barca chơi thiếu gắn kết. Hầu như không có sự phối hợp nào ăn ý giữa Neymar và Pedro. Cesc đã chơi dưới sức so với những trận gần đây. Riêng Iniesta vẫn xứng đáng là người dẫn dắt lối chơi trên sân với nhiều pha đi bóng và chuyền bóng đẳng cấp. Neymar chưa thể bằng Messi, thể hiện rõ nhất qua pha đối mặt với thủ môn nhưng tâng bóng vọt xà. Nếu số 10 của Barca thi đấu và có một cơ hội như thế này, chắc chắn anh đã ghi bàn hoặc chuyền bóng cho Pedro đang ở vị trí cực kỳ thuận lợi.

5. Vào những phút cuối của trận đấu, Martino đã liên tiếp tung ba cầu thủ trẻ vào sân, đầu tiên là Patric, tiếp theo là Sergio Roberto và Adama nhằm thay đổi cục diện trận đấu và tạo cơ hội cho các “mầm non” cọ xát. Chắc chắn trận thua này sẽ lại làm dấy lên cuộc tranh cãi về lối chơi và bản sắc của Barca đang làm HLV Martino khó chịu. Cú ngã này không gây hiệu quả nghiêm trọng nhưng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho Barca và Martino đang mơ về một cú ăn sáu của thời Pep Guardiola.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X